Tây Nam Bộ kích cầu du lịch nội địa

Vùng đất Tây Nam Bộ sở hữu nhiều nét văn hóa bản địa phong phú cùng hệ sinh thái đa dạng với những cánh rừng ngập mặn, cù lao, hải đảo, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên...
Cáp treo Hòn Thơm, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Cáp treo Hòn Thơm, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Với nguồn tài nguyên dồi dào, nhiều địa phương ở đây đã phát triển các loại hình du lịch mang nét đặc trưng riêng, góp phần thu hút lượng lớn du khách.

Thực tế cho thấy, nhiều tỉnh, thành phố ở Tây Nam Bộ đã chủ động xây dựng chương trình du lịch mới, các gói sản phẩm có chất lượng dịch vụ tốt nhằm gia tăng sự trải nghiệm của du khách, đa dạng hóa sản phẩm và ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy vậy, cũng còn nhiều việc phải làm để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, lợi thế sẵn có…

Đa dạng sản phẩm, loại hình du lịch

Những ngày qua, vườn nho của ông Nguyễn Bá Vũ nằm dưới chân con suối Đá Bàn ở xã Cửa Dương, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ra trái rộ, đón hàng trăm lượt khách đến tham quan, chụp ảnh miễn phí mỗi ngày. Khi du khách có nhu cầu, ông Vũ bán nho với giá dao động từ 50.000-100.000 đồng/chùm, tùy kích thước. Đam mê nông nghiệp và mong muốn tạo điểm tham quan sinh thái, ông Vũ thử nghiệm trồng mít Thái, ổi, táo và nho trên 10.000 m2 đất của gia đình.

Giống như ông Vũ, trong quá trình phát triển, nhiều điểm tham quan ở Phú Quốc đã không ngừng đổi mới, tạo thêm nhiều sản phẩm hấp dẫn để thu hút du khách. Từ lợi thế sẵn có, thành phố đảo này đã hình thành, phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, từng bước đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách. Có thể nhắc đến như: Khu vui chơi giải trí Vinpearland; Khu vui chơi giải trí VinWonders; Khu bảo tồn và chăm sóc động vật hoang dã Safari Phú quốc; Cáp treo Hòn Thơm vượt biển dài nhất thế giới…

Thực tế cho thấy, nhiều tỉnh, thành phố ở Tây Nam Bộ đã chủ động xây dựng chương trình du lịch mới, các gói sản phẩm có chất lượng dịch vụ tốt nhằm gia tăng sự trải nghiệm của du khách, đa dạng hóa sản phẩm và ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy vậy, cũng còn nhiều việc phải làm để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, lợi thế sẵn có…

Theo thống kê của Sở Du lịch Kiên Giang, sáu tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh ước đón hơn 5,4 triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, doanh thu từ hoạt động du lịch khoảng 13.394 tỷ đồng, tăng 27,7% so với cùng kỳ năm 2023. Được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh thắng đẹp, nổi tiếng, tỉnh Kiên Giang đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng bền vững, đưa du lịch thành ngành kinh tế trọng yếu, đột phá của tỉnh theo phương châm “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch”. Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, tỉnh tăng cường liên kết vùng, liên kết giữa các địa phương trong tỉnh, giữa tỉnh với các địa phương trong và ngoài nước để hình thành các động lực tăng trưởng du lịch, sản phẩm, chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù của từng địa phương.

Còn tại An Giang, loại hình du lịch văn hóa-tâm linh đã trở thành “thương hiệu” nổi tiếng của tỉnh này trong nhiều năm qua với những điểm tham quan như: Khu du lịch quốc gia Núi Sam; Khu du lịch Núi Cấm…, trong đó, Khu Du lịch quốc gia Núi Sam với Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam tại thành phố Châu Đốc là khu du lịch tâm linh lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây, mỗi năm có hơn bốn triệu lượt khách đến tham quan, chiêm bái. Miếu Bà kết nối trục dọc với lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Tây An, chùa Hang tạo nên sự khác biệt, đặc trưng về sản phẩm du lịch vùng sông nước, góp phần tạo dựng thương hiệu du lịch An Giang.

Trong sáu tháng đầu năm 2024, tỉnh An Giang đón hơn bảy triệu lượt khách tham quan, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023, tổng thu từ du lịch ước đạt khoảng 8.000 tỷ đồng, tăng 105%. “Tỉnh đang từng bước khai thác, xây dựng những sản phẩm du lịch mới, mang tính hiện đại, ngày càng đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách. Đơn cử như du lịch trekking kết hợp khám phá, trải nghiệm Núi Cấm; du lịch Làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc kết hợp tìm hiểu đời sống văn hóa cộng đồng người Chăm ở Châu Phong…”, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu cho biết.

Với tỉnh Đồng Tháp, du lịch của địa phương này hình thành chậm hơn ngành du lịch cả nước nhưng bằng những cách làm thiết thực, phù hợp, hiện, du lịch Đồng Tháp đã xác định được vị thế trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và toàn quốc. Những năm qua du lịch Đồng Tháp giữ vững vị trí tốp 4 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về lượt khách tham quan. Năm 2023, tỉnh thu hút 4,034 triệu lượt khách và doanh thu từ du lịch đạt 1.925 tỷ đồng. Để đạt được sự thành công bước đầu ấy, tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều cách làm sáng tạo, chú trọng phát triển du lịch sinh thái và du lịch nông nghiệp, du lịch gắn với tổ chức các sự kiện lớn...

