Quảng Ninh : Đưa cầu Bình Minh có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng vào sử dụng

Ngày 1/1, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Bình Minh (Cửa Lục 3) có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Đây cũng là cây cầu thứ 2 nối 2 khu vực Hạ Long với Hoành Bồ sau 4 năm sáp nhập.
Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Bình Minh bắc qua vịnh Cửa Lục.
Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Bình Minh bắc qua vịnh Cửa Lục.

Cầu Bình Minh được đánh giá có những đột phá trong ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay và là cầu đầu tiên của Quảng Ninh được thiết kế có 6 làn xe cơ giới với kết cấu 5 nhịp vòm thép liên tục. Hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, có sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch.
Cầu Bình Minh được thi công trong giai đoạn 2019-2023 với tổng mức đầu tư được phê duyệt 1.742.804 triệu đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh. Cầu có tổng chiều dài tuyến (cầu và đường) hơn 2,6km, bao gồm phần cầu có chiều dài hơn 1,6km, phần đường có chiều dài gần 1km. Điểm đầu của cầu nối với tuyến đường bao biển Cao Xanh-Hà Khánh (tuyến đường chính trong quy hoạch của khu đô thị FLC Tropical City Hạ Long, phường Hà Khánh; điểm cuối nối với Quốc lộ 279 tại Km16+415 thuộc địa phận xã Thống Nhất, phường Hoành Bồ.

Cầu Bình Minh có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng.

Cầu Bình Minh có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy khẳng định, việc đưa cầu Bình Minh vào sử dụng cùng với cầu Tình Yêu qua vịnh Cửa Lục có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh. Sự hiện diện của các cây cầu trên vịnh Cửa Lục sẽ tạo ra các sản phẩm du lịch mới cho thành phố Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh, kết nối đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Đồng thời, khai thác các giá trị văn hóa giàu bản sắc, cảnh quan sinh thái của các xã vùng cao của thành phố Hạ Long, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, có sức cạnh tranh, thu hút đầu tư và mở ra cơ hội cất cánh mới cho thành phố bên bờ di sản.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy phát biểu tại lễ khánh thành.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy phát biểu tại lễ khánh thành.

Cây cầu được lấy ý kiến nhân dân đặt tên là cầu Bình Minh, thể hiện cho sự kết nối, gắn bó giữa 2 bờ vịnh Cửa Lục, cùng hướng tới phát triển xây dựng thành phố Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc gia, vươn tầm quốc tế.

Việc đầu tư xây dựng dự án cầu Bình Minh từng bước hoàn thiện mạng lưới đường khu vực theo quy hoạch chung thành phố Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Hạ Long, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; mang đến vị thế mới cho Quảng Ninh trong tương lai.

Các phương tiện qua cầu Bình Minh trong ngày đầu đưa vào sử dụng.

Các phương tiện qua cầu Bình Minh trong ngày đầu đưa vào sử dụng.

Dự án cũng bổ sung thêm hạ tầng kết nối mới, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, liền mạch giữa các khu vực thành phố Hạ Long, góp phần bổ sung thêm hạng mục kết nối để vịnh Cửa Lục trở thành trung tâm kết nối mới của thành phố Hạ Long. Giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bãi Cháy và Quốc lộ 18 đoạn qua khu vực nội thị thành phố Hạ Long, bảo đảm nhu cầu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn trong mùa mưa bão. Đồng thời, rút ngắn khoảng cách giữa các khu vực của thành phố.

Có thể bạn quan tâm

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

[Ảnh] “Bộ não” điều hành sân bay Long Thành trước thời khắc đón chuyến bay đầu tiên

Cùng với các hạng mục đang được tăng tốc đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 tới, thì Đài Kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được ví như “bộ não” điều hành sân bay lớn nhất nước ta này đang bước vào thời điểm cuối cùng lắp đặt các thiết bị để cơ bản hoàn thành trước ngày 15/12.

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.