Sớm quy hoạch quỹ đất dọc hành lang metro

Trong buổi làm việc mới đây với lãnh đạo thành phố, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã nêu một số vấn đề khó khăn cần được các đơn vị chuyên môn, chính quyền thành phố quan tâm giải quyết liên quan công tác quy hoạch, xây dựng và vận hành tám tuyến metro của thành phố, nằm trong quy hoạch chung được phê duyệt.

Đó là, thành phố cần phải tạo quỹ đất cho công trình phụ trợ, công trình hạ tầng kết nối các khu vực liền kề với nhà ga như đường tiếp cận, quảng trường ga, các bãi đậu xe trung chuyển… nhằm kết nối, tạo điều kiện để người dân có thể tiếp cận với các tuyến metro khi đi vào hoạt động một cách thuận tiện nhất. Nếu không chuẩn bị ngay từ bây giờ thì đây sẽ là trở ngại, thách thức không nhỏ khi vận hành các tuyến metro, nhất là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài gần 20 km, dự kiến hoàn thành, đưa vào vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2020.

Tuy nhiên, một nghịch lý được MAUR nêu ra là quy hoạch của thành phố không đề cập vấn đề này và các dự án metro chỉ được giao đất theo đúng phạm vi chiếm dụng của ranh tuyến metro và nhà ga. Một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết: Theo quy hoạch nêu trên, tuyến metro số 1 có một số cầu đi bộ kết nối ga Phước Long đến các khu vực lân cận nhưng chiều ra, vị trí từ cầu thang bộ “đáp” xuống vỉa hè có chiều dài từ 4 đến 5 m, lại bị vướng mặt tiền nhà dân cho nên rất khó khi triển khai xây dựng các công trình phụ trợ kết nối. Như vậy, một thực tế đặt ra là khi tuyến metro số 1 xây dựng xong, đi vào khai thác mà không có lối tiếp cận thì công trình khó phát huy hết hiệu quả. Không chỉ lúng túng trong quy hoạch quỹ đất làm hạ tầng kết nối mà việc quy hoạch, sử dụng và quản lý không gian ngầm chung quanh các tuyến metro cũng chưa được thành phố đề cập đến, trong khi hầu hết các tuyến metro sắp bắt tay xây dựng thời gian tới đều liên quan hạng mục thi công ngầm với độ sâu âm dưới mặt đất vài chục mét.

Do đó, MAUR kiến nghị thành phố cần sớm nghiên cứu và quy định tiêu chuẩn về không gian ngầm để phù hợp với xu thế chung trong phát triển đô thị thành phố Hồ Chí Minh.

Công tác quy hoạch để tạo quỹ đất dọc hành lang các tuyến metro theo hướng vừa bảo đảm quỹ đất phát triển giao thông, vừa kết nối phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, qua đó tạo nguồn thu cho ngân sách từ khai thác hiệu quả quỹ đất này là bài toán đang chờ lời giải. Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, vài năm trước, thành phố đã nghiên cứu và định hướng trong việc phát triển các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, dịch vụ quanh tuyến metro số 1 với hiện trạng quy hoạch chủ yếu là các “đô thị nén” nằm dọc theo tuyến.

Tuy nhiên hiện nay, các dự án nhà ở, trung tâm thương mại, cao ốc nằm dọc tuyến metro nêu trên hầu hết đều do tư nhân đầu tư mà chưa có một “đầu bài” chung của thành phố mang tính chất tổng thể, hướng đến khai thác quỹ đất này một cách đồng bộ. Nhiều chuyên gia quy hoạch đô thị cho rằng, việc khai thác hiệu quả quỹ đất khổng lồ dọc các tuyến metro sẽ là một trong những nguồn lực để đầu tư trở lại các công trình xây dựng metro. Để không bị “vuột mất” nguồn lực này, thành phố cần đi trước một bước, sớm thực hiện bồi thường giải tỏa để chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất “sạch” dọc tám tuyến metro xuyên tâm và vành khuyên nối đến trung tâm của thành phố, với chiều dài hơn 220 km.

Thiết nghĩ công tác quy hoạch xây dựng các tuyến metro của thành phố cần bảo đảm tầm nhìn, mang tính kết nối chung, không để tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”, khi tuyến metro lăn bánh mới tính đến việc xây dựng hệ thống giao thông kết nối, hạ tầng gắn kết đi kèm. Như vậy, vừa mất thời gian, vừa lãng phí ngân sách vì công suất phục vụ hành khách không được khai thác tốt nhất như kỳ vọng. Ngoài ra, cách thức xây dựng các tuyến metro phải được thực hiện có lộ trình, chuẩn bị trước công tác đền bù giải tỏa, bảo đảm đủ quỹ đất công cộng để khi có nguồn vốn hợp lý là triển khai xây dựng ngay, tránh tình trạng chờ hàng chục năm xây dựng xong một tuyến mới bắt tay xây dựng những tuyến kế tiếp, sẽ không phát huy được tiêu chí kết nối và liên thông của hệ thống vận tải hành khách công cộng của một đô thị văn minh, hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

Quản lý thị trường kiểm tra thực phẩm vi phạm.

