Ô-tô điện trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều công ty khởi nghiệp

Cách đây chưa đầy một thập kỷ, ô-tô chạy bằng động cơ diesel chiếm hơn 50% doanh số bán hàng tại thị trường châu Âu (EU), tuy nhiên con số này hiện nay chỉ chiếm dưới 18% tổng số ô-tô bán ra trong quý III/2021.

Vadim Shageleev, Giám đốc điều hành của Charge Cars, bên một nguyên mẫu Mustang cổ chạy điện, tại trụ sở chính của công ty ở London (Anh) tháng 11/2021. (Ảnh: Reuters)
Vadim Shageleev, Giám đốc điều hành của Charge Cars, bên một nguyên mẫu Mustang cổ chạy điện, tại trụ sở chính của công ty ở London (Anh) tháng 11/2021. (Ảnh: Reuters)

Trong khi doanh số xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sụt giảm tại EU, xe điện lại đang trên đà phát triển và chiếm thị phần tại khu vực này.

Ngoài việc phải đáp ứng các mục tiêu khí thải carbon mới nghiêm ngặt của EU, các nhà sản xuất ô-tô và người tiêu dùng đã được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của chính phủ đối với xe điện, như một phần của các chương trình phục hồi sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là ở Pháp và Đức.

Ủy ban châu Âu cũng đã đưa ra lệnh cấm đối với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035, mục đích đẩy nhanh việc chuyển đổi sang các loại xe điện không phát thải như một phần của nỗ lực chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Nhiều công ty khởi nghiệp tại châu Âu và Mỹ đang thể hiện vai trò của mình trong quá trình phát triển ngành ô-tô, bằng cách chuyển đổi và thay thế những chiếc xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện (EV).

Xu hướng ô-tô điện đang là lựa chọn của nhiều công ty khởi nghiệp trên thế giới -0
 Steve Drummond, đồng sáng lập Electrogenic, công ty chuyên giải pháp chuyển đổi những chiếc xe động cơ đốt trong cổ điển sang xe điện, bên chiếc Volkswagen Karmann Ghia đã được chuyển đổi tại Kidlington (Anh) tháng 11/2021. (Ảnh: Reuters)

Ở phân khúc cao cấp, các công ty giải pháp chuyển đổi hệ thống không phát thải như Lunaz của Anh bán chiếc Aston Martin DB6 “tái sản xuất” với giá 1,3 triệu USD hay công ty Voitures Extravert của Hà Lan, bán chiếc Porsche 911 đời 1960 được tân trang lại với giá 337.000 USD.

Ở phân khúc thấp hơn, các công ty khởi nghiệp như Transition-One của Pháp đã phát triển các bộ phụ kiện đơn giản được thiết kế để điện hóa các mẫu xe phổ thông như Fiat 500 và Renault Clio trong vài giờ với giá khoảng hơn 9.000 USD. Họ cung cấp cho các tài xế lộ trình xanh giá rẻ nhằm đạt mục tiêu không phát thải mà không cần mua xe mới.

Chuyển đổi sang xe điện là một ngành công nghiệp mới nổi lên trong 5 năm qua và đang tăng tốc nhờ những tiến bộ trong công nghệ pin và động cơ điện trong những năm gần đây.

Mark Roberts, Giám đốc sáng tạo của công ty khởi nghiệp Charge Cars của Anh cho biết, ngành công nghiệp xe điện là một cuộc cách mạng vào thời điểm hiện tại. Hầu như mỗi tháng đều có các công ty mới xuất hiện và phát triển các mẫu xe mới.

Xu hướng ô-tô điện đang là lựa chọn của nhiều công ty khởi nghiệp trên thế giới -0
 Một chiếc Rolls Royce đã chuyển đổi sang động cơ điện tại Silverstone (Anh). (Ảnh: Reuters)

Trong năm tới, Charge Cars sẽ bắt đầu sản xuất 499 chiếc Mustang phiên bản chạy điện của những năm 1960, được chế tạo từ tất cả các công đoạn, thân xe được sản xuất theo giấy phép của hãng xe Ford và dự kiến bán với giá từ 399.000 USD/chiếc.

