Tăng cường bảo đảm an toàn đường sắt

Mặc dù đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn đường sắt, nhưng thời gian qua, tại nhiều địa phương vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, gây thiệt hại về người và tài sản của người dân, nhất là tại các đường ngang dân sinh được mở ra một cách tự phát.

Hồi 11 giờ 54 phút ngày 10/7/2023, tại đường ngang qua xã Lê Thiện, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng xảy ra vụ tai nạn đường sắt giữa tàu khách LP3 chạy từ Hà Nội về Hải Phòng với xe ô-tô 7 chỗ do anh Trần Như Ðông, 38 tuổi, ở huyện Nam Sách (Hải Dương) chở theo bốn người khác chạy từ khu dân cư thuộc xã Lê Thiện, huyện An Dương ra Quốc lộ 5 qua lối mở sát trạm thu phí. Hậu quả khiến một người trên xe ô-tô tử vong và bốn người bị thương.

Theo thống kê của Cục Ðường sắt Việt Nam, năm 2022 tai nạn giao thông đường sắt tăng cả ba tiêu chí, số vụ, số người chết và số người bị thương.

Theo Đội Cảnh sát giao thông đường sắt, Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hải Phòng, lối mở từ xã Lê Thiện ra Quốc lộ 5 là điểm đen tai nạn, có nhiều phương tiện qua lại, nhưng không được lắp barie tự động mà giao cho một người đàn ông lớn tuổi, yếu chân, phải đi lại bằng nạng phụ trách. Hiện người đàn ông này già yếu nên Ðội Cảnh sát giao thông đường sắt đã kiến nghị Công an TP Hải Phòng phối hợp với các ngành liên quan đổi người gác hoặc lắp barie tự động. Trước đó, vào tháng 6/2023, nút giao này cũng đã xảy ra một số vụ tàu hỏa va chạm với xe máy, xe ba bánh làm hai người chết.

Tại Hà Nội, trong các ngày 28, 29/1 và 4/2/2023 liên tiếp xảy ra ba vụ tai nạn giao thông đường sắt giữa tàu khách bắc-nam với các phương tiện giao thông tại khu vực đường Ngọc Hồi. Mặc dù cả ba vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng làm hư hỏng nhiều phương tiện và gây gián đoạn giao thông trong thời gian dài. Các vụ tai nạn này đều xảy ra tại các đường ngang dân sinh, không bảo đảm an toàn giao thông.

Theo thống kê của Cục Ðường sắt Việt Nam, năm 2022 tai nạn giao thông đường sắt tăng cả ba tiêu chí, số vụ, số người chết và số người bị thương.

Cụ thể, trên phạm vi cả nước xảy ra 213 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm 83 người chết và 83 người bị thương, tăng 152% số vụ và tăng 119% số người chết, 183% số người bị thương.

Về địa điểm xảy ra tai nạn: 99 vụ tại lối đi tự mở, 4 vụ tại đường ngang cảnh báo tự động, 2 vụ tại đường ngang có người gác, 88 vụ dọc đường sắt… Trong năm tháng đầu năm 2023, cả nước đã xảy ra 68 vụ tai nạn đường sắt. Ðáng chú ý là trong đó có 31 vụ xảy ra tại lối đi tự mở, chiếm tỷ lệ 46%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt, trong đó một phần là do người tham gia giao thông không chú ý quan sát khi lưu thông qua đường ngang giao cắt với đường sắt cho dù có tín hiệu cảnh báo nguy hiểm. Trong khi đó, tuyến đường sắt có rất nhiều đường ngang, lối mở dân sinh.

Trong năm tháng đầu năm 2023, cả nước đã xảy ra 68 vụ tai nạn đường sắt. Ðáng chú ý là trong đó có 31 vụ xảy ra tại lối đi tự mở, chiếm tỷ lệ 46%.

Tại nhiều điểm giao cắt, mặc dù có nhân viên gác rào chắn, nhưng khi có tàu đến, nhân viên gác trực ra kéo barie, ngăn các phương tiện thì nhiều người vẫn băng qua đường sắt, bất chấp nguy hiểm.

