Sắp xếp bộ máy tổ chức hai Đại học Quốc gia gắn liền với đổi mới trong nghiên cứu và đào tạo

Sáng 9/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về đề xuất sắp xếp bộ máy tổ chức của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc
Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc

Tại cuộc họp, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân và Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân nhấn mạnh, chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức các cơ quan, đơn vị được các cán bộ quản lý, nhà khoa học đánh giá rất cao. Đây là cơ hội để hai Đại học quốc gia tiến hành tái cấu trúc, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, tạo đà phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, quyết tâm trở thành hai trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và khoa học công nghệ hàng đầu của đất nước.

Hai Đại học quốc gia đang chủ động rà soát, sắp xếp, tinh gọn lại các đơn vị trực thuộc nhằm giải quyết những tồn tại, bất cập, hạn chế, tập trung vào mục tiêu phát triển, sứ mệnh đặt ra.

“Chúng tôi sẽ kết thúc hoạt động những đơn vị, đầu mối không hiệu quả; sáp nhập, bổ sung chức năng, nhiệm vụ các ban, đơn vị có chức năng trùng lặp, giao thoa”, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân cho biết.

Lãnh đạo hai Đại học quốc gia cũng đề xuất phương án, kiến nghị cụ thể về phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy; đề án thành lập Đảng bộ hai Đại học quốc gia; cơ chế, chính sách để tăng cường quản lý nhà nước chuyên ngành, đồng thời tiếp tục ưu tiên tự chủ cao, đầu tư trọng điểm cho hai Đại học quốc gia...

Tại cuộc họp, các chuyên gia cho rằng, phương án sắp xếp hai Đại học quốc gia cần kế thừa những lợi thế của mô hình đại học quốc gia hơn 30 năm qua, nhất là đầu tư trọng điểm về cơ sở vật chất, đi đôi với quyền tự chủ cao…, nhằm đảm bảo hiệu quả, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ nghiên cứu, đào tạo. Một số ý kiến cho rằng, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hai Đại học quốc gia phải đáp ứng sứ mệnh mới trong thời đại phát triển dựa vào tri thức, khoa học công nghệ; thực sự là nền tảng, diện mạo trí tuệ khoa học của đất nước.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, việc sắp xếp hai Đại học quốc gia phải dựa trên luận cứ khoa học, tư duy đột phá, đổi mới và kinh nghiệm quốc tế cũng như bối cảnh, tình hình và xu thế hiện nay về giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học. Đó là bảo đảm xuyên suốt, thống nhất, đồng bộ từ giáo dục phổ thông đến giáo dục đại học, trên đại học, từ dạy nghề đến giáo dục đại học, vấn đề giáo dục đại học gắn với nghiên cứu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, hai Đại học quốc gia khẩn trương thành lập tổ công tác có sự tham gia của các bộ, ngành liên quan hoàn thiện báo cáo tổng kết về mô hình tổ chức bộ máy hai Đại học quốc gia, phương án cải cách, tinh gọn bộ máy để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới, bám sát nội dung Nghị quyết 18/NQ-TW, Nghị quyết 19/NQ-TW, chỉ đạo xuyên suốt của Đảng về sứ mệnh hai Đại học quốc gia, các luật liên quan.

Trong đó, hai Đại học quốc gia cần đánh giá một cách hệ thống quá trình hình thành, phát triển; chỉ rõ những ưu điểm, tồn tại, hạn chế, giải pháp khắc phục để xây dựng đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy bảo đảm dân chủ, khoa học, có sự kế thừa tên tuổi, vị thế của hai Đại học quốc gia cũng như trách nhiệm đối với tương lai phát triển của đất nước trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Đề án kiện toàn, sắp xếp, đổi mới bộ máy tổ chức hai Đại học quốc gia cần làm rõ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của các bộ chuyên ngành đối với hai Đại học quốc gia về con người; tài sản, cơ sở vật chất; tài chính; hoạt động giáo dục, đào tạo; nghiên cứu khoa học, công nghệ… theo quy định pháp luật.

Phó Thủ tướng lưu ý hai Đại học quốc gia cần tự chủ mạnh mẽ hơn nữa, tách bạch nguồn lực nhà nước đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, sáng tạo và đổi mới khoa học công nghệ trọng điểm của quốc gia, trong đó có các lĩnh vực mũi nhọn (vật liệu, chuyển đổi xanh, trí tuệ nhân tạo, điện hạt nhân, bán dẫn...); đồng thời đẩy mạnh tự chủ đối với các đơn vị, trung tâm nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ… theo đặt hàng của doanh nghiệp, nhu cầu của xã hội.

Hai Đại học quốc gia cần rà soát lại quy chế hoạt động; xây dựng dự thảo nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ; kiến nghị những cơ chế, chính sách mới tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện sứ mệnh mới được Đảng, Nhà nước giao.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.