Đây là tuyến đường huyết mạch nối xã Cam Lộ với xã miền núi Hướng Phùng để qua vùng đất tiềm năng phát triển du lịch, nông nghiệp. Tuy nhiên, mỗi khi có mưa bão xảy ra, tuyến đường này ngập sâu, sạt lở làm hàng trăm hộ dân bị cô lập. Mới đây, mưa lũ lớn sau bão số 5 đã làm tuyến đường hư hỏng, xuống cấp trầm trọng hơn.
Trên quãng đường dài hơn 20 km có đến sáu điểm sạt lở nặng, cắt đứt mạch giao thông liên tục, xuyên suốt. Từ các điểm cầu, tràn, đường đi đều bị mưa lũ xói lở cắt đứt từng đoạn, khiến độ sâu mặt đường bị trũng xuống ở điểm cạn nhất cũng đến 5m, sâu nhất hơn 20m, thành từng vực sâu rất nguy hiểm. Người dân không thể đi lại được một cách bình thường nên phải lội rừng, băng suối để đi qua những điểm này. Những khi lũ lớn, người dân hoàn toàn bị cô lập với bên ngoài, lực lượng cứu hộ gặp nhiều khó khăn để tiếp cận.
Bí thư Đảng ủy xã Cam Lộ Đỗ Văn Bình cho biết, ở km 9+300, các trận lũ thời gian qua đã làm đứt gãy tràn, chia cắt hai đầu nối đường, người dân qua lại hằng ngày phải lội giữa dòng suối, rất nguy hiểm. Tại km10+300 từ thôn Thượng Lâm, xã Cam Lộ đến thôn Cát Trỉa, xã Hướng Phùng cũng bị đứt gãy, chia cắt hai đầu nối đường, tạo thành hố sâu. Tại km 12+300 và km 13+300, nhiều đoạn đường bị đứt gãy, chia cắt, người dân phải lội giữa dòng suối để qua lại.
Vào xa hơn, tại xã miền núi Hướng Phùng tình trạng sạt lở đường càng trầm trọng. Ông Hồ Văn Phôn, một người dân ở thôn Cát, xã Hướng Phùng lo âu, đường sá bị sập nhiều điểm, không đi được nữa, nhất là trẻ em, có hai trường hợp phụ nữ phải vượt cạn dọc đường vì đường quá xấu, không ra kịp bệnh viện. Bí thư Đảng ủy xã Hướng Phùng Hồ Văn Vinh cho biết, đây là đoạn đường thuộc huyện Hướng Hóa cũ quản lý. Xã đã báo cáo các cơ quan liên quan của tỉnh để sớm có giải pháp xử lý, phục vụ cuộc sống người dân. Hiện tại đường đi vào khu vực này quá nguy hiểm, lưu thông hàng hóa cũng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Hai thôn Cát, Trỉa có gần 200 hộ dân với hơn 800 nhân khẩu. Hơn bốn năm trở lại đây cuộc sống người dân gần như tự cung, tự cấp mỗi mùa mưa bão, bởi đường giao thông xuống cấp trầm trọng.
Ông Hồ Văn Vinh dẫn chứng, tại cầu tràn thôn Cát, xã Hướng Phùng ở km 14+300 thường xuyên bị ngập khi có mưa lũ, mức nước ngập hơn 1m. Thời gian qua tình trạng này đã ảnh hưởng rất lớn đến giao thông của người dân, riêng mùa mưa cô lập hoàn toàn các hộ dân. Để phục vụ cuộc sống mỗi ngày, người dân đã chủ động khắc phục tạm bằng cách kê, chèn đá và gia cố sơ bộ tạo lối nhỏ để đi lại, nhưng luôn đe dọa an toàn đến người và phương tiện qua lại trên tuyến này. Tại ngầm tràn thôn Trỉa ở km 22+300 mưa lũ lớn làm đứt gãy một phần ngầm, ảnh hưởng đến giao thông, cô lập các hộ dân và tuyến đường sản xuất. Ở cầu tràn Chênh Vênh tại thôn Chênh Vênh hai bên mố cầu bị xói lở mạnh, hư hỏng hoàn toàn một mố cầu. Phần trên của tràn bị xói mái ta-luy có chiều dài 25m x 2, không thể lưu thông được. Đoạn này thường xuyên bị chia cắt trong mùa mưa bão, cô lập hơn 90 hộ dân.
Còn với học sinh của hai thôn Cát, Trỉa muốn đến trường nội trú phải mất nhiều giờ để leo núi, băng rừng, dù quãng đường không dài. Thầy Nguyễn Đình Sâm, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Hướng Sơn, xã Hướng Phùng cho biết, do đường chính đi lại bị hư hỏng cho nên học sinh từ nhà mình phải đi bộ giữa rừng hơn 20 km mới đến được trường. Các em ở lại trường khoảng một tháng mới về nhà được một lần. Nếu phụ huynh chở các em đi học thì phải đi cùng lúc bốn đến năm người để khi đến các đoạn đường bị sạt lở cắt đứt, họ cùng nhau bưng xe máy qua suối để đi tiếp.
Thời gian qua, các xã đã phối hợp lực lượng đóng quân trên địa bàn làm những con đường tạm để người dân có thể đi xe máy qua lại. Lãnh đạo hai xã Cam Lộ và Hướng Phùng kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, các sở, ngành chức năng liên quan, sớm quan tâm đầu tư sửa chữa con đường, làm các cầu mới cho người dân và học sinh, nhất là người dân tộc thiểu số đi lại an toàn mỗi ngày ■