Nhiều tuyến quốc lộ, cao tốc hư hỏng do bão số 10

Mưa lớn, gió mạnh do bão số 10 đã gây ngập nước, sạt lở taluy, cây đổ trên các tuyến quốc lộ, cao tốc khu vực miền trung và phía bắc. Lực lượng chức năng đang khẩn trương khắc phục, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.

Khu quản lý đường bộ II khắc phục hậu quả bão số 10.
Khu quản lý đường bộ II khắc phục hậu quả bão số 10.

Theo báo cáo nhanh từ Cục Đường bộ Việt Nam (Khu Quản lý Đường bộ I, II, III, IV), bão số 10 (Bualoi) và hoàn lưu sau bão đã gây ra mưa lớn, dẫn đến ngập úng, sạt lở đất đá, cây cối đổ ngã và hư hỏng hạ tầng giao thông trên nhiều tuyến quốc lộ, cao tốc tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Tính đến 6 giờ 30 phút sáng 30/9/2025, hầu hết các vị trí ách tắc đã được khắc phục, giao thông thông suốt, nhưng vẫn còn một số thiệt hại cần xử lý khẩn cấp.

Báo cáo tổng hợp từ các khu quản lý đường bộ cũng cho thấy, bão số 10 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống giao thông đường bộ, với các vấn đề chính như ngập nước, sạt lở taluy, đất đá tràn mặt đường, cây đổ và hư hỏng biển báo, cống rãnh. Các đơn vị đã nhanh chóng triển khai lực lượng để dọn dẹp, bảo đảm an toàn giao thông theo chỉ đạo từ Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam.

Thiệt hại tại khu quản lý đường bộ I (Thanh Hóa, Phú Thọ, Tuyên Quang, Cao Bằng)

Các vị trí bị ngập nước: Trên Quốc lộ 1 tại Thanh Hóa: có 7 vị trí ngập 12-30cm (các vị trí ngập tổng dài khoảng 1.270m).

Đường Hồ Chí Minh bị ngập tại Phú Thọ: Ngập 15-35cm tại 2 vị trí.

Cao tốc CT.01 (Cao Bồ - Mai Sơn): Hầm chui dân sinh ngập, không lưu thông do mất điện. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Ngập đường ra Quốc lộ 4D tại IC19.

Hiện tượng sạt lở ta-luy tại các vị trí:

Cao tốc Nội Bài-Lào Cai xảy ra tại Km249, sạt lở ta-luy dương khiến đất bùn tràn làn khẩn cấp.

Đường Hồ Chí Minh tại Thanh Hóa sạt ta-luy bị tại 3 vị trí.

Quốc lộ 6 bị sạt ta-luy tại 2 vị trí mới và sạt thêm vị trí cũ của ngày hôm trước.

Đường Hồ Chí Minh tại Tuyên Quang ghi nhận 4 vị trí bị sạt lở.

Tại Cao Bằng ghi nhận 2 vị trí.

Cao tốc Tam Điệp-Nghi Sơn: 2 vị trí sạt ta-luy, nhưng không ảnh hưởng mặt đường và giao thông đi lại.

Không ghi nhận thiệt hại khác tại Khu quản lý đường bộ I

Thiệt hại tại Khu quản lý đường bộ II (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế)

ndo_br_z7061825209406-e82d91fea3d88f43f7da1570973e7ae1.jpg
Xử lý xe bị lật trên cao tốc đoạn từ Nghi Sơn tới Vũng Áng.

Khu II chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với mưa lớn cục bộ gây ách tắc tạm thời trên Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh. Cụ thể:

Ngập nước và ách tắc:

Trên Quốc lộ 1, đoạn Km422+000-Km423+200 bị tắc do cây và cột điện đổ, đã thông xe lúc 10 giờ 20 ngày 29/9.

Trên đường Hồ Chí Minh, một số vị trí từ Km780+000 – Km793+000 bị tắc cục bộ do cây đổ, thông xe lúc 9 giờ ngày 29/9; Km201+330 sụt ta-luy dương, tắc từ 11 giờ 30 phút-14 giờ 50 phút ngày 29/9.

Sạt lở taluy:

Trên Quốc lộ 1 tại Huế: Sạt ta-luy âm 5m³/1 vị trí (Km854+1050), ta-luy dương 30m³/1 vị trí (Km12+450 tuyến tránh Huế).

