Sẵn sàng cung cấp sản phẩm xăng sinh học E10

Các sở, ngành, doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng cho việc triển khai đồng loạt sản phẩm xăng sinh học E10 ra thị trường trong thời gian tới.

Người dân mua xăng sinh học E10 tại một điểm bán xăng dầu ở phường Xuân Hòa. (Ảnh HOÀNG LIÊM)
Người dân mua xăng sinh học E10 tại một điểm bán xăng dầu ở phường Xuân Hòa. (Ảnh HOÀNG LIÊM)

Làm rõ những lợi ích của xăng E10

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Văn Đình Sơn Thọ (Đại học Bách khoa Hà Nội), thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ khoảng 7.000 m3 xăng dầu/ngày (2,5 triệu tấn xăng dầu/năm) để cung cấp nhiên liệu cho 8,5 triệu xe máy, 1 triệu ô-tô các loại, 2.200 xe buýt, 13.300 xe ta-xi… Hệ lụy là bầu không khí ở thành phố phải tiếp nhận nhiều khí thải độc hại, gây ô nhiễm môi trường khá nặng.

Theo một nghiên cứu khoa học, hoạt động giao thông tại thành phố thải ra khoảng 429.000 tấn khí CO, 146.000 tấn khí HC, 70.000 tấn khí NOx, 18.000 tấn bụi mịn PM và hơn 1.000 tấn khí SO2 mỗi năm; đây đều là những tác nhân trực tiếp làm suy giảm chất lượng không khí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Theo tính toán, nếu thành phố đưa xăng E10 vào sử dụng thì mức độ ô nhiễm môi trường sẽ giảm đáng kể: Lượng khí thải CO (rất độc và chiếm tỷ lệ lớn) sẽ giảm khoảng 17%; khí thải HC sẽ giảm khoảng 16% (CO và HC là khí thải chính trong khói thải của động cơ sử dụng xăng)…

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho biết: Việc sử dụng xăng sinh học E10 sẽ giải quyết được một lần ba bài toán: Củng cố an ninh năng lượng nhờ thay thế việc nhập khẩu nhiên liệu; tạo giá trị kinh tế tuần hoàn nhờ kết nối nông nghiệp-công nghiệp chế biến và giảm phát thải phù hợp các cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu. Giữa tình hình biến động khó lường của vấn đề năng lượng toàn cầu, Việt Nam cần một giải pháp vừa giảm phụ thuộc nhập khẩu xăng dầu, vừa cải thiện môi trường theo lộ trình Net Zero vào năm 2050; và xăng E10 (pha 10% ethanol sinh học với 90% xăng khoáng) đáp ứng được đồng thời hai mục tiêu này.

Cụ thể, theo các nghiên cứu, xăng E10 có thể giúp cắt giảm khoảng 7% lượng khí thải CO2, góp phần thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0”; hạn chế khí độc, làm không khí sạch hơn, phù hợp mục tiêu Net Zero. Tương tự, theo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), việc triển khai sử dụng đồng bộ xăng E10 sẽ mang lại nhiều lợi ích. Một mặt, giúp giảm dần sự phụ thuộc vào xăng khoáng truyền thống, tăng cường tiêu thụ ethanol nội địa, hỗ trợ phát triển ngành nông nghiệp (trồng sắn, mía đường) và tạo thêm việc làm cho người lao động.

Mặt khác, xăng E10 góp phần giảm đến mức thấp nhất ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn; qua đó, cải thiện sức khỏe cộng đồng và nâng cao chất lượng môi trường sống.

Đẩy mạnh công tác truyền thông

Để góp phần khắc phục ô nhiễm không khí, ngày 7/11, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư số 50/2025/TT-BCT quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.

