Quyết liệt hơn dẹp "xe dù, bến cóc"

Cùng với nỗi lo thiếu phương tiện trung chuyển, hạ tầng kết nối giao thông chưa đồng bộ nhằm tạo điều kiện để Bến xe Miền Ðông mới (thành phố Thủ Ðức) tiếp nhận thêm 75 tuyến xe sau hai năm đi vào vận hành khai thác, đơn vị quản lý bến xe cùng chủ đầu tư luôn thấp thỏm nỗi lo "xe dù, bến cóc" vẫn hoạt động, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả khai thác tại bến mới.

Hình ảnh dễ nhận biết của "xe dù" là vào giờ tan tầm buổi chiều tối, tại các cây xăng nằm cạnh Bến xe Miền Ðông cũ, những chiếc xe khách tấp vào đổ xăng nhưng thực chất là "ngụy trang" để đón khách hay làm địa điểm tập kết đưa khách lên xe rồi chạy ra hướng quốc lộ để đi về các tỉnh miền trung, Tây Nguyên... Khu vực Suối Tiên trên Xa lộ Hà Nội, quốc lộ 13 cũng là địa điểm hoạt động của giới "xe dù". Khi cơ quan chức năng xuất hiện xử lý, tài xế liền tìm cách đối phó, có khi chấp nhận đóng phạt. Bẵng đi một thời gian, đâu lại vào đấy, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động khai thác tại Bến xe Miền Ðông mới; nhất là chủ trương của thành phố yêu cầu chủ đầu tư phải sớm khai thác lấp đầy bến xe. Hiện tượng "trong vắng ngoài đông" còn gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh vận tải. Các doanh nghiệp vận tải chấp hành đúng quy định lại chịu thiệt thòi, trong khi "xe dù" bủa vây bến xe, qua mặt cơ quan chức năng.

Theo kế hoạch của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn-TNHH Một thành viên (SAMCO) - chủ đầu tư Bến xe Miền Ðông mới, từ ngày 11/10, đơn vị này di dời tiếp 75 tuyến xe đang hoạt động tại Bến xe Miền Ðông cũ, ngoại trừ xe có hành trình theo quốc lộ 14, ra Bến xe Miền Ðông mới. 75 tuyến này tương đương 1.700 xe, thuộc 89 đơn vị vận tải, chiếm hơn 50% tổng số tuyến đang hoạt động ở Bến xe Miền Ðông hiện hữu. Trước đó, Bến xe Miền Ðông mới chính thức hoạt động giai đoạn 1 (từ tháng 10/2020), đã có 29 tuyến xe được dời ra. Tuy nhiên, lượng hành khách sử dụng bến mới rất ít; đồng thời, dịch Covid-19 đã làm hoạt động tại Bến xe Miền Ðông mới đìu hiu, vắng khách.

Ðể khai thác hiệu quả Bến xe Miền Ðông mới, rất cần sự phối hợp từ các cơ quan quản lý, đặc biệt là công tác đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối của ngành giao thông vận tải; Trung tâm Quản lý giao thông công cộng nghiên cứu, lập phương án hình thành hệ thống xe trung chuyển, xe buýt gom để hỗ trợ hành khách di chuyển từ trung tâm ra bến xe mới. Mới đây, SAMCO đã kiến nghị Sở Giao thông vận tải thành phố có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị công bố tuyến đường vận tải hành khách liên tỉnh cố định hoạt động tại Bến xe Miền Ðông mới giai đoạn 2; ban hành quy định xe vận chuyển hành khách vào nội đô thành phố như hình thức City tour, cấp tem nội đô xe trung chuyển, hạn chế xe 16 chỗ trở lên hoặc kích thước tương đương vào trung tâm thành phố; có giải pháp xử lý triệt để những điểm "xe dù", xe đón trả khách trong nội thành; các bãi đậu, giữ xe thực hiện đúng chức năng trông giữ xe theo quy định. Các địa phương cần tổ chức lực lượng thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm "xe dù, bến cóc" hoạt động bên cạnh lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải. Ngoài xử phạt trực tiếp, Thanh tra Sở Giao thông vận tải cần đẩy mạnh hình thức phạt nguội, trích xuất camera ghi hình xe khách đậu đỗ sai quy định trên các tuyến đường, cung đường trọng điểm để xóa sổ "xe dù, bến cóc".

Có thể bạn quan tâm

Động lực thúc đẩy phát triển vùng và quốc gia

Việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 98/2023/QH15 diễn ra trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh đứng trước yêu cầu phát triển mới, mạnh mẽ và phức tạp hơn. Sau hơn hai năm triển khai, nhiều cơ chế thí điểm đã chứng minh tính hiệu quả, mở thêm dư địa phát triển cho thành phố.

