Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình giao thông trọng điểm

Chiều 16/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo.
Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình giao thông trọng điểm

Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo. Phiên họp truyền trực tuyến tới UBND các tỉnh, thành phố có dự án, công trình trọng điểm đi qua.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đối với Dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020 (dài 652km): so với phiên họp lần thứ 2, tổng giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đến ngày 12/11/2022 tăng 5,8%, lũy kế đạt 55,8% giá trị hợp đồng. Trong đó: 4 dự án thành phần (DATP) hoàn thành năm 2022 sản lượng tăng 5,7%, lũy kế đạt khoảng 73,3% giá trị hợp đồng; 4 DATP hoàn thành năm 2023 sản lượng tăng 7,2%, lũy kế đạt khoảng 57,3% giá trị hợp đồng; 2 DATP hoàn thành năm 2024 sản lượng tăng 4,5%, lũy kế đạt khoảng 23,2% giá trị hợp đồng.

Đối với 4 dự án hoàn thành năm 2022, sau khi phát động phong trào thi đua “120 ngày đêm”, các đơn vị đã nỗ lực huy động tăng cường thiết bị, nhân lực, tăng ca, tăng kíp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các cơn bão số 4, số 5 cũng như điều kiện thời tiết trong khu vực dự án còn mưa nhiều nên công tác tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn đặc biệt là công tác đắp đất và thảm bê-tông nhựa, một số đoạn địa chất phức tạp, chưa tắt lún để dỡ tải, thi công các lớp kết cấu áo đường dẫn đến chưa bù được khối lượng bị chậm, sản lượng chưa đạt được như kỳ vọng.

Đối với 4 dự án hoàn thành năm 2022, sau khi phát động phong trào thi đua “120 ngày đêm”, các đơn vị đã nỗ lực huy động tăng cường thiết bị, nhân lực, tăng ca, tăng kíp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các cơn bão số 4, số 5 cũng như điều kiện thời tiết trong khu vực dự án còn mưa nhiều nên công tác tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn.

Bộ Giao thông vận tải đã thường xuyên kiểm tra hiện trường để đôn đốc; yêu cầu các đơn vị có phương án khắc phục các khó khăn, quyết tâm, nỗ lực để hoàn thành đưa đoạn Cam Lộ-La Sơn vào khai thác và thông xe kỹ thuật các đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây theo đúng kế hoạch. Các dự án đang trong giai đoạn thi công mặt đường và hoàn thiện nên đòi hỏi nguồn tài chính rất lớn, yêu cầu các nhà thầu phải tập trung nguồn lực tài chính bảo đảm đủ nguồn vật tư, nhiên liệu phục vụ thi công.

Đối với Dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (dài 721,2km): Bộ Giao thông vận tải phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 25 gói thầu xây lắp; đã hoàn thành thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán 12 gói thầu khởi công (331 trên tổng số 721,2 km, đạt 46%), dự kiến sẽ chuyển hồ sơ để Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán trước ngày 20/11/2022; đồng thời thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu xong trước ngày 20/12/2022 để khởi công 12 gói thầu vào cuối năm 2022. Với các gói thầu còn lại, đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán để khởi công vào quý I/2023.

Để đẩy nhanh tiến độ tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì làm việc với các địa phương; Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức 4 đoàn trực tiếp làm việc với các địa phương để phối hợp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; Bộ trưởng Giao thông vận tải - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đã có văn bản gửi UBND các tỉnh để đôn đốc tiến độ thực hiện.

Đến nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc tại thực địa, kiểm kê tài sản trên đất; đã phê duyệt phương án bồi thường được 1.702/6.006ha đạt 28%; giải ngân đạt được 2.219/7.194 tỷ đồng vốn bố trí năm 2022 đạt 31%. Một số địa phương đã triển khai công tác GPMB và thực hiện giải ngân tốt như: Bạc Liêu 86 tỷ đồng (94%), Kiên Giang 151 tỷ đồng (79%), Bình Định 505 tỷ đồng (65%), tỉnh Hậu Giang 715 tỷ đồng (63%), Hà Tĩnh 457 tỷ đồng (36%).

Tuy nhiên, một số địa phương triển khai còn chậm như Quảng Trị 8,5 tỷ đồng (3%), Quảng Ngãi 46 tỷ đồng (5%), Khánh Hòa 2,5 tỷ đồng (0,3%). Riêng tỉnh Phú Yên chưa phê duyệt phương án bồi thường do chưa ban hành giá đất và giá bồi thường cây trồng.

Về mỏ vật liệu xây dựng thông thường, bãi đổ thải: Bộ Giao thông vận tải đã làm việc, thống nhất với các địa phương về vị trí, diện tích, trữ lượng bảo đảm đủ nhu cầu cho các dự án tại khu vực Trung Bộ, tuy nhiên các địa phương còn vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục đối với các mỏ khai thác mới (thực hiện bồi thường, GPMB, thu hồi đất hay thực hiện theo hình thức chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất). Đối với 2 DATP khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện chưa có phương án bảo đảm cung cấp đủ nguồn cát đắp cho các dự án.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với Bộ Tài Nguyên và Môi trường để tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục về khai thác mỏ vật liệu, bãi đổ thải và sẽ làm việc với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long về nguồn vật liệu cát vào cuối tháng 11/2022. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đã chủ động nghiên cứu, thử nghiệm việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường.

Báo Nhân Dân tiếp tục cập nhật nội dung phiên họp.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.