Tăng cường an toàn cho vận tải hàng không

Theo dữ liệu của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), trong giai đoạn 2017-2021, hoạt động của ngành hàng không thương mại cho thấy đã có cải thiện mạnh mẽ về các chỉ số an toàn khi chỉ ghi nhận một vụ tai nạn sau 810.000 chuyến bay. Tuy nhiên, vụ tai nạn hôm 21/3 của máy bay Boeing 737 tại Quảng Tây (Trung Quốc) khiến 132 người thiệt mạng, tiếp tục thúc đẩy các hãng hàng không tăng cường hơn nữa các biện pháp an toàn bay. 

Nhiều quốc gia đang siết chặt an toàn bay sau vụ tai nạn của máy bay Boeing ở Trung Quốc. Ảnh: LUFTHANSAGROUP
Nhiều quốc gia đang siết chặt an toàn bay sau vụ tai nạn của máy bay Boeing ở Trung Quốc. Ảnh: LUFTHANSAGROUP

Phương thức di chuyển an toàn bậc nhất

IATA - tổ chức đại diện cho khoảng 290 hãng hàng không, chiếm 83% lưu lượng hàng không toàn cầu, vừa công bố dữ liệu cho thấy, hoạt động bay an toàn năm 2021 của ngành hàng không thương mại có sự cải thiện rõ rệt trong một số tiêu chí so năm 2020 và so cả giai đoạn 5 năm (2017-2021). Theo đó, điểm nổi bật trong ngành hàng không thương mại quốc tế là tổng số vụ tai nạn, tỷ lệ tất cả các vụ tai nạn và số người chết đều giảm. 

The National dẫn số liệu trong báo cáo hằng năm mới nhất về an toàn hàng không của IATA cho hay, năm 2021 đã xảy ra khoảng 26 vụ tai nạn hàng không, so 35 vụ được ghi nhận vào năm 2020. Năm 2021, cứ mỗi một triệu chuyến bay ghi nhận 1,01 vụ tai nạn; con số này trong năm 2020 là 1,58 vụ và trong cả giai đoạn 2017-2021 là 1,23 vụ. 

Kể từ những năm 50 thế kỷ trước, các vụ tai nạn máy bay làm chết người đã giảm mạnh mỗi thập niên, một thành tựu đáng kể nhờ sự phát triển vượt bậc của vận tải hàng không. Theo Tập đoàn bảo hiểm Allianz có trụ sở tại Đức, năm 1959, 40 vụ tai nạn chết người trên một triệu chuyến bay khởi hành ở Mỹ. Trong vòng 10 năm, con số này đã được cải thiện xuống dưới hai vụ tai nạn sau mỗi một triệu chuyến khởi hành và ngày nay giảm xuống còn chưa đến một vụ sau mỗi một triệu chuyến bay.

Hiện tại, hàng không vẫn là ngành vận tải có mức độ an toàn vượt trội so các phương thức di chuyển hiện đại khác. Theo số liệu báo cáo năm 2020 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong trên 1 tỷ km di chuyển bằng máy bay được ước tính là 0,003%, so tỷ lệ ở giao thông đường sắt là 0,27% và 2,57% đối với giao thông đường bộ.

Sự cải thiện về an toàn hàng không có được là nhờ sự kết hợp của một số yếu tố, trong đó phải kể đến những bước tiến vượt bậc về mặt kỹ thuật. Sự ra đời của động cơ phản lực vào thập niên 50 thế kỷ trước cung cấp mức độ an toàn và độ tin cậy chưa từng có so các động cơ piston trước đó. Sự ra đời của thiết bị điện tử, đáng chú ý nhất là sự ra đời của các công cụ kỹ thuật số, hay còn được gọi là “buồng lái kính” vào những năm 70 của thế kỷ trước cũng là thành tựu đáng chú ý. Những cải tiến trong cảm biến, thiết bị định vị và công nghệ kiểm soát không lưu, chẳng hạn như hệ thống kiểm soát chống va chạm, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao mức độ an toàn.

Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho biết, số lượng chuyến bay bị cắt giảm nghiêm trọng trong năm 2021 so mức trung bình 5 năm qua đã tác động đến việc tính toán tỷ lệ các vụ tai nạn hàng không. Tuy nhiên, dù đối mặt nhiều thách thức trong hoạt động, ngành công nghiệp vận tải hàng không đã cải thiện mạnh mẽ một số chỉ số an toàn quan trọng.

