Phát triển doanh nghiệp bền vững, thương hiệu tín nhiệm quốc gia năm 2024

Thương hiệu đóng vai trò hết sức quan trọng và gắn bó mật thiết đối với vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, để có được sự tín nhiệm và lòng trung thành của người tiêu dùng đối với thương hiệu và sản phẩm thì doanh nghiệp phải có sự đầu tư nghiêm túc vào quá trình xây dựng thương hiệu.
Tôn vinh Top 10 Thương hiệu tín nhiệm quốc gia năm 2024. (Ảnh: LƯƠNG HIỀN)
Tôn vinh Top 10 Thương hiệu tín nhiệm quốc gia năm 2024. (Ảnh: LƯƠNG HIỀN)

Doanh nghiệp gặp khó trong bảo vệ thương hiệu sản phẩm

Đó là những thông tin được các đại biểu chia sẻ trong “Diễn đàn Phát triển thương hiệu bền vững quốc gia 2024” được tổ chức tại Hà Nội ngày 11/5. Diễn đàn do Viện Văn hóa kinh doanh phối hợp với Viện Khoa học phát triển nhân lực và hợp tác quốc tế, Trung tâm nghiên cứu khoa học và chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn quốc gia phối hợp cùng các cơ quan hữu quan tổ chức để trao đổi, chia sẻ những giá trị về xây dựng, bảo vệ thương hiệu và tài sản trí tuệ của doanh nghiệp. Đồng thời biểu dương, ghi nhận những thương hiệu, doanh nghiệp, doanh nhân, nghệ nhân, những chuyên gia đã nỗ lực, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát triển thương hiệu bền vững.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 253/QĐ-TTg ngày 25/11/2003. Ngày 8/10/2019 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1320/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030.

Trong thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp. Rất nhiều thương hiệu Việt Nam đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp. (Ảnh: LƯƠNG HIỀN)

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp. (Ảnh: LƯƠNG HIỀN)

Sau 20 năm thực hiện, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có được những kết quả đáng khích lệ, nâng số doanh nghiệp đạt, được công nhận Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ 30 doanh nghiệp vào năm 2008 lên 172 doanh nghiệp vào năm 2022.

Theo báo cáo đánh giá của tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance: Trong 5 năm gần đây, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%. Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD tăng 15,6% so với năm 2022, xếp thứ 32/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được xếp hạng, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các ngành viễn thông, ngân hàng, thực phẩm.

Mặc dù vậy, trong bối cảnh hiện nay doanh nghiệp Việt vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn thách thức trong việc bảo vệ thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn diễn ra khá phức tạp với thủ đoạn và cách thức ngày càng tinh vi. Chính vì vậy, việc nhận diện thương hiệu doanh nghiệp và nhãn hiệu hàng hóa có vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chánh văn phòng Ban Kinh tế Trung ương chia sẻ tại Diễn đàn. (Ảnh: LƯƠNG HIỀN)

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chánh văn phòng Ban Kinh tế Trung ương chia sẻ tại Diễn đàn. (Ảnh: LƯƠNG HIỀN)

Theo ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chánh văn phòng Ban Kinh tế Trung ương: Thương hiệu không chỉ khẳng định được vị thế vững chắc của doanh nghiệp trên thị trường mà còn góp phần to lớn vào việc quảng bá hình ảnh, phát triển văn hóa truyền thống và khẳng định được sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam.

“Nhiều doanh nghiệp chân chính đã thực hiện nhiều giải pháp để tự bảo vệ mình và quyền lợi của người tiêu dùng. Cuộc đấu tranh đối với vấn nạn hàng giả và bảo vệ thương hiệu không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân mà phải là công việc của toàn xã hội. Trước hết doanh nghiệp cần bảo vệ chính mình, người tiêu dùng cần thông thái hơn trong đánh giá và lựa chọn sản phẩm. Ngoài ra, Nhà nước cần hoàn thiện và tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật”, ông Quý chia sẻ.

Nhiều doanh nghiệp chân chính đã thực hiện nhiều giải pháp để tự bảo vệ mình và quyền lợi của người tiêu dùng. Cuộc đấu tranh đối với vấn nạn hàng giả và bảo vệ thương hiệu không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân mà phải là công việc của toàn xã hội.

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chánh Văn phòng Ban Kinh tế Trung ương.

