Tận dụng lợi thế phát triển logistics hiện đại

Tỉnh Đồng Nai có hệ sinh thái lý tưởng để phát triển dịch vụ logistics hàng đầu Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, với điểm nhấn là sân bay quốc tế Long Thành và hàng loạt các dự án giao thông kết nối trọng điểm quốc gia chuẩn bị đưa vào khai thác.

Sân bay quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại nửa đầu năm 2026 mở ra nhiều cơ hội phát triển logistics đối với tỉnh Đồng Nai.
Sân bay quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại nửa đầu năm 2026 mở ra nhiều cơ hội phát triển logistics đối với tỉnh Đồng Nai.

Cơ hội "vàng" phát triển logistics

Xã Nhơn Trạch nằm ở vị trí trung tâm, là cầu nối quan trọng giữa sân bay quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép-Thị Vải, cảng Cát Lái và Thành phố Hồ Chí Minh, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh dịch vụ logistics. Hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ được đầu tư ngày càng đồng bộ và hiện đại với các tuyến đường 769, 25B, 25C. Cùng với đó, trên địa bàn xã hiện có sáu cảng, bến thủy nội địa đang hoạt động; năm khu công nghiệp thu hút hơn 300 doanh nghiệp và một cụm công nghiệp. Đây là mạng lưới quan trọng để hình thành vận tải đa phương thức, nâng cao hiệu quả logistics.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Nhơn Trạch Từ Nam Thành, với vị trí gần sân bay Long Thành, hệ thống cảng biển và giao thông thuận lợi là cơ hội để Nhơn Trạch trở thành trung tâm logistics lớn của tỉnh và vùng Đông Nam Bộ. Do đó, hiện nay địa phương chú trọng thu hút đầu tư phát triển các trung tâm phân phối, kho bãi hiện đại, dịch vụ vận tải đa phương thức sẽ mở ra dư địa phát triển kinh tế mới và tăng năng lực cạnh tranh. Trong nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ xã tập trung thực hiện đồng bộ quy hoạch các khu thương mại, dịch vụ, logistics kết nối với các cảng, xây dựng Nhơn Trạch trở thành đô thị công nghiệp-đô thị vệ tinh sân bay Long Thành.

Thế mạnh cạnh tranh khác biệt của Đồng Nai là tiếp giáp với Thành phố Hồ Chí Minh và nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch, có lợi thế tự nhiên để phát triển dịch vụ logistics, đóng vai trò là cửa ngõ kết nối kinh tế vùng và quốc tế. Đến thời điểm này, Đồng Nai đã xây dựng một nền tảng hạ tầng vững chắc, tạo động lực cho phát triển logistics đa phương thức.

Các dự án giao thông trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ, tạo ra một mạng lưới kết nối liên hoàn. Nổi bật là sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên ngày 19/12/2025 và khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026; dự án cảng Phước An đang khơi thông dòng chảy hàng hóa từ đường bộ, đường sắt đến đường hàng không và đường thủy.

Đại diện Sở Công thương Đồng Nai cho biết, tỉnh đã quy hoạch bốn trung tâm logistics lớn với tổng diện tích hơn 950 ha, gồm hai trung tâm tại khu vực sân bay Long Thành, một trung tâm tại xã Phước An và một trung tâm tổng kho trung chuyển miền Đông tại Trảng Bom.

Bên cạnh đó, trên địa bàn hiện có ba cảng lớn hoạt động theo mô hình logistics, gồm: ICD Tân Cảng-Long Bình, ICD Tân Cảng-Nhơn Trạch và ICD cảng Đồng Nai. Tháng 11/2024, Khu dịch vụ hậu cảng Phước An cũng đã chính thức đi vào hoạt động. Tính đến tháng 6/2025, Đồng Nai đã thu hút 14 dự án logistics với tổng diện tích gần 64 ha, trong đó có 11 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 317 triệu USD.

Định hướng đến năm 2050, logistics Đồng Nai sẽ khẳng định vị thế là trung tâm logistics tầm khu vực và hướng tới toàn cầu, với hệ thống hạ tầng đồng bộ, phát triển vận tải đa phương thức, các dịch vụ logistics chất lượng cao, dựa trên nền tảng các trung tâm logistics hiện đại cấp vùng và cấp tỉnh. Đặc biệt, sân bay quốc tế Long Thành được xem như là “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn chất lượng cao từ các tập đoàn, doanh nghiệp logistics lớn trong và ngoài nước.

