Sức hút từ phương tiện giao thông công cộng mới

Sau một năm đưa vào khai thác vận hành, đến nay, tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên (Metro số 1) thu hút lượng hành khách ngày càng tăng, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang đến những trải nghiệm tiện nghi và mới mẻ.

Hành khách mua vé đi tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Hành khách mua vé đi tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Những nỗ lực này không chỉ giúp hành khách di chuyển nhanh chóng, an toàn mà còn góp phần xây dựng hình ảnh một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, văn minh.

Gần 19 triệu lượt hành khách sử dụng Metro số 1

Gần nửa năm qua, chị Hoàng Thu (ngụ phường Bình Trưng) đã chuyển từ đi xe máy sang đi tuyến Metro số 1 đến chỗ làm tại trung tâm thành phố vì tránh được nắng mưa, ùn tắc giờ cao điểm. Chị Thu chia sẻ, chị chọn đi metro không chỉ vì thời gian và lịch trình đúng giờ mà còn vì có các tuyến xe buýt “gom” kết nối từ các điểm dân cư đông đúc về hệ thống nhà ga được phân bổ hợp lý, tạo điều kiện cho người dân thêm phần thuận tiện khi di chuyển. Thành phố bố trí 17 tuyến xe buýt kết nối trực tiếp với tuyến metro, đồng thời Sở Xây dựng thành phố vừa chấp thuận phê duyệt dự án xây dựng và lắp đặt hệ thống thang máy tại cầu vượt bộ hành các nhà ga trên cao của tuyến Metro số 1. Mục tiêu dự án nhằm tăng cường tiện ích, bảo đảm các điều kiện thuận lợi, an toàn cho hành khách, nhất là đối với nhóm hành khách yếu thế (người lớn tuổi, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai...).

Từ ngày 22/12/2024 đến 7/12/2025, theo thống kê, có hơn 78.194 lượt tàu đã được vận hành an toàn, phục vụ gần 18,95 triệu lượt hành khách đi lại trên tuyến Metro số 1. Những con số ấn tượng này một lần nữa khẳng định nỗ lực của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành trong việc duy trì chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân. Đồng thời, nhằm phục vụ tốt hơn trong dịp Noel 2025 và Tết Dương lịch 2026, HURC1 đã lên kế hoạch tăng chuyến và được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phê duyệt. Theo đó, ngày 24/12, số chuyến sẽ được tăng lên là 264, hoạt động từ 5 giờ sáng đến 11 giờ đêm. Ngày 31/12 cũng vận hành 264 chuyến, tăng 21 chuyến so với ngày thường. Riêng ngày 1/1/2026, Tết Dương lịch, công ty tổ chức phục vụ 276 chuyến, trong đó có 20 chuyến phục vụ người dân ngay sau thời điểm bắn pháo hoa từ 0 giờ 30 phút đến 2 giờ sáng.

Nhiều tiện ích tại nhà ga, trên tàu

Theo ông Trần Đăng Thành, Phó Giám đốc HURC1, tuyến Metro số 1 hiện đã triển khai hệ thống thanh toán tự động với nhiều hình thức khác nhau nhằm mang đến trải nghiệm và thuận tiện nhất trong quá trình đi lại. Trong đó, công ty đang sử dụng song song hai hệ thống thu phí tự động nhằm đa dạng phương thức thanh toán cho hành khách khi mua vé tàu, bao gồm: Hành khách mua thẻ đi tàu và thanh toán bằng tiền mặt tại máy bán vé tự động; hoặc hành khách thanh toán bằng thẻ ngân hàng (Mastercard/Visa/Napas) tại các cổng soát vé. Ngoài ra, hành khách có thể lựa chọn thanh toán trực tiếp tại cổng soát vé bằng ví điện tử như Momo, ZaloPay, ShopeePay); hoặc hành khách mua vé trên ứng dụng HCMC Metro HURC và nhận mã QR điện tử để đi tàu, hoặc mua vé tại kiosk bán vé tự động và nhận phiếu đi tàu dưới dạng mã QR. Từ ngày 1/12/2025, HURC1 đã phối hợp VPBank triển khai thêm tính năng Pay by Accout (thanh toán bằng tài khoản) trên ứng dụng HCMC Metro HURC theo hình thức Tab in-Tab out, cho phép hành khách sử dụng ứng dụng VPBank NEO để thực hiện thanh toán không tiếp xúc tại các cổng soát vé trên tuyến Metro số 1.