Thương hiệu giúp doanh nghiệp nâng cao doanh số và lợi nhuận

Ông Phạm Đình Khiêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phú Nông (Ninh Bình), một trong những doanh nghiệp lọt Top 10 Thương hiệu tín nhiệm quốc gia 2024 chia sẻ: Lĩnh vực phân bón là một trong những sản phẩm đối mặt với những vấn nạn về hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến đến uy tín và thương hiệu của các doanh nghiệp chân chính. Bởi vậy, mỗi các doanh nghiệp đều phải có những chính sách riêng để bảo vệ thương hiệu của mình.

“Để khẳng định thương hiệu sản phẩm Công ty cổ phần Phú Nông (Ninh Bình) đưa ra chính sách sẵn sàng đền bù 6 triệu đồng/1 sào ruộng nếu nông dân sử dụng phân bón không hiệu quả. Với chính sách như vậy thể hiện cam kết và trách nhiệm của công ty về những sản phẩm đưa đến cho bà con nông dân. Chúng tôi mong muốn người dân không vì giá thành sản phẩm mà lựa chọn những sản phẩm phân bón kém chất lượng đem lại tác hại khó lường cho đất đai, môi trường và sức khỏe con người”, ông Khiêm nói.

Doanh nhân trẻ, Phạm Thành Liêm, Giám đốc Công ty TNHH WENNAM chia sẻ: Thương hiệu không chỉ khẳng định đẳng cấp sản phẩm của doanh nghiệp mà còn giúp củng cố khả năng cạnh tranh, nâng cao doanh số, lợi nhuận của doanh nghiệp. (Ảnh: LƯƠNG HIỀN)

Doanh nhân trẻ, Phạm Thành Liêm, Giám đốc Công ty TNHH WENNAM chia sẻ: Thương hiệu không chỉ khẳng định đẳng cấp sản phẩm của doanh nghiệp mà còn giúp củng cố khả năng cạnh tranh, nâng cao doanh số, lợi nhuận của doanh nghiệp. (Ảnh: LƯƠNG HIỀN)

Cũng là một trong những doanh nghiệp lọt Top 10 Thương hiệu tín nhiệm quốc gia 2024, doanh nhân trẻ, Phạm Thành Liêm, Giám đốc Công ty TNHH WENNAM chia sẻ: Thương hiệu không chỉ khẳng định đẳng cấp sản phẩm của doanh nghiệp mà còn giúp củng cố khả năng cạnh tranh, nâng cao doanh số, lợi nhuận của doanh nghiệp.

“Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, tôi rất tự hào khi doanh nghiệp mình được lọt Top 10 Thương hiệu tín nhiệm quốc gia. Danh hiệu này giúp chúng tôi tạo dựng được thương hiệu phát triển bền vững, củng cố được niềm tin với khách hàng, đưa khách hàng trở lại với dịch vụ công ty”, anh Liêm chia sẻ.

PGS, TS Dương Thị Liễu, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh: Thương hiệu giữ vai trò quyết định trong việc duy trì khách hàng trung thành, bổ sung không ngừng khách hàng mới và cuối cùng giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững. (Ảnh: LƯƠNG HIỀN)

PGS, TS Dương Thị Liễu, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh: Thương hiệu giữ vai trò quyết định trong việc duy trì khách hàng trung thành, bổ sung không ngừng khách hàng mới và cuối cùng giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững. (Ảnh: LƯƠNG HIỀN)

Theo PGS, TS Dương Thị Liễu, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh: Thương hiệu giữ vai trò quyết định trong việc duy trì khách hàng trung thành, bổ sung không ngừng khách hàng mới và cuối cùng giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững. Không chỉ doanh nghiệp mà nhiều quốc gia hiện nay cần tham gia vào hoạt động maketing và xây dựng thương hiệu quốc gia xuất phát từ nhiều lý do như thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, tích trữ các nguồn lực để phát triển…

“Phát huy vai trò trụ cột trong nền kinh tế quốc gia, các doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng nỗ lực trong sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập, an sinh xã hội cho người lao động và hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước. Song hành cùng sự phát triển của mỗi doanh nghiệp cũng chính là bản lĩnh, trí tuệ, tầm nhìn của mỗi doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn mới đã góp phần phát triển, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu Việt sánh vai với các nước trong khu vực và trong thế giới”, PGS, TS Dương Thị Liễu khẳng định.

Trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế quốc tế, đặc biệt là khi Việt Nam đã có những hành lang pháp lý từ các hiệp định thương mại tự do đối với thế giới, vấn đề xây dựng thương hiệu càng phát huy vai trò to lớn. Đồng thời việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cũng như các hoạt động truyền thông quảng bá, xúc tiến thương mại là hoạt động cần thiết và quan trọng đối với doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.