Tăng cường phối hợp, quản lý giao thông đường thủy

TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh phát triển du lịch đường thủy. Cùng với việc tu sửa, nâng cấp các bến bãi, cầu cảng và sản phẩm du lịch đặc trưng, một trong nhiệm vụ không kém phần quan trọng là bảo đảm an toàn cho du khách và phương tiện trên sông.

Phương tiện giao thông đường thủy ra vào thường xuyên trên bến Bạch Ðằng (quận 1).
Phương tiện giao thông đường thủy ra vào thường xuyên trên bến Bạch Ðằng (quận 1).

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố sự phối hợp, quản lý giao thông thủy còn nhiều bất cập, để xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thủy đáng tiếc. Nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn là do có nhiều phương tiện hoạt động tự phát, ảnh hưởng đến luồng tuyến; chất lượng một số tàu, thuyền xuống cấp và ý thức chấp hành của chủ tàu, du khách hạn chế; tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn sông, rạch để xây dựng trái phép nhà ở, công trình phụ trợ, bến bãi… đang diễn ra phổ biến, làm gia tăng nguy cơ TNGT. Theo ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy (Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh, có hàng trăm sông ngòi, kênh rạch với chiều dài có khả năng khai thác vận tải thủy gần 1.000 km, trong đó có 975 km đã được đưa vào quy hoạch và tổ chức quản lý, bao gồm: bảy tuyến/157 km là tuyến hàng hải; chín tuyến/203 km là tuyến đường thủy nội địa quốc gia (trong đó có bảy tuyến với 56,8 km được Bộ GTVT ủy quyền Sở GTVT quản lý, bảo trì); 94 tuyến/612 km đường thủy nội địa địa phương và hai tuyến chuyên dùng. Ði dọc các tuyến sông, rạch, bến phà, đò ngang ở thành phố, dễ dàng bắt gặp những sà-lan, tàu chở hàng quá tải, vượt mớn nước; khách đi phà, đi đò không mặc áo phao. Chỉ tính riêng huyện Bình Chánh đã có khoảng 10 bến cảng, bến thủy nội địa xây dựng không phép dọc các sông Cần Giuộc, rạch Ngang, sông Chợ Ðệm, kênh Xáng - An Hạ… Những vi phạm này tưởng chừng không lớn nhưng tiềm ẩn nguy hiểm, mất an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên sông.

Mùa mưa, điều kiện thời tiết phức tạp, tầm nhìn hạn chế. Ðể phòng ngừa, ngăn chặn TNGT đường thủy, nâng cao ý thức người dân và chủ tàu trong việc chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, Sở GTVT đã phối hợp Công an thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện thủy vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định đối với phương tiện chở quá trọng tải, không có giấy phép rời cảng, bến thủy nội địa của cơ quan có thẩm quyền. Trước khi xử lý vi phạm, từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát đường thủy (PC68), Công an thành phố đã chủ động hướng dẫn phương pháp sử dụng áo phao cứu sinh an toàn cho hàng nghìn người dân tham gia giao thông đường thủy và cấp phát miễn phí hơn 1.300 bộ tài liệu tuyên truyền cho người dân về các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa; yêu cầu chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết chấp hành nghiêm nội quy, quy định và có bảng hướng dẫn khi vận chuyển khách… Giám đốc Công ty TNHH Thuyền buồm Ðông Dương An Sơn Lâm chia sẻ: "Kiểm tra, xử lý là việc phải làm, nhưng với kinh nghiệm hơn mười năm vận tải trên tuyến sông Sài Gòn, tôi cho rằng, cần nâng cao trách nhiệm của chủ tàu và tài công. Các công ty vận tải du lịch đường thủy phải thường xuyên duy trì phương tiện đạt chuẩn về an toàn và tổ chức tập huấn cho nhân viên, tài công kỹ năng xử lý những tình huống thông thường để hỗ trợ du khách khi có sự cố xảy ra. Bản thân tài công phải luôn ý thức cao về công tác an toàn, không lơ là, chủ quan trong mọi tình huống, nhất là ban đêm, khi tầm nhìn hạn chế"...

Trong tương lai, khi số lượng ca-nô tăng cao, thành phố cần có quy hoạch các bến đậu ca-nô, phân luồng cụ thể và tăng cường phối hợp giữa các lực lượng bảo đảm an toàn giao thông đường thủy. Theo Phó Trưởng ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Tường, các sở, ngành liên quan cần tăng cường thực thi công tác cảng vụ đối với các phương tiện thủy ra, vào cảng, bến thủy nội địa theo đúng quy định; không cấp giấy phép ra, vào bến thủy nội địa cho phương tiện thủy không đủ các điều kiện hoạt động, chở quá trọng tải cho phép theo quy định; hướng dẫn và kiểm soát chặt chẽ việc đăng ký vận tải hành khách theo tuyến cố định; tăng cường tuyên truyền cho người dân, du khách tham gia giao thông thủy an toàn.

Có thể bạn quan tâm

Chương trình “Đồng diễn dưỡng sinh vì sức khỏe cộng đồng” tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát triển y dược học dân tộc trong giai đoạn mới

Trước yêu cầu mới về nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe trong giai đoạn già hóa dân số, đồng thời bệnh mạn tính có xu hướng gia tăng, y học cổ truyền đang khẳng định vai trò không thể thay thế, kết hợp hài hòa, khoa học và hiệu quả giữa Đông-Tây y, hướng đến chăm sóc sức khỏe toàn diện, bền vững cho người dân.

