Nâng tầm giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia

Theo đánh giá của tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% giai đoạn 2019-2023. Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đã khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, thể hiện sự chủ động của nước ta trong hội nhập quốc tế.
Gian hàng giới thiệu các sản phẩm chuyển đổi số VNPT tại Ðại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII.
Gian hàng giới thiệu các sản phẩm chuyển đổi số VNPT tại Ðại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII.

Thương hiệu của một quốc gia được tạo nên bởi nhiều yếu tố từ giá trị về lịch sử, văn hóa, chính sách kinh tế, chính trị, xã hội cho đến danh tiếng của các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ,… của quốc gia đó. Trong đó, thương hiệu sản phẩm của mỗi quốc gia được thể hiện ở ba cấp độ: Cấp độ quốc gia, cấp độ địa phương và cấp độ doanh nghiệp.

Tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới

Những năm gần đây, Việt Nam liên tục được đánh giá là điểm sáng trong xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia với tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 2019-2023. Giá trị thương hiệu quốc gia năm 2023 đạt hơn 498 tỷ USD, được Brand Finance xếp hạng 33 trong số 121 quốc gia được đánh giá.

Phó Cục trưởng Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) Hoàng Minh Chiến cho biết, đóng góp đáng kể cho việc gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam là các ngành viễn thông, ngân hàng và thực phẩm-đồ uống. Trong đó, ngành viễn thông với các thương hiệu lớn như VNPT, Viettel, Mobiphone hay Vietnammobile,… đóng góp tới 31% tổng giá trị thương hiệu quốc gia; các thương hiệu ngân hàng và thực phẩm-đồ uống cũng lần lượt đóng góp 30% và 12,7%.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó nâng cao hơn khả năng cạnh tranh của sản phẩm, thu hút đầu tư và phát triển ngoại thương. Mặc dù vậy, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề như chiến lược xuất khẩu chưa bền vững, tranh chấp thương mại quốc tế về thương hiệu vượt quá khả năng giải quyết của một doanh nghiệp, một ngành hay thậm chí một địa phương.

Mặt khác, sự chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng tăng hàm lượng sản phẩm công nghiệp chế biến và giảm tỷ trọng nguyên liệu thô vẫn chưa rõ rệt, giá trị gia tăng trong sản phẩm chưa cao mà một trong những nguyên nhân yếu kém là về thương hiệu. Vì vậy, theo các chuyên gia, để xây dựng và phát triển thương hiệu một cách hiệu quả hơn cần tìm ra những giá trị cốt lõi, nổi bật; thương hiệu phải gắn với sự khác biệt.

Thứ trưởng Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, nâng tầm những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp không chỉ là việc thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn là quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng xã hội công bằng và phát triển bền vững. Trong thời đại của sự thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh ngày càng gay gắt với hỗ trợ của công nghệ, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ðây là những nguyên tắc không thể thay đổi, là kim chỉ nam và nền tảng để xây dựng và phát triển thương hiệu của từng doanh nghiệp, từng địa phương nói riêng và quốc gia nói chung.

Dành nguồn lực đầu tư xứng đáng

"Cách đây khoảng 10 năm, khi nói đến Việt Nam Value (thương hiệu quốc gia Việt Nam) nhiều người vẫn còn rất xa lạ. Nhưng hiện nay, Việt Nam Value đã có sự tiến bộ vượt bậc, giá trị cốt lõi của Việt Nam ngày càng được nâng tầm một cách căn bản", PGS, TS Nguyễn Thường Lạng, giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế (Trường đại học Kinh tế quốc dân) đánh giá. Giá trị này được hun đúc bởi rất nhiều yếu tố, bao gồm: Truyền thống, văn hóa, năng lực kinh doanh hay sức mạnh cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp Việt Nam. Chỉ trong 5 năm, thương hiệu quốc gia Việt Nam đã tăng gấp đôi lên gần 500 tỷ USD là sự thay đổi rất ngoạn mục, cho thấy năng lực cốt lõi của Việt Nam đang ngày càng được thế giới công nhận. Ðáng chú ý là chúng ta cũng đang biết cách để phát huy những năng lực đó.

Cũng theo PGS, TS Nguyễn Thường Lạng, vấn đề xây dựng thương hiệu cần được làm thường xuyên, tỉ mỉ, chuyên nghiệp và bài bản. Với doanh nghiệp, muốn có thương hiệu mạnh trước hết phải có sản phẩm, dịch vụ thể hiện được uy tín và đẳng cấp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp có sức lan tỏa mạnh, đồng thời cần kỹ năng làm thương hiệu một cách chuyên nghiệp. Cuối cùng, chúng ta cần có sự kết nối mạnh mẽ, biết cách quảng bá, lan tỏa giá trị thương hiệu ở phạm vi khác nhau, đối tượng khách hàng khác nhau. Ðiều này đòi hỏi một sức mạnh tổng hợp, một hệ sinh thái của thương hiệu được xây dựng trên cơ sở khoa học, xu hướng phát triển chung của thị trường trong nước và thế giới.

Ngoài nỗ lực của bản thân doanh nghiệp, cũng cần sự đồng hành của Chính phủ, các cơ quan quản lý, các tổ chức quốc tế trong quá trình phát triển thương hiệu. Nhà nước cần có những giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện về mặt quảng bá, tuyên truyền nâng cao nhận thức,… để giúp doanh nghiệp phát triển tốt thương hiệu. Ngoài ra, những bài học phát triển thương hiệu của doanh nghiệp lớn, của các nước phát triển trên thế giới cũng cần được nghiên cứu tỉ mỉ, để từ đó đúc kết những kinh nghiệm, bài học hay và vận dụng tại Việt Nam một cách sáng tạo.

Theo Phó Cục trưởng Hoàng Minh Chiến, trên cơ sở những tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam, để phát huy giá trị cốt lõi, gia tăng giá trị cho các thương hiệu, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò và sự cần thiết của việc xây dựng, phát triển thương hiệu, từ đó có sự quan tâm dành nguồn lực đầu tư xứng đáng. Bên cạnh đó, các đơn vị cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho các sản phẩm xuất khẩu chủ lực, tiềm năng của Việt Nam tại thị trường quốc tế. Về phần mình, các doanh nghiệp cần phát huy khả năng sáng tạo của người Việt trong hoạt động thiết kế, phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của thị trường; đầu tư đổi mới công nghệ bảo đảm sản xuất những sản phẩm chất lượng, mang tính bền vững theo xu hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.