Tăng tốc xây dựng đường vành đai 3 và 4

Sau đường vành đai 3 khởi công cuối tháng 6 vừa qua, tỉnh Bình Dương đang triển khai các bước tiếp theo để xây dựng đường vành đai 4 theo kế hoạch đề ra vào năm 2024, qua đó, đồng bộ hạ tầng giao thông, kết nối liên hoàn với khu vực Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Hạ tầng giao thông tỉnh Bình Dương được kết nối với vùng kinh tế Đông Nam Bộ.
Hạ tầng giao thông tỉnh Bình Dương được kết nối với vùng kinh tế Đông Nam Bộ.

Mới đây, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương (gọi tắt là Ban Giao thông) Võ Ngọc Sang cho biết, ngay sau khi HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vành đai 4, Ban Giao thông tỉnh đã chủ động phối hợp cơ quan liên quan rà soát hồ sơ, thống nhất một số nội dung và công việc cần chuẩn bị trước để bảo đảm tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Đồng thời, bàn giao hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hồ sơ thiết kế sơ bộ và bình đồ tuyến cho các địa phương có dự án đi qua.

Song song đó, Ban Giao thông tỉnh cũng đã có công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố có dự án đi qua về việc chuẩn bị công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Mặt khác, cũng đã kiến nghị UBND tỉnh về một số cơ chế để thực hiện công tác GPMB dự án.

Người dân mong triển khai sớm

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, hiện nay vẫn gặp một số vướng mắc. Cụ thể, do hồ sơ thiết kế, ranh GPMB dự án thành phần 2 chưa được phê duyệt, bàn giao nên Ban Giao thông tỉnh chưa có cơ sở lập điều chỉnh dự án GPMB đường Thủ Biên - Đất Cuốc, ảnh hưởng cả thời gian hoàn thành của dự án GPMB đường Thủ Biên - Đất Cuốc.

Ngoài ra, UBND tỉnh giao Tổng công ty Becamex IDC (nhà đầu tư) tổ chức lập hồ sơ thiết kế ranh GPMB trên phạm vi xây dựng của dự án thành phần 2. Trên cơ sở đó, Tổng công ty Becamex IDC tổ chức cắm mốc và bàn giao hồ sơ thiết kế, ranh mốc ngoài thực địa cho Ban Giao thông để thực hiện các thủ tục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án theo quy định. Nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao hồ sơ thiết kế, ranh mốc ngoài thực địa để thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Để tháo gỡ, Ban Giao thông tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Tổng công ty Becamex IDC đẩy nhanh tiến độ lập, trình thẩm định, khẩn trương cắm mốc, bàn giao hồ sơ thiết kế, ranh mốc ngoài thực địa để triển khai thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án theo quy định.

Đối với các địa phương có dự án đi qua, kiến nghị UBND các huyện Bắc Tân Uyên, thành phố Tân Uyên, thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát, chỉ đạo đơn vị trực thuộc khẩn trương chuẩn bị và tổ chức thực hiện các công việc về bồi thường, thu hồi đất ngay sau khi cắm ranh mốc GPMB; ban hành quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ngay khi hết thời hạn thông báo thu hồi đất hoặc ngay khi người sử dụng đất trong khu vực thu hồi đất đồng ý để cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất trước thời hạn. Đồng thời rà soát, lập thủ tục bàn giao trước mặt bằng các khu đất khác để bảo đảm diện tích mặt bằng khởi công dự án theo kế hoạch đề ra.

Một tín hiệu đáng mừng, đánh dấu những bước đầu tiên trong công tác triển khai dự án, ngày 21/9 vừa qua, Ban Giao thông tỉnh Bình Dương đã phối hợp với UBND thị xã Bến Cát tổ chức họp dân công bố chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4. Cuộc họp có sự tham dự của hơn 460 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng từ dự án.

Đại diện các hộ dân xã An Điền và xã An Tây (thị xã Bến Cát) mong muốn các cấp, ngành chức năng sớm cắm mốc GPMB thực hiện dự án, quan tâm đời sống các hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án; có chính sách phù hợp khi thực hiện bồi thường GPMB; nghiên cứu phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư để ổn định cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng từ dự án.

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn (giai đoạn 1), có chiều dài khoảng 47,85 km, được xây dựng thành đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100 km/giờ, tổng mức đầu tư khoảng 18.247 tỷ đồng. Công trình dự kiến khởi công năm 2024 và hoàn thành năm 2026.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đánh giá, việc đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 tạo điều kiện thuận lợi kết nối vùng, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai. Đồng thời, phát huy hiệu quả đầu tư, kết nối giao thông giữa Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Đủ nguồn vật liệu xây dựng cho tuyến vành đai 3

Ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban Giao thông tỉnh Bình Dương cho hay, đến nay, đối với các gói thầu đã khởi công của dự án đường vành đai 3, công tác GPMB xây dựng bảo đảm được tối thiểu 70% theo quy định (trước khởi công). Về tổng thể, nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 129,32 ha, trong đó, đất ở khoảng 24,095 ha; đất sản xuất kinh doanh 5,37 ha; đất nông nghiệp khoảng 54,92 ha và đất không bồi thường 44,93 ha.