Tiếp tục cải thiện khả năng phòng ngừa rủi ro

Trung Quốc cùng Bắc Mỹ và châu Âu là các thị trường vận tải hàng không hàng đầu thế giới. Các hãng vận tải hàng không chịu thiệt hại nặng nề trong bối cảnh những biện pháp hạn chế hoặc cấm bay được áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo Boeing Co, số lượng hành khách ở Trung Quốc lần đầu vượt Mỹ vào năm 2020, một phần là do đất nước với dân số đông nhất thế giới đã mở cửa trở lại du lịch nội địa tương đối nhanh sau đợt bùng phát Covid-19 ban đầu. Boeing dự báo tăng trưởng vận tải hàng không là 5,4% và Trung Quốc sẽ chiếm tới một phần sáu năng lực tăng thêm của các hãng hàng không trong tương lai.  

Mức độ an toàn của hàng không Trung Quốc được cải thiện đáng kể sau các vụ tai nạn từng xảy ra trong giai đoạn 1990 đến 2000 và tiếp tục được tăng cường hơn nữa sau sự cố hôm 21/3 của máy bay Boeing 737 tại Quảng Tây. Vụ tai nạn của hãng China Eastern Airlines vừa qua là vụ việc nghiêm trọng nhất của ngành hàng không Trung Quốc trong hơn 10 năm gần đây. Theo ABC News, kể từ năm 2010, đất nước có dân số đông nhất thế giới này không có báo cáo về các vụ tai nạn máy bay có hơn năm người thiệt mạng trong mỗi vụ.

Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) và hãng China Eastern Airlines đã cử các quan chức đến hiện trường máy bay rơi tại Quảng Tây. Ủy ban An toàn giao thông vận tải quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết, một điều tra viên cấp cao đã được chọn để trợ giúp và Cục Hàng không liên bang (FAA) của Mỹ, cơ quan đã chứng nhận cho Boeing 737-800, sẵn sàng trợ giúp nếu được yêu cầu.

Sau vụ tai nạn, ngành hàng không dân dụng Trung Quốc đang tích cực triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm tăng cường bảo đảm an toàn hoạt động của máy bay Boeing 737 thuộc hãng hàng không China Eastern Airlines. Theo đó, CAAC yêu cầu các hãng hàng không Trung Quốc lập tức đẩy mạnh các biện pháp bảo đảm an toàn bay, đưa ra các chỉ đạo quyết liệt hơn trong công tác an toàn, tăng cường phòng ngừa và kiểm soát rủi ro, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và tiêu chuẩn vận hành, cũng như thực hiện trách nhiệm giám sát an toàn. 

CAAC yêu cầu toàn ngành hàng không dân dụng Trung Quốc lập tức thực hiện đợt thanh tra về an toàn hàng không trong hai tuần nhằm tăng cường giám sát các rủi ro và bảo đảm an toàn cho hoạt động hàng không, cũng như tính mạng của người dân. Theo Global Times, các hãng hàng không ở Trung Quốc cũng đang điều chỉnh để nâng cao hiệu quả điều phối phi hành đoàn, đồng thời triển khai các biện pháp giảm bớt căng thẳng tâm lý của các thành viên phi hành đoàn sau vụ tai nạn. Cổng thông tin thepaper.cn của Trung Quốc cũng cho biết, hãng hàng không China Eastern Airlines đang cải thiện khả năng phòng ngừa rủi ro tại buồng lái. Theo quy định mới của hãng, trong buồng lái bắt buộc phải có ba phi công có kinh nghiệm, thay vì hai phi công như trước đây.

Ấn Độ cũng có những biện pháp tăng cường giám sát an toàn bay ngay sau vụ tai nạn hôm 21/3 tại Trung Quốc. Hãng thông tấn PTI dẫn lời Tổng cục trưởng Tổng cục Hàng không dân dụng (DGCA) của Ấn Độ, ông Arun Kumar cho biết, các cơ quan chức năng Ấn Độ sẽ giám sát tăng cường các máy bay Boeing 737. Năm 2019, Ấn Độ từng áp dụng lệnh đình chỉ bay với Boeing 737 Max sau các vụ tai nạn liên quan mẫu máy bay này cuối năm 2018 tới đầu 2019, khiến 346 người thiệt mạng. Đến tháng 8/2021, Ấn Độ mới cho phép mẫu máy bay này hoạt động bình thường trở lại.

