Người nuôi trồng thủy sản thích ứng thiên tai

Các tỉnh phía bắc đang đứng trước sự đổ bộ của cơn bão số 3 (Wipha) có đường đi dự báo khá giống với bão Yagi (năm 2024), ảnh hưởng trực tiếp tới các vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, gây gió mạnh, mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Khu vực nuôi cá chẽm công nghệ cao trên vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: BẢO TRANG)
Khu vực nuôi cá chẽm công nghệ cao trên vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: BẢO TRANG)

Đằng sau những cơn bão, thiệt hại mà những người nuôi trồng thủy sản phải gánh chịu vô cùng lớn, không thể lường trước.

Với nghề nuôi trồng thủy sản, nếu được chuẩn bị kỹ từ sớm, từ xa, thì những thiệt hại trong bão và hoàn lưu sau bão có thể giảm tới mức thấp nhất có thể. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, người nuôi trồng thủy sản vẫn chưa thích ứng với thiên tai.

Phần lớn lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển tại Quảng Ninh bị thiệt hại là những lồng bè theo kiểu thủ công truyền thống, nguyên liệu chủ yếu là tre luồng, gỗ, nhựa, phao xốp nổi có sức chống chịu bão rất kém. Những hệ thống lồng bè hiện đại, được sử dụng chất liệu HDPE đạt chuẩn có thể chịu đựng sức gió bão lên đến cấp 12 chưa được dùng nhiều do mức đầu tư cao hơn nhiều so với lồng bè truyền thống.

Tôm không chết vì bão, mà do mất điện kéo dài luôn xảy ra, sau bão Yagi, hơn 100 tấn tôm (khoảng 19 tỷ đồng) của Công ty cổ phần Thủy sản Tân An (phường Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) buộc phải chế biến làm thức ăn cho cá là một thí dụ điển hình. Trong nuôi tôm công nghiệp, duy trì và khôi phục hệ thống điện để vận hành hệ thống quạt khí oxy ngay sau bão chính là yếu tố sống còn. Những đầm nuôi tôm trị giá hàng chục tỷ đồng bị mất trắng sau bão, hàng trăm tấn tôm sắp đến kỳ khai thác phải chế biến khẩn cấp làm thức ăn cho cá, kèm theo rất nhiều chi phí xử lý môi trường ô nhiễm, là những bài học đắt giá.

Đối với nuôi trồng thủy sản vùng nội đồng, thiệt hại do bão chủ yếu đến từ mưa lớn gây ngập úng, dòng nước sông, suối chảy mạnh khiến lồng bè bị cuốn trôi. Vì vậy, vấn đề chằng giữ, gia cố lồng bè, giảm mật độ nuôi thủy sản cần được đặc biệt chú trọng. Với những ao đầm nuôi nội đồng cần hạ thấp mực nước để tránh mưa lớn nước tràn; khơi thông các dòng chảy, bảo đảm tốc độ tiêu úng nhanh chóng. Vấn đề ô nhiễm môi trường nuôi trồng thủy sản sau bão cũng hoàn toàn có thể được chủ động từ sớm, bằng việc chuẩn bị sẵn vôi bột, thuốc kháng sinh, các chế phẩm sinh học giúp làm sạch môi trường, ổn định độ pH trong ao đầm, thuốc bổ để tăng cường sức khỏe thủy sản…

Bên cạnh đó, “bán tỉa” thủy sản trước bão cũng giúp giảm thiệt hại. Theo ghi nhận của phóng viên, khi bão Yagi xảy ra, rất nhiều thủy sản đã đạt đến kích cỡ thương phẩm, thậm chí quá kích cỡ, song chưa được bán vì thời điểm trước bão giá chưa tốt như kỳ vọng. Người nuôi tiếc muốn giữ lại để dành tới vụ thu hoạch trước Tết Nguyên đán. Do vậy, thiệt hại càng nặng nề. Trong số lồng bè bị vỡ, bị bão gió cuốn trôi ra biển, có hàng chục nghìn con cá song nặng khoảng 4-5 kg với thời gian nuôi nhiều năm, giá trị lên đến cả triệu đồng/con. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, những thủy sản đã đạt kích cỡ thương phẩm nên được thu hoạch nhanh, bán sớm để chốt lãi trước thiên tai.

Khí hậu ngày càng cực đoan, thiên tai, bão lũ đang có chiều hướng tăng cả về số lượng và cường độ. Chủ động thích ứng với các hiện tượng thời tiết cực đoan chính là yếu tố quan trọng để người nuôi trồng thủy sản “đứng vững” trước bão lớn.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.