Về vật liệu xây dựng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương Ngô Quang Sự cho hay, qua rà soát về trữ lượng còn lại, công suất khai thác của các mỏ khai thác vật liệu xây dựng trên địa bàn cho thấy tỉnh Bình Dương hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu cho đường vành đai 3.

Để chủ động trong quá trình cung ứng, Sở đã mời các doanh nghiệp có mỏ và đang khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng đến làm việc. Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản đều nhận thức rõ trách nhiệm trong việc cung ứng nguồn vật liệu xây dựng cho đường vành đai 3; đồng thời đã đăng ký cung ứng khối lượng cụ thể, gồm: Cát xây dựng có 6 đơn vị đăng ký với khối lượng 540.000 m3; đá xây dựng các loại và đất san lấp có 8 đơn vị đăng ký với khối lượng 1,83 triệu m3 đá; 1,4 triệu m3 đất san lấp là phần đất tầng phủ của các mỏ đá. “Do Bình Dương không có nguồn cát san lấp nên Sở đã đề nghị các tỉnh khác hỗ trợ”, ông Ngô Quang Sự thông tin.

Thời gian tới, đối với dự án thành phần 5, Ban Giao thông dự kiến hoàn thành thiết kế kỹ thuật, dự toán hai gói thầu còn lại (nút Tân Vạn và đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn) trong tháng 9 này để bảo đảm đủ điều kiện khởi công tất cả các gói thầu trong năm 2023.

Tuyến vành đai 3, đoạn đi qua tỉnh Bình Dương gồm hai dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 5 (nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi) có tổng mức đầu tư là 5.752 tỷ đồng và dự án thành phần 6 (bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) có tổng mức đầu tư hơn 13.527 tỷ đồng. Vành đai 3, đoạn qua Bình Dương dài hơn 26 km. Bình Dương đã chủ động làm và đưa vào sử dụng 15,3 km, còn gần 11 km chưa được đầu tư xây dựng. Theo thiết kế quy mô đầu tư gồm 8 làn xe cao tốc có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật. Khi hoàn thiện, tuyến đường có vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Theo ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, đường vành đai 3 khi hoàn thành sẽ là tuyến giao thông huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm phía nam; thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh, thành phố với nhau, thúc đẩy kinh tế toàn diện cho cả vùng. Đồng thời, giải quyết bài toán ách tắc giao thông ở các đô thị lớn, địa bàn giáp ranh giữa các địa phương, tạo tuyến giao thông kết nối thúc đẩy giao thương phát triển mạnh cho cả vùng trọng điểm kinh tế phía nam.

Có thể bạn quan tâm

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Cuộc chơi không cần người chơi

Ly cà-phê đặt nhẹ, giọt nước lạnh trên thành cốc chảy dài. Hai người bạn thân quay đầu vào nhau, những nếp nhăn hằn sâu theo khóe mắt. Câu chuyện họ chia sẻ giống hệt hàng nghìn câu chuyện khác ngoài kia: Giá nhà tăng từng ngày, còn tiền gửi ngân hàng chỉ nhích từng năm.

Ảnh: AP

Thảm kịch từ lỗ hổng quản lý

Vụ hỏa hoạn tại khu phức hợp Wang Fuk Court (trong ảnh) ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), với ít nhất 146 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích, trở thành thảm kịch dân sự nghiêm trọng nhất đặc khu hành chính này trong nhiều thập niên.

Hải quân Mỹ bắt giữ một tàu ngầm chở ma túy tại Caribe. Ảnh: ABC NEWS

Ăn miếng trả miếng

Viện Hàng không dân dụng quốc gia (INAC) Venezuela thông báo “cấm cửa” một loạt hãng hàng không quốc tế, sau khi các hãng này dừng các chuyến bay đi và đến quốc gia Nam Mỹ.

Ảnh: AP

Gần 80.000 thị thực bị thu hồi

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã thu hồi khoảng 80.000 thị thực không phải thị thực định cư từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai kể từ ngày 20/1.

Lực lượng chức năng Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: ABC NEWS

Mỹ siết chặt chính sách nhập cư

Chính phủ Mỹ vừa công bố một loạt biện pháp siết chặt chính sách nhập cư, trong đó có dừng xử lý đơn xin nhập cư vào Mỹ của công dân Afghanistan, rà soát các trường hợp được chấp thuận tị nạn từ thời chính quyền tiền nhiệm và ngừng tiếp nhận người di cư từ 19 quốc gia.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Khám bệnh cho học sinh và người dân xã biên giới Tuyên Quang.

