Quản lý, vận hành đường cao tốc theo hướng hiện đại và bền vững

Với hơn 2.130 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, các vùng miền đã được kết nối, góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế-xã hội trên cả nước. Tuy nhiên, những tồn tại trong việc vận hành, quản lý cao tốc cần được tháo gỡ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh) được đầu tư khá đồng bộ
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh) được đầu tư khá đồng bộ

Còn nhiều tồn tại phải khắc phục

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, hệ thống đường cao tốc của Việt Nam đang được khai thác đang gặp tình trạng như: Không ít đoạn chỉ có hai làn xe, thiếu trạm dừng nghỉ, nhiều đoạn thiếu giải phân cách cứng, không có làn dừng khẩn cấp, hệ thống chiếu sáng ban đêm chưa bảo đảm, tầm nhìn còn hạn chế nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Ngoài ra, trong thực tế vẫn còn tồn tại sự thiếu nhất quán và thiếu thực tế trong áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật, như quy định tốc độ, vị trí biển báo, điểm tách nhập làn… khiến nhiều lái xe, đặc biệt là người mới hoặc ít kinh nghiệm lúng túng khi lưu thông. Hay trên một số tuyến cao tốc, sau khi đưa vào vận hành, đơn vị quản lý ít quan tâm khắc phục những điểm chưa hợp lý, hoặc có được khắc phục nhưng chậm trễ.

Ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chỉ ra thêm: Hiện nay, khi xảy ra sự cố hoặc tai nạn, việc phối hợp giữa các đơn vị quản lý, khai thác và lực lượng chức năng còn thiếu nhịp nhàng, dẫn tới công tác khắc phục hậu quả chậm trễ; một số quy định pháp luật liên quan quản lý, khai thác và xử lý vi phạm trên đường cao tốc vẫn chưa đầy đủ, thiếu tính răn đe.

Đánh giá những hạn chế trong công tác quản lý, khai thác đường cao tốc, ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhấn mạnh: Vấn đề tồn tại không chỉ ở hạ tầng đường, phương tiện, ứng dụng công nghệ không gắn với đào tạo nhân lực, mà còn do ý thức người tham gia giao thông chưa cao.

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý, tổ chức giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) lý giải: Nhiều tuyến cao tốc hiện còn hạn chế về quy mô đầu tư do nguồn lực có hạn. Hầu hết các tuyến cao tốc ở Việt Nam có quy mô hai đến bốn làn xe, rất ít tuyến cao tốc được đầu tư sáu làn xe. Hơn nữa, cơ sở vật chất cho quản lý, vận hành vẫn chưa được đồng bộ.

Đòi hỏi từ thực tiễn

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng và khai thác khoảng 870 km đường cao tốc để đạt mục tiêu có 3.000 km vào cuối năm nay, và xa hơn, đạt 5.000 km vào năm 2030, đòi hỏi xây dựng mô hình tổ chức quản lý theo hướng chuyên nghiệp, tập trung, có sự phân định rõ vai trò giữa cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư và đơn vị tổ chức vận hành.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, cần sớm xây dựng hệ thống quy định pháp luật đồng bộ về quản lý, vận hành, bảo trì đường cao tốc; xây dựng và ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc, bao gồm Trung tâm điều hành, hệ thống phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; quy trình bảo trì mặt đường tốc độ cao; hệ thống giám sát giao thông thông minh. Ngoài ra, phải đổi mới cơ chế tài chính thông qua việc xem xét hình thành quỹ bảo trì, bảo đảm nguồn vốn ổn định cho công tác sửa chữa định kỳ và ứng phó khẩn cấp.

