Mạng xã hội X của Elon Musk bị kiện vì thương hiệu

Ngày 2/10, công ty tiếp thị X Social Media tuyên bố, tên mới của gã khổng lồ truyền thông xã hội X (X Corp), trước đây gọi là Twitter, đã vi phạm nhãn hiệu kết hợp chữ “X” của công ty, và kiện tỷ phú Elon Musk ra tòa án liên bang ở Florida, Mỹ vì tên mới có khả năng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Logo "X" được nhìn thấy trên tầng thượng trụ sở của mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter, ở thành phố San Francisco, California, Mỹ. Ảnh: Reuters.
Logo "X" được nhìn thấy trên tầng thượng trụ sở của mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter, ở thành phố San Francisco, California, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Đây là vụ việc đầu tiên trong số nhiều vụ tranh chấp nhãn hiệu với công ty của ông Musk về chữ "X" vốn thường được sử dụng trong xây dựng thương hiệu công nghệ.

Ông Elon Musk bắt đầu đổi thương hiệu thành X từ Twitter vào tháng 7. Nhưng tại thời điểm công bố, đã có gần 900 lượt đăng ký nhãn hiệu bao gồm chữ “X” trong nhiều ngành khác nhau. