Khơi dậy sức mạnh văn hóa

Sửa Luật Di sản văn hóa cần tham khảo quốc tế

Khi mọi người đều làm đúng luật nhưng di sản vẫn mai một, thì chúng ta phải nghĩ tới hiệu quả của luật đang có vấn đề. Sự khác biệt giữa Luật Di sản văn hóa của Việt Nam và quốc tế cũng đang tạo ra sự khó khăn trong việc thực thi bảo tồn di sản thế giới.
Không gian bảo vệ di sản cần được mở rộng hơn. Ảnh: QUANG HƯNG
Không gian bảo vệ di sản cần được mở rộng hơn. Ảnh: QUANG HƯNG

Hiện vẫn tồn tại tình trạng luật không theo kịp với yêu cầu của cuộc sống. Hiệu quả thấp của Luật Di sản văn hóa hiện hữu qua sự thiếu tương thích. Có sáu trường hợp thiếu tương thích cần được xem xét. Đó là:

Thiếu tương thích về đối tượng di sản được điều chỉnh và bảo vệ

Nhiều loại hình di sản rất phổ biến đang được gọi khiên cưỡng như di sản thiên nhiên (Vịnh Hạ Long) theo tên gọi danh lam thắng cảnh; di sản nông thôn (Làng cổ Đường Lâm) và di sản đô thị (Phố cổ Hội An) theo tên gọi di tích kiến trúc nghệ thuật; di sản đô thị (Phố cổ Hà Nội) theo tên gọi di tích lịch sử. Một số loại hình di sản khác thì không được điều chỉnh và bảo vệ, như cảnh quan văn hóa (đôi bờ sông Hương, Huế), di sản công nghiệp (cầu Long Biên, xí nghiệp Ba Son), di sản kiến trúc các dân tộc thiểu số (nhà rông, nhà dài)… Các di sản quần cư đô thị, di sản quần cư nông thôn, di sản công nghiệp, nông nghiệp, ngư nghiệp không được nhận diện là những di sản văn hóa cốt lõi, trong khi đây là những nhóm di sản rất quan trọng.

Theo UNESCO các địa điểm di sản (World Heritage Sites) gồm có di sản thiên nhiên, di sản văn hóa, di sản hỗn hợp, cảnh quan văn hóa. Luật nên liệt kê đủ các đối tượng di sản văn hóa phi vật thể; di sản văn hóa vật thể (bao gồm di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia và các nhóm di sản văn hóa vật thể khác); di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; cảnh quan văn hóa; các di sản quần cư tương tự như thông lệ quốc tế.

Thậm chí, cần cân nhắc phân tách thành nhiều bộ luật có tính chuyên sâu hơn như Luật Di tích văn hóa, Luật Di sản văn hóa phi vật thể, Luật Di sản thiên nhiên. Đồng thời, cần có các quy định riêng cho các khu di sản thế giới hoặc rộng lớn, có nhiều đối tượng di sản như Quần thể di tích Cố đô Huế, Vịnh Hạ Long, Phong Nha Kẻ Bàng, Tràng An, Hội An, khu Phố cổ Hà Nội.

Thiếu tương thích về xác định các khu vực bảo vệ

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã điều chỉnh những bất cập, khó khăn khi thực thi Luật Di sản văn hóa hiện nay, tiệm cận và tương thích hơn với quy định về khu vực di sản thế giới và vùng đệm của UNESCO. Về vấn đề này, UNESCO đã tiến thêm một bước sát với thực tiễn. Trong lĩnh vực bảo tồn di sản, bảo tồn toàn diện là phổ biến, trong đó quan điểm của UNESCO hiện nay là có thể tạo nhiều hơn một vùng đệm cho một di sản và bổ sung khái niệm về một khu vực ảnh hưởng (an area of influence) nằm bên ngoài cả vùng đệm.

Tại nhiều khu di sản tại Việt Nam, đang có hiện tượng tuy bảo quản, tôn tạo rất tốt nhưng bị thu hẹp vào việc bảo tồn công trình vật thể thay vì bảo tồn cả không gian và các liên kết mang tính hệ thống. Cần bổ sung quy định cho phép các di sản thế giới có thể có cơ chế riêng, thiết lập nhiều hơn một vùng đệm tùy thuộc vào tính chất của di sản và nhu cầu của địa phương.

Thiếu tương thích về không gian của di sản văn hóa phi vật thể

Dự thảo đã liệt kê các loại hình di sản văn hóa phi vật thể một cách hệ thống hóa tại Điều 13. Tuy nhiên, cần lưu ý, di sản văn hóa phi vật thể là nội dung rất rộng lớn và có thể khó liệt kê hết. Theo danh mục này, một số trường hợp di sản văn hóa phi vật thể có thể sẽ vô tình bị loại ra, thí dụ như các môn võ cổ truyền, các lễ hội mang tính chất vui chơi giải trí không mang tính lễ nghi và tâm linh… Nên bổ sung thêm khoản 8 “Các di sản văn hóa phi vật thể khác” như thông lệ của các nước.

Ngoài ra, di sản phi vật thể nào cũng được định hình trên cơ sở không gian, thời gian cụ thể. Vì vậy, bảo tồn di sản phi vật thể cần gắn với một hay nhiều không gian, thời gian (có thể tái tạo) tương thích. Mặc dù không gian văn hóa liên quan, các không gian thực hành đã được nhắc tới trong Luật Di sản văn hóa hiện nay cũng như dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) như một cấu phần không thể thiếu của di sản văn hóa phi vật thể, song chưa có giải pháp hữu hiệu và thiết thực thông qua quy hoạch và dự án để bảo tồn các không gian này.