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nêu giải pháp: Cần có quy định khoa học, hợp lý về tốc độ tối đa, tối thiểu khi lưu thông trên đường cao tốc. Thí dụ, việc cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách giữa trên cao tốc ba làn là cần thiết và cần áp dụng ngay khi đưa vào khai thác. Tuy nhiên, quy định này nên áp dụng ở tuyến cao tốc có từ ba làn đường trở lên, vì nếu cao tốc hai làn mỗi chiều sẽ gây khó khăn cho hoạt động vận tải. Với những tuyến cao tốc hai làn, nên quy định: Xe tải chỉ được đi vào làn trái, sát dải phân cách giữa khi vượt xe, còn lại phải chạy làn bên phải.

Còn đại diện Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam kiến nghị: Phải tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên trên các tuyến, đưa máy móc hiện đại vào công việc bảo dưỡng. Thêm nữa, cần phát triển giao thông thông minh trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ quan trọng và các tuyến đường đô thị hiện nay.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng trạm dừng nghỉ, Cục Đường bộ Việt Nam đã chủ động kiểm tra, làm việc với địa phương và ban quản lý dự án, nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Xây dựng chỉ đạo các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm sớm khởi công, thi công, hoàn thành sớm dự án.

Công tác quản lý, khai thác đường cao tốc có ý nghĩa quan trọng, không chỉ bảo đảm an toàn, thông suốt cho người và phương tiện, mà còn quyết định hiệu quả đầu tư, tuổi thọ của hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia. Do đó, nhiều chuyên gia khuyến nghị, công tác này cần được định hình như một cách chuyên nghiệp, hiện đại, gắn với chiến lược phát triển kinh tế-xã hội. Đó cũng là cách thức bền vững để giải quyết những bất cập được đề cập ở trên ■

Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp chặt chẽ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Ban An toàn giao thông, Sở Xây dựng các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông; thường xuyên theo dõi phát hiện các điểm gây mất an toàn giao thông phát sinh và chủ động sửa chữa, điều chỉnh ngay..

Có thể bạn quan tâm

Đoàn đại diện thanh, thiếu niên Việt Nam tham dự COP30 chụp ảnh kỷ niệm cùng Thứ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành tại Brazil.

COP30 - Từ góc nhìn người trẻ

Cuối tháng 11/2025, Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu - COP30 diễn ra giữa mùa mưa bão dữ dội của Brazil. Sự tham dự của đoàn đại diện thanh, thiếu niên Việt Nam phản ánh những nỗ lực của giới trẻ trong việc làm chậm tiến trình biến đổi khí hậu.

Cán bộ, chiến sĩ lên đường, tham gia Chiến dịch Quang Trung.

Tin tức

Vùng 4 Hải quân (Bộ Tư lệnh quân chủng Hải quân) vừa phát động "Chiến dịch Quang Trung" giúp người dân bị ảnh hưởng sau mưa lũ tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk xây dựng, sửa chữa nhà ở, phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2026.

Người dân đến khám tại Trạm y tế Phú Thái, thành phố Hải Phòng. (Ảnh TTXVN)

Chính sách đã mở, còn vướng thực thi

Triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, một trong những ưu tiên hiện nay đang đòi hỏi ngành y tế tập trung hướng tới là sắp xếp lại trạm y tế xã, phường theo hướng nâng mức hoạt động, tăng cường vai trò đầu mối chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Người dân thức trọn đêm để xếp hàng nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Kim Chung, xã Thiên Lộc, Hà Nội. Ảnh: Diên Khánh

Có giải được "cơn khát"?

Quỹ nhà ở quốc gia vừa chính thức thành lập, được kỳ vọng giúp thị trường bất động sản quay trở lại đúng quỹ đạo, người thu nhập thấp được an cư. Tuy nhiên, để Quỹ phát huy hiệu quả thật sự, còn rất nhiều việc phải làm.

Việc chuẩn hóa và quản lý chất lượng xét nghiệm giúp giảm chi phí, thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Bảo đảm sự minh bạch và đồng bộ!