Tận dụng tối đa lợi thế vượt trội

Giám đốc Sở Công thương Đồng Nai Vũ Ngọc Long cho rằng, mặc dù có nhiều lợi thế và kết quả đáng ghi nhận, song, quá trình phát triển logistics tại Đồng Nai vẫn gặp không ít khó khăn. Tiến độ triển khai của một số dự án giao thông và thương mại dịch vụ trọng điểm còn chậm, ảnh hưởng đến sự đồng bộ của hạ tầng logistics. Bên cạnh đó, sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Phước (cũ), việc xây dựng một quy hoạch tổng thể mới để bảo đảm tính phù hợp và hiệu quả là một thách thức lớn.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, tỉnh Đồng Nai phấn đấu trở thành trung tâm logistics hiện đại của khu vực phía nam. Để làm được điều này, Đồng Nai tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng logistics. Hoàn thiện quy hoạch hệ thống cảng, trung tâm logistics, kết nối đồng bộ với sân bay Long Thành và các tuyến giao thông trọng điểm. Thu hút đầu tư vào các dự án logistics thông minh, ứng dụng công nghệ 4.0 như AI, Big Data, IoT để tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Chủ tịch Hiệp hội logistics Đồng Nai Phan Đình Cảnh cho biết: “Hiệp hội vừa ra đời vào đầu tháng 12 vừa qua hướng đến góp phần thúc đẩy sự liên kết, nâng tầm năng lực cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, chuyển đổi số mạnh mẽ. Chúng tôi nỗ lực đẩy mạnh liên kết, hợp tác, chia sẻ hình thành mạng lưới logistics Đồng Nai đồng bộ, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao trong khu vực và cả nước”.

Theo Giám đốc Công ty cổ phần Tân Cảng Long Bình Phan Anh Tuấn, đối với Đồng Nai, ngành dịch vụ logistics cần trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn trong chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tỉnh cần xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, phát huy sức mạnh vào cuộc đồng bộ của các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng điện tử hóa, nhằm giảm chi phí, rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp. Song song đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư phát triển các trung tâm logistics ứng dụng công nghệ hiện đại, tự động hóa trong quản lý kho bãi và vận chuyển.

Phó Cục trưởng Xuất nhập khẩu Bộ Công thương Nguyễn Thanh Hải cho rằng, trên địa bàn Đồng Nai ngoài đường bộ, đường thủy, logistics hàng không sẽ là lợi thế khác biệt, gắn trực tiếp với sân bay Long Thành sắp hoàn thành, đưa vào khai thác. Với tầm vóc của sân bay Long Thành, Đồng Nai phải đặt mục tiêu xây dựng nơi đây trở thành điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng của khu vực và cả nước, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Tỉnh cần tiếp tục nhanh chóng hoàn thiện đầu tư hạ tầng, tận dụng sân bay Long Thành để tạo hệ sinh thái phát triển, đi sâu chú trọng logistics hàng không.

Có thể bạn quan tâm

Một góc Khu công nghiệp VSIP II, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh Cộng tác viên)

Thúc đẩy liên kết để vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng bền vững

Vùng Đông Nam Bộ được xem là đầu tàu tăng trưởng, là khu vực phát triển năng động bậc nhất cả nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, với những thách thức về mô hình tăng trưởng, hạ tầng và biến đổi khí hậu, liên kết vùng chặt chẽ được xem là “chìa khóa” then chốt để duy trì vị thế đầu tàu và hướng tới sự phát triển bền vững.

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển năng động.

Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt triển khai cơ chế, chính sách mới để phát triển xứng tầm

Ngày 11/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được xem là chìa khóa để tháo gỡ điểm nghẽn, mở ra những cơ hội bứt phá cho thành phố trong thời gian tới.

Quốc lộ 22 là trục giao thông huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tây Ninh, được Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư mở rộng theo phương thức đối tác công-tư với kinh phí đầu tư 10.400 tỷ đồng. (Ảnh VÕ LÊ)

Khơi thông hạ tầng giao thông từ mô hình đối tác công-tư

Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội cho phép Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) trên nhiều lĩnh vực, nhất là hạ tầng giao thông, qua đó giúp khai thông các cửa ngõ huyết mạch, tăng khả năng kết nối vùng.

