Sức trẻ và âm hưởng "nhạc đỏ" qua Giải Âm nhạc Cống hiến 2015

Cánh màn nhung của Lễ trao Giải Âm nhạc Cống hiến 2015 (Giải Cống hiến) khép lại, đánh dấu chặng đường mười năm giải thưởng song hành cùng nền âm nhạc nước nhà. Tại điểm đến của hành trình ấy, người xem nhận ra sức trẻ của những nhân tố mới và âm hưởng "nhạc đỏ" qua giải thưởng.

Nguyễn Trần Trung Quân đoạt Giải nghệ sĩ mới của năm và An-bum của năm.
Nguyễn Trần Trung Quân đoạt Giải nghệ sĩ mới của năm và An-bum của năm.

Trong xu thế bão hòa giải thưởng âm nhạc thời gian gần đây, Cống hiến vẫn được xem là một trong số ít những giải thưởng còn giữ được uy tín và chỗ đứng đối với người làm nghề. Bởi đó không phải cuộc thi mà là sự đánh giá, ghi nhận của báo giới đối với những nhạc sĩ, ca sĩ, tổ chức có đóng góp tích cực cho âm nhạc đại chúng. Mỗi mùa Cống hiến là một bữa tiệc âm nhạc đặc sắc, mang đến cái nhìn sinh động, chân thực về diện mạo của nền âm nhạc nước nhà trong vòng một năm. Nhưng có lẽ, chưa bao giờ, Cống hiến lại mang sắc màu hào hùng như năm nay, khi những ca khúc, chương trình nhạc đỏ xuất hiện sôi nổi như một dòng chủ lưu trong danh sách đề cử.

Ðáng kể nhất phải nói tới sự thắng thế của "Giai điệu tự hào" khi đã vượt qua nhiều ứng viên nặng ký và có tuổi đời nhiều hơn như "Bài hát Việt", "In the Spot light"... để giành giải Chuỗi chương trình của năm. Khi nhạc đỏ được thể hiện theo cách khác với truyền thống, đôi lúc những tranh luận nảy lửa theo nhiều chiều đã diễn ra nhưng phải thừa nhận, "Giai điệu tự hào" là một trong số hiếm những chương trình âm nhạc đã tạo nên hiệu ứng tích cực khi đề cao những giá trị về truyền thống cha ông, tình yêu đất nước, tinh thần dân tộc. Với việc cho ra đời nhiều phiên bản nhạc đỏ mới, "Giai điệu tự hào" mở ra một cách thức tiếp cận đặc biệt cho thế hệ hôm nay với việc trình diễn và thưởng thức nhạc đỏ.

Phát sóng định kỳ hằng tháng, chương trình được ví như một cuốn từ điển bằng âm nhạc lật lại những sự kiện đáng tự hào của dân tộc, truyền cho khán giả trẻ ngọn lửa của tình yêu nước, đồng thời tôn vinh những nhạc sĩ, ca sĩ, những tác phẩm âm nhạc đã kết nối tâm hồn bao thế hệ Việt. Việc từ chối không để "Giai điệu tự hào" rút khỏi danh sách đề cử trước giờ bầu chọn và tiếp tục công tâm bỏ phiếu đã thể hiện sự ghi nhận trân trọng của các nhà báo đối với những cống hiến của chương trình, đồng thời cũng góp phần khẳng định sức sống và chỗ đứng của nhạc đỏ trong cuộc sống hôm nay.

Sự lên ngôi của dòng nhạc này còn được thể hiện ở đề cử Bài hát của năm. Ðây được xem là hạng mục thể hiện tính thời sự báo chí cao nhất khi đứng cạnh hai ca khúc nhạc trẻ "Bốn chữ lắm" (Phạm Toàn Thắng) và "Trót yêu" (Ái Phương), còn có "Nơi đảo xa" (Thế Song) và "Tổ quốc gọi tên mình" (Ðinh Trung Cẩn). Với giai điệu vừa da diết, vừa hào hùng, đây là hai nhạc phẩm đã thổi bùng lên ngọn lửa yêu nước trong trái tim nhiều thế hệ Việt Nam. Và trong năm qua, trước thực trạng chủ quyền lãnh hải bị xâm phạm, những ca khúc này đã vang lên ở khắp mọi nơi, trở thành lời hiệu triệu, khơi dậy tình đoàn kết, ý thức dân tộc, trách nhiệm công dân của mỗi người con đất Việt.

Với tiêu chí ưu tiên yếu tố trẻ và mới, hai ca khúc trên đã phải nhường vị trí Bài hát của năm cho "Bốn chữ lắm" (Phạm Toàn Thắng)-một bản "hit" đang làm mưa làm gió ở nhiều bảng xếp hạng âm nhạc , song dẫu sao, sự ghi dấu của dòng nhạc đỏ trong danh sách đề cử và sự ngân vang giai điệu lời ca trong lễ trao giải đã khẳng định sức sống âm thầm, nhưng mãnh liệt của dòng nhạc quê hương đất nước trong đời sống âm nhạc Việt Nam, đồng thời cũng khẳng định giới trẻ không lãng quên dòng nhạc quê hương như nhiều người lầm tưởng.

Bên cạnh sắc đỏ của dòng nhạc quê hương, Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến còn nổi lên với sự ghi dấu của những tài năng trẻ. Sự phủ kín danh sách đề cử với những cái tên còn tương đối mới trong làng nhạc Việt như: Huyền Sambi, Thảo Trang, Oplus, Vũ Thắng Lợi, Phạm Toàn Thắng, Vũ Cát Tường, Ái Phương... cho thấy sức trẻ trong âm nhạc Việt Nam đã phần nào có sức lan tỏa và bắt đầu thuyết phục được những người làm nghề chuyên nghiệp. Họ, với sự dấn thân mạnh dạn, đôi khi là liều lĩnh đã ít nhiều tìm kiếm được những giá trị mới cho âm nhạc. Ít ai ngờ, Nguyễn Trần Trung Quân, một chàng trai mới 22 tuổi vừa bước ra từ cuộc thi Sao Mai Ðiểm hẹn với những ca khúc pop balad lại tự thể nghiệm theo dòng nhạc điện tử bằng an-bum "Khởi hành" để rồi cùng lúc đoạt giải "Nghệ sĩ mới của năm" và "An-bum của năm".

Tương tự, chàng nhạc sĩ trẻ Phạm Toàn Thắng cũng đã tạo ra cú đúp giải thưởng khi cùng lúc "rinh" về hai giải "Nhạc sĩ của năm" và "Bài hát của năm". Bên cạnh đó, Cống hiến năm nay còn mang đến ấn tượng về một Vũ Cát Tường mang đậm cá tính trong vai trò nhạc sĩ-ca sĩ, một Tạ Quang Thắng vẫn kiên định với dòng Country Rock pha lẫn Blues, hay một Huyền Sambi với những sáng tác đột phá, tinh tế về giai điệu và cảm xúc...

Có thể nói, với sự thăng hoa của dòng nhạc quê hương và dấu ấn đậm nét của những nhân tố trẻ, có thể nói, bữa tiệc âm nhạc Cống hiến đã mở ra những hy vọng mới cho nền âm nhạc đại chúng Việt Nam, một nền âm nhạc trân trọng cả những giá trị truyền thống và luôn sung sức để đi tìm những giá trị mới.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.