Nghiên cứu xây dựng cơ sở bảo dưỡng, thực hành đào tạo, sửa chữa tàu bay

Tập đoàn Vietravel (Vietravel Corporation) và đại diện Quốc gia Boeing Việt Nam mới đây đã có buổi gặp gỡ với Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế về việc nghiên cứu xây dựng cơ sở bảo dưỡng, bảo trì, kết hợp thực hành đào tạo, sửa chữa tàu bay tại khu vực sân bay Phú Bài.
Đại diện Tập đoàn Vietravel, Boeing Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế bàn phương án nghiên cứu xây dựng cơ sở bảo dưỡng, đào tạo, sửa chữa tàu bay.
Đại diện Tập đoàn Vietravel, Boeing Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế bàn phương án nghiên cứu xây dựng cơ sở bảo dưỡng, đào tạo, sửa chữa tàu bay.

Trao đổi ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ và Giám đốc Quốc gia Boeing Việt Nam Michael Vũ Nguyễn cho biết, đoàn công tác mong muốn nghiên cứu xây dựng cơ sở bảo dưỡng, bảo trì, kết hợp thực hành đào tạo, sửa chữa tàu bay tại Thừa Thiên Huế; đồng thời tìm hiểu thêm những chính sách thu hút đầu tư của tỉnh ở các lĩnh vực thương mại, du lịch,…

Đại diện Tập đoàn Vietravel đã báo cáo ban đầu về việc nghiên cứu xây dựng cơ sở bảo dưỡng, bảo trì, kết hợp thực hành đào tạo, sửa chữa tàu bay dự kiến được xây dựng trên khu đất khoảng 24ha gồm hệ thống tòa nhà Hangar (nhà chứa tàu bay), workshop, nhà làm việc, sân bãi, các công trình phụ trợ,… theo quy mô, tiêu chuẩn quốc tế.

Cơ sở này cũng được thiết kế thuận tiện cho hoạt động khai thác, tối đa hóa các chức năng sử dụng, thân thiện môi trường, an toàn, chống mưa bão, nắng nóng,… bảo đảm kết nối giao thông với đường lăn Cảng Hàng không Phú Bài và với quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu sử dụng của Vietravel Airlines và khách hàng.

Với quy mô đầu tư dự kiến và yêu cầu hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay theo thông lệ, cơ sở của Vietravel Airlines dự kiến sẽ phục vụ được cùng lúc từ 3-5 tàu bay tầm trung trong thời gian đầu (5 năm). Sau đó, căn cứ trên quy mô và khả năng kết nối của sân bay Phú Bài cũng như nhu cầu của thị trường, Vietravel Airlines sẽ mở rộng khu vực hangar để có thể phục vụ được từ 5 - 7 tàu bay.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ đánh giá, việc nghiên cứu xây dựng cơ sở bảo dưỡng, bảo trì, kết hợp thực hành đào tạo, sửa chữa tàu bay sẽ đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa, đào tạo, trưng bày, mô phỏng,… phục vụ cho hoạt động của Vietravel Airlines hiện tại và phục vụ nhu cầu bên ngoài trong tương lai.

Hình thành cơ sở nhà xưởng chuẩn quốc tế cho hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa các loại tàu bay thông dụng nhằm đáp ứng hoạt động vận chuyển hàng không, phục vụ mặt đất của Vietravel Airlines và nhu cầu của các đơn vị khác trong sân bay Phú Bài.

Bên cạnh đó, cơ sở cũng đào tạo chuyên môn, nâng cao tay nghề cho lao động kỹ thuật cao về ngành hàng không, dịch vụ bảo dưỡng phục vụ cho sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam. Điều này sẽ góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông Michael Vũ Nguyễn cho rằng, để hiện thực hóa ý tưởng trên, nhà đầu tư cần đảm bảo điều kiện về đất đai, nhân lực lẫn chuyên gia. Về phía Tập đoàn Boeing sẽ kết hợp chuyển giao công nghệ và hỗ trợ công tác đào tạo cho hãng, đồng thời cho biết, sự đồng hành của tỉnh đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành công của dự án.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương hoan nghênh, đánh giá cao việc các đơn vị đến tìm kiếm đầu tư và hợp tác với tỉnh về vận tải hàng không, du lịch. Tỉnh luôn sẵn sàng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư xây dựng lộ trình; hỗ trợ đến mức tối đa, kể cả hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực.

Khẳng định lại vai trò của sân bay quốc tế Phú Bài, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Phương cho rằng, vận tải hàng không sẽ góp phần thúc đẩy rất lớn trong việc phát triển kinh tế-xã hội; yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp, hướng dẫn các thủ tục, tạo các điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu.

Địa thế của sân bay Phú Bài kết nối thuận tiện với các khu công nghiệp, cảng nước sâu Chân Mây, quốc lộ 1 và cao tốc bắc-nam tới đây,... sẽ là những điểm thuận lợi của dự án.

“Hiện một số nhà đầu tư châu Âu đã tận dụng lợi thế này để phát triển khu công nghiệp theo hướng điện tử; phía cảng Chân Mây cũng có sự đầu tư lớn để phát huy tiềm năng,…”, ông Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).