Cơ quan Hàng không dân dụng Thailand (CAAT) cũng tăng cường kiểm tra toàn diện đối với năm hãng hàng không khai thác máy bay Boeing 737-800 tại nước này. Tổng Giám đốc CAAT Suttipong Kongpool yêu cầu tất cả máy bay đang khai thác phải trải qua các cuộc kiểm tra an toàn và các hãng phải có trách nhiệm thông báo về mọi vấn đề kỹ thuật bất thường.

Giám đốc Cục Hàng không liên bang (FAA) của Mỹ Steve Dickson bày tỏ tin tưởng các điều tra viên và chuyên gia sẽ tìm ra nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay Boeing 737-800 tại Trung Quốc. Trả lời CNBC, ông Dickson nêu rõ, theo nguyên tắc điều tra, FAA không được tin vào bất kỳ suy đoán nào về nguyên nhân vụ việc. Giám đốc FAA đồng thời khẳng định, các máy bay 737 NG, trong đó có dòng 737-800, là một trong những máy bay an toàn nhất từng được sản xuất để khai thác bay thương mại.

Có thể bạn quan tâm

Mô tả giàn giáo tre trong bức tranh "Thanh minh thượng hà đồ". Ảnh: WIKIPEDIA

Giàn giáo tre trong văn hóa Trung Quốc

Hình ảnh giàn giáo tre với các mắt đan cài chặt chẽ khá phổ biến ở các công trình xây dựng Hong Kong (Trung Quốc). Trong tiếng Quảng Đông (Cantonese), giàn giáo tre được gọi là "đáp bằng", hoặc "trúc bằng".

Khuôn viên nhà trường.

Kỳ vọng ươm mầm khoa học tương lai

Một tòa nhà mầu sáng với mái vòm và kết cấu mặt tiền cổ điển, các bãi cỏ trong khuôn viên tòa nhà được cắt tỉa gọn gàng, bóng cây buổi sáng trải dài trên những con đường lát đá…, đó là khuôn viên một ngôi trường trung học chuyên mang tên N.I.Lobachevsky ở thành phố Ust-Labinsk, miền nam nước Nga.

Tranh vẽ mô tả trận Sekigahara. Ảnh: BẢO TÀNG GIFU

Trận chiến Sekigahara

Sekigahara không chỉ là trận đánh quyết định, dẫn tới việc thống nhất Nhật Bản, nó còn chấm dứt 150 năm chiến loạn, mở ra thời kỳ ổn định kéo dài, là nền tảng cho cuộc Minh Trị Duy Tân sau này.

Một tổ hợp nhà máy điện hạt nhân của Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Động lực phát triển năng lượng của Nga

Theo các chuyên gia, nhu cầu về năng lượng toàn cầu vẫn đang ngày càng tăng lên bất chấp những khó khăn về kinh tế và bất ổn chính trị. Theo ước tính, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm nay sẽ đạt 104,5 triệu thùng mỗi ngày, tăng hơn một triệu thùng so năm ngoái.

Du khách tham quan bên trong đại bảo tàng. Ảnh: GETTY IMAGES

Kỳ quan mới của Ai Cập

Sau hơn hai thập kỷ xây dựng, tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD, đại bảo tàng Ai Cập đã chính thức mở cửa đón khách. Đây là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới, niềm tự hào mới của người Ai Cập. Công trình thế kỷ của người Ai Cập nằm ở phía tây và cách Thủ đô Cairo 8 km.

Hoàng gia Anh xuất hiện trong một sự kiện ở London hồi năm 2023. Ảnh: AFP

Quyền lực của Hoàng gia Anh

Dù không nắm thực quyền, Vua và Hoàng gia Anh vẫn sở hữu ảnh hưởng lớn cả về chính trị và tôn giáo, giữ vị trí biểu tượng và vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội của Vương quốc Anh.

Kỹ sư Tan De Hao giới thiệu hệ thống làm mát cho tòa Marina Bay Sands.

Singapore làm mát cho các tòa cao ốc

Từ cửa ra khu phức hợp Marina Bay Sands, chúng tôi được dẫn tới hệ thống làm mát ngầm được xem là lớn nhất thế giới, "lá phổi" khổng lồ trong lòng đất của Singapore.

Mỹ triển khai hoạt động quân sự tại Caribe. Ảnh: DEFENSE.GOV

Chiến dịch chống ma túy của Mỹ ở Caribe

Trong bối cảnh căng thẳng địa-chính trị toàn cầu, khu vực Mỹ latin một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý khi Mỹ đẩy mạnh các hoạt động quân sự nhằm chống lại nạn buôn bán ma túy.