Các công ty khởi nghiệp như Charge Cars đã thu hút sự chú ý từ các nhà cung cấp phụ tùng ô-tô truyền thống và các nhà sản xuất cũng đang tìm kiếm các công nghệ đi đầu khi họ chuyển đổi sang xe điện, chẳng hạn hãng sản xuất lốp Michelin đã hợp tác với Charge Cars để thử nghiệm các công nghệ mới.

Có nhiều cách khác nhau để mở rộng quy mô của những công ty khởi nghiệp này. Chẳng hạn như, công ty Lunaz coi những chiếc xe cổ điển như Aston Martin DB6 là một khởi đầu có lợi. Công ty 3 năm tuổi này cùng với các đối thủ cạnh tranh khác đang trong giai đoạn cuối của ngành công nghiệp chuyển đổi ô-tô điện và hiện cũng đang tận dụng số lượng lớn các loại xe cổ trên thế giới. Chỉ tính riêng tại Mỹ, ước tính có khoảng 5 triệu người đang sử dụng các loại xe này.

Tuy nhiên, Lunaz đã nhìn thấy tương lai của mình trong các loại xe thương mại và đang xây dựng một nhà máy mới tại Silverstone (miền trung nước Anh), quê hương của giải đua xe nổi tiếng British Grand Prix, để chuyển đổi hơn 1.000 xe chở rác chạy nhiên liệu diesel thành các mẫu xe điện mới.

Ở Pháp, cuộc đua của các công ty khởi nghiệp trong việc chuyển đổi sang xe điện cũng đang phát triển mạnh mẽ, những người đi đầu trong việc tìm ra cơ hội trong các kế hoạch chống ô nhiễm không khí từ các phương tiện giao thông hiện đang được đẩy nhanh hơn và vượt xa so với các quốc gia khác tại châu Âu.

Bên cạnh đó, tất cả các loại phương tiện chạy động cơ diesel cũ được sản xuất trước năm 2011 sẽ bị cấm ở các thành phố lớn tại châu Âu từ đầu năm 2025, điều này sẽ ảnh hưởng hàng triệu chủ sở hữu xe hơi. Trong khi đó, thành phố Paris (Pháp) muốn triển khai kế hoạch nhanh hơn và thực hiện lệnh cấm từ năm 2024.

Xu hướng ô-tô điện đang là lựa chọn của nhiều công ty khởi nghiệp trên thế giới -0
 David Lorenz, người sáng lập Lunaz, cùng 2 chiếc Aston Martin DB6 cổ điển được chuyển đổi thành ô-tô điện, có giá 1,3 triệu USD tại Anh. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, một số quy định mới về việc chuyển đổi này cũng đã thúc đẩy nhu cầu về phát triển xe điện tại Pháp. Công ty Transition-One có kế hoạch bắt đầu bán bộ chuyển đổi cho 6 mẫu xe, bao gồm mẫu Fiat 500 và Renault Clio cho những khách hàng đang chạy động cơ diesel mà không đủ tiền mua một chiếc xe điện mới. Bộ dụng cụ bao gồm pin, động cơ điện, thiết bị điện tử và cụm đồng hồ mới và thường có phạm vi hoạt động khoảng 140km.

Giám đốc điều hành của Transition-One, Aymeric Libeau cho biết, chi phí cho khách hàng có thể lên tới gần 6.000 USD, bao gồm cả trợ cấp của chính phủ. CEO này cho biết thêm, trong khi chờ luật sửa đổi bổ sung có hiệu lực, công ty này đang đặt mục tiêu sản xuất các bộ dụng cụ chuyển đổi với quy mô lớn vào năm tới và việc lắp đặt theo tiêu chuẩn cũng như chứng nhận của Transition-One.

Arnaud Pigounides, Giám đốc điều hành của REV Mobilities, một công ty chuyên giải pháp về xe điện có trụ sở tại Paris, ước tính việc chuyển đổi một chiếc ô-tô chạy động cơ diesel sang xe chạy điện sẽ cắt giảm 60% lượng khí thải so với việc loại bỏ một chiếc xe cũ và sản xuất một chiếc mới tại Pháp, quốc gia có khoảng 40 triệu ô-tô.