Các đại biểu tham quan sản phẩm công nghệ cao được trưng bày tại Triển lãm vi mạch do Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Hệ sinh thái bán dẫn đang chuyển mình mạnh mẽ

Với lợi thế địa kinh tế độc đáo, khung pháp lý đột phá và sự quyết tâm, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều cơ hội phát triển ngành bán dẫn, hướng đến tự chủ công nghệ, đưa thành phố trở thành một mắt xích quan trọng, có giá trị cao trong chuỗi bán dẫn toàn cầu.

Liên kết sản xuất, thúc đẩy kinh tế tập thể

Liên kết sản xuất, thúc đẩy kinh tế tập thể

Những năm qua, các hợp tác xã nông nghiệp ở phía đông Thành phố Hồ Chí Minh mạnh dạn liên kết sản xuất, bao tiêu nông sản của nông dân, góp phần giải quyết việc làm thường xuyên, ổn định cho lao động địa phương, từ đó, hình thành nền kinh tế tập thể bền vững, phát triển kinh tế nông nghiệp cho khu vực.

Các đại biểu tham gia thu gom rác trong chương trình "Ngày hội sống xanh.

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ địa danh lịch sử

Ngày 23/12, tại Nghĩa trang Hàng Keo (đặc khu Côn Đảo, Thành phố Hồ Chí Minh), Trung tâm Văn hóa, Nghệ thuật và Thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp Ủy ban nhân dân đặc khu Côn Đảo tổ chức Lễ khai mạc “Ngày hội sống xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo năm 2025” với chủ đề “Vì biển đảo xanh”.

Cảng Gemalink (phường Phước Hòa), nơi tiếp nhận chuyến vận tải container bằng sà-lan điện do Tập đoàn CMA CGM triển khai.

Hạ tầng “vàng” cho vận tải xanh

Khu vực phía đông Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế cảng biển và sông ngòi, tạo nên cơ hội dẫn dắt chuyển đổi xanh trong logistics. Khi chi phí xanh dần trở thành yếu tố cạnh tranh toàn cầu thì hạ tầng “vàng” chính là “lá bài chiến lược” để Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên.

Lãnh đạo Thuế Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn người nộp thuế các ứng dụng thuế.

Thúc đẩy chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế

Trong bối cảnh quy mô quản lý ngày càng mở rộng, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh xác định, chuyển đổi số toàn diện là giải pháp then chốt góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tăng tính minh bạch, giảm thủ tục hành chính và nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Dù được đầu tư hiện đại với hệ thống thang máy, cầu bộ hành tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 1 (đường Nơ Trang Long) vẫn thưa thớt người sử dụng do thang máy nằm “biệt lập” trong khuôn viên bệnh viện. (Ảnh HƯƠNG MỸ)

Lãng phí cầu bộ hành

Việc đầu tư hệ thống cầu bộ hành gần ga Metro, trường học, bệnh viện đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các phương tiện công cộng hay các nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Với tầm nhìn chiến lược, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thành phố học tập, nơi mọi công dân đều được trao cơ hội học tập bình đẳng, linh hoạt và hiện đại, để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường phát triển tri thức.

Các vận động viên tham gia cuộc thi đua ghe Ngo năm 2025.

Phát huy nét văn hóa đua ghe Ngo giữa lòng đô thị

Lễ hội đua ghe Ngo trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đã trở thành sự kiện quen thuộc của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Hình ảnh những vận động viên nỗ lực hết mình, hòa mình cùng sức mạnh tập thể để chiến thắng trong cuộc đua không chỉ thể hiện tinh thần thể thao mà còn phát huy nét đẹp văn hóa lâu đời của người Khmer Nam Bộ.

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, du lịch y tế đang trở thành xu thế phát triển. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và trải nghiệm du lịch đa dạng, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ y tế vừa tạo thêm động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Năm 2025 đánh dấu cột mốc đặc biệt trong lịch sử phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là năm đầu tiên Thành phố vận hành mô hình siêu đô thị sau sáp nhập, đồng thời tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp, triển khai hàng loạt nhiệm vụ chiến lược có quy mô lớn, tính chất phức tạp và tác động sâu rộng.

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Với quá trình đô thị hóa nhanh, áp lực về môi trường, gia tăng về biến đổi khí hậu, Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, tạo tiền đề đổi mới mô hình tăng trưởng. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, Thành phố Hồ Chí Minh cần triển khai đồng bộ các giải pháp với những chính sách đột phá mạnh mẽ.

Không gian ngầm dưới nhà ga Bến Thành.

Hiện thực hóa một hệ sinh thái về không gian ngầm

Là đô thị lớn nhất Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua đã đạt được những thành tựu nổi bật về tăng trưởng, thu hút đầu tư và cải thiện đời sống người dân. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển nhanh chóng ấy là hàng loạt thách thức ngày càng bộc lộ, trong đó nổi bật nhất là tình trạng quá tải hạ tầng đô thị.

Kiến tạo môi trường đầu tư thu hút FDI bền vững

Kiến tạo môi trường đầu tư thu hút FDI bền vững

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục phân mảnh, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài dịch chuyển nhanh và cạnh tranh thu hút FDI giữa các quốc gia, các đô thị ngày càng gay gắt, việc kiến tạo một môi trường đầu tư ổn định, minh bạch và có khả năng tạo giá trị gia tăng dài hạn trở thành yếu tố sống còn.