Quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông về khai sinh, khai tử

Ngày 19/8, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định số 1449/QĐ-BHXH về quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.
Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Theo đó, trên cơ sở quy định tại Nghị định số 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ ban hành Quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”; “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất”, Quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung sau.

Bổ sung tại nhóm thủ tục hành chính liên thông quy trình giải quyết chế độ tử tuất, thành: “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất”; đồng thời quy định cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện áp dụng đối với người chết là người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng hoặc đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Sửa đổi, bổ sung quy trình, hình thức tiếp nhận hồ sơ và thông báo theo hướng phân luồng trực tiếp thông tin tiếp nhận vào Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và thông báo hẹn trả kết quả gửi cho người yêu cầu qua: Cổng Dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VNeID và tin nhắn SMS.

Sửa đổi, bổ sung tại Tờ khai điện tử liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi theo hướng bổ sung số định danh cá nhân của người yêu cầu, số giấy chứng sinh, sửa “số CCCD” của cha, mẹ thành “số định danh cá nhân/hộ chiếu” của cha mẹ, bổ sung “số giấy chứng nhận hộ nghèo”, bổ sung thêm hình thức nhận kết quả; tại Tờ khai điện tử liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất theo hướng bổ sung nội dung kê khai đề nghị hưởng chế độ tuất hàng tháng, tuất một lần, thông tin của thân nhân người chết.

Khi thực hiện thủ tục hành chính liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất, người dân có thể lựa chọn thực hiện 2 thủ tục hành chính (Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú); hoặc 3 thủ tục hành chính (Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí); hoặc 4 thủ tục hành chính (Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất).

Phần mềm dịch vụ công liên thông sẽ điều chỉnh nội dung tờ khai điện tử và giấy tờ phải đính kèm theo nội dung liên thông mà người yêu cầu đã lựa chọn để người yêu cầu thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến theo quy định, đáp ứng yêu cầu phục vụ đối với từng đối tượng cụ thể và bổ sung hình thức xác nhận ý kiến của thân nhân người chết trên VNeID, giúp việc lấy ý kiến của các thân nhân được dễ dàng, thuận tiện hơn, lược bỏ được việc thân nhân phải lập Tờ khai của thân nhân (Mẫu số 09-HSB).

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Điều 23 Nghị định số 63/2024/NĐ-CP, ngoài việc triển khai tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính theo quy định về hồ sơ, thời hạn giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam còn được giao nhiệm vụ bảo đảm Hệ thống thông tin của ngành bảo hiểm xã hội hoạt động hiệu quả; kết nối thông suốt giữa Phần mềm dịch vụ công liên thông; đồng bộ các trạng thái tiếp nhận, xử lý hồ sơ và kết quả giải quyết với Phần mềm dịch vụ công liên thông.

Đồng thời, hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu chứng sinh, báo tử điện tử giữa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh với Phần mềm dịch vụ công liên thông trong thời gian Bộ Y tế chưa hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành y tế. Thực hiện chia sẻ thông tin, dữ liệu chứng sinh, báo tử điện tử thuộc 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử với cơ sở dữ liệu ngành y tế.

Cùng với đó, hướng dẫn, chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các cấp tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính liên thông; phối hợp với các cơ quan nhà nước ở địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính liên thông.

Do đó, Quyết định 1449/QĐ-BHXH cũng quy định cụ thể trách nhiệm đối với các đơn vị liên quan, trong đó có trách nhiệm về: Xây dựng, điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ, biểu mẫu đáp ứng việc triển khai Quyết định này; Hướng dẫn, hỗ trợ bảo hiểm xã hội các tỉnh trong quá trình sử dụng các phần mềm; Hướng dẫn bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố tạo mã đơn vị quản lý riêng theo từng cấp xã (có cấu trúc thống nhất) để phần mềm tự động tạo lập phát sinh hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế trong quy trình liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Trung tâm Công nghệ thông tin); Cung cấp thông tin Danh mục cơ sở đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu (đối với các cơ sở khám, chữa bệnh không có quy định riêng về thủ tục, hồ sơ khi người tham gia khi đăng ký và tình trạng hoạt động của cơ sở khám, chữa bệnh) lên Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân lựa chọn (Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và Thanh toán đa tuyến) là một trong những nhiệm vụ then chốt mang tính quyết định thành công của quy trình liên thông điện tử này.

Việc triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử không chỉ giúp người dân giải quyết 3 - 4 thủ tục hành chính chỉ trong một lần khai báo thông tin, mà còn giúp cắt giảm bớt các giấy tờ, thời gian giải quyết, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại; đồng thời, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ giảm chi phí sao in hồ sơ, kết quả giải quyết, thời gian luân chuyển hồ sơ; khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai. (Ảnh: GLSS)

Hơn 43 nghìn người ở Gia Lai sẽ nhận 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội

Từ ngày 1/12, hơn 43 nghìn người hưởng ở tỉnh Gia Lai bắt đầu được chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Đây là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 380/NQ-CP về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền trung.

Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, chia sẻ tại hội nghị.

Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

Ngày 27/11, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế số 51/2024/QH15 trên địa bàn thành phố.

Một số khu vực ở phường Quy Nhơn Bắc, Gia Lai, tái ngập (Ảnh AN NHIÊN)

Chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người dân 4 tỉnh vùng lũ

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội vào kỳ chi trả tháng 12 năm 2025 cho người thụ hưởng chính sách ở 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng. Chính sách nhằm tạo điều kiện cho người dân tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, lụt khắc phục hậu quả, đón Tết Nguyên đán 2026.

Người lao động tại Công ty Vissan. (Ảnh nhandan.vn)

Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 để phù hợp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến tổ chức thực hiện và quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội. Qua đó, bảo đảm thống nhất, tránh mâu thuẫn, chồng chéo trong quá trình triển khai thực hiện và phù hợp vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Các tác giả đoạt giải nhì cuộc thi.

Trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Buổi lễ tổng kết và trao giải càng có thêm ý nghĩa khi diễn ra đúng vào Ngày Pháp luật Việt Nam. Với tổ chức Công đoàn, việc nắm vững pháp luật là điều kiện tiên quyết để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Người lao động hiểu luật chính là biết cách tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Ảnh PHƯƠNG NAM.

Giảm thiểu giấy tờ, tinh gọn thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Ngành bảo hiểm xã hội hiện đã tinh gọn còn 25 thủ tục hành chính, đồng thời triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và ứng dụng VssID. Công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành đã giúp người tham gia dễ tra cứu thông tin, theo dõi quá trình đóng-hưởng các chế độ bảo hiểm nhanh chóng, thuận tiện.

Mùa vàng Mù Căng Chải, Lào Cai. (Ảnh VINH THU)

Chính sách bảo hiểm y tế hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hiện nay, 100% hộ nghèo trên cả nước đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Trong giai đoạn 2021-2025, hơn 15 triệu lượt người nghèo đã được khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, góp phần bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân, thực hiện mục tiêu an sinh xã hội bền vững, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng thẻ bảo hiểm y tế cho các trường hợp hoàn cảnh khó khăn.

Phát động chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

Hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phát động chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”.