Festival Hoa-kiểng Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp lần đầu được tổ chức vào cuối năm 2023 đã thu hút hơn 245 nghìn lượt khách, cho thấy một sức hút lớn, vượt ngoài tầm vóc của một lễ hội cấp tỉnh. Ba năm gần đây, thành phố Sa Đéc duy trì tổ chức nhiều hoạt động lễ hội trong năm, như: Lễ hội Hòa Bình, Lễ hội Độc lập, Lễ hội Hoa xuân, Festival Hoa-kiểng và Lễ hội đón chào năm mới.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Sa Đéc Võ Thị Bình, các lễ hội được tổ chức trải đều trong năm chứ không tập trung vào dịp Tết. Từng lễ hội được tổ chức theo các mốc thời gian phù hợp với ngữ cảnh, sự kiện để du khách dễ nhớ. Một đột phá khác trong kích cầu du lịch mà Đồng Tháp đã thực hiện khá thành công là Lễ hội Sen, tổ chức hai năm một lần. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh, mang đến nét đặc trưng riêng của văn hóa vùng sông nước miền Tây Nam Bộ.

Nhìn vào lượt khách tham quan cho thấy, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long luôn mang trong mình một sức cuốn hút lớn. Tuy vậy, cũng cần nhìn nhận, du lịch ở vùng Tây Nam Bộ phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng; công tác xúc tiến, quảng bá du lịch vẫn còn những hạn chế nhất định…

Tiếp tục đẩy mạnh kích cầu du lịch

Được bao bọc bởi sông Tiền và sông Hậu, cũng như các tỉnh khác trong khu vực, Đồng Tháp có nhiều tiềm năng, tài nguyên du lịch phong phú, nhất là du lịch sinh thái và du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng. Tuy vậy, thời gian qua, sản phẩm du lịch nông nghiệp tại Đồng Tháp chưa thật sự đặc sắc, chưa mang tính đặc trưng văn hóa rõ nét, nên chưa thu hút khách, nhất là du khách quốc tế. Việc kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch còn hạn chế, chưa có nhà đầu tư có tiềm lực lớn đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Thị Hoài Thu cho biết, định hướng đến năm 2030, Đồng Tháp tập trung phát triển du lịch bền vững trên nền tảng tăng trưởng xanh, gắn phát triển du lịch với nông nghiệp, nông thôn, sản phẩm OCOP và các giá trị tài nguyên văn hóa bản địa, thế mạnh của từng địa phương.

Tỉnh sẽ hình thành các tour, tuyến du lịch mới nội tỉnh, liên tỉnh; nâng cao chất lượng chuỗi giá trị sản phẩm du lịch. Cùng với đó, tập trung phát triển các ngành, nghề truyền thống, các làng nghề, các nét đặc sắc về văn hóa của tỉnh như: Nghề dệt chiếu Định Yên, nghề đóng ghe xuồng Long Hậu, nghề dệt choàng Long Khánh… để phục vụ hoạt động tham quan, trải nghiệm.

Theo bà Lê Thị Hải Châu, Tổng Thư ký Hội Đầu tư, phát triển du lịch Phú Quốc, tuy du lịch phục hồi, nhưng phát triển trong xu thế bất cập, chưa thật sự ổn định và bền vững do ảnh hưởng tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn, thiên tai... xảy ra ở một số nước, vùng lãnh thổ trên thế giới. Khó khăn nhất đối với du lịch Phú Quốc là đường bay nội địa và giá vé máy bay khá cao.

Để du lịch Phú Quốc nói riêng, du lịch tỉnh Kiên Giang nói chung khởi sắc hơn, ngoài khách quốc tế, các doanh nghiệp du lịch tại Kiên Giang đang đưa ra các giải pháp kích cầu du lịch nội địa, những chính sách như: Combo giá vé máy bay, giá phòng nghỉ ổn định, không áp dụng chính sách phụ thu; ưu đãi, tặng dịch vụ tiện ích, giảm giá dịch vụ giải trí. Phú Quốc tiếp tục liên kết, hợp tác với các vùng, miền phát triển tour, tuyến du lịch chất lượng phục vụ, thu hút khách du lịch.

Năm 2024 và những năm tiếp theo, tỉnh An Giang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn tỉnh. Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang Nguyễn Trung Thành cho biết, ngành du lịch tỉnh tiếp tục đầu tư, nâng cấp các khu, điểm du lịch, các lễ hội địa phương, các dịch vụ phục vụ du lịch, tạo sự đa dạng, đặc trưng về văn hóa để thu hút du khách. Đồng thời, liên kết phát triển du lịch giữa An Giang và các tỉnh, thành phố trong vùng và cả nước…

Từ thực tế, để kích cầu du lịch nội địa, từng tỉnh, thành phố ở Tây Nam Bộ cần có sự quan tâm, triển khai thật đồng bộ; cần sự đồng thuận, tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Các chương trình kích cầu cần đa dạng về hình thức, phù hợp với từng đối tượng. Quan trọng hơn, các địa phương không chỉ nhìn thấy tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch, mà cần chỉ rõ thực tế những hạn chế, tồn tại trong ngành du lịch.

Với những đặc trưng riêng, ngành du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long từng bước được đầu tư phát triển gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn, phát huy văn hóa bản địa. Nhiều giải pháp kích cầu du lịch được tập trung một cách căn cơ sẽ giúp cho du khách có nhiều trải nghiệm và thể hiện trách nhiệm với đất và người nơi đây…

Sáu tháng đầu năm 2024, hoạt động du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có bước tiến triển khá tốt. Cụ thể, tổng số khách ước đạt hơn 29,9 triệu lượt, tăng 11,20% so với cùng kỳ năm 2023; tổng thu từ hoạt động du lịch hơn 34.871 tỷ đồng, tăng hơn 33% so cùng kỳ năm 2023…

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.