Arnaud Pigounides cho biết, công ty REV Mobilities chuyên cung cấp dịch vụ chuyển đổi cho nhiều loại ô-tô và xe tải thương mại với giá khoảng một nửa so với mua một chiếc xe mới, hiện công ty đã có các đơn đặt hàng chuyển đổi 370 xe ô-tô và 1.500 xe tải.

Có thể bạn quan tâm

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 đã được trao cho Tiến sĩ Douglas R Lowy, Tiến sĩ John T Schiller, Tiến sĩ Aimée R Kreimer và Giáo sư Maura Gillison – Vì những khám phá và phát triển vaccine HPV nhằm phòng ngừa các khối u do virus papilloma ở người gây ra. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Công nghệ đột phá: Một liều vaccine phòng nhiều bệnh ung thư

HPV không chỉ gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, mà còn gây ra các bệnh nguy hiểm khác như ung thư hậu môn, cũng như các bệnh ảnh hưởng đến nam giới. Thành tựu nghiên cứu vaccine HPV nhằm phòng ngừa các khối u do virus papilloma ở người gây ra đã và đang giúp thế giới giải quyết các vấn đề của toàn nhân loại.

Bên lề Đại hội, các đại biểu tham quan gian hàng của Công ty cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco).

Doanh nghiệp khoa học-công nghệ: Củng cố nội lực để bứt phá

Trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên kinh tế tri thức, với những đột phá mạnh mẽ về trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, cộng đồng doanh nghiệp khoa học-công nghệ đang đứng trước yêu cầu phải đổi mới tư duy, tái cấu trúc nguồn lực và đầu tư chiều sâu để tạo ra năng lực cạnh tranh mới.

[Video] Việt Nam tiên phong xây dựng khung pháp lý cho trí tuệ nhân tạo

[Video] Việt Nam tiên phong xây dựng khung pháp lý cho trí tuệ nhân tạo

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo không chỉ là khung pháp lý cho một công nghệ mới mà là bước đi chiến lược giúp Việt Nam chủ động nắm bắt cơ hội của kỷ nguyên số. Khi được ban hành, luật sẽ tạo nền tảng để AI phát triển an toàn nhân văn và hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Các diễn giả trao đổi tại Diễn đàn. (Ảnh: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài)

Thúc đẩy hợp tác khoa học-công nghệ, kinh tế xanh và chuyển đổi số vì tương lai bền vững

Diễn đàn Tây Australia -Việt Nam “Tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ vì tương lai bền vững” là cơ hội để lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam và Australia chia sẻ tầm nhìn, tăng cường hiểu biết và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ, kinh tế xanh, năng lượng tái tạo và chuyển đổi số.

Toàn cảnh tọa đàm.

Những nghiên cứu mới hỗ trợ ngành nông nghiệp giảm phát thải, chăn nuôi bền vững

Các giải pháp đổi mới trong nông nghiệp và chăn nuôi bền vững, bao gồm việc áp dụng công nghệ gene, hệ vi sinh vật, nông nghiệp chính xác, AI và IoT để cải thiện năng suất, giảm hóa chất và phát thải, nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu vừa được giới thiệu tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm”.

Lễ khai mạc triển lãm “Tỏa V-Điểm chạm khoa học”.

Chín nghệ sĩ tiêu biểu của nghệ thuật đương đại Việt Nam trưng bày tác phẩm tại triển lãm "Tỏa V-Điểm chạm khoa học"

Triển lãm “Tỏa V-Điểm chạm khoa học” tôn vinh những thành tựu khoa học và ứng dụng sáng tạo vì sự phát triển bền vững và tương lai của nhân loại. Sự kiện nghệ thuật đặc biệt đánh dấu cột mốc kỷ niệm 5 năm Giải thưởng VinFuture cũng như 5 mùa triển lãm "Tỏa" của VCCA.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.

Quỹ VinFuture tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Bước tiến trong phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh” sáng 3/12.

Đột phá công nghệ trong y học: Cơ hội để Việt Nam hợp tác và bứt phá

Tọa đàm với chủ đề “Bước tiến trong phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh” sáng 3/12 là cơ hội cho Việt Nam giới thiệu công nghệ y tế vật liệu in 3D, cũng như tăng cơ hội hợp tác với các chuyên gia hàng đầu thế giới nghiên cứu về công nghệ y tế, mang lại cơ hội điều trị tốt nhất cho người bệnh.