Thiếu tương thích về loại hình di sản và tên gọi

Trường hợp di sản thiên nhiên hiện nay đang được gọi tên là danh lam thắng cảnh. Theo định nghĩa của dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), “Danh lam thắng cảnh là cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học”.

Trong khi đó, trên thực tế, di sản thiên nhiên thường là cả một khu vực rộng lớn với những ý nghĩa rất khác. Theo UNESCO: “Để được ghi danh vào Danh sách Di sản thế giới, một khu di sản cần phải có những giá trị như hiện tượng tự nhiên xuất sắc; đại diện cho những giai đoạn lớn của lịch sử Trái đất, thể hiện những quá trình sinh thái và sinh học quan trọng và chứa đựng những môi trường sống tự nhiên quan trọng”.

Tương tự, trường hợp không tương thích về tên gọi như đã nêu với di sản đô thị/các phố cổ hay di sản nông thôn/các làng cổ không thể gắn mác “di tích”. Đối với các di sản sống, cần phải nhận định chủ nhân sống trong không gian đó có quyền thay đổi để thích ứng với đời sống.

Thiếu tương thích về phương thức bảo tồn

Việc sử dụng cụm từ “bảo quản, tu bổ, phục hồi” để chỉ toàn bộ công tác bảo tồn là không phù hợp với nội hàm. Theo thông lệ quốc tế, bảo tồn bao gồm toàn bộ các nội dung trên và những giải pháp khác như khôi phục về một thời điểm xác định trong quá khứ, trùng tu sử dụng các chất liệu hoặc phong cách mới, tái sử dụng thích ứng, phục dựng hoặc tái tạo các di sản đã mất, các giải pháp phát huy giá trị kinh tế, xã hội, giáo dục của di sản.

Chúng tôi cho rằng, để bảo tồn bền vững cần 12 hình thái bảo tồn: Bảo tồn trạng thái vật lý (bảo quản, tu bổ, phục hồi và các giải pháp khác); Bảo tồn chức năng; Bảo tồn hình thái cảnh quan văn hóa; Bảo tồn giới hạn, ranh giới khu vực bảo vệ; Bảo tồn quỹ tài chính (bảo trợ); Bảo tồn môi trường tự nhiên (thiên tai, biến đổi khí hậu); Bảo tồn hồ sơ di sản/bảo tàng hóa; Bảo tồn nguồn nguyên liệu, vật liệu; Bảo tồn nguồn nhân lực; Bảo tồn bằng luật pháp/chính sách; Bảo tồn bằng công nghệ; Bảo tồn giá trị và thang giá trị cộng đồng.

Thiếu tương thích về tên gọi và nội hàm của quy hoạch di sản

Theo Luật Di sản văn hóa hiện nay và dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), việc đề xuất tên gọi quy hoạch “bảo quản, tu bổ, phục hồi” là khiên cưỡng và là điển hình của sự không tương thích về tên gọi.

Một là, đối tượng quy hoạch bao gồm nhiều loại hình di sản như đã nêu với các đối tượng khác nhau và có thể rất rộng lớn như di sản thiên nhiên, di sản đô thị, di sản nông thôn thì tên gọi với nội hàm cụ thể “bảo quản, tu bổ, phục hồi” hoàn toàn không có ý nghĩa thực tế, gây khó hiểu và vô lý (Vịnh Hạ Long là thí dụ điển hình).

Hai là, các giải pháp bảo tồn cũng rất đa dạng và luôn biến động với nhu cầu và công nghệ, tên gọi loại hình quy hoạch “bảo quản, tu bổ, phục hồi” không phù hợp với chính đối tượng chủ yếu được hướng tới của tên gọi này là các công trình, di tích kiến trúc, xung đột với thực tiễn kỹ thuật chuyên ngành.

Ba là, với nội hàm của quy hoạch được xác định tại các quy định hiện hành, yêu cầu về các giải pháp phát huy giá trị và tham gia vào thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tạo việc làm sinh kế cho người dân là xu hướng tất yếu của bảo tồn bền vững di sản theo tôn chỉ của UNESCO, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam và mong muốn của cộng đồng dân cư nơi có di tích. Quy hoạch “bảo quản, tu bổ, phục hồi” di tích không thể thực hiện được sứ mệnh này.

Chúng tôi đề xuất đổi tên Quy hoạch “bảo quản, tu bổ, phục hồi” di tích thành Quy hoạch bảo tồn di sản để đúng với nội hàm nêu trên theo thông lệ quốc tế và thuận lợi khi thực thi. Tên gọi chính xác sẽ được cụ thể hóa tại Nhiệm vụ lập quy hoạch phù hợp với từng đối tượng và địa điểm.

Để làm tăng hiệu quả của pháp luật, đưa luật pháp đi vào cuộc sống, thực hành công cuộc bảo tồn di sản cần có sự giác ngộ tập thể về tinh thần đổi mới, trước tiên là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sau đó là Cục Di sản văn hóa và các chuyên gia có liên quan trực tiếp trong soạn thảo luật.

Trên hết, việc xây dựng luật cần quán triệt tinh thần hội nhập sâu rộng với quốc tế theo Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị. Cần thay đổi nhận thức, khi khung pháp luật về di sản của Việt Nam tương đồng với thế giới cũng là một giải pháp tạo ra nguồn lực, trước hết sẽ giảm được những xung đột về hệ thống làm lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc của Nhà nước và người dân, sau nữa kế thừa được thành tựu nhân loại để bảo tồn bền vững di sản, chuyển hóa di sản trở thành động lực tăng trưởng mới.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.