Sớm hoàn thiện nút giao Trì Bình trên đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Nút giao Trì Bình, thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, là đầu mối giao thông quan trọng kết nối với Khu kinh tế Dung Quất và cảng Dung Quất. Tuy nhiên, dù dự án cao tốc đã đưa vào vận hành được sáu năm, nhưng nút giao này vẫn còn thi công dang dở, gây bức xúc cho người dân.
Nút giao Trì Bình trên đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dang dở trong suốt 6 năm qua.
Nút giao Trì Bình trên đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dang dở trong suốt 6 năm qua.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài tuyến 139,2 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gồm 32,4 km đường cao tốc và 7,7 km đường nối cao tốc với Quốc lộ 1. Theo thiết kế, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gồm ba nút giao khác mức là Trì Bình (Km101+737,9), Bắc Quảng Ngãi (Km123+700) và Quảng Ngãi (Km130+502).

Theo VEC, nút giao Trì Bình được thiết kế liên thông dạng Trumpet (loa kèn). Trên các nhánh của nút giao có ba cầu (cầu vượt đường sắt và Quốc lộ 1; cầu vượt tuyến cao tốc; cầu vượt kênh mương). Ngoài phần tuyến chính trong phạm vi nút giao đã thi công hoàn thành, đưa vào khai thác cùng với tuyến đường cao tốc từ tháng 9/2018, hiện các công trình cầu chỉ mới hoàn thành mố trụ, bản mặt cầu; phần nền, mặt đường các nhánh nút giao vẫn còn dở dang; các cống thoát nước, các lớp móng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, nhà điều hành và trạm thu phí chưa thi công. Tổng giá trị khối lượng các hạng mục còn lại theo đơn giá hợp đồng (chưa bao gồm điều chỉnh giá) khoảng 102 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân việc thi công nút giao Trì Bình đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng, Phó Tổng Giám đốc VEC Đặng Hoài Nam cho biết, do công tác bàn giao mặt bằng chậm, trong khi yêu cầu kỹ thuật phải xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm, giếng cát và gia tải trong thời gian 12 tháng cho nên quá trình triển khai thực hiện bị chậm.

Đồng thời, năm 2020 và 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 phải giãn cách xã hội, lãnh đạo các nhà thầu nước ngoài không thể sang Việt Nam để chỉ đạo thực hiện các khối lượng còn lại của nút giao và từ năm 2019, một số cơ chế, chính sách có sự điều chỉnh, dẫn đến VEC không thể huy động vốn để tiếp tục đầu tư nút giao thông Trì Bình.

Theo Phó ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất Đàm Minh Lễ, xác định tầm quan trọng của nút giao Trì Bình là một trong hai cửa ngõ chính kết nối trực tiếp Khu kinh tế Dung Quất với tuyến đường cao tốc bắc-nam, Quốc lộ 1, hình thành các trục động lực đông-tây theo đúng định hướng của đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư 1.113 tỷ đồng xây dựng dự án đường Trì Bình-cảng Dung Quất (giai đoạn 1), với chiều dài tuyến hơn 8,7 km.

Dự án này đã thông tuyến vào cuối năm 2023, song nút giao thông Trì Bình chưa hoàn thành, cho nên các phương tiện chạy trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chưa thể lưu thông vào Khu kinh tế Dung Quất tại vị trí nút giao này. Đối với các phương tiện từ Khu kinh tế Dung Quất và huyện Bình Sơn muốn lưu thông, vận chuyển hàng hóa phải chạy ra nút giao Chu Lai, huyện Núi Thành (Quảng Nam) hoặc vòng ngược vào nút giao tại thành phố Quảng Ngãi mới vào được cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, gây tốn kém và mất thời gian. Thực tế này cho thấy, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và dự án đường Trì Bình-Dung Quất chưa phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của các dự án lớn tại Khu kinh tế Dung Quất.

“Những năm qua, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu qua cảng Dung Quất ngày càng tăng, bình quân giai đoạn 2021-2023 đạt 41 triệu tấn/năm; dự báo đến năm 2025 khoảng 50 triệu tấn/năm. Do vậy, việc sớm hoàn thiện nút giao thông Trì Bình rất cần thiết nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Ngãi và vùng kinh tế trọng điểm miền trung”, ông Đàm Minh Lễ kiến nghị.

Trước những bức xúc của cử tri về tình trạng nút giao thông Trì Bình thi công dang dở nhiều năm, gây bất lợi cho việc đi lại của người dân, ảnh hưởng lớn đến cơ hội thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC và Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sớm đầu tư thực hiện hoàn thành nút giao Trì Bình với tuyến đường Trì Bình-Dung Quất tại xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn) để kết nối lưu thông hàng hóa, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư của các dự án.

Mới đây, sau khi kiểm tra hiện trường nút giao thông Trì Bình, đồng chí Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi làm việc với các đơn vị liên quan tìm biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm sớm hoàn thiện nút giao quan trọng này.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường nút giao Trì Bình.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường nút giao Trì Bình.

Tại buổi làm việc, ông Đặng Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc VEC cho biết, để khởi động lại việc thi công nút giao Trì Bình, ngày 24/5/2024, VEC đã trình Bộ Giao thông vận tải báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, trong đó điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh nguồn vốn để thi công các hạng mục còn lại theo hướng sử dụng ngân sách nhà nước. “Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, VEC sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu và tư vấn giám sát mới để thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của nút giao Trì Bình vào năm 2025”, ông Đặng Hoài Nam cam kết.

Theo đồng chí Đặng Ngọc Huy, Dung Quất là khu kinh tế trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi. Ngoài hàng trăm dự án đã đi vào hoạt động, hiện tại, Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn đang lập dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, tiến tới hình thành Trung tâm lọc, hóa dầu và năng lượng quốc gia theo Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị. Cùng với đó, Tập đoàn Hòa Phát đang đầu tư triển khai dự án Hòa Phát Dung Quất 2 quy mô 280 ha, tổng vốn đầu tư 85.000 tỷ đồng và tỉnh Quảng Ngãi cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư một loạt các khu công nghiệp, trong đó có Khu công nghiệp VSIP 2 tại huyện Bình Sơn.

Muốn thu hút nhà đầu tư thì hạ tầng phải đi trước. Do vậy, việc sớm kết nối nút giao Trì Bình với đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hết sức cấp thiết. Đây là một trong những điều kiện để phát triển Khu kinh tế Dung Quất thành một trong những trung tâm kinh tế biển năng động với nền kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia; phát huy tối đa hiệu quả đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng kinh tế trọng điểm miền trung. Đồng chí Đặng Ngọc Huy đề nghị VEC cần nhanh chóng hoàn thiện trình tự, thủ tục đầu tư, xây dựng để tiếp tục triển khai thi công hoàn thiện nút giao Trì Bình đưa vào sử dụng trong năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.