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về danh mục các xét nghiệm, dịch vụ cận lâm sàng và điều kiện sử dụng kết quả cận lâm sàng khi liên thông kết quả giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện tồn tại khoảng 100 dự án chậm tiến độ. (Ảnh Hoàng Nghĩa)

Mòn mỏi chờ... dự án

Tại tỉnh Lạng Sơn, hiện đang tồn tại khoảng 100 dự án đầu tư chậm tiến độ, trong đó có 9/10 dự án trọng điểm còn nhiều vướng mắc trong triển khai.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong công tác trợ giúp pháp lý ngày càng được chú trọng, đầu tư.

Mở rộng đối tượng, ứng dụng công nghệ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý đang được Bộ Tư pháp tổ chức lấy ý kiến góp ý, với nhiều nội dung sửa đổi bám sát các quan điểm lớn của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW; bảo đảm đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và phù hợp yêu cầu chuyển đổi số.

Việc bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, công chức hiện nay là vô cùng cần thiết để bảo đảm phục vụ nhân dân được tốt hơn. (Ảnh VĂN HỌC)

Nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã

Việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã đạt được những kết quả ban đầu, sau gần 5 tháng triển khai. Tuy nhiên, vẫn cần những chính sách cụ thể để tháo gỡ khó khăn, giúp cán bộ, công chức cấp xã phát huy năng lực, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Những giờ học phong phú, sinh động với các hoạt động đa dạng giúp học sinh chủ động hơn khi tiếp nhận kiến thức.

Chắp cánh cho giáo viên làm chủ công nghệ

Theo kết quả Khảo sát quốc tế về Dạy và Học (TALIS) chu kỳ 2018-2024 do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố, giáo viên Việt Nam nhiệt huyết và sẵn sàng đón nhận thay đổi. Họ đang thể hiện năng lực đáng khích lệ trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác giảng dạy.

Đồng chí Đỗ Minh Trung, Bí thư Đảng ủy phường An Lộc tặng quà cho các cháu thiếu nhi.

Thời cơ để An Lộc tăng tốc phát triển

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường An Lộc (tỉnh Đồng Nai) lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025- 2030 đã định hướng tập trung khai thác lợi thế vị trí địa lý, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển An Lộc giàu đẹp, nghĩa tình, văn minh để cùng tỉnh Đồng Nai và cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Khu tái định cư Sàng Ma Sáo chuẩn bị đón bà con về an cư. (Ảnh Trọng Bảo)

Tin tức

Sau hơn sáu tháng thi công khẩn trương với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", khu tái định cư Sàng Ma Sáo, xã Dền Sáng, tỉnh Lào Cai đã được hoàn thành, sẵn sàng đón bà con về an cư.

TS, luật sư Nguyễn Văn Điệp phát biểu tại buổi tập huấn.

Nâng cao kiến thức phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý

Ngày 18/11/2025, tại tỉnh Nghệ An, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý cho cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, cán bộ cấp xã.

Phát huy vai trò hòa giải viên – những “cầu nối” bền chặt trong cộng đồng.

Nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở

Hội nghị tập huấn “Nâng cao kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở” do Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk tổ chức vừa diễn ra tại hai xã Sơn Hòa và Đồng Xuân.

Người lao động cần được bảo đảm đầy đủ quyền lợi theo quy định của pháp luật. (Ảnh VĂN HỌC)

Tăng chế tài, rõ trách nhiệm

Tăng cơ chế xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội là nội dung thu hút sự quan tâm trong nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội vừa được Chính phủ ban hành, tăng thêm giải pháp bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Các đại biểu dự phiên họp.

Tăng tính chủ động cho địa phương

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng yêu cầu Bộ Tư pháp cần tiếp tục cùng các bộ, ngành, địa phương giải quyết các vướng mắc do thể chế theo hướng “cởi trói”, tăng tính chủ động cho địa phương.

Nhiều tọa đàm, hội thảo được tổ chức để đưa Nghị quyết số 66-NQ/TW vào cuộc sống.

Lan tỏa văn hóa tuân thủ pháp luật

Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, đã đề ra nhiệm vụ phải xây dựng và hình thành văn hóa tuân thủ pháp luật trong toàn xã hội.