Một đơn vị thu thập tin tức trực thuộc IC. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Vai trò của Cộng đồng Tình báo Mỹ

Trong thế giới hiện đại, nơi các mối đe dọa an ninh quốc gia ngày càng phức tạp và đa chiều, Cộng đồng Tình báo Mỹ (US Intelligence Community - IC) nổi lên như một biểu tượng của “sức mạnh và sự tinh vi”, giữ vai trò then chốt trong các quyết sách đối ngoại, quân sự và an ninh quốc gia của nước này.

Một triển lãm về công nghệ không dây thế hệ thứ 6 tại Trung Quốc. Ảnh: CHINA DAILY

Cuộc đua công nghệ 6G toàn cầu

Trong khi thế giới vẫn đang khai thác hết tiềm năng của công nghệ 5G, cuộc đua hướng tới 6G - thế hệ mạng không dây tiếp theo - trở thành tâm điểm của các cường quốc công nghệ.

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Cuộc khủng hoảng nước sạch tại châu Phi

Hơn 1,34 tỷ người (tương đương 85% dân số châu Phi) đang đối mặt tình trạng mất an ninh nguồn nước. Đây là cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng nhất toàn cầu hiện nay. Theo số liệu của Liên hợp quốc (LHQ) năm 2024, khoảng 70% dân số toàn cầu đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước sạch.

Ánh sáng tràn ngập khắp không gian lễ hội. Ảnh: GETTY IMAGES

Lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu

Deepavali (còn gọi là Diwali) là lễ hội ánh sáng lớn nhất của người Hindu (Ấn Độ), kéo dài khoảng 5 ngày, diễn ra từ ngày 20/10 vừa qua, đánh dấu sự khởi đầu của mùa lễ hội kéo dài qua các dịp như Dhanteras và Chhath Puja.

Những nàng geisha Nhật Bản qua ống kính của các nhiếp ảnh gia phương Tây. Ảnh: BOKKSU

Biểu tượng văn hóa Nhật Bản

Geisha được xem như hiện thân cho tinh hoa nghệ thuật Nhật Bản. Ngày nay, chỉ còn khoảng 1.000 geisha thực thụ, chủ yếu ở các khu đô thị cổ thuộc Kyoto và Tokyo.

Mạng lưới trung tâm AI toàn cầu của Google sẽ trải rộng tại nhiều quốc gia. Ảnh: GETTY IMAGES

Cuộc đua hạ tầng công nghệ AI

Công ty mẹ của Google là Alphabet vừa công bố dự án đầu tư 15 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để xây dựng một trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) tại bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ. Động thái đánh dấu một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Google.

Hệ thống phóng tàu vũ trụ thuộc dự án Artemis ở Florida. Ảnh: NASA

Kế hoạch trở lại Mặt trăng

Hơn nửa thế kỷ sau ngày phi hành gia Neil Armstrong của Mỹ đặt chân lên Mặt trăng, nhân loại đang muốn tiến thêm một bước trên hành trình chinh phục tinh cầu này. Những phát kiến trong giai đoạn này đã trở thành nền tảng cho hành trình thám hiểm vũ trụ của nước Mỹ nói riêng và nhân loại nói chung.

Đoàn công tác tham quan Nhà máy BMI tại Gimhae, Busan.

Công nghệ đóng tàu của Hàn Quốc

Trong khoảng 50 năm qua, Hàn Quốc đã trở thành một trong những trung tâm đóng tàu hàng đầu thế giới, cùng với Trung Quốc và Nhật Bản tạo nên “tam giác vàng” của ngành công nghiệp này. Năm 2025, nước này không chỉ khẳng định vị thế số một toàn cầu mà còn mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng với các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Giáo dục số giúp tăng tỷ lệ xóa mù chữ tại những nước nghèo. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Giáo dục số trong cuộc chiến chống mù chữ

Không biết chữ được xem là một rào cản lớn đối với sự phát triển cá nhân và xã hội, là thách thức nghiêm trọng ở nhiều khu vực nghèo như châu Phi cận Sahara, Nam Á. UNESCO cho biết, tính đến năm 2025 khoảng 617 triệu người trên toàn cầu, trong đó 60% tập trung ở châu Phi cận Sahara và Nam Á, không biết đọc và viết ở mức cơ bản.

Hình ảnh cao bồi miền Tây nước Mỹ.