Trên đường Hồ Chí Minh: Tại Nghệ An, sạt ta-luy âm 30m³/1 vị trí (Km668+240), ta-luy dương 250m³/14 vị trí; sụt kè ta-luy âm tại Km749+850 và Km750+050. Tại Hà Tĩnh khối lượng sạt lở 1.500m³/1 vị trí (Km920+530). Tại Quảng Trị: khối lượng sạt lở 1.363m³/28 vị trí (Hồ Chí Minh tây), 60m³/4 vị trí (Hồ Chí Minh đông). Tại Huế: khối lượng sạt lở 250m³/7 vị trí.

Trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn: 4 vị trí sạt ta-luy dương khối lượng nhỏ.

Cây đổ: Trên Quốc lộ 1: Nghệ An (450 cây), Hà Tĩnh (1.100 cây), Quảng Trị (124 cây), Huế (10 cây). Trên Đường Hồ Chí Minh: Hà Tĩnh-Quảng Trị (950 cây), Quảng Trị (2.135 cây).

Đất đá tràn mặt đường và bồi lấp: Trên Quốc 1 tại Huế: 84m³/2 vị trí. Trên Đường Hồ Chí Minh tại Huế: 944,8m³/16 vị trí.

Bồi lấp rãnh dọc và cống: Nghệ An (30m/1 vị trí), Hà Tĩnh-Quảng Trị (290m³/29 vị trí), Quảng Trị (617m³/67 vị trí), Huế (2.500m/20 vị trí rãnh, 450m³/12 cống).

Mặt đường hư hỏng: Quốc lộ 1 tại Quảng Trị (20m²/25 vị trí), Huế (190m²). Đường Hồ Chí Minh tại Quảng Trị (750m²/11 vị trí), Huế (60m²/1 vị trí).

Hư hỏng hệ thống cảnh báo an toàn giao thông: Biển báo hỏng tại Nghệ An (105 biển), Hà Tĩnh (355 biển), Quảng Trị (110 biển). Hộ lan tôn sóng hỏng 20m/5 vị trí. Trên cao tốc: Biển báo nghiêng đổ 33 biển, lưới chống chói 55 tấm.

Ngoài ra còn ghi nhận 1 số thiệt hại khác tại Khu quản lý đường bộ II: Hư hỏng nhà hạt Quản lý đường bộ tại Hà Tĩnh (260m² mái che, 60m hàng rào). Cống rãnh hỏng tại Huế (21m²/3 cống) và Quảng Trị (11m/2 vị trí).

Các trạm thu phí như Quán Hàu, Tasco, Bến Thủy, Hoàng Mai hoạt động bình thường, dù có hư hỏng nhẹ.

Khu II đã cấm đường cao tốc từ Nghi Sơn đến Vũng Áng từ 23 giờ ngày 28/9 đến 11 giờ 25 ngày 29/9 do xử lý xe lật.

Khu quản lý đường bộ III Và IV không ghi nhận thiệt hại

Khu III: Cầu đường thông suốt trên cao tốc, Quốc lộ 1, Đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn đông. Không ách tắc, chưa ghi nhận thiệt hại mới.

Khu IV: Không ngập nước, sạt lở hay thiệt hại khác.

Công tác khắc phục và ứng phó

Các khu quản lý cho biết đều đã triển khai theo các công điện từ Bộ Xây dựng, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và Cục Đường bộ Việt Nam về ứng phó cơn bão số 10 nhằm bảo đảm an toàn giao thông, tính mạng con người là trên hết.

Khu II ban hành Công điện số 15 và 16 để chỉ đạo dọn cây đổ, sửa biển báo, dọn đất đá và khơi thông thoát nước. Lực lượng phối hợp với Cảnh sát giao thông và địa phương đảm bảo an toàn, bổ sung barie tại nút giao cao tốc.

Hiện thời tiết gió giảm, mưa cục bộ vẫn tiếp diễn. Các khu sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật thiệt hại. Các Khu quản lý đường bộ I và II đang tích cực xử lý các hạng mục như thu dọn cây cối, nắn chỉnh biển báo và hót đất đá để đảm bảo giao thông theo Thông tư 40/2024/TT-BGTVT.

Bão số 10 đã gây thiệt hại lớn, nhưng nhờ ứng phó kịp thời, hệ thống giao thông đường bộ cơ bản ổn định. Cục Đường bộ Việt Nam khuyến cáo người dân và phương tiện cần cẩn trọng khi lưu thông qua các khu vực chịu ảnh hưởng.

Có thể bạn quan tâm

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.