Theo đó, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì phải phối trộn, pha chế thành xăng E10 để sử dụng cho động cơ xăng trên cả nước. Trước đó, ngày 13/10/2025, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Công văn số 2846/UBND-ĐT về việc khẩn trương thực hiện biện pháp kiểm soát, khắc phục ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Viết Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố, người tiêu dùng đang rất quan tâm sự khác nhau giữa các loại xăng khoáng truyền thống với xăng E10, lợi ích của xăng E10; người tiêu dùng sẽ được hỗ trợ gì khi chuyển đổi sang phương tiện sử dụng xăng E10; và loại phương tiện nào phù hợp, được ưu tiên, không được sử dụng… Từ đó, ông Hồng cho rằng: Các cơ quan chức năng cần có những giải pháp về truyền thông hiệu quả; Nhà nước cần có các chính sách rõ ràng, thiết thực để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sử dụng xăng E10.

Tương tự, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng cho rằng: Nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ pháp lý, kỹ thuật, tài chính để doanh nghiệp thuận lợi khi chuyển đổi sang kinh doanh xăng E10. Bên cạnh đó, Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ cần đưa ra các khuyến cáo về các dòng xe/ đời xe không phù hợp để sử dụng xăng E10 và kế hoạch, lộ trình để loại bỏ các dòng xe/ đời xe quá cũ, không bảo đảm tiêu chuẩn lưu thông.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Văn Đình Sơn Thọ, các cơ quan chức năng của thành phố cần có một cuộc rà soát, kiểm kê để phân loại rõ có bao nhiêu phương tiện tương thích với xăng sinh học (E5, E10), bao nhiêu phương tiện không phù hợp… Bà Ngô Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Chi cục trưởng Bảo vệ Môi trường (Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố) cho biết: Các hoạt động giao thôngvận tải, sản xuất công nghiệp, xây dựng… được xác định là những nguồn gây ô nhiễm không khí chính.

Trong đó, giao thông đường bộ được xác định là nguồn gây ô nhiễm không khí hàng đầu, nhất là tại khu vực nội thành. Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố đã xây dựng kế hoạch hành động về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thành phố sẽ sớm ban hành Kế hoạch triển khai kế hoạch này, trong đó tập trung nguồn lực triển khai quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các giải pháp từ chính sách quản lý, quy hoạch, kỹ thuật và truyền thông với sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; với mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường không khí, bảo đảm chất lượng không khí ở mức an toàn cho sức khỏe.

Còn theo Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thị Kim Ngọc, trong bối cảnh số lượng phương tiện giao thông tiếp tục tăng mạnh, cả nước đang chuyển đổi xanh mạnh mẽ, cơ sở pháp lý đã đầy đủ, việc triển khai sử dụng rộng rãi xăng E10 là rất hợp lý. Các sở, ngành, doanh nghiệp của thành phố đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng cho việc triển khai đồng loạt sản phẩm xăng sinh học E10 ra thị trường.

Thời gian tới, ngành công thương sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông để người tiêu dùng hiểu và yên tâm sử dụng xăng E10. Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương), cho biết: Bộ Công thương đã đề xuất các bộ, ngành có liên quan hoàn thiện bộ quy chuẩn xăng E5 và E10; cách tính thuế môi trường; tuyên truyền để người dân sử dụng xăng E10.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.

Đoàn thanh niên tại các địa phương hỗ trợ người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phong trào “Bình dân học vụ số” diễn ra sôi nổi

Sau gần 2 tháng triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, đến nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, phong trào đã ghi nhận những tín hiệu hết sức tích cực. Nhiều người lớn tuổi trước đây còn e ngại khi sử dụng điện thoại thông minh nay đã biết mở ứng dụng, nộp giấy tờ trực tuyến, tra cứu thông tin cần thiết.

Quang cảnh Hội nghị về sốt xuất huyết năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hành động toàn diện trong kiểm soát sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết Dengue đang trở thành một trong những thách thức y tế cộng đồng lớn nhất tại Việt Nam, diễn biến bệnh phức tạp, kéo dài quanh năm phạm vi lây lan rộng và xu hướng tăng số ca nặng đòi hỏi các cơ quan quản lý y tế phải triển khai những hành động đồng bộ, toàn diện mang tính chiến lược.