Cao bồi thời hiện đại

Từ trên lưng ngựa tới trước vô-lăng xe bán tải, từ dây thừng tới máy tính bảng, hình tượng cao bồi miền Tây nước Mỹ đã thay đổi rất nhiều nhưng vẫn giữ nguyên những phẩm chất từng làm nên danh tiếng cho họ.

Các nhà hoạt động ở Đức tuần hành phản đối tình trạng lãng phí thực phẩm. Ảnh: REUTERS

Đông Phi với bài toán an ninh lương thực

Lãng phí thực phẩm là một trong những vấn đề cấp bách nhất của thế kỷ 21, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực toàn cầu và làm trầm trọng thêm các tác động của biến đổi khí hậu.

Xu thế robot giúp đỡ người cao tuổi đang gia tăng tại nhiều nước. Ảnh: NBC NEWS

Già hóa dân số trong kỷ nguyên công nghệ

Dân số thế giới đang già hóa nhanh. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), số người từ 60 tuổi trở lên dự kiến sẽ tăng từ 1,4 tỷ vào năm 2030 lên 2,1 tỷ vào 2050. Sự gia tăng này cùng tỷ lệ sinh giảm, lực lượng lao động thu hẹp đặt ra áp lực lớn lên các hệ thống y tế, chăm sóc xã hội và kinh tế toàn cầu.

Đảo và nhà tù Alcatraz nhìn từ trên cao. Ảnh: GETTYIMAGES

Lịch sử nhà tù Alcatraz

Nổi tiếng với danh xưng “Đảo quỷ của chú Sam”, nhà tù Alcatraz là cơ sở giam giữ khét tiếng trong lịch sử nước Mỹ, đồng thời là nguồn cảm hứng lớn cho điện ảnh và văn học nhiều thập kỷ qua.

AI mang lại lợi nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: CNN

Rủi ro tiềm ẩn từ Shadow AI

Trong kỷ nguyên mà trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách thức làm việc, khái niệm “Shadow AI” (AI trong bóng tối) đang nổi lên như một mối đe dọa âm thầm và nghiêm trọng đối với các tổ chức, quốc gia.

Người dân Cuba được các bác sĩ thăm khám tại nhà. Ảnh: YEMMI VALDÉS

Hệ thống y tế công cộng của Cuba

Giữa gọng kìm cấm vận, trừng phạt kinh tế kéo dài hơn sáu thập kỷ từ Mỹ, đất nước Cuba vẫn duy trì một hệ thống y tế công cộng miễn phí, toàn diện và hiệu quả. Với dân số khoảng 11 triệu người, đảo quốc Caribe này đạt được các chỉ số sức khỏe ngang bằng hoặc vượt trội so nhiều nước phát triển, bất chấp nguồn lực hạn chế.

Tàu phá băng Arktika của Nga. Ảnh: ROSATOMNEWS

Tàu phá băng hạt nhân của Nga

Tuyến đường biển phía bắc của Nga đã trở thành một trong những tuyến vận tải then chốt nhờ có đội tàu phá băng hạt nhân. Nga tự hào là một trong những nước duy nhất trên thế giới có tàu phá băng hạt nhân mang khả năng dẫn đường cho tàu chở hàng hóa xuyên qua lớp băng dày tới 3m.

Sóng thần tràn vào Nhật Bản năm 2011. Ảnh: GETTY IMAGES

Thách thức mới từ biến đổi khí hậu

Sóng thần là một thảm họa thiên nhiên đáng sợ và biến đổi khí hậu (BĐKH) đang làm tăng nguy cơ và tác động của hiện tượng này. Các hệ thống cảnh báo sớm giúp cải thiện khả năng phát hiện, ứng phó sóng thần, được chứng minh tại Nhật Bản, Indonesia và Mỹ.

Một khu resort tuân thủ các điều kiện du lịch bền vững tại Maldives. Ảnh: RIA NOVOSTI

Xu hướng phát triển du lịch bền vững

Du lịch bền vững trở thành một trong những xu hướng chủ đạo của ngành công nghiệp không khói trong thập kỷ qua, phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về hoạt động du lịch giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và tôn trọng văn hóa bản địa.

Hiệp định Abraham được ký kết năm 2020. Ảnh AFP

Triển vọng mở rộng Hiệp định Abraham

Ngày 7/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các quốc gia Trung Đông tham gia Hiệp định Abraham, nhấn mạnh rằng việc phá hủy chương trình hạt nhân của Iran đã mở ra cơ hội cho hòa bình khu vực.