Tại Đại hội, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, ngành dệt may đang chịu áp lực rất lớn từ chính sách mua hàng của một số nhãn hàng lớn trên toàn cầu. Đồng thời, ngành cũng chịu áp lực từ sự chuyển dịch lao động, những biến động địa chính trị phức tạp, các rào cản kỹ thuật mới về môi trường, chính sách bảo hộ gia tăng.
Tuy vậy, nhờ những định hướng chiến lược toàn diện của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, cùng sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, cùng với sự chủ động, linh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp và vai trò kết nối hiệu quả của VITAS, ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng; giữ vững vị thế trong Top 3 cường quốc xuất khẩu dệt may thế giới.
Đặc biệt, năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024. Xuất siêu ước đạt 21 tỷ USD, khẳng định vai trò trụ cột trong cán cân thương mại quốc gia. Trong đó, tỷ lệ giá trị nội địa tăng thêm đạt khoảng 52%, cho thấy bước tiến lớn trong việc chủ động nguồn cung nguyên phụ liệu.
Hiện nay, dệt may Việt Nam đã xuất khẩu tới 138 thị trường trên toàn cầu. Ngành cũng thích ứng nhanh với các giải pháp công nghệ, từ tự động hóa thiết bị, đầu tư công nghệ, nhằm tạo động lực và nâng cao khả năng cạnh tranh. Những thị trường trọng yếu nhất vẫn là Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, thị trường khối ASEAN và Trung Quốc; từng bước xuất khẩu sâu vào khối Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (SNG). Các thị trường châu Phi, Trung Đông cũng ghi nhận sự tăng trưởng tương đối lớn.
Bước sang nhiệm kỳ VII (2025-2030), Hiệp hội Dệt may Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 64,5-65 tỷ USD vào năm 2030, tốc độ tăng trưởng bình quân 6,5-7%/năm. Phát triển thị trường nội địa đạt quy mô 8-9 tỷ USD, nâng tầm thị trường thời trang-may mặc trong nước. Trọng tâm chiến lược là “Xanh hóa-Số hóa”, tăng tỷ lệ nội địa hóa lên trên 60% và xây dựng thương hiệu thời trang Việt Nam lớn mạnh.
Trong chiến lược phát triển, ngành dệt may Việt Nam sẽ tập trung vào 3 trụ cột chính là: đa dạng hóa xuất khẩu, thị trường, đối tác khách hàng và mặt hàng; thúc đẩy giải pháp công nghệ tự động hóa và phần mềm quản lý AI; xây dựng liên kết chuỗi trong hệ thống của hiệp hội và chia sẻ, học hỏi các mô hình quản lý hiệu quả. Các trụ cột này sẽ tạo động lực cho chiến lược phát triển bền vững của ngành dệt may Việt Nam.
Tại Đại hội nhiệm kỳ VII (2025-2030), Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã thông qua Tuyên bố và Nghị quyết của Đại hội, bầu Ban Chấp hành mới. Theo đó, ông Vũ Đức Giang tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam.