Người thu nhập thấp đối diện kế hoạch “xanh hóa” đô thị

Viễn cảnh giao thông xanh tại Thủ đô đang đến gần. Nhưng với người lao động thu nhập thấp, lộ trình chuyển đổi lại đầy chông gai. Làm sao để những đối tượng yếu thế không bị tụt lại giữa dòng chảy phát triển là bài toán chính sách cần sớm có lời giải.

Nhóm chịu tác động lớn nhất trong quá trình chuyển đổi xanh là người lao động có thu nhập thấp đến trung bình. Ảnh: K.MINH
Nhóm chịu tác động lớn nhất trong quá trình chuyển đổi xanh là người lao động có thu nhập thấp đến trung bình. Ảnh: K.MINH

Tiền đâu để chuyển đổi?

TP Hà Nội dự kiến hỗ trợ người dân từ 3-5 triệu đồng/trường hợp để chuyển đổi sang xe máy điện. Tuy nhiên, nhóm chịu tác động lớn nhất trong quá trình này lại là người lao động có thu nhập thấp đến trung bình vốn coi máy xăng là phương tiện mưu sinh không thể thiếu. Với thu nhập bình quân khoảng 6,86 triệu đồng/tháng (theo Cục Thống kê Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2025), việc bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua xe điện là gánh nặng không nhỏ. Không chỉ khó khăn về chi phí, người dân còn băn khoăn về sự tiện dụng, khả năng vận hành và an toàn của xe điện.

Ông Nghiêm (55 tuổi), chạy xe ôm trên phố Văn Miếu cho biết, chiếc xe máy xăng là “cần câu cơm” của cả gia đình. “Nghe nói suốt về chuyện đổi xe điện, thực tâm tôi cũng ủng hộ bởi sẽ giúp cải thiện môi trường, nhưng ủng hộ là một chuyện, thực tại mưu sinh lại là chuyện khác. Chiếc xe điện tàm tạm để chở khách được cũng phải khoảng 20 triệu đồng, bằng nửa năm trời tôi chắt bóp, tiền đâu mà đổi? Xe xăng này hỏng đâu cũng có tiệm sửa, vài chục nghìn đồng là lại chạy ro ro. Xe điện lỡ hết pin giữa đường đón khách, hay hỏng hóc thì biết kêu ai, chỉ riêng vá lốp xe điện cũng khó hơn rồi, chưa nói sửa chữa hỏng hóc khác?", ông Nghiêm chia sẻ.

6 giờ sáng tại chợ Ngọc Khánh (Hà Nội), chị Ngọt cặm cụi xếp từng bó rau trên chiếc xe máy cũ chở từ Đông Anh xuống gian hàng. Chiếc xe Honda Dream là “bạn đường” trung thành hơn 10 năm qua, mỗi tháng đổ chừng 350 nghìn đến 400 nghìn đồng tiền xăng, vẫn bảo đảm đi về hơn 30 cây số mỗi ngày. Khi được hỏi về ý tưởng đổi sang xe điện, chị Ngọt bật cười: “Nghe nói xe điện tiết kiệm, không khói bụi nhưng chở rau không nổi đâu. Lo nhất là chở hàng ban sớm, pin sạc sao kịp... Một ngày tôi lời lãi có được nhiêu đâu, giờ phải đổi xe mất mấy chục triệu đồng”.

Theo tính toán, xe máy xăng phổ thông (như Wave Alpha, Future) tiêu tốn khoảng 1,6 lít - 2 lít/100 km. Nếu mỗi ngày đi 25-30 km, tức khoảng 750-900 km/tháng, chi phí xăng dao động từ 350 nghìn đến 500 nghìn đồng/tháng (tùy giá xăng và điều kiện xe).

Trong khi đó, xe máy điện tầm trung có mức tiêu hao điện trung bình khoảng 1.500 - 2.000 đồng/100 km. Với cường độ tương đương, tiền điện hằng tháng dao động 20 nghìn đến 30 nghìn đồng, rẻ hơn xăng gấp 15-20 lần. Tuy nhiên, mức tiết kiệm này không bù đắp ngay được chi phí mua xe ban đầu. Nếu một chiếc xe điện chất lượng trung bình giá khoảng 20-25 triệu đồng, thì người mua sẽ cần từ 4-5 năm mới “hòa vốn” từ tiền tiết kiệm xăng, chưa kể chi phí thay pin sau 2-3 năm, trung bình 4-6 triệu đồng.

Cần có chính sách cho đối tượng yếu thế

Rào cản tài chính mới chỉ là bước đầu. Ngay cả khi đã mua được xe điện, nhiều lao động nhập cư vẫn vấp phải khó khăn khác. Anh P.V.Hưng (quê Hưng Yên), đang chạy xe máy điện cho Xanh SM cho biết, anh từng phải chuyển phòng trọ nhiều lần chỉ vì... chiếc xe điện. "Đa phần chủ nhà cho rằng, các khu trọ không được thiết kế để sạc xe điện. Trong khi hệ thống điện đã cũ, không có cầu dao chống cháy, không gian lại chật hẹp, thiếu khu vực sạc tập trung… nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao", anh Hưng cho biết.

Sau nhiều lần bị từ chối, anh Hưng quyết định cùng hai người bạn thuê một căn nhà cấp 4 tách biệt với chủ nhà để sinh sống và thuận tiện cho việc sử dụng xe điện. Tương tự, nỗi lo cũng hiện hữu với chị Nguyễn Lan Anh, công nhân môi trường chia sẻ: Nhà thuê có 30 m2, điện dùng càng nhiều, phí càng cao, mấy chị em ở chung giờ mỗi người một cái xe sạc điện cũng nặng gánh lắm! Chưa kể nguy cơ cháy nổ, chắc gì chủ nhà đã đồng ý cho gửi. Nhà tôi ở gần thì còn đỡ, đồng nghiệp mình người ở Văn Điển, có người Đông Anh, có người ở Hà Đông… đi làm lúc về xe hết pin thì sáng mai mới về đến nhà.

Sau những vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và của do chập cháy điện gây ra. Không thiếu chủ nhà trọ, chung cư mini ra thông báo cấm hoặc hạn chế sạc xe điện. Cảnh tượng những dây sạc tạm bợ, chằng chịt kéo từ các ổ cắm chung không chỉ mất mỹ quan mà còn là nỗi lo sợ của nhiều người dân.

Rõ ràng, giao thông xanh là xu hướng không thể đảo ngược. Tuy nhiên, để quá trình chuyển đổi này trở nên bền vững và nhân văn, cần có thêm những chính sách đồng hành cùng người lao động đang gắn bó cuộc mưu sinh với chiếc xe máy cũ kỹ. Họ là những mắt xích không thể thiếu trong guồng quay đô thị.

Nhiều xe điện được rao bán giá từ 15-30 triệu đồng, nhưng loại pin khỏe, sạc nhanh, chở nặng tốt thường lên tới 40-50 triệu đồng, chưa kể chi phí đổi, bảo trì pin. Trong khi đó, theo khảo sát riêng của phóng viên Thời Nay, nhiều người lao động thu nhập trung bình cho biết, dù tích góp, vay mượn cũng chỉ dám chi 7-20 triệu đồng để mua xe với độ bền trung bình trên 10 năm.

Có thể bạn quan tâm

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Đừng để bão trôi đi trong im lặng

Tổn thất nặng nề do bão lụt nên là một trong những nội dung chính về phần tồn tại, hạn chế trong báo cáo tổng kết của nhiều địa phương. Và làm gì để chuẩn bị trước cho sự chống, chịu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, cũng phải là mục tiêu hàng đầu ở phần phương hướng năm tới.

Đồng hành cùng con. Ảnh: NAM HẢI

Nỗi niềm của “phụ huynh số”

Lo ngại trước những hệ lụy xấu từ thiết bị thông minh, nhiều phụ huynh chọn phương pháp giáo dục con theo cách trở thành “phụ huynh số”. Họ tự học hỏi, cập nhật những kiến thức về công nghệ, vạch ra được những giới hạn và đồng hành cùng con tiếp cận, chinh phục thế giới tri thức rộng mở.

Doanh nghiệp chế biến nông sản Bh.nong của cô gái Võ Thị Minh Nga (Đà Nẵng) tạo việc làm ổn định cho 20 lao động nữ tại địa phương.

Mong phát huy hướng đi bền vững và nhân bản

Sau khi loạt bài “Thiên đường” bất ly hương” được đăng tải trên Thời Nay từ số 1653 đến 1656, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và những người trực tiếp thực hành mô hình phát triển cộng đồng đã có những phản hồi tâm huyết.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Các tàu cá ở Gia Lai đã nhận thức rõ tầm quan trọng về khai thác thủy sản bất hợp pháp và chấp hành nghiêm chỉnh về chống khai thác IUU.

Gia Lai quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

Thực hiện quyết tâm của Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tỉnh Gia Lai đang triển khai chiến dịch tổng lực từ tỉnh đến từng xã, phường. Nhờ đó, công tác quản lý được siết chặt đến từng con tàu, từng vị trí neo đậu.

Vườn sầu riêng ở tỉnh Gia Lai.

Xuất khẩu sầu riêng bền vững

Từ đầu năm 2025, sầu riêng của nước ta liên tục bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu, vì vi phạm một số quy định về chất lượng sau thu hoạch và nhập khẩu, giá bán sầu riêng ở trong nước giảm sâu.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau khi được hoàn thiện với các điều chỉnh giai đoạn 2024-2025 đang tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch và ổn định hơn cho huy động vốn tư nhân vào hạ tầng. Vai trò then chốt của Luật PPP trong mục tiêu tăng trưởng, bài trang nhất.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có thêm nhiều chính sách nhân văn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế phân bổ nguồn lực đủ sát, các chính sách nhân văn này có nguy cơ đi chệch mục tiêu, dẫn đến tình trạng Bao cấp cho người… giàu. Vấn đề được bàn luận trên mục Thời đàm.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Phần mềm ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư phổi được trưng bày và giới thiệu tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển dựa trên dữ liệu thuần Việt đã được các chuyên gia công nghệ phát triển, giúp hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán sớm ung thư phổi, tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án là kết quả hợp tác liên ngành của các chuyên gia hàng đầu trong 3 lĩnh vực: Công nghệ, y học và AI.

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.

Đoàn Thái Cúc Hương.

Thế giới cổ tích từ giấy dó

Một tâm hồn nghệ sĩ, một bàn tay khéo léo như nghệ nhân, những câu chuyện bất tận về văn hóa truyền thống và luôn khiêm tốn nhận mình là một thợ thủ công.

Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút du khách. Ảnh: NAM NGUYỄN

Việt Nam - Điểm hẹn của thế giới

Với cảnh quan phong phú, ẩm thực đặc sắc, con người thân thiện, Việt Nam đang ngày càng khẳng định sức hút trên bản đồ du lịch thế giới. Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2025, cả nước đã đón hơn 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so cùng kỳ năm trước.