“Quản” xe hợp đồng theo hướng nào hiệu quả?

Theo thống kê chưa đầy đủ, năm 2023, số xe kinh doanh vận tải trên phạm vi cả nước đạt hơn 921.300 xe, tăng gấp 7,5 lần so với năm 2013, trong đó có gần 332 nghìn xe khách, hơn 17.500 xe tuyến cố định, gần 225.300 xe hợp đồng và hơn 74.200 xe taxi. Vận tải đường bộ vẫn đảm nhận tỷ trọng lớn tổng khối lượng vận chuyển hành khách đường bộ, chiếm 91,39%.
Lực lượng chức năng Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt vi phạm của xe hợp đồng.
Lực lượng chức năng Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt vi phạm của xe hợp đồng.

Với lượng xe hợp đồng nhiều hơn tổng số lượng xe tuyến cố định và taxi, ngày 27/6/2024 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Đường bộ và giao Chính phủ xây dựng nghị định quản lý riêng loại hình xe hợp đồng.

Quản cách nào?

Việc quản lý xe hợp đồng và xe tuyến cố định đòi hỏi các cơ quan chức năng nghiên cứu giải pháp phù hợp, hoàn thiện hành lang pháp lý, hướng tới vận hành minh bạch, bình đẳng, chặt chẽ, hiệu quả để người dân dễ tiếp cận, bảo đảm kỷ cương. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải chân chính được kinh doanh trong môi trường thuận lợi và bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.

Theo nhận định của các chuyên gia giao thông, Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an đã ban hành quy định màu biển kiểm soát riêng đối với xe kinh doanh vận tải (biển vàng), nhưng hiện nay, tình trạng xe tư nhân (biển trắng) hoạt động vận tải “âm thầm mà mạnh mẽ”, chở khách không đúng quy định, tự do kết nối với nhau, tuy nhiên chế tài quản lý khó khăn và đây là điều khiến cơ quan Nhà nước hết sức trăn trở.

Hà Nội đã triển khai chuyên đề chống “xe dù, bến cóc”, nhưng chỉ trong phạm vi xe hợp đồng (biển vàng), không kiểm soát được xe biển trắng. Số lượng xe tư nhân rất lớn, lên tới hàng trăm nghìn xe, lớn hơn xe hợp đồng rất nhiều, rất khó quản lý.

Số lượng xe tư nhân rất lớn, lên tới hàng trăm nghìn xe, lớn hơn xe hợp đồng rất nhiều, rất khó quản lý.

Số lượng xe tư nhân rất lớn, lên tới hàng trăm nghìn xe, lớn hơn xe hợp đồng rất nhiều, rất khó quản lý.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cần được quy định rõ ràng trong luật, nêu rõ trách nhiệm của bộ ngành liên quan, chính sách sau luật phải bảo đảm công bằng.

Sau “đại dịch” Covid-19, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp kiểm tra hoạt động “xe dù, bến cóc”, kết hợp kiểm tra thực tế và kiểm tra trên camera để xác minh vi phạm của xe hợp đồng.

Thanh tra giao thông Hà Nội là đơn vị đầu tiên thực hiện kiểm tra sai phạm qua thiết bị giám sát hành trình. Các tổ liên ngành đã đến tận doanh nghiệp đề nghị cung cấp thiết bị giám sát hành trình và số hiệu phương tiện để giám sát.

Xu hướng quản lý hiện nay là ứng dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả giám sát trong lĩnh vực vận tải. Việc áp dụng chuyển đổi số và kết nối, chia sẻ dữ liệu hoạt động vận tải đường bộ và dữ liệu giám sát hành trình xe với Cục Cảnh sát giao thông, Tổng cục Thuế… để phối hợp quản lý là yếu tố then chốt trong việc nâng cao hiệu quả, giảm thiểu rủi ro và tăng tính minh bạch trong nền kinh tế, thực hiện tốt Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam Nguyễn Công Hùng, để quản lý hiệu quả, phần mềm quản lý hoạt động vận tải sẽ góp phần tạo nền tảng đồng bộ. Mọi hợp đồng vận tải được yêu cầu tải lên hệ thống tập trung, giúp các cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng truy cập và kiểm tra thông tin. Các doanh nghiệp vận tải không thể che giấu hoặc làm sai lệch thông tin hợp đồng do dữ liệu được ghi trong thời gian thực và có nhật ký hoạt động.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam Nguyễn Công Hùng.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam Nguyễn Công Hùng.

“Hợp đồng, hành trình và thông tin hành khách được cập nhật minh bạch, đối chiếu được với hóa đơn xuất ra và lịch trình xe. Phần mềm cũng tích hợp GPS, cho phép giám sát hành trình của từng chuyến xe, bảo đảm tuân thủ đúng lộ trình theo hợp đồng. Hệ thống được sao lưu định kỳ, hạn chế tình trạng mất mát dữ liệu và áp dụng công nghệ blockchain (hoặc mã hóa) để bảo vệ dữ liệu, chống chỉnh sửa trái phép, đồng thời tích hợp công nghệ AI hỗ trợ phân tích, phát hiện các vấn đề bất thường trong hợp đồng,…”, ông Nguyễn Công Hùng cho biết thêm.

Ứng dụng công nghệ trong quản lý

Trong quá trình nghiên cứu dự thảo nghị định quy định về hoạt động vận tải đường bộ Bộ Giao thông vận tải đang trình Chính phủ để thông qua, ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam đã nêu ý kiến đề nghị Văn phòng Chính phủ xem xét bổ sung, điều chỉnh một số điều khoản.

