Tạo cơ chế khuyến khích cộng đồng tham gia bảo tồn di sản

Các quần thể di tích lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật như các khu đô thị cổ, phố cổ, làng cổ ở nước ta mang tính đặc thù và là những di sản “sống” hấp dẫn, thu hút khách du lịch tham quan, trải nghiệm.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Tuy nhiên, với việc kinh doanh du lịch, dịch vụ phát triển hoặc do cộng đồng dân cư ngày càng đông, cho nên nhu cầu mua bán, sang nhượng các ngôi nhà cổ đang có chiều hướng gia tăng, làm thay đổi chủ sở hữu, tác động tiêu cực đến giá trị cũng như việc bảo tồn di sản.

Vấn đề nêu trên có thể thấy rõ ở đô thị cổ Hội An (Quảng Nam) đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới và Di tích lịch sử văn hóa quốc gia làng cổ Đường Lâm (Hà Nội). Hiện tại, vùng lõi khu vực I của đô thị cổ Hội An rộng 30ha được bảo tồn nguyên vẹn từ cấu trúc tổng thể đến từng công trình di tích, bao gồm 1.175 di tích kiến trúc nghệ thuật với các loại hình công trình dân dụng (nhà ở, cầu, giếng, chợ), công trình tín ngưỡng (hội quán, nhà thờ tộc, đình, chùa, miếu, lăng)...

Trong đó, 82,3% di tích thuộc sở hữu tư nhân (chủ yếu là loại hình nhà ở), 1,2% di tích thuộc sở hữu cộng đồng và 16,5% di tích thuộc sở hữu Nhà nước. Ở ngoài bắc, xã Đường Lâm cũng trong tình trạng tương tự khi có gần 100 ngôi nhà cổ tuổi đời hơn 100 năm, gần 1.000 ngôi nhà truyền thống, 12 nhà thờ họ và một số di tích sở hữu cộng đồng, có kiến trúc điển hình vùng nông thôn Bắc Bộ, được xây dựng bằng đá ong, cột gỗ lim. Những di sản này nằm trong quần thể di tích được xếp hạng và hầu hết thuộc quyền sở hữu hoặc đồng sở hữu của tư nhân.

Vấn đề chung hiện tại của hai quần thể di tích nêu trên là nhu cầu mua bán, chuyển nhượng các thửa đất có nhà cổ thuộc sở hữu tư nhân để kinh doanh du lịch, dịch vụ ngày càng tăng, dẫn đến người từ nơi khác đến sinh sống thay thế cư dân bản địa.

Vấn đề chung hiện tại của hai quần thể di tích nêu trên là nhu cầu mua bán, chuyển nhượng các thửa đất có nhà cổ thuộc sở hữu tư nhân để kinh doanh du lịch, dịch vụ ngày càng tăng, dẫn đến người từ nơi khác đến sinh sống thay thế cư dân bản địa.

Bên cạnh những di tích sở hữu cộng đồng khó xác định chủ thể để thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; còn có tình trạng những ngôi nhà được chia thừa kế khiến một ngôi nhà có khi nhiều chủ sở hữu. Thêm nữa, một số nhà thờ họ và các ngôi nhà cổ theo thời gian bị xuống cấp, không tiện nghi trong sinh hoạt, cho nên người dân muốn xây dựng công trình mới thay thế. Đây là thực trạng gây nhiều khó khăn trong việc bảo vệ, giữ gìn các di tích.

Không chỉ nắm giữ di tích, các chủ sở hữu là cư dân địa phương còn là những người thực hành, trình diễn, gìn giữ các giá trị di sản, bản sắc văn hóa như tập quán xã hội, phong tục truyền thống, các không gian lễ hội, nghệ thuật ẩm thực, diễn xướng, nghề thủ công, trò chơi dân gian..., qua đó giữ hồn cốt di sản trong không gian của nó.

Việc mua bán, chuyển nhượng các di sản tư nhân hoặc nhóm tư nhân nắm giữ là quyền của chủ sở hữu được pháp luật bảo vệ, nhưng việc mua bán, chuyển nhượng di tích đang làm thay đổi chủ sở hữu là cư dân bản địa, đồng thời cũng làm thay đổi, mai một các giá trị phi vật thể gắn với các di tích, quần thể di tích, thậm chí phần nào còn là nguyên nhân làm biến đổi chức năng cấu trúc, không gian của các di tích, ảnh hưởng đến công cuộc bảo tồn toàn vẹn các giá trị văn hóa chung.

Đối với các di tích có giá trị cao, việc thay đổi chủ sở hữu cũng khiến di tích đối mặt với nguy cơ suy giảm giá trị. Những biến đổi này thể hiện rõ ở làng cổ Đường Lâm. Muốn bảo vệ, giữ gìn những ngôi nhà cổ ở đây thì phải thực hiện giãn hộ, giãn dân do mật độ dân cư cao trong không gian hạn hẹp. Tuy nhiên, Luật Đất đai năm 2013 hiện đang áp dụng đã không còn quy định chính sách giãn dân, trong khi việc hỗ trợ ổn định đời sống bằng chính sách tái định cư chỉ áp dụng trong trường hợp Nhà nước thu hồi đất…

Luật Đất đai không hạn chế người dân sinh sống tại khu phố cổ về quyền mua bán, thừa kế, định đoạt tài sản, còn Luật Di sản văn hóa thì chưa có quy định nào để cấm hay hạn chế việc mua bán, chuyển nhượng các loại hình di tích sở hữu tư nhân. Hiện nay cũng chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ, giúp đỡ chủ sở hữu di tích phát triển hài hòa giữa lợi ích kinh tế và bảo tồn.

Từ thực tế có thể thấy ý nghĩa quan trọng của các quy định về sở hữu di tích, quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu trong quản lý, bảo tồn, phát huy các giá trị di tích. Việc bảo vệ, giữ gìn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức, sự đồng hành của các chủ sở hữu và một hệ thống luật pháp bắt kịp xu thế phát triển. Cùng với việc tuyên truyền cho chủ sở hữu di tích thấy được giá trị di sản, từ đó đồng thuận, hưởng ứng tích cực các chủ trương bảo tồn di sản, cần khuyến khích cộng đồng tự nguyện tham gia bảo tồn, phát huy di tích của mình.

Nhà nước cần có hành lang và quy định rõ ràng về mặt pháp luật và cơ chế hỗ trợ các đề xuất, yêu cầu của chủ sở hữu di tích để họ chung tay gìn giữ và phát huy giá trị di sản. Những điều này cho thấy cần có sự điều chỉnh, bổ sung trong dự thảo Luật Di sản văn hóa sửa đổi về các quy định sở hữu di tích, quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu di tích, góp phần giải quyết hài hòa lợi ích, nghĩa vụ bảo vệ di sản.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.