Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng:

Phạt nguội xe máy để cải thiện hành vi người điều khiển, kéo giảm tai nạn

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh: Gần đây, vi phạm của phương tiện xe máy có chiều hướng gia tăng, song lực lượng chức năng chưa đủ điều kiện về nhân lực và thiết bị để xử lý triệt để.
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tiếp tại đầu cầu Bộ Giao thông vận tải.
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tiếp tại đầu cầu Bộ Giao thông vận tải.

Do đó, các cơ quan cần lưu tâm nghiên cứu, có phương án xử phạt nguội xe máy để cải thiện hành vi của người điều khiển, chắc chắn sẽ giúp kéo giảm tai nạn giao thông hơn nữa trong thời gian tới.

Cải thiện hành vi người đi xe máy

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, thời gian qua, hoạt động tuần tra kiểm soát vi phạm theo chuyên đề, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, quá tải, ma túy,... đã góp phần rất lớn trong kéo giảm tai nạn giao thông, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ. “Việc xử phạt nguội ô-tô làm rất tốt nhưng vi phạm của xe máy xảy ra khá phổ biến, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này”, Bộ trưởng nhận định.

Trên cơ sở tham mưu của Bộ Công an, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 31 về bảo đảm tình hình trật tự an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của cha mẹ, các bậc phụ huynh trong việc làm hình mẫu cho thế hệ trẻ trong việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Ngoài ra, các bậc phụ huynh phải dành thời gian để dạy dỗ rèn luyện cho con em đủ kiến thức và kỹ năng trước khi giao xe; cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; phối hợp nhà trường để có hình thức xử lý phù hợp với hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của học sinh.

Điểm lại một số vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến trẻ em trong 3 tháng qua, vị Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, việc nâng cao an toàn giao thông cho trẻ em là nhiệm vụ hết sức quan trọng để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho các em và những người chung quanh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, việc cải thiện hành vi của người đi xe máy và nâng cao an toàn giao thông cho trẻ em là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, việc cải thiện hành vi của người đi xe máy và nâng cao an toàn giao thông cho trẻ em là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

“Hiện nay, xe máy là phương thức đi lại chủ yếu của người dân, chiếm tới 80-90% lưu lượng giao thông trên đường, vi phạm an toàn giao thông xảy ra rất nhiều nhưng việc xử lý chiếm tỷ lệ thấp. Việc cải thiện hành vi của người đi xe máy và nâng cao an toàn giao thông cho trẻ em là nhiệm vụ hết sức quan trọng, chắc chắn sẽ giúp kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới”, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá.

Tai nạn diễn biến phức tạp

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tình hình trật tự an toàn giao thông trong 3 tháng đầu năm còn diễn biến phức tạp. Trong quý I vừa qua (tính từ ngày 15/12/2023 đến 14/3/2024), cả nước xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người.

“Tuy số người chết vì tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so cùng kỳ năm 2023 (giảm 484 người chết, tương đương 15,1%), nhưng số vụ và số người bị thương lại có xu hướng tăng cao (tăng 1.194 vụ, tương ứng 22,3% và tăng 1.847 người bị thương, 54,3%)”, ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhận định.

Theo ông Thành, trong quý I, có 40 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so cùng kỳ năm 2023, trong đó 11 địa phương giảm hơn 30%. Tuy nhiên, vẫn còn 22 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so cùng kỳ năm 2023, trong đó 10 tỉnh tăng hơn 20% và 5 tỉnh tăng hơn 50% trở lên như: Hà Giang, Đồng Tháp, Thừa Thiên-Huế, Lào Cai và Cà Mau.

Ông Lê Kim Thành (đứng), Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Ông Lê Kim Thành (đứng), Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Đáng chú ý, trong quý I/2024 đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, như vụ tai nạn giao thông ngày 23/1 tại Đà Nẵng làm 2 người chết, 20 người bị thương; vụ tai nạn giao thông ngày 18/2 tại Thừa Thiên Huế làm 3 người chết, 2 người bị thương, ngày 10/3 làm 2 người chết và 9 người bị thương; ngày 5/3/2024, tại tỉnh Tuyên Quang làm 5 người chết, 9 người bị thương,...

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, dự kiến trong quý II/2024, Quốc hội sẽ xem xét và thông qua Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, hai dự án luật quan trọng nhất trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải theo chức năng nhiệm vụ sẽ phối hợp chặt chẽ và hiệu quả nhất với Bộ Công an và các bộ, ngành để hoàn thiện Luật Đường bộ và phối hợp Bộ Công an để hoàn thiện dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm khi triển khai đạt hiệu quả toàn diện.

Trong quản lý vận tải, Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô-tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô-tô và dịch vụ sát hạch lái xe và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6/2024.

Trong đó, đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan tới hoạt động của xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch nhằm khắc phục bất cập. Các cơ quan, đơn vị, địa phương quyết tâm thực hiện thật tốt nghị định này để tạo sự chuyển biến mới trong quản lý hoạt động vận tải đường bộ.

Về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, vừa qua ngành giao thông đã có thêm nhiều bài học và kinh nghiệm trong xây dựng phát triển đường cao tốc. Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo quyết liệt, chỉ trong vài ngày tới, các trạm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc phân kỳ, sẽ đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của người dân về nơi dừng xe, nghỉ ngơi, đi vệ sinh,...

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn ngày 18/2 vừa qua.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn ngày 18/2 vừa qua.

Với những tuyến hiện hữu, kể cả các tuyến quốc lộ trọng yếu, cần khẩn trương rà soát, đánh giá hiện trạng giao thông để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, xây dựng phương án tổ chức lại giao thông phù hợp tình hình thực tiễn.

Vừa qua, đã xảy ra một loạt các vụ cháy xe, nổ lốp trên cao tốc, đây là những vụ việc đột biến, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và có thể để lại những hậu quả khó lường. Các cơ quan chức năng sớm xác định nguyên nhân, công bố thông tin đến nhân dân, các chủ xe kinh doanh vận tải, từ đó chủ động có biện pháp phòng tránh, khắc phục khi sự cố xảy ra.

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 đã cận kề, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị các địa phương khẩn trương chuẩn bị và triển khai ngay một số giải pháp theo chức năng nhiệm vụ, đặc biệt có giải pháp hữu hiệu đối với những tình huống thường xảy ra có tính điển hình, lặp đi lặp lại trong dịp nghỉ lễ như: chở quá số người, lái xe ban đêm, lái xe quá thời gian quy định, vi phạm tốc độ,...

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.