Nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng phòng, chống ung thư vú toàn cầu

Tối 19 và 20/10, nhiều tòa nhà ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt được thắp sáng màu hồng nhằm tạo làn sóng truyền thông thị giác hưởng ứng Tháng phòng, chống ung thư vú toàn cầu (Pink October).

Tòa nhà Tập đoàn Rox tại Hà Nội khoác lên mình sắc hồng rực rỡ.
Tòa nhà Tập đoàn Rox tại Hà Nội khoác lên mình sắc hồng rực rỡ.

Đây là hoạt động thuộc chiến dịch “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư-Ngày mai tươi sáng phát động.

Tại Hà Nội, tòa nhà Tập đoàn Rox (54A Nguyễn Chí Thanh) khoác lên mình sắc hồng rực rỡ, trở thành điểm nhấn giữa đêm thành phố. Ở Thành phố Hồ Chí Minh, sự kiện gây chú ý với sự tham gia của các công trình nổi bật như Landmark 81, tòa nhà cao nhất Việt Nam cùng hệ thống SkyLed bên sông Sài Gòn với sự đồng hành của Bizman Media. Các công trình này đồng loạt khoác sắc hồng, gửi đi thông điệp cộng đồng về ý nghĩa của việc chủ động phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư vú.

Thời gian qua, hàng loạt hoạt động phòng, chống ung thư vú được triển khai. Cùng với lễ phát động và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí là Giải chạy “Hành trình tiếp sức”, Ngày hội tặng tóc, chuỗi “Bác sĩ tư vấn” tại các trường đại học, khu công nghiệp... cùng hoạt động trao quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

gen-o-utv2.jpg
Thông điệp của chiến dịch “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” tại sông Sài Gòn.

Chiến dịch “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư-Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế) tổ chức từ năm 2012, đã giúp hàng triệu người tiếp cận thông tin về bệnh ung thư vú, đặc biệt đã hỗ trợ hơn 80.000 phụ nữ có nguy cơ cao được tầm soát miễn phí.

Năm 2025, chiến dịch tiếp tục được triển khai với sự tài trợ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Roche Pharma Việt Nam, cùng sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp và tổ chức xã hội.

Mục tiêu của chiến dịch bao gồm: Nâng cao nhận thức cộng đồng về ung thư vú, khuyến khích phụ nữ hình thành thói quen khám sàng lọc định kỳ; đồng thời kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng người bệnh. Thông qua các hoạt động, chương trình mong muốn mang lại một cách nhìn mới về việc chủ động kiểm soát sức khỏe, từ nhận biết yếu tố di truyền đến tầm soát ở giai đoạn sớm nhằm nâng cao hiệu quả điều trị.

Đồng thời, chương trình kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng; góp phần mang đến cơ hội chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ Việt Nam một cách chủ động và bền vững.

gen-o-utv1.jpg
Truyền thông về bệnh ung thư vú trên tuyến Metro 2A Cát Linh-Hà Đông.

Từ ngày 13-31/10, hành khách đi trên tuyến Metro 2A Cát Linh-Hà Đông sẽ có cơ hội trải nghiệm đoàn tàu phủ sắc hồng lần đầu tiên tại Việt Nam, với thông điệp cộng đồng mạnh mẽ của chiến dịch “Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu” năm 2025.

Bên cạnh hình ảnh trực quan của đoàn tàu, hành khách còn được tham gia nhiều hoạt động tại các ga trung tâm như: Mascot tương tác, nhảy flashmob, mini game, phát tờ rơi và photo-booth check-in. Những hoạt động này được thiết kế nhằm tạo trải nghiệm gần gũi, gợi nhắc thông điệp về tầm quan trọng của sức khỏe phụ nữ. “Chuyến tàu hồng” được xem là hoạt động mới mẻ nhất của chiến dịch năm nay.

Chiến dịch năm 2025 còn bao gồm loạt hoạt động tiếp nối như: Diễn đàn người bệnh ung thư vú tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình “Doctor Talk” tại Huế, khám sàng lọc miễn phí tại nhiều bệnh viện lớn, ngày hội tặng tóc cho bệnh nhân và các khóa đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ y tế. Tất cả cùng hướng tới một mục tiêu chung là giảm tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư vú, đồng thời trao cơ hội sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn cho phụ nữ Việt Nam.

Tháng 10 hằng năm được biết đến trên toàn thế giới là “Tháng nâng cao nhận thức về ung thư vú” - hay còn gọi là “Tháng 10 hồng”, nhằm nâng cao nhận thức về ung thư vú và khuyến khích việc tầm soát sớm. Theo GLOBOCAN 2022, ung thư vú là loại ung thư phổ biến hàng đầu ở nữ giới tại Việt Nam, với 24.563 ca mới, chiếm 28,9% tổng số ca mắc ở phụ nữ. Căn bệnh này đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa, song có thể chữa khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm và điều trị đúng phương pháp.

Có thể bạn quan tâm

Bác sĩ khám cho bệnh nhân tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội. (Ảnh: THẾ ĐẠI)

Trụ cột của lộ trình miễn viện phí toàn dân

Triển khai Nghị quyết số 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, Bộ Y tế đang xây dựng lộ trình nhằm hướng tới mục tiêu mở rộng dịch vụ y tế cơ bản và bảo đảm mọi người dân đều được tiếp cận khám chữa bệnh thiết yếu.

Miễn viện phí sẽ thúc đẩy hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng bền vững, giảm nguy cơ người dân trì hoãn hoặc bỏ điều trị do chi phí. (Ảnh minh họa)

Lộ trình thực hiện chính sách miễn viện phí: Tăng công bằng trong tiếp cận dịch vụ y tế

Mặc dù tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế ở nước ta đã đạt 94,2% vào năm 2024 và mạng lưới khám, chữa bệnh được mở rộng tới tận tuyến xã, song chi từ tiền túi của người dân vẫn chiếm hơn 40% tổng chi y tế. Do vậy, chủ trương miễn viện phí là yêu cầu khách quan và cần thiết để bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan tặng quà cho người khuyết tật tại lễ kỷ niệm.

Thúc đẩy hòa nhập xã hội đối với người khuyết tật vì sự tiến bộ của cộng đồng

Ngày 2/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình chào mừng Ngày quốc tế về người khuyết tật (3/12) và Diễn đàn lắng nghe tiếng nói của người khuyết tật với chủ đề “Thúc đẩy hòa nhập xã hội đối với người khuyết tật vì sự tiến bộ của cộng đồng”.

Ảnh minh họa

Tăng cường hiệu quả trong chiến lược cai nghiện thuốc lá

Hiện nay, các sản phẩm thay thế nicotine truyền thống đã và đang được sử dụng rộng rãi trong chương trình cai thuốc lá quốc gia và được hướng dẫn cụ thể trong Sổ tay hướng dẫn tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá tại Việt Nam do Bộ Y tế cung cấp. Tuy nhiên, hiệu quả của các biện pháp này chưa đạt kỳ vọng trong thực tiễn.