Theo đó, tại khoản 5, Điều 7, Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định: “Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trước khi thực hiện vận chuyển hành khách phải cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển theo quy định tại khoản 2 (trừ điểm e, điểm g) Điều 15 của Nghị định này đến Sở Giao thông vận tải nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng văn bản hoặc qua thư điện tử (Email). Từ ngày 1/1/2022, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển qua phần mềm của Bộ Giao thông vận tải”.

Việc áp dụng phần mềm công nghệ giúp thu thập dữ liệu khách quan, minh bạch, cho phép cơ quan chức năng giám sát và xử lý vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải của doanh nghiệp và lái xe.

Việc áp dụng phần mềm công nghệ giúp thu thập dữ liệu khách quan, minh bạch, cho phép cơ quan chức năng giám sát và xử lý vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải của doanh nghiệp và lái xe.

Nghị định 41 sửa đổi nội dung tại khoản 5, Điều 7 Nghị định 10 như sau: “Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng lưu trữ hợp đồng vận chuyển kèm theo danh sách hành khách tối thiểu 3 năm”. Quy định này tiếp tục được giữ nguyên tại dự thảo nghị định mới tại khoản 6, điều 7 về Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Một số chuyên gia giao thông đánh giá, dự thảo nghị định mới giữ nguyên quy định trên là chưa phù hợp với tình hình thực tiễn và xu thế phát triển chung của xã hội.

Việc áp dụng phần mềm công nghệ giúp thu thập dữ liệu khách quan, minh bạch, cho phép cơ quan chức năng giám sát và xử lý vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải của doanh nghiệp và lái xe kinh doanh và là cơ sở để quản lý các điều kiện kinh doanh vận tải và quản lý về an toàn giao thông, “phạt nguội” khi có vi phạm bảo đảm chính xác, khách quan.

Điều này có tác dụng rất lớn ngăn chặn vi phạm trong hoạt động vận tải, góp phần xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe kinh doanh vận tải trái phép gây mất trật tự an toàn giao thông và cạnh tranh không lành mạnh. Việc thu thập thông tin qua phần mềm không chỉ giúp giám sát, mà còn là nguồn dữ liệu quan trọng để phân tích, hoạch định chính sách phát triển vận tải hành khách, nâng cao chất lượng quản lý và tối ưu hóa hệ thống giao thông.

Chuyên gia đề xuất sửa đổi khoản 6, Điều 7 tại dự thảo Nghị định: “Từ ngày 1/1/2025, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển theo chuyến qua phần mềm của Bộ Giao thông vận tải”.

Chuyên gia đề xuất sửa đổi khoản 6, Điều 7 tại dự thảo Nghị định: “Từ ngày 1/1/2025, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển theo chuyến qua phần mềm của Bộ Giao thông vận tải”.

Việc loại bỏ quy định “đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển qua phần mềm của Bộ Giao thông vận tải” tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP vô hình trung làm mất đi nguồn dữ liệu quý báu, là căn cứ khách quan về hoạt động vận tải của các doanh nghiệp. Các cơ quan quản lý sẽ rất khó khăn trong việc theo dõi, giám sát và xử lý vi phạm cũng như hoạch định chính sách vận tải.

Điều này mâu thuẫn với các chính sách của Chính phủ, thể hiện sự thiếu chặt chẽ, tạo “lỗ hổng” trong quản lý vận tải đường bộ, để tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình cạnh tranh không lành mạnh, gian lận để trốn thuế,... ngày càng nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, còn khiến sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng như Bộ Giao thông vận tải, lực lượng cảnh sát giao thông, thuế,… sẽ mất tính đồng bộ và chặt chẽ, khiến vi phạm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, gian lận thuế, tội phạm về an ninh trật tự xã hội, kinh tế có nguy cơ khó bị phát hiện và xử lý kịp thời.

Do đó, ông Nguyễn Công Hùng đề xuất sửa đổi nội dung khoản 6, Điều 7 tại dự thảo Nghị định: “Từ ngày 1/1/2025, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thực hiện cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển theo chuyến qua phần mềm của Bộ Giao thông vận tải”, trước mắt áp dụng với hợp đồng theo từng chuyến (chưa áp dụng cho loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng, vận chuyển trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên đi học, đi làm việc,…). Sau khi triển khai, sẽ đánh giá tác động để điều chỉnh đối tượng áp dụng sang các loại hình vận tải khác.

Cốt lõi của quản lý vận tải là duy trì, phát triển ứng dụng chuyển đổi số và kết nối, chia sẻ dữ liệu về quản lý hoạt động vận tải đường bộ và dữ liệu giám sát, giám sát hành trình xe với các cơ quan hữu quan. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nhiều vấn đề mâu thuẫn, cản trở việc đồng bộ hoá dữ liệu, tạo lỗ hổng cho việc vi phạm. Việc bỏ quy định cung cấp thông tin qua phần mềm tại dự thảo nghị định mới là một “bước lùi” so với xu hướng này, làm giảm tính minh bạch và hiệu quả quản lý.

Do vậy, cần phải ứng dụng công nghệ chuyển đổi số phù hợp với thực tế hiện nay mà các doanh nghiệp đang áp dụng để số hoá quản lý giao thông vận tải để các cơ quan quản lý từng bước hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu đồng bộ với các ban ngành hữu quan, hoàn thành chủ trương “Chính phủ điện tử”.

Việc số hóa trong lĩnh vực vận tải không chỉ đáp ứng xu hướng hiện đại hóa mà còn giúp tối ưu các nguồn lực, tiết kiệm tài nguyên góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao hoạt động hiệu quả doanh nghiệp, cải thiện chất lượng cuộc sống, bảo đảm an toàn cho xã hội và là bước đệm để hội nhập cùng thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).