Siết chặt an toàn thực phẩm dịp cuối năm

Những tháng cuối năm 2025, khi nhu cầu tiêu dùng chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 tăng mạnh, thị trường thực phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn sôi động nhất trong năm.

Trung tâm Tài chính quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh sắp đưa vào vận hành hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm tài chính năng động của châu Á. (Ảnh THẾ ANH)

Sẵn sàng vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đã sẵn sàng đưa Trung tâm Tài chính quốc tế vào vận hành ngay trong năm 2025, với lộ trình hoàn thiện trong vòng 5 năm, hướng tới mục tiêu trở thành một trung tâm tài chính năng động của châu Á.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN vừa có hiệu lực được đánh giá sẽ góp phần phòng chống hoạt động rửa tiền qua ngân hàng. (Ảnh THẾ ANH)

Nỗ lực phòng chống rửa tiền

Những vụ án rửa tiền với quy mô đặc biệt lớn thời gian qua đặt ra yêu cầu cấp thiết phải củng cố hành lang pháp lý, tăng năng lực phòng ngừa, phát hiện và xử lý loại tội phạm này.

Một dự án nhà ở xã hội vừa đưa vào sử dụng. (Ảnh THẾ ANH)

Nhà ở xã hội phải đến được với người có nhu cầu thật

Nhu cầu về nhà ở của người dân Thành phố Hồ Chí Minh chưa bao giờ lớn như hiện nay, và cũng chưa bao giờ khoảng cách giữa nhu cầu thật và khả năng chi trả lại xa đến vậy. Nhiều chính sách, dự án nhà ở xã hội được triển khai với tốc độ quyết liệt, nhưng giấc mơ an cư của hàng trăm nghìn người lao động vẫn dang dở.

Triều cường gây ngập nặng tuyến đường Đào Sư Tích, xã Nhà Bè, làm đảo lộn cuộc sống của người dân. (Ảnh THẾ ANH)

Không thể “sống chung” mãi với ngập

Tình trạng ngập lụt do triều cường diễn ra liên tiếp trong thời gian gần đây tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ ngập úng ngày càng nghiêm trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuộc thi công nghệ thông tin trẻ Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025.

Phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên số

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh chú trọng đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin và phát triển nguồn nhân lực số để đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên công nghệ 4.0. Thành phố đã triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật công nghệ mạnh, an toàn, từ đó giúp thực hiện nhanh, bền vững kế hoạch chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến trở thành Trung tâm-Tài chính quốc tế. Trong ảnh: Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh HOÀNG TRIỀU)

Ngành tài chính-ngân hàng gắn với Trung tâm Tài chính quốc tế

Sau hợp nhất, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giữ vai trò đầu tàu kinh tế-xã hội của cả nước, đồng thời là trung tâm kết nối trọng yếu trong nước và quốc tế với hệ thống cảng biển, sân bay quốc tế, hạ tầng kỹ thuật và mạng lưới logistics phát triển cùng cơ chế đặc thù.

Ca sĩ Thanh Ngọc biểu diễn trong chương trình“Những ngày văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh”.

Xây dựng môi trường âm nhạc lành mạnh

Một loạt ca khúc của các ca sĩ trẻ có nội dung phản cảm, ảnh hưởng suy nghĩ, hành động lệch chuẩn, nhất là trong giới trẻ được nêu gần đây, cho thấy ngành chức năng cần sớm có giải pháp chấn chỉnh nhằm mang lại môi trường âm nhạc lành mạnh cho công chúng.

Bến Nhà Rồng, nay là Bảo tàng Hồ Chí Minh, Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, một điểm nhấn về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố. (Ảnh MẠNH HẢO)

Lan tỏa văn hóa Hồ Chí Minh-từ một quyết định “ý Đảng-lòng dân”

Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh vừa quyết định dừng triển khai dự án nhà ở tại khu vực Bến Nhà Rồng để mở rộng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, kết hợp phát triển công viên và không gian công cộng. Đây là một quyết sách đúng đắn, thể hiện sự thống nhất giữa ý Đảng và lòng dân.

Nút giao thông An Phú - một dự án hạ tầng kỹ thuật trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh CTV)

Ứng dụng AI trong quản lý các công trình giao thông trọng điểm

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại một số công trình đang thi công, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát tiến độ và chất lượng các dự án giao thông trọng điểm.

Người dân trải nghiệm thiết bị “AI Kiosk” trong Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025 tại phường Chợ Quán. (Ảnh CTV)

Đẩy mạnh xây dựng chính quyền số

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10) năm nay, nhiều phường ở Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa các dịch vụ hành chính ứng dụng công nghệ số vào phục vụ người dân.

Trường trung học cơ sở Quang Trung (phường Gò Vấp) thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa bổ ích cho học sinh tham gia.

