Nâng tầm hội chợ thành kênh xúc tiến thương mại quốc gia

Trong bối cảnh biến động của nền kinh tế toàn cầu, yêu cầu về đổi mới các hoạt động xúc tiến thương mại cũng được đặt ra cấp bách. Theo đó, việc tổ chức các hoạt động hội chợ thương mại cần được nâng tầm về cách tiếp cận và đa dạng loại hình hoạt động.

Tọa đàm: “Nâng tầm hội chợ thương mại trở thành kênh xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư quốc gia”.
Tọa đàm: “Nâng tầm hội chợ thương mại trở thành kênh xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư quốc gia”.

Đó là nội dung chính được trao đổi tại Tọa đàm: “Nâng tầm hội chợ thương mại trở thành kênh xúc tiến thương mại, kinh tế đầu tư quốc gia” do Tạp chí Công thương tổ chức ngày 26/11, tại Hà Nội.

Xúc tiến thương mại-đầu tư-văn hóa quốc gia

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025 vừa được tổ chức tại Hà Nội bước đầu mở ra cách tiếp cận mới cho chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại-đầu tư-văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế của Việt Nam. Thành công của Hội chợ được xem là bước tiến mới trong công tác đổi mới, nâng tầm các hoạt động hội chợ thương mại.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương thẳng thắn chia sẻ: “Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025, mỗi ngày Ban tổ chức chứng kiến hàng trăm cuộc giao dịch giao thương giữa các nhà mua hàng với các nhà bán hàng. Bên cạnh đó, hoạt động thương mại B2C (mô hình doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng) tại Hội chợ diễn ra cực kỳ sôi động, doanh thu bán hàng so với những hoạt động truyền thống tăng khoảng 40-50%”.

ong-vu-ba-phu-2.jpg
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương.

“Tất cả những thông tin cho thấy hội chợ đã thành công vượt mong đợi về chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra. Sự kiện đã góp phần không nhỏ quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Đồng thời, quảng bá môi trường đầu tư ổn định, hấp dẫn của Việt Nam, thể hiện hình ảnh của một đất nước Việt Nam năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên trong kỷ nguyên mới” – ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế, thành viên Hội đồng tư vấn kinh tế Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng khẳng định, sự kiện cho thấy, chúng ta đang chuyển từ xúc tiến thương mại đơn thuần sang xúc tiến thương mại tổng hợp, kết hợp hoạt động thương mại với các hoạt động khác.

Theo ông Nguyễn Minh Phong, đây là một định hướng tư duy mới để nâng tầm và đa dạng hóa mục tiêu hoạt động của hội chợ. Theo đó, sự kiện không chỉ là nơi quảng bá thương hiệu mà còn là điểm giao dịch hàng hóa, tìm kiếm đối tác, tìm kiếm bạn hàng. Đồng thời, nơi thưởng thức và quảng bá các điểm sáng trong văn hóa Việt Nam...

“Trước bối cảnh mới của kinh tế trong và ngoài nước, yêu cầu đổi mới các phương thức xúc tiến thương mại, Hội chợ như một giải pháp mới. Sự kiện trở thành đòn bẩy nâng cao khả năng thích ứng của nền kinh tế, bảo vệ sản xuất trong nước, phát triển thị trường nội địa và thúc đẩy xuất khẩu, giữ vững đà phục hồi, phát triển kinh tế bền vững” – ông Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.

ts-nguyen-minh-phong-3.jpg
Ông Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế, thành viên Hội đồng tư vấn kinh tế Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Nền tảng chiến lược kết nối cùng cầu, thu hút đầu tư

Đại diện phía doanh nghiệp, ông Vũ Đức Thiện – Phó Tổng Giám đốc Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu quốc tế Mỹ Việt cũng chia sẻ, với sự hỗ trợ toàn diện từ Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, doanh nghiệp gặp nhiều thuận lợi khi tham dự Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025. Đặc biệt, thông qua sự kiện, doanh nghiệp được kết nối với các nhà phân phối trong nước và quốc tế. Qua đó, thu được nhiều kết quả từ việc truyền thông quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng.

“Đơn vị đã tiếp cận được nhiều nhà phân phối bán lẻ trong nước và quốc tế, đi đến các thương thảo hợp đồng, đặc biệt là doanh nghiệp Trung Quốc”- ông Vũ Đức Thiện khẳng định.

Bà Trần Thị Thanh Mỹ - Phó Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng cho biết: Kết thúc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025, khu trưng bày gian hàng của Australia đã được vinh danh thuộc top 30 khu trưng bày tiêu biểu trong tổng số 3.000 gian hàng tham gia hội chợ. Theo đó, doanh nghiệp Australia đã phản hồi rất tích cực về kết quả tham gia hội chợ, cũng như công tác hỗ trợ Ban tổ chức. Các doanh nghiệp bày tỏ nguyện vọng tiếp tục được xúc tiến thương mại qua kênh Thương vụ.

Các ý kiến tại Tọa đàm đã chứng minh, hội chợ thương mại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới – không còn là nơi “đi chợ” đơn thuần mà là nền tảng chiến lược để kết nối cung cầu toàn cầu, thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ và quảng bá thương hiệu quốc gia. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và sự vào cuộc của toàn hệ thống. Việt Nam hoàn toàn có thể biến ngành công nghiệp hội chợ thành một ngành dịch vụ mũi nhọn, đưa đất nước trở thành trung tâm xúc tiến thương mại-đầu tư của khu vực trong tương lai gần.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.