Là đô thị phát triển năng động, Thành phố Hồ Chí Minh có sức hấp dẫn dòng vốn đầu tư từ nước ngoài. (Ảnh THẾ ANH)

Nâng tầm quản trị, đón dòng vốn đầu tư nước ngoài

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, việc nâng tầm tư duy quản trị doanh nghiệp, củng cố niềm tin và uy tín thương hiệu được xem là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp Việt đủ năng lực đón dòng vốn đầu tư từ nước ngoài trị giá hàng tỷ USD.

Đảng viên Đồn Biên phòng Thanh Hòa xuống địa bàn nắm tình hình ở hộ gia đình mình phụ trách.

Bộ đội Biên phòng "ba bám, bốn cùng" với nhân dân

Những việc làm gắn bó với nhân dân, bám sát địa bàn của cán bộ biên phòng tỉnh Đồng Nai đã giúp người dân mạnh dạn làm ăn, ổn định cuộc sống và quan trọng hơn cả là củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, thế trận lòng dân vững chắc, góp phần bảo vệ chủ quyền và giữ bình yên nơi biên cương của Tổ quốc.

Cán bộ khuyến nông kiểm tra quá trình phát triển của cây sắn.

Ngành sắn Tây Ninh tiến tới phát triển bền vững

Để nông dân Tây Ninh yên tâm phát triển nghề trồng sắn (khoai mì), tiến tới phát triển bền vững, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho từng nông hộ, góp phần thu về ngoại tệ cho tỉnh, ngành nông nghiệp đang đồng hành cùng nhà nông thông qua các giải pháp khoa học kỹ thuật.

Giao dịch vay vốn tại một ngân hàng thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh THẾ ANH)

Nỗ lực cung ứng vốn tín dụng cho doanh nghiệp

Thời điểm cuối năm và cận kề Tết Nguyên đán, hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra sôi động kéo theo nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tăng cao.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tuyên dương gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực phía nam.

Hạnh phúc khi được sẻ chia

Mỗi điển hình đều mang đến những câu chuyện riêng rất ý nghĩa về tinh thần học tập và làm theo gương Bác từ những điều giản dị, thiết thực, ý nghĩa, đem lại hạnh phúc cho bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, hạnh phúc ở đây không chỉ là thụ hưởng mà còn là kiến tạo hạnh phúc cho mọi người bằng tình yêu thương, đoàn kết, sẻ chia.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Phước được đầu tư đồng bộ phục vụ nhân dân.

Đồng Nai chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Sau một năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 71/NQ-CP của Chính phủ về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Đồng Nai đã có 10/45 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, 35/45 chỉ tiêu đang thực hiện, thống kê, đánh giá.

Khách xem tranh trong trưng bày chuyên đề "Trở về" tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh ĐÔNG A)

Sự trở về của sắc màu

Chuyên đề “Trở về” đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh thu hút đông đảo người xem khi giới thiệu 42 tác phẩm được ông bà Lê Tất Luyện và Thụy Khuê hiến tặng trong thời gian qua.

Đoàn công tác của Thành phố Hồ Chí Minh đã trao hơn 26,8 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương thuộc tỉnh Khánh Hòa khắc phục thiệt hại do bão lũ. Ảnh: VĂN MINH

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa hơn 58 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Ngày 13/12, Đoàn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn, đã đến thăm hỏi, tặng quà người dân và hỗ trợ kinh phí cho các trường học tại tỉnh Khánh Hòa để khắc phục thiệt hại do bão, lũ gây ra năm 2025.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân tại triển lãm trưng bày tác phẩm của anh.

Tác phẩm sắp đặt độc đáo của “Dân dây điện”

“Dân dây điện” là tên gọi thân mật mọi người đặt cho họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân. Anh nổi tiếng với những bức tranh vẽ dây điện bằng bút pháp vừa tả thực vừa lãng mạn. Rời Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, họa sĩ gốc Hải Phòng vẫn trung thành với đề tài này.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các đại biểu tham dự buổi lễ.

Công an tỉnh Đồng Nai mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm

Sáng 12/12, Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 và bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán 2026.