Nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, đại biểu Quốc hội cho rằng, việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ phải được nâng cấp để đáp ứng kịp thời với sự phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, cần thiết phải có quy hoạch mạng lưới đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bảo đảm phù hợp với mạng lưới giao thông trong quy hoạch vùng, tỉnh, đô thị, nông thôn.
Quang cảnh thảo luận tại Tổ 6, sáng 10/11. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)
Quang cảnh thảo luận tại Tổ 6, sáng 10/11. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tạo đột phá về kết cấu hạ tầng đường bộ

Sáng 10/11, Quốc hội tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, tiến hành thảo luận ở tổ về Dự án Luật Đường bộ. Qua nghiên cứu dự án luật, đại biểu Hoàng Ngọc Định (Hà Giang) bày tỏ nhất trí về bố cục, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và các nội dung trong các chương, điều của dự thảo luật.

Hồ sơ dự án luật được chuẩn bị công phu, nội dung dự thảo luật cơ bản đầy đủ, bao quát, cụ thể và khả thi. Các ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương đã được Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu và đưa vào dự thảo luật.

Theo đại biểu, việc xây dựng, ban hành Luật Đường bộ sẽ tạo nên các bước đột phá nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về kết cấu hạ tầng đường bộ, tăng cường quản lý nhà nước, thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ.

Đại biểu Hoàng Ngọc Định (Hà Giang) phát biểu thảo luận tại Tổ 6. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Đại biểu Hoàng Ngọc Định (Hà Giang) phát biểu thảo luận tại Tổ 6. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Cùng với đó, quản lý vận tải thích ứng với sự thay đổi, phát triển nhanh của nền kinh tế, xã hội, khoa học, kỹ thuật, hướng tới phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vận tải đường bộ hiện đại, đồng bộ, chất lượng, bên cạnh thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế, khắc phục những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai pháp luật về giao thông đường bộ.

Đại biểu nêu rõ, quá trình xây dựng dự án Luật Đường bộ được tiến hành gần 4 năm qua rất nhiều lần hội thảo, xin ý kiến của các bộ, ban, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan. Đặc biệt, gần đây là các ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, tổ chức có liên quan tại phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Đường bộ.

Cơ quan chủ trì soạn thảo Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đã tiếp thu ý kiến đóng góp và thống nhất chuyển các chương: Quy tắc giao thông đường bộ; người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; phương tiện tham gia giao thông đường bộ sang Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Như vậy, phạm vi điều chỉnh của Luật Đường bộ chỉ quy định về hoạt động đường bộ, bao gồm các quy định về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành khai thác, sử dụng, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, vận tải đường bộ, quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ.

Bày tỏ nhất trí khi dự thảo luật quy định một điều về quy hoạch mạng lưới đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đại biểu Lý Thị Lan (Hà Giang) nhấn mạnh, hiện nay, xã hội ngày càng phát triển, việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ phải được nâng cấp để đáp ứng kịp thời với sự phát triển kinh tế, xã hội.

Đại biểu Lý Thị Lan (Hà Giang) phát biểu thảo luận tại Tổ 6. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Đại biểu Lý Thị Lan (Hà Giang) phát biểu thảo luận tại Tổ 6. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Do đó, việc quy hoạch mạng lưới đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cần thiết phải có quy hoạch bảo đảm phù hợp với mạng lưới giao thông trong quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn.

Tại Khoản 5 giao cho Chính phủ quy định chi tiết quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đại biểu đề nghị bổ sung từ “thẩm quyền" sau cụm từ “Chính phủ quy định chi tiết về..." cho đầy đủ, vì việc quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ liên quan đến nhiều cấp nên việc quy định về thẩm quyền bảo đảm tính phân quyền cụ thể đối với từng cấp quản lý, phù hợp Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các nghị quyết về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Cân nhắc điều chỉnh quy định áp dụng công nghệ số trong vận tải hành khách công cộng

Cho rằng dự thảo Luật Đường bộ lần này đã đề cập đến một số loại hình dịch vụ số trong vận chuyển hành khách công cộng, đại biểu Phạm Thúy Chinh (Hà Giang) nêu ý kiến làm rõ hơn những nội dung liên quan đến công nghệ số trong vận tải hành khách công cộng.

