Nhanh chóng ổn định tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội

Để không bị gián đoạn việc cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng, thành phố Hà Nội đã cho phép các xe chở xăng được hoạt động 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần. Đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra việc chấp hành các quy định trong kinh doanh mặt hàng đặc biệt này.
Lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội đi kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố sáng 3/11.
Lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội đi kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố sáng 3/11.

Những ngày gần đây, người dân Hà Nội phải xếp hàng khá lâu mới mua được xăng dầu. Qua quan sát, hầu hết các cây xăng vào các khung giờ cao điểm buổi sáng hoặc giờ tan tầm đều chật kín người vào đổ xăng.

Anh Đỗ Quốc Thái, cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Mấy ngày gần đây, lượng khách vào mua hàng tăng gấp rưỡi so thời điểm trước. Vào khung giờ buổi chiều, các xe ô-tô xếp hàng để mua xăng, dầu gây ùn tắc một đoạn đường Thái Thịnh”.

Theo người dân phản ánh, tại một số cửa hàng, vào một vài thời điểm trong ngày chỉ cho mua một lượng nhất định, như một xe máy được mua tối đa 50 nghìn đồng/lần; mỗi xe ô-tô được mua từ 300 đến 500 nghìn đồng/lần.

Trước tình hình này, sáng 3/11, Sở Công thương Hà Nội đã đi kiểm tra tình hình cung ứng, kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn. Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: “Trên địa bàn Hà Nội có sáu doanh nghiệp đầu mối và gần 20 thương nhân phân phối phục vụ cung ứng xăng, dầu. Thời gian gần đây, một số tỉnh, thành phố gặp khó khăn rất lớn về nguồn cung ứng xăng, dầu, cho nên người dân, doanh nghiệp đang đổ dồn về thị trường Hà Nội.

Ngoài phục vụ thị trường hơn 10 triệu dân của Hà Nội, các cửa hàng thì còn đang phải phục vụ nhu cầu của người dân các tỉnh, thành phố lân cận, tạo nên sức ép rất lớn. Bình thường, nhu cầu sử dụng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội khoảng 146 nghìn m3/tháng, nhưng khoảng hai tháng gần đây, số lượng này đã tăng khoảng 20%, tương đương 170 nghìn m3/tháng”.

Với một số cửa hàng nhỏ, dung tích bể chứa có hạn, trong khi nhu cầu mua xăng dầu tăng đột biến vào một số thời điểm nhất định, cho nên dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ, phải chờ nhập hàng. Vì vậy, khi thấy lượng hàng trong bể gần hết, để phục vụ cho người dân nào cũng có xăng để đi lại, thì cửa hàng áp dụng việc khống chế số lượng nhất định cho khách mua hàng. Ngành Công thương cũng khuyến cáo người dân không nên mua tích trữ, chỉ nên mua đủ nhu cầu sử dụng, đồng thời chia sẻ khó khăn hiện tại của các đơn vị kinh doanh xăng, dầu.

Người dân xếp hàng chờ mua xăng dầu tại cây xăng Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội).

Người dân xếp hàng chờ mua xăng dầu tại cây xăng Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội).

Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Thái Thịnh Đỗ Quốc Thái cho biết: “Trước nhu cầu tăng cao, cửa hàng đã tăng ca, bố trí thêm nhân lực để kịp thời phục vụ. Phía công ty cũng luôn bảo đảm nguồn hàng cho cửa hàng phục vụ khách hàng 24/24 giờ”.

Đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết thêm: Trong số 493 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn Hà Nội, hiện chỉ có 20 cửa hàng đang được Sở Công thương đồng ý cho phép đóng cửa để cải tạo, sửa chữa. 73% cửa hàng do các đơn vị đầu mối cung cấp, bảo đảm đầy đủ nguồn cung và liên tục phục vụ không hạn chế. Còn lại 27% số cửa hàng là nhập từ các thương nhân phân phối. Với 27% cửa hàng này, khi nguồn cung gặp khó khăn thì mong người dân cũng chia sẻ và sang mua hàng ở các cửa hàng của doanh nghiệp đầu mối để được phục vụ đầy đủ.

Để khắc phục tình trạng nguồn cung gặp khó khăn, Sở Công thương Hà Nội đã thường xuyên phối hợp các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối trên địa bàn để luôn chủ động sẵn sàng nguồn cung, tăng lượng dự trữ vào các kho, bể, bồn trong thành phố, thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong kinh doanh xăng dầu.

Bên cạnh đó, Sở đã đề xuất và được thành phố chấp thuận việc cho phép các xe chở xăng dầu được lưu thông 24/24 giờ, đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển của thành phố để doanh nghiệp có điều kiện bảo đảm nguồn cung. “Chúng tôi cũng mong muốn các ngân hàng nhà nước nhanh chóng đưa ra các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khoanh lãi hiện tại để tiếp tục có nguồn vốn nhập khẩu”, bà Trần Thị Phương Lan đề xuất.

Từ nay đến cuối năm 2022, nhu cầu sử dụng xăng, dầu trên địa bàn Hà Nội dự báo tăng từ 15-20% do nhu cầu sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân và doanh nghiệp. Sở Công thương Hà Nội sẽ tiếp tục chủ động nắm sát tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn, phối hợp lực lượng Quản lý thị trường báo cáo tình hình đóng mở, kinh doanh xăng dầu của các cửa hàng trước 17 giờ hằng ngày để có sự điều tiết nhanh nhất và hợp lý nhất.

Sở đề xuất Bộ Công thương báo cáo Chính phủ giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu liên quan đến việc tính giá cơ sở, bảo đảm chiết khấu cho các cửa hàng kinh doanh để có lãi và đáp ứng chi phí tương đương với giá xăng dầu diễn biến trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Sống giữa lòng Hà Nội

Tôi chuyển đến khu tập thể này vào những ngày đầu tháng 12. Phố xá ngoài kia vẫn ồn ã, mà nơi đây như thể lắng lại. Không khí trầm tĩnh của khu nhà như trạng thái của một người hoài niệm đang chầm chậm lần tay vào ký ức.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.