Kiến tạo môi trường học tập lành mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh vừa khởi động thí điểm hạn chế học sinh sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử trong khuôn viên trường học đối với 16 trường trên địa bàn. Dư luận phần đông ủng hộ, với mong muốn có một môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.

Cảnh sát giao thông dùng thiết bị ghi hình những trường hợp vi phạm trật tự giao thông.

Xây dựng văn hóa giao thông văn minh, có trách nhiệm

Gần đây, việc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị chức năng nghiên cứu, bổ sung hình thức xử lý lao động công ích đối với người vi phạm giao thông đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Vạch mắt võng mầu vàng, nơi người điều khiển xe không được dừng, đỗ.

Xây dựng văn hóa giao thông

Trong dòng chảy phát triển mạnh mẽ của đô thị hiện đại, giao thông không chỉ là huyết mạch của kinh tế-xã hội mà còn phản chiếu ý thức và văn hóa ứng xử nơi công cộng của mỗi công dân.

Người dân mua thuốc trên đường Hai Bà Trưng, phường Tân Định. (Ảnh THẾ ANH)

Siết chặt quản lý kinh doanh dược phẩm qua thương mại điện tử

Trước thực trạng các cơ sở chưa tuân thủ quy định về thông báo kinh doanh dược qua thương mại điện tử, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi các cơ sở kinh doanh sở hữu website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng và cung cấp dịch vụ thương mại điện tử về việc thực hiện quy định kinh doanh dược theo phương thức trực tuyến (online).

Trang Facebook mang tên “Thuế Thành phố Hồ Chí Minh” như hình ảnh trên là giả mạo.

Cảnh giác chiêu thức lừa đảo qua không gian mạng

Mặc dù đã được các cơ quan chức năng và ngân hàng thường xuyên cảnh báo và có biện pháp ngăn chặn, nhưng hoạt động lừa đảo qua mạng vẫn diễn ra rầm rộ với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp.

Biến đổi khí hậu, triều cường tạo nên các hiện tượng thời tiết cực đoan, trong đó có tình trạng ngập, lụt tại nhiều khu vực trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Thích ứng biến đổi khí hậu thuận thiên, bền vững

Là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, đô thị hóa nhanh nhất cả nước, bên cạnh những thành tựu lớn, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đối mặt nhiều hệ lụy về môi trường, xã hội, giao thông,... Cùng với đó, quá trình biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ tạo nên những tác động, cảnh báo rất đáng lo ngại.

Đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động kỹ năng sống đầu năm học 2025-2026.

Thế hệ trẻ sống có trách nhiệm, đóng góp cho thành phố

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 4 triệu thanh niên, lực lượng có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của thành phố. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, nhiều luồng văn hóa du nhập khiến công tác bồi dưỡng, định hướng, rèn luyện và khẳng định bản thân của thanh niên gặp không ít thách thức.

Các em học sinh trải nghiệm hoạt động bắt cá tại Địa đạo Củ Chi. (Ảnh MẠNH HẢO)

Nhân rộng mô hình trải nghiệm sinh thái học đường

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, việc giáo dục học sinh bảo vệ môi trường gắn với hoạt động trải nghiệm, du lịch sinh thái là việc làm cần thiết. Đây không chỉ là trang bị kiến thức mà còn là quá trình “ươm mầm” cho một thế hệ trẻ sống có trách nhiệm với môi trường, bảo vệ thiên nhiên.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phường An Khánh

Tiếp tục đấu giá gần 3.800 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm

Sau bốn lần đấu giá bất thành, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục ban hành kế hoạch tổ chức đấu giá 3.790 căn hộ chung cư tái định cư thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phường An Khánh đồng thời chuyển sang mô hình nhà ở thương mại.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiến độ thi công Dự án cải tạo kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên. (Ảnh QUÝ HIỀN)

Trách nhiệm người đứng đầu với công trình trọng điểm chậm tiến độ

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ giải ngân đầu tư công, một số công trình trọng điểm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thi công kéo dài, chậm đưa vào sử dụng còn là sự lãng phí về hiệu quả đầu tư, tác động đến đời sống dân sinh, nhất là đối diện với nguy cơ đội vốn so với dự toán được phê duyệt.

Lực lượng chức năng tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại phường Bình Thạnh. (Ảnh THẾ ANH)

Xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng

Ủy ban nhân dân phường Phước Thắng vừa tổ chức cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép. Đây là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Chợ Quán. (Ảnh CTV)

Gần dân hơn nữa

Ủy ban nhân dân phường Tăng Nhơn Phú vừa tổ chức ra mắt tám điểm tiếp nhận hồ sơ hành chính tại tám khu phố, nhằm giúp rút ngắn thời gian đi lại cho người dân, tạo thuận lợi để người dân thực hiện thủ tục hành chính ngay tại nơi cư trú, giảm áp lực quá tải cho Trung tâm Phục vụ hành chính công phường.