Ông Thành cho biết, ngoài việc đa dạng hình thức thanh toán, công ty cũng chú trọng triển khai thêm nhiều tiện ích tại các nhà ga, trên tàu và bổ sung thêm nhiều tính năng mới trên ứng dụng di động như: Tại nhà ga sẽ bố trí ki-ốt bán vé tự động với giao diện trực quan, dễ sử dụng nhằm hỗ trợ đa dạng phương thức thanh toán, giúp hành khách chủ động và rút ngắn thời gian mua vé; máy thu gom và tái chế chai nhựa (kèm màn hình LED) vừa mang lại tiện ích cho người dân, vừa lan tỏa thông điệp sống xanh thông qua màn hình hiển thị nội dung tuyên truyền, hướng dẫn và thông tin hữu ích; trạm sạc thiết bị di động (kèm màn hình LED) để đáp ứng nhu cầu sạc pin cho hành khách, đồng thời trở thành điểm truyền tải thông tin, thông điệp truyền thông và khuyến cáo an toàn một cách sinh động. Cũng từ tháng 1/2025, thành phố đã áp dụng quy định miễn phí vé trên tuyến Metro số 1 cho nhóm đối tượng ưu tiên, gồm: Người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi.

Sở Xây dựng thành phố đang lên kế hoạch sử dụng vé dùng chung giữa xe buýt và metro áp dụng trong quý I/2026, vừa giúp tiết kiệm chi phí và thuận tiện hơn khi liên thông nhiều loại hình giao thông công cộng, góp phần mang lại tiện ích và thói quen cho người dân khi lựa chọn sử dụng các phương tiện công cộng của thành phố.

Có thể bạn quan tâm

Câu lạc bộ Công tác xã hội, Trường đại học Văn Lang trong hoạt động chương trình “Điều ước Giáng sinh” cho các em nhỏ ở mái ấm Omi.

Lan tỏa giá trị nhân văn từ phong trào tình nguyện

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, chiến dịch tình nguyện vào những ngày đông cuối năm đã trở thành điểm hẹn quen thuộc, minh chứng cho tinh thần xung kích và trách nhiệm xã hội của thế hệ trẻ thành phố mang tên Bác.

Nghệ nhân Võ Dương cho chữ tại gian hàng Ông đồ. (Ảnh Nhân vật cung cấp)

Vẻ đẹp sâu lắng trong “nghiệp bút nghiên”

Hơn 20 năm, nghệ nhân thư pháp Võ Dương chọn gắn bó với thư pháp không chỉ bởi cái đẹp trên nét chữ mà còn bởi giá trị tinh thần, văn hóa mà thư pháp mang lại, cùng mong ước đưa con chữ Việt đi xa.

Đoàn đại biểu Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Hủa Phăn tổ chức dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn đại biểu Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Hủa Phăn dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 17/12, Đoàn đại biểu Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tổ chức dâng hoa tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một trong những hoạt động đầu tiên của đoàn nhân chuyến thăm, làm việc và học tập kinh nghiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút hơn 50 đối tác tiềm năng và 20 nhà đầu tư vào Trung tâm Tài chính quốc tế. (Ảnh THẾ ANH)

Xây dựng “bệ phóng” thu hút dòng vốn toàn cầu

Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng số và nguồn nhân lực để chính thức đưa Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) vào vận hành trong tháng 12/2025, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính quốc tế.

Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp (nối hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ cũ) đang được gấp rút hoàn thiện. (Ảnh THẾ ANH)

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công

Chỉ còn chưa đầy hai tháng để giải ngân số vốn đầu tư công hơn 50.000 tỷ đồng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đứng trước một áp lực rất lớn. Những chỉ đạo quyết liệt, nhiều giải pháp đã được đưa ra, song điều quan trọng hơn cả là tinh thần đó phải được hiện thực hóa trong từng công trình, dự án, từng khâu tổ chức thực hiện.

Thảo Cầm Viên Sài Gòn đón hơn 5.500 lượt khách mỗi ngày.

Thảo Cầm Viên Sài Gòn đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng

Từng bên bờ “đóng cửa” vì nợ tiền thuê đất hơn 800 tỷ đồng, lại thêm du khách giảm mạnh do đại dịch, Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã tăng trưởng trở lại một cách ấn tượng. Trung bình mỗi ngày, vườn thú này đón hơn 5.500 lượt khách. Tổng doanh thu lũy kế 9 tháng năm nay đạt gần 122 tỷ đồng, tăng hơn 13% so cùng kỳ năm trước.

Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng không gian công cộng bờ sông, hướng tới mục tiêu xanh

Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng không gian công cộng bờ sông, hướng tới mục tiêu xanh

Nhằm hiện thực hóa các công trình hướng tới 100 năm thành lập Đảng vào năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong nhóm 100 thành phố toàn cầu, đáng sống. Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện mục tiêu mở rộng mạnh mẽ các không gian công cộng, công viên ven sông, hướng đến hình ảnh một thành phố xanh, bền vững và đáng sống.