Ưu tiên nhóm đối tượng yếu thế

Tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

Ảnh: GETTY IMAGES

BOJ cân nhắc lộ trình nâng lãi suất

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda (trong ảnh) cho biết đã trao đổi ý kiến với Thủ tướng Sanae Takaichi về việc BOJ từng bước nâng lãi suất nhằm đưa lạm phát giảm ổn định về ngưỡng mục tiêu 2%, đồng thời bảo đảm nền kinh tế đạt tăng trưởng bền vững.

Gói kích thích kinh tế mới được hy vọng chặn đà lạm phát tại Nhật Bản. Ảnh: BLOOMBERG

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế lớn

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua gói kích thích kinh tế quy mô lớn trị giá 21.300 tỷ yên (tương đương 135 tỷ USD) nhằm đối phó lạm phát gia tăng. Đây là một quyết sách được đánh giá là vì người dân của chính quyền nữ Thủ tướng Sanae Takaichi, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “đất nước mặt trời mọc”.

Kéo bùn dọn dẹp phòng học. Ảnh: HẢI LUẬN

Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào chịu thiên tai

Mưa, lũ lớn bất thường ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại, mất mát, đau thương vô cùng lớn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, triệu triệu trái tim đang ngày đêm chạy đua với thời gian để cứu trợ, cứu nạn giúp người dân vùng lũ gượng dậy sau thiên tai.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Giờ thực hành của Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Mở lối "liên thông" đào tạo nghề

Cho ý kiến đối với dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đưa ra nhiều ý kiến, nhằm tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiện nay.

Những phần quà nhỏ, chia sẻ với bà con vùng trũng đang chật vật sau lũ. Ảnh: TRƯƠNG ĐỊNH

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Những đợt mưa dữ dội vừa qua đã khiến hàng chục nghìn hộ dân ở nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai chìm trong biển nước. Đảng, Nhà nước cùng chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời động viên bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Quỹ nhà ở quốc gia nhằm đầu tư phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung và góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Quỹ nhà ở quốc gia mở kỳ vọng mới về giá

Theo quy luật thị trường, bên nào nắm được nguồn cung sẽ chi phối được giá. Khi nguồn cung bền vững được hình thành, thị trường bất động sản sẽ có thêm nền tảng để ổn định và phát triển lành mạnh.

Quản trị rủi ro công bằng

Những ngày qua, lũ lụt hoành hành suốt dải duyên hải Nam Trung Bộ từ Phú Yên, Khánh Hòa đến Đắk Lắk, gây thiệt hại về người và tài sản vô cùng lớn.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh chỉ cần mưa là ngập.

Nguy cơ sụt lún nền ở TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh xếp thứ 2 trong số 10 đô thị ven biển “chìm nhanh” nhất thế giới. Hiện thành phố có 14.775 ha thuộc vùng lún nhanh (hơn 15 mm/năm), 22.331 ha thuộc vùng lún tương đối nhanh (từ 10-15 mm/năm), vùng lún trung bình là 29.560 ha (từ 5-10 mm/năm), những con số rất báo động này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài.

Người dân mong muốn có đột phá trong việc mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế.

Mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, mới đây, Quốc hội đã nghe tờ trình về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/T.Ư ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ngập do triều cường tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THẾ ANH

“Nước tới bánh xe”

Giữa cơn mưa xối xả cuối năm, trên đoạn đường Tôn Thất Thuyết, dòng xe hơi đứng im, kiên nhẫn. Xe máy xoay xở lao lên vỉa hè để rồi cũng chịu trận vì quá đông. Nước bắt đầu dâng, nhiều đoạn không thể phân biệt lòng đường và vỉa hè. Tiến không được, lùi cũng không xong.

Một phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị COP30 tại Brazil. Ảnh: RAFA NEDDEMEYER

Bất đồng lại nổi lên tại COP30

Vòng đàm phán khí hậu toàn cầu mới nhất đã đi được nửa chặng đường tại Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP30), đang diễn ra tại thành phố Belem của Brazil.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Trường phổ thông bán trú trung học cơ sở Phố Là tổ chức các lớp học trực tuyến môn tiếng Anh.

Nan giải tình trạng thiếu giáo viên ở Tuyên Quang

Tại các trường vùng cao Tuyên Quang, tình trạng thiếu giáo viên buộc ngành giáo dục phải xoay xở bằng nhiều giải pháp tình thế. Những cách làm này chỉ giúp bảo đảm đủ tiết, nhưng khó nâng cao chất lượng cho thấy, nhu cầu cấp bách phải giải quyết căn cơ bài toán thiếu giáo viên.