Khơi dậy sức mạnh văn hóa

Nâng chất lượng trại sáng tác

Mỗi năm, có trên dưới 80 trại sáng tác được tổ chức. Tuy nhiên, không phải trại nào cũng đem lại hiệu quả như mong muốn. Điều đó đặt ra yêu cầu cho các nhà tổ chức cần đầu tư hơn và đổi mới cách thức tổ chức hơn để các trại sáng tác phát huy hiệu quả như kỳ vọng.
Các tác giả trẻ tham gia trại sáng tác kịch bản phim hoạt hình.
Các tác giả trẻ tham gia trại sáng tác kịch bản phim hoạt hình.

Trại viết, xúc tác và tồn tại…

Năm 2020, Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật tổ chức 77 trại sáng tác với 54 trại tổng hợp và 23 trại chuyên sâu, thu được 3.059 tác phẩm văn học, nghệ thuật. Năm 2021, do dịch Covid-19, chỉ có 12 trại được tổ chức. Năm 2022, có 68 trại gồm 57 trại tổng hợp và 11 trại chuyên ngành với sự tham gia của 936 tác giả và 4.100 tác phẩm được nghiệm thu.

Trại viết là sự xúc tác cho sáng tạo, là dịp để giới sáng tác gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi và khích lệ nhau trong sáng tạo. Gần 80 trại viết mỗi năm là con số đáng để hy vọng khi hàng nghìn tác giả dự trại với số tác phẩm được phác thảo, hoàn thiện, nghiệm thu… cũng lên đến hàng nghìn. Nhưng nhìn vào đó để hy vọng sẽ có những tác phẩm đỉnh cao với sự vào cuộc hào hứng của giới văn nghệ sĩ… thì có phần thiếu thực tế. Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ từng nhận xét, người viết thật họ không đi trại sáng tác, hoặc đi để hoàn thiện sách đã viết rồi. Không ít người đi trại là… đi chơi. Nhiều người trại nào cũng đi...

Nhà viết kịch Hoàng Thanh Du thì cho biết: “Ở lĩnh vực sân khấu những năm gần đây tham gia các trại hầu như toàn người cũ, vẫn tư duy ấy, vẫn vấn đề, góc nhìn cũ không có đột phá, sáng tạo mới. Trong số này có những tác giả đã có những tác phẩm viết trong trại được dàn dựng, công diễn vì họ có đột phá sáng tạo trong cách viết, cách nhìn nhận theo kịp cuộc sống hôm nay. Nhưng cũng có những tác giả viết “như thụi”, viết rất đều như cách họ viết mấy chục năm trước nên không có tác phẩm nào được dựng, cứ mang đi trại, rồi lại mang về cất trong ngăn kéo”.

Một nữ biên kịch khác rất tâm tư khi kể lại chuyến đi trại sáng tác năm 2022. Trại viết được tổ chức tại Nha Trang với hơn 20 trại viên nhưng phần lớn ở độ tuổi 65-70. Phần lớn các trại viên đã lâu “đứng ngoài” quy trình sản xuất phim vì nhiều lý do nên những vấn đề họ quan tâm, trao đổi cũng có khoảng cách với hoạt động làm phim thực tế. Bởi thế, việc đi trại của họ chủ yếu là gặp gỡ, ôn lại quá khứ một thuở và dưỡng sức. Kết thúc trại, các đề cương được nghiệm thu và… xếp kho, chẳng ai rà soát xem có bao nhiêu “chất xám” từ trại viết được tiếp tục sử dụng, dựng phim, dựng kịch, xuất bản sách và đến được với công chúng.

Cũng theo nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, chất lượng tác giả sẽ làm nên chất lượng của mỗi trại viết. Muốn các trại viết có chất lượng, có hiệu quả thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng sáng tác văn học nghệ thuật của đất nước thì phải thay đổi cách thức tổ chức trại.

Thay đổi như thế nào?

Khi nói đến hiệu quả của trại viết, nhiều người thường hay có sự so sánh với mô hình các trại viết do tạp chí Nhà văn và tác phẩm hay tạp chí Văn nghệ quân đội tổ chức: Trại viết thực tế. Đó là liên hệ các địa phương, đưa các cây viết có chất lượng, sung sức đi thực tế tại cơ sở. Ở lĩnh vực sân khấu, nhà viết kịch Hoàng Thanh Du khẳng định, việc chấm, chọn tác phẩm dự trại phải có sự đột phá là một tiêu chí đúng. Thí dụ, chọn 15 tác phẩm có số điểm cao nhất là một chủ trương công bằng, hợp lý. Tuy nhiên, nếu hội đồng chấm chọn là những người có uy tín, các tác giả sẽ tâm phục, khẩu phục. Còn chỉ có lãnh đạo tổ chức hội chọn thì dễ dẫn đến cảm tính và việc mời “cánh hẩu”, hay coi trại viết là trại an dưỡng để ban phát. Như thế, trại viết sẽ có kết quả kém là tất yếu. “Đã có lần tôi đề xuất, ngoài việc mời một hội đồng đọc chọn kịch bản tham gia trại viết, hội nghề nghiệp nên mời đích danh các tác giả đã có tác phẩm được dàn dựng trong năm qua dự trại. Để các trại viết có hiệu quả thì các hội chuyên ngành phải tự làm mới về hình thức cũng như nội dung khi tổ chức trại viết”, ông Hoàng Thanh Du nói.

Nếu đã khẳng định cần phải đổi mới cách tổ chức để nâng cao hiệu quả các trại viết thì tại sao… không mạnh dạn đưa ra các mô hình mới, như trại viết theo chủ đề tập trung vào một số ngày lễ lớn trong các năm tiếp theo để tạo nguồn kịch bản, tác phẩm chất lượng đáp ứng đầu tư của Nhà nước; nhân rộng các mô hình trại viết trực tiếp để các tác giả có điều kiện đẫm mình trong thực tế cuộc sống, chắt lọc, đưa thực tế vào tác phẩm bằng tài năng, sự thẩm ngấu thực tế cá nhân. Với các nhà tổ chức, nếu coi trọng hiệu quả trại viết, thì đừng bao giờ coi trại viết là nơi an dưỡng, là “phiếu đãi ngộ”. Chỉ có như thế, việc chọn tác giả dự trại mới được rà lọc, chọn tuyển có chất lượng, đáp ứng tiêu chí của từng trại và nắm được “đầu ra” ngay khi trại viết bắt đầu.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.