Nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế hàng Việt Nam

Năm 2022 là năm phục hồi kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh sau đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn đã khiến công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với việc thực hiện đồng bộ suốt nhiều năm qua, việc triển khai Cuộc vận động trên địa bàn thành phố vẫn đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Người dân tham quan, tìm hiểu sản phẩm nước i-on Life, sản phẩm đạt “Hàng Việt Nam chất lượng cao” nhiều năm liền.
Người dân tham quan, tìm hiểu sản phẩm nước i-on Life, sản phẩm đạt “Hàng Việt Nam chất lượng cao” nhiều năm liền.

Trong đó, Cuộc vận động hướng đến sự chuyển biến trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam thông qua hàng loạt giải pháp về ổn định thị trường, liên kết cùng nhiều địa phương cả nước, đưa hàng Việt Nam chất lượng, uy tín đến tận tay người tiêu dùng.

Hàng Việt “bén rễ” người Việt

Ghé gian hàng trưng bày sản phẩm của Công ty cổ phần nước Hoàng Minh tại siêu thị Mega Market (phường An Phú, thành phố Thủ Ðức) - đơn vị thường được người dân “nhận dạng” qua thương hiệu nước i-on Life, cầm chai nước trên tay, chị Cao Thị Thu Duyên (ngụ quận Gò Vấp) cho biết, chị đã biết và sử dụng sản phẩm Việt này từ nhiều năm nay. Chị Duyên cho rằng: Sản phẩm “Made in Việt Nam” này được nhiều người đánh giá có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, tốt cho sức khỏe.

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, i-on Life đã vươn mình trở thành tốp thương hiệu nước uống uy tín được hàng triệu người Việt Nam bình chọn. Thương hiệu ngày càng lớn mạnh của đơn vị được khẳng định bởi đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về tính minh bạch, tuân thủ pháp luật, hiệu quả hoạt động, trách nhiệm xã hội, an toàn cho người tiêu dùng…, tiên phong phát triển thành một trong các sản phẩm chất lượng cao dẫn đầu ngành sản xuất nước giải khát tại Việt Nam. Ðây cũng là sản phẩm Việt được người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm “Hàng Việt Nam chất lượng cao” hai lần liên tiếp (2021-2022); Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh (từ 2021-2023) và Thương hiệu quốc gia (từ 2020-2023).

Còn với Công ty cổ phần Dược phẩm An Thiên (thành lập tháng 5/2008) với số lao động ban đầu chỉ hơn 10 người, đến nay, con số này đã tăng lên gần 500 người. Với truyền thống không ngại khó khăn, gian khổ, ban lãnh đạo công ty đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà máy để mang đến cho người dân sản phẩm thuốc chữa bệnh mang thương hiệu Việt. Trong đó, nhiều sản phẩm của An Thiên như thuốc điều trị tim mạch, tiêu hóa, kháng sinh, thuốc hỗ trợ điều trị ung thư,… đã thay thế hàng ngoại nhập.

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá: Mặc dù thị trường, doanh nghiệp nói chung đang tiếp tục gặp nhiều khó khăn, song công tác tuyên truyền về Cuộc vận động đã từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Hàng hóa mang thương hiệu Việt ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng, mẫu mã.

Các doanh nghiệp đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với lợi ích của người tiêu dùng, mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng ngày càng cao với giá cả hợp lý. Thành phố luôn tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường; từ đó hạn chế, kiểm soát được tình trạng đầu cơ tăng giá, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng góp phần bình ổn thị trường.

Hướng tới chinh phục người Việt

Theo Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, qua một năm triển khai các chương trình hành động, Cuộc vận động đã được các đơn vị, cơ quan trên địa bàn thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Năm 2022, có 69 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn, trong đó có nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm thị phần cao trên thị trường.

Ðối với việc phát triển hệ thống phân phối, các chợ đầu mối tiếp tục phát huy hiệu quả tập hợp và phân bổ phát luồng hàng, điều phối nguồn hàng cho thành phố và các tỉnh lân cận. Ðối với chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 32.500 khách hàng với hơn 568 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp hàng Việt Nam.

Phát huy các lợi thế của thương mại điện tử, thành phố đã triển khai kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025 nhằm phát triển thương mại điện tử, giúp mở rộng khả năng tiếp cận thị trường nội địa, quốc tế.

Nhằm lan tỏa và tạo dư địa để hàng Việt Nam “bén rễ” ở các địa phương, hướng đến xuất khẩu, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố đã chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch thực hiện, trao đổi thông tin, xác định tiềm năng, thế mạnh, lợi thế của từng địa phương, vùng miền, liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh... nhằm mở rộng mạng lưới phân phối gắn với thu mua, tiêu thụ sản phẩm, cũng như thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường ngay tại các địa phương.

Ðánh giá về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải đánh giá cao những nỗ lực đưa hàng Việt Nam đến với người dân của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để người dân hiểu và tin vào chất lượng hàng Việt Nam.

Ðồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng đề nghị các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động từ thành phố đến cơ sở tập trung đẩy mạnh các biện pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh hơn nữa thói quen sử dụng hàng Việt Nam của người tiêu dùng trong nước; bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ tốt nhu cầu trong nước và từng bước đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường thế giới. Các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố cần có khảo sát để chọn ra mô hình, điểm nhấn đặc sắc nhất nhằm tập trung tuyên truyền, xây dựng hình ảnh để quảng bá rộng rãi trong nhân dân cũng như vươn tầm ra thị trường xuất khẩu…

Về kế hoạch thời gian tới, Phó Trưởng ban Thường trực Cuộc vận động, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh Trần Kim Yến xác định: Ban Chỉ đạo đang đẩy mạnh mở rộng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Hàng Việt chinh phục người Việt”; tập trung các giải pháp hỗ trợ, định hướng, giúp chuẩn hóa có truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp ổn định cung-cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân, nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất. Các đơn vị thành viên cụ thể hóa công tác quản lý nhà nước nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp củng cố và nâng cao năng lực hoạt động, tăng cường kết nối các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhằm tạo thêm sức mạnh tổng hợp trong sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.