Mở lối cho sân khấu bằng dấu ấn thử nghiệm

Diễn ra sôi nổi tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Ninh Bình trong suốt 15 ngày cuối tháng 11, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ VI năm 2025 đã chiêu đãi khán giả một đại tiệc nghệ thuật đặc sắc, với nhiều món ăn mới lạ, hấp dẫn.

Cảnh trong vở "Các cụ gánh còng lưng" (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Ninh Bình) - tác phẩm đạt Huy chương Vàng vở diễn tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm năm 2025.
Cảnh trong vở "Các cụ gánh còng lưng" (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Ninh Bình) - tác phẩm đạt Huy chương Vàng vở diễn tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm năm 2025.

Liên hoan ghi dấu ấn nỗ lực sáng tạo của những người làm nghề trên hành trình khao khát đưa sân khấu thoát khỏi lối mòn để hội nhập, bứt phá.

Với quy mô tham dự lớn nhất từ trước tới nay - hội tụ 8 đơn vị nghệ thuật quốc tế và 19 đơn vị nghệ thuật trong nước, mang đến 27 vở diễn đa dạng về loại hình, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm năm 2025 cũng là mùa giải ghi nhận nhiều dấu ấn thử nghiệm nổi bật nhất. Phát huy vai trò chủ nhà, sân khấu Việt Nam đã khiến các nước bạn phải trầm trồ trước những tìm tòi đổi mới thể hiện ở nhiều công đoạn sáng tạo, từ biên kịch tới đạo diễn, diễn xuất, thiết kế mỹ thuật, ánh sáng, âm thanh…

Có thể thấy rõ qua “Người đi dép cao su” (Nhà hát Kịch Việt Nam) - một trong hai vở diễn đoạt giải Xuất sắc của liên hoan. Trong vai trò đạo diễn, Tiến sĩ, Nhà giáo Ưu tú Lê Mạnh Hùng đã có cách tiếp cận táo bạo khi phá vỡ cấu trúc kịch truyền thống, thoát ra khỏi những quy ước về thời gian, không gian để tái hiện hiệu quả những chuyển động lớn của lịch sử. Vở diễn không có thắt nút, mở nút, cũng hầu như không có đạo cụ, hệ thống nhân vật là một khối thống nhất, với những hành động kịch được sắp đặt cạnh nhau trên sàn diễn…, mang đến những trải nghiệm nghệ thuật đầy mới lạ cho người xem.

Trong khi đó, vở “Đào liễu” (Nhà hát Chèo Hà Nội) gây ấn tượng bằng không gian sân khấu tối giản, nơi mạch kịch chỉ diễn ra với một cảnh trí duy nhất, buộc khán giả phải tập trung vào diễn xuất của nhân vật cùng những đối thoại, độc thoại nội tâm sâu sắc.

Với “Các cụ gánh còng lưng” (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Ninh Bình - Huy chương Vàng vở diễn), công chúng lại được đến với một bản hòa âm kết hợp táo bạo giữa kịch, chèo, cải lương, rối… cùng thủ pháp chơi chữ và những xử lý âm nhạc vừa truyền thống, vừa hiện đại.

Đặc biệt, dấu ấn thử nghiệm còn hiện diện mạnh mẽ trong chính diễn xuất của nghệ sĩ, như trường hợp của Nghệ sĩ Ưu tú Tuyết Thu trong vở “Sơn Hà” (Sân khấu Sen Việt, Huy chương Bạc vở diễn) với vai độc thoại nặng ký; hay khi các diễn viên trong “Nguyệt Hạ” (Sân khấu Kịch Hồng Vân, Huy chương Vàng vở diễn) vừa phải diễn xuất, vừa phải ca múa điêu luyện và thoại song ngữ trên sân khấu…

Ở tư thế “mang chuông đi đánh xứ người”, các đơn vị nghệ thuật quốc tế đã góp vào sân chơi thử nghiệm nhiều sáng tạo ấn tượng. Nếu “Vũ trụ” (Nhà hát Nghiên cứu sáng tạo sân khấu-Mông Cổ, Huy chương Vàng vở diễn) chinh phục khán giả bằng ngôn ngữ diễn xuất hình thể khơi gợi sự tập trung và trí tưởng tượng, thì “Tỳ bà ký” (Đoàn Việt kịch thành phố Thụy An tỉnh Triết Giang-Trung Quốc, Huy chương Vàng vở diễn) lại tạo trải nghiệm độc đáo khi toàn bộ nhân vật đều do các nữ nghệ sĩ thủ vai, nhưng vẫn khắc họa được nhân vật nam trong ngôn ngữ biểu đạt tinh tế.

Đáng chú ý, “Đêm nay là đêm nào” (Đoàn kịch Ngư cổ, Trạm Hóa tỉnh Sơn Đông-Trung Quốc, giải Vở diễn xuất sắc) đã khiến người xem vỡ òa trước sự gặp gỡ của tinh thần hý kịch Trung Hoa và tư duy sân khấu thử nghiệm đương đại thể hiện qua cấu trúc phi tuyến tính kết hợp ngôn ngữ hình thể, âm nhạc. “Có Phi hay không có Phi” của nghệ sĩ Hà Lan gốc Việt Phi Nguyễn cũng được đánh giá cao bởi sự kết hợp diễn xuất, âm nhạc và hài độc thoại…

Thông qua khám phá những ngôn ngữ sân khấu mới dựa trên nền tảng biểu đạt truyền thống, các tác phẩm tham dự liên hoan đã góp phần hé mở những biên độ sáng tạo không giới hạn của sân khấu. Các khuynh hướng thử nghiệm về sân khấu vật lý, thị giác, phi ngôn từ với sự trợ giúp của các yếu tố công nghệ đa phương tiện cho thấy sàn diễn hôm nay ngày càng chú trọng tới cảm thụ trực quan của khán giả. Đáng chú ý, có nhiều tác phẩm từng được công diễn rộng rãi trước khi đem dự thi, chứng tỏ thử nghiệm đã không còn là câu chuyện kỳ cuộc, mà trở thành đòi hỏi tự thân của sáng tạo sân khấu trên hành trình thu hút công chúng.