Về quy định kinh doanh vận tải,theo dự thảo luật, khoản 6 Điều 61 sử dụng hai tiêu chí “điều hành phương tiện, lái xe” và “quyết định giá cước vận tải” để định danh doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Đại biểu cho rằng, quy định này sẽ khiến cho các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng phần mềm kết nối hành khách và tài xế trên thị trường hiện nay, vốn đang thuộc lĩnh vực khởi nghiệp-sáng tạo, start-up, bị định danh là doanh nghiệp vận tải. Từ đó, các doanh này sẽ phải tuân thủ theo các điều kiện kinh doanh đối với các doanh nghiệp vận tải, là loại hình kinh doanh có điều kiện.

Đại biểu Phạm Thúy Chinh (Hà Giang) phát biểu thảo luận. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Đại biểu Phạm Thúy Chinh (Hà Giang) phát biểu thảo luận. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Đại biểu Phạm Thúy Chinh phân tích, mô hình kinh doanh của các start-up công nghệ này khác xa so với mô hình của các doanh nghiệp vận tải truyền thống. Họ không sở hữu phương tiện, không có lái xe, không tham gia vào công đoạn vận chuyển hành khách, vốn là bản chất của hoạt động kinh doanh vận tải.

Tài sản duy nhất của họ là chất xám của đội ngũ kỹ sư tin học để thiết lập, vận hành ứng dụng kết nối giữa hành khách và đơn vị trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải. Họ chính là doanh nghiệp phần mềm, thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, hoàn toàn không phải doanh nghiệp vận tải.

Hơn nữa, Luật Bảo vệ người tiêu dùng và Luật Giao dịch điện tử Quốc hội vừa mới thông qua tháng 6/2023 đã bổ sung định nghĩa về nền nền tảng số trung gian mà chủ quản nền tảng số độc lập với các bên thực hiện giao dịch.

Theo đại biểu, việc quy định một doanh nghiệp cung cấp nền tảng số trung gian thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ gây nên chồng chéo về nghĩa vụ tuân thủ, tạo ra gánh nặng cho doanh nghiệp trong khi mục tiêu quản lý nhà nước chưa chắc đạt được.

Việc gia tăng chi phí kinh doanh cũng sẽ khiến các doanh nghiệp công nghệ cạn kiệt tài nguyên và sức lực để chạy theo việc tuân thủ giống các hoạt động kinh doanh theo mô hình cũ, thay vì đầu tư tiếp vào việc đổi mới sáng tạo.

Từ những phân tích trên, đại biểu đề nghị giữ nguyên định nghĩa về kinh doanh vận tải tại Điều 66, 67 như hiện nay, và sửa lại Điều 88 dự thảo luật về ứng dụng phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô-tô để bao gồm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ứng dụng gọi xe, phù hợp với bản chất của loại hình này và thực tiễn thị trường.

Về loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, theo khoản 10 Điều 61 dự thảo luật, xe ô-tô con kinh doanh vận tải sẽ đều được gọi là xe taxi, còn quy định tại Khoản 11 Điều 61 dự thảo luật chỉ ô-tô khách mới được kinh doanh vận tải theo hợp đồng, với một bên là đơn vị kinh doanh vận tải, đại biểu Chinh cho là chưa thật sự phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Theo đại biểu, cách hiểu phương tiện kinh doanh vận tải không phải là xe ô-tô khách sẽ khiến cho các đối tượng này phải tuân thủ các yêu cầu đối với phương tiện hoạt động taxi, thí dụ như phải niêm yết giá trong và ngoài phương tiện, có đồng hồ tính tiền, cho phép người đi đường vẫy xe...

Rõ ràng là yêu cầu này không phù hợp với những đối tượng không phải tài xế chuyên nghiệp mà chỉ muốn chạy một vài cuốc xe để nâng cao thu nhập. Sự khập khiễng này sẽ khiến cho số lượng tài xế giảm đi, dẫn tới tình trạng nhu cầu di chuyển của xã hội không được đáp ứng một cách đầy đủ.

Do vậy, đại biểu đề xuất giữ nguyên quy định hiện nay, cho phép xe ô-tô con có thể được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng: “Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định được thực hiện theo hợp đồng vận tải”, tại điểm d khoản 1 Điều 66 luật hiện hành.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.