Quản lý thị trường kiểm tra thực phẩm vi phạm.

Siết chặt an toàn thực phẩm dịp cuối năm

Những tháng cuối năm 2025, khi nhu cầu tiêu dùng chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 tăng mạnh, thị trường thực phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn sôi động nhất trong năm.

Trung tâm Tài chính quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh sắp đưa vào vận hành hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm tài chính năng động của châu Á. (Ảnh THẾ ANH)

Sẵn sàng vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đã sẵn sàng đưa Trung tâm Tài chính quốc tế vào vận hành ngay trong năm 2025, với lộ trình hoàn thiện trong vòng 5 năm, hướng tới mục tiêu trở thành một trung tâm tài chính năng động của châu Á.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN vừa có hiệu lực được đánh giá sẽ góp phần phòng chống hoạt động rửa tiền qua ngân hàng. (Ảnh THẾ ANH)

Nỗ lực phòng chống rửa tiền

Những vụ án rửa tiền với quy mô đặc biệt lớn thời gian qua đặt ra yêu cầu cấp thiết phải củng cố hành lang pháp lý, tăng năng lực phòng ngừa, phát hiện và xử lý loại tội phạm này.

Một dự án nhà ở xã hội vừa đưa vào sử dụng. (Ảnh THẾ ANH)

Nhà ở xã hội phải đến được với người có nhu cầu thật

Nhu cầu về nhà ở của người dân Thành phố Hồ Chí Minh chưa bao giờ lớn như hiện nay, và cũng chưa bao giờ khoảng cách giữa nhu cầu thật và khả năng chi trả lại xa đến vậy. Nhiều chính sách, dự án nhà ở xã hội được triển khai với tốc độ quyết liệt, nhưng giấc mơ an cư của hàng trăm nghìn người lao động vẫn dang dở.

Triều cường gây ngập nặng tuyến đường Đào Sư Tích, xã Nhà Bè, làm đảo lộn cuộc sống của người dân. (Ảnh THẾ ANH)

Không thể “sống chung” mãi với ngập

Tình trạng ngập lụt do triều cường diễn ra liên tiếp trong thời gian gần đây tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ ngập úng ngày càng nghiêm trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuộc thi công nghệ thông tin trẻ Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025.

Phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên số

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh chú trọng đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin và phát triển nguồn nhân lực số để đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên công nghệ 4.0. Thành phố đã triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật công nghệ mạnh, an toàn, từ đó giúp thực hiện nhanh, bền vững kế hoạch chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến trở thành Trung tâm-Tài chính quốc tế. Trong ảnh: Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh HOÀNG TRIỀU)

Ngành tài chính-ngân hàng gắn với Trung tâm Tài chính quốc tế

Sau hợp nhất, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giữ vai trò đầu tàu kinh tế-xã hội của cả nước, đồng thời là trung tâm kết nối trọng yếu trong nước và quốc tế với hệ thống cảng biển, sân bay quốc tế, hạ tầng kỹ thuật và mạng lưới logistics phát triển cùng cơ chế đặc thù.

Ca sĩ Thanh Ngọc biểu diễn trong chương trình“Những ngày văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh”.

Xây dựng môi trường âm nhạc lành mạnh

Một loạt ca khúc của các ca sĩ trẻ có nội dung phản cảm, ảnh hưởng suy nghĩ, hành động lệch chuẩn, nhất là trong giới trẻ được nêu gần đây, cho thấy ngành chức năng cần sớm có giải pháp chấn chỉnh nhằm mang lại môi trường âm nhạc lành mạnh cho công chúng.

Bến Nhà Rồng, nay là Bảo tàng Hồ Chí Minh, Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, một điểm nhấn về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố. (Ảnh MẠNH HẢO)

Lan tỏa văn hóa Hồ Chí Minh-từ một quyết định “ý Đảng-lòng dân”

Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh vừa quyết định dừng triển khai dự án nhà ở tại khu vực Bến Nhà Rồng để mở rộng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, kết hợp phát triển công viên và không gian công cộng. Đây là một quyết sách đúng đắn, thể hiện sự thống nhất giữa ý Đảng và lòng dân.

Nút giao thông An Phú - một dự án hạ tầng kỹ thuật trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh CTV)

Ứng dụng AI trong quản lý các công trình giao thông trọng điểm

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường vừa chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại một số công trình đang thi công, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát tiến độ và chất lượng các dự án giao thông trọng điểm.

Người dân trải nghiệm thiết bị “AI Kiosk” trong Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025 tại phường Chợ Quán. (Ảnh CTV)

Đẩy mạnh xây dựng chính quyền số

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10) năm nay, nhiều phường ở Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa các dịch vụ hành chính ứng dụng công nghệ số vào phục vụ người dân.

Trường trung học cơ sở Quang Trung (phường Gò Vấp) thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa bổ ích cho học sinh tham gia.

Kiến tạo môi trường học tập lành mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh vừa khởi động thí điểm hạn chế học sinh sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử trong khuôn viên trường học đối với 16 trường trên địa bàn. Dư luận phần đông ủng hộ, với mong muốn có một môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.

Cảnh sát giao thông dùng thiết bị ghi hình những trường hợp vi phạm trật tự giao thông.

Xây dựng văn hóa giao thông văn minh, có trách nhiệm

Gần đây, việc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị chức năng nghiên cứu, bổ sung hình thức xử lý lao động công ích đối với người vi phạm giao thông đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Vạch mắt võng mầu vàng, nơi người điều khiển xe không được dừng, đỗ.

Xây dựng văn hóa giao thông

Trong dòng chảy phát triển mạnh mẽ của đô thị hiện đại, giao thông không chỉ là huyết mạch của kinh tế-xã hội mà còn phản chiếu ý thức và văn hóa ứng xử nơi công cộng của mỗi công dân.

Người dân mua thuốc trên đường Hai Bà Trưng, phường Tân Định. (Ảnh THẾ ANH)

Siết chặt quản lý kinh doanh dược phẩm qua thương mại điện tử

Trước thực trạng các cơ sở chưa tuân thủ quy định về thông báo kinh doanh dược qua thương mại điện tử, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi các cơ sở kinh doanh sở hữu website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng và cung cấp dịch vụ thương mại điện tử về việc thực hiện quy định kinh doanh dược theo phương thức trực tuyến (online).

Trang Facebook mang tên “Thuế Thành phố Hồ Chí Minh” như hình ảnh trên là giả mạo.

Cảnh giác chiêu thức lừa đảo qua không gian mạng

Mặc dù đã được các cơ quan chức năng và ngân hàng thường xuyên cảnh báo và có biện pháp ngăn chặn, nhưng hoạt động lừa đảo qua mạng vẫn diễn ra rầm rộ với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp.

Biến đổi khí hậu, triều cường tạo nên các hiện tượng thời tiết cực đoan, trong đó có tình trạng ngập, lụt tại nhiều khu vực trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Thích ứng biến đổi khí hậu thuận thiên, bền vững

Là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, đô thị hóa nhanh nhất cả nước, bên cạnh những thành tựu lớn, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đối mặt nhiều hệ lụy về môi trường, xã hội, giao thông,... Cùng với đó, quá trình biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ tạo nên những tác động, cảnh báo rất đáng lo ngại.

Đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động kỹ năng sống đầu năm học 2025-2026.

Thế hệ trẻ sống có trách nhiệm, đóng góp cho thành phố

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 4 triệu thanh niên, lực lượng có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của thành phố. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, nhiều luồng văn hóa du nhập khiến công tác bồi dưỡng, định hướng, rèn luyện và khẳng định bản thân của thanh niên gặp không ít thách thức.

Các em học sinh trải nghiệm hoạt động bắt cá tại Địa đạo Củ Chi. (Ảnh MẠNH HẢO)

Nhân rộng mô hình trải nghiệm sinh thái học đường

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, việc giáo dục học sinh bảo vệ môi trường gắn với hoạt động trải nghiệm, du lịch sinh thái là việc làm cần thiết. Đây không chỉ là trang bị kiến thức mà còn là quá trình “ươm mầm” cho một thế hệ trẻ sống có trách nhiệm với môi trường, bảo vệ thiên nhiên.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phường An Khánh

Tiếp tục đấu giá gần 3.800 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm

Sau bốn lần đấu giá bất thành, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục ban hành kế hoạch tổ chức đấu giá 3.790 căn hộ chung cư tái định cư thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phường An Khánh đồng thời chuyển sang mô hình nhà ở thương mại.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiến độ thi công Dự án cải tạo kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên. (Ảnh QUÝ HIỀN)

Trách nhiệm người đứng đầu với công trình trọng điểm chậm tiến độ

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ giải ngân đầu tư công, một số công trình trọng điểm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thi công kéo dài, chậm đưa vào sử dụng còn là sự lãng phí về hiệu quả đầu tư, tác động đến đời sống dân sinh, nhất là đối diện với nguy cơ đội vốn so với dự toán được phê duyệt.