Tại các vị trí gác chắn, trạm chắn, đến nay ngành đường sắt đã lắp các camera giám sát trực tuyến để theo dõi, điều hành. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, tại nhiều vị trí đường ngang, vẫn xảy ra tình trạng ô-tô, xe máy và các phương tiện giao thông đường bộ vi phạm quy tắc an toàn, biển báo.

Việc giải quyết các điểm đen về tai nạn giao thông liên quan đến giao thông đường sắt đã được thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó hạn chế tới mức thấp nhất việc mở đường ngang dân sinh băng qua đường sắt, tiến tới xóa bỏ những đường ngang không bảo đảm an toàn.

Tuy nhiên, theo Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam, đến cuối tháng 9/2022, các đơn vị chức năng mới xóa bỏ được 418 lối đi tự mở, còn tồn tại 3.606 lối đi tự mở.

Thực tế, trong số 3.606 lối đi tự mở còn lại, có rất nhiều đường ngang vào làng xã, khu dân cư với hàng nghìn hộ dân sinh sống, nếu xóa bỏ hẳn thì dân sẽ không có lối đi. Ðây cũng là bài toán khó được đặt ra với ngành đường sắt từ nhiều năm nay.

Theo Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam, đến cuối tháng 9/2022, các đơn vị chức năng mới xóa bỏ được 418 lối đi tự mở, còn tồn tại 3.606 lối đi tự mở.

Ðể bảo đảm an toàn chạy tàu, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn xảy ra tại các khu vực có đường ngang giao cắt với đường sắt, bên cạnh công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức của người dân, ngành đường sắt đã thực hiện nhiều biện pháp như tổ chức rào đóng, thu hẹp, xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm; kiểm tra, rà soát toàn bộ các điều kiện an toàn kỹ thuật của hệ thống đường bộ tại các đường ngang có gác thuộc phạm vi quản lý của đơn vị như: hệ thống cọc tiêu, biển báo, tầm nhìn, khả năng hoạt động của các thiết bị cảnh báo tự động, bổ sung đầy đủ gồ, gờ giảm tốc tại các đường ngang bảo đảm theo quy định; tăng cường đầu tư các công trình hạ tầng nhằm ngăn ngừa người, phương tiện vượt ẩu, đi lại trên đường sắt.

Tại Ðề án bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giai đoạn 2021-2025 sẽ xây dựng mới 297 đường ngang hiện đang là các lối đi tự mở.

Việc xây dựng đường ngang mới gồm nâng cấp, cải tạo lắp đặt thiết bị thành đường ngang cảnh báo tự động hoặc đường ngang có người gác sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương kế hoạch trung hạn 2021-2025. Nguồn vốn trung hạn sẽ tập trung thực hiện nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt, nhà ga, bãi hàng... nhằm tăng năng lực chạy tàu và đáp ứng yêu cầu về vận tải đường sắt.

Có thể bạn quan tâm

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.

Tin nổi bật ngày 4/12: Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ mười lăm, dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương năm 2025

Tin nổi bật ngày 4/12: Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ mười lăm, dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương năm 2025

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ mười lăm, dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương năm 2025; Thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI… là một số tin tức đáng chú ý ngày 4/12.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tiếp nhận số kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ từ đồng chí Hà Vĩ, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp nhận 500 nghìn USD hỗ trợ người dân vùng lũ từ Chính phủ Trung Quốc

Tại buổi gặp mặt thân mật diễn ra chiều 4/12 tại Hà Nội, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tiếp nhận kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai từ đồng chí Hà Vĩ, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam.

EVNGENCO1 trao kinh phí ủng hộ 500 triệu đồng cho đồng bào tỉnh Đắk Lắk bị thiệt hại do bão lũ.

EVNGENCO1 tiếp tục ủng hộ đồng bào Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Trong hai ngày 2-3/12, Đoàn công tác của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã đến thăm và trao kinh phí hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk bị thiệt hại do mưa lũ. Đây là đợt hỗ trợ tiếp theo, nối tiếp chương trình an sinh xã hội trị giá 3,3 tỷ đồng mà EVNGENCO1 đã triển khai tại Lâm Đồng vào ngày 24/11.