Theo đánh giá từ Hội đồng Giám khảo, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm năm 2025 giống như bức tranh đa sắc chứa đựng khát vọng sáng tạo của người nghệ sĩ. Sự góp mặt của đa dạng các thể loại cho thấy nghệ thuật sân khấu không nằm ngoài quy luật của sự phát triển, quy luật đó là sáng tạo, đổi mới không ngừng để tạo ra các giá trị mới.

Tham gia liên hoan, một số tác giả đã dám thử nghiệm những lối đi riêng. Có người lồng ghép giữa giả tưởng và hiện thực; có người lại trộn lẫn các câu chuyện ở nhiều thời điểm khác nhau để tạo tổng thể khác biệt… Phần lớn các đạo diễn đã từ bỏ phương pháp tả thực, cố gắng tận dụng, khai thác triệt để không gian ước lệ để mở rộng khả năng biểu đạt của tác phẩm. Bên cạnh đó, cũng có những vở diễn mang cấu trúc kịch bản không mới nhưng lại chiếm trọn cảm tình của người xem bởi khả năng diễn xuất xuất chúng của nghệ sĩ…

Tuy nhiên, từ liên hoan, cũng có thể nhận ra những khoảng trống cần bồi lấp trong sáng tạo sân khấu. Tiến sĩ, nhà viết kịch Nguyễn Đăng Chương, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo liên hoan thẳng thắn nhận định, tham dự liên hoan lần này, các đơn vị nghệ thuật trong nước đã mang đến nhiều kịch bản mang tính thử nghiệm hơn hẳn các mùa giải trước, nhưng số lượng kịch bản hay còn quá khiêm tốn. Thực tế này chứng tỏ các tác giả vẫn đang loay hoay, bế tắc về phương pháp, thủ pháp trong nghệ thuật biên kịch - thành phần quan trọng nhất quyết định sự thành bại của tác phẩm. Bên cạnh đó, dù đã có một số vở diễn mang tính thử nghiệm cao, nhưng vẫn còn tồn tại những cái lạ, cái mới khó hiểu, khiến người xem căng thẳng, ức chế...

Tham dự liên hoan lần này, các đơn vị nghệ thuật trong nước đã mang đến nhiều kịch bản mang tính thử nghiệm hơn hẳn các mùa giải trước, nhưng số lượng kịch bản hay còn quá khiêm tốn. Thực tế này chứng tỏ các tác giả vẫn đang loay hoay, bế tắc về phương pháp, thủ pháp trong nghệ thuật biên kịch - thành phần quan trọng nhất quyết định sự thành bại của tác phẩm. Bên cạnh đó, dù đã có một số vở diễn mang tính thử nghiệm cao, nhưng vẫn còn tồn tại những cái lạ, cái mới khó hiểu, khiến người xem căng thẳng, ức chế...

Tiến sĩ, nhà viết kịch Nguyễn Đăng Chương, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo liên hoan

Có thể thấy, sự đón nhận từ bạn nghề và khán giả với những thử nghiệm có giá trị tại liên hoan càng củng cố quan điểm, đổi mới sân khấu phải là kết quả của một quá trình tư duy nghệ thuật dựa trên sự đồng điệu giữa ngôn ngữ mới và bản sắc chứ không thể đơn thuần chỉ là lạ hóa hình thức thể hiện, tạo ra những hiệu ứng mang tính bề nổi. Đúng như nhận định của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái, thử nghiệm là để đổi mới nhưng không có nghĩa là tạo ra những thứ dị biệt. Bản chất của sân khấu là đối thoại, cho nên các tác phẩm cần tìm được cách đối thoại với những vấn đề đặt ra trong cuộc sống cũng như cách đối thoại với công chúng…

Đã gọi là thử nghiệm thì sẽ có cả thành công và thất bại, nhưng những nỗ lực thử nghiệm từ liên hoan này là bước đi giàu giá trị để tìm đường sáng cho sân khấu, đồng thời là minh chứng cho tinh thần dấn thân, dám chấp nhận thử thách của những người làm nghề, đưa sân khấu thật sự bắt nhịp với cuộc sống hôm nay.

Có thể bạn quan tâm

Chương trình 3D Mapping với chủ đề “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám. (Ảnh: BTC)

Số hóa di sản

Điểm mới nổi bật của Nghị định 308 là đẩy mạnh số hóa di sản, thích ứng với yêu cầu của công cuộc chuyển đổi số quốc gia, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản trong giai đoạn mới.

Em bé gửi gắm điều ước lên Cây Hạnh phúc.

Lan tỏa yêu thương, sẻ chia từ “Cây Hạnh phúc” tại Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025

Là một trong 13 không gian trải nghiệm của Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025, khu vực “Cây Hạnh phúc-Nơi điều ước thành hiện thực” là điểm dừng chân đặc biệt thu hút đông đảo người dân và du khách. Không khí nơi đây như chậm lại, để mỗi người có thể dành khoảnh khắc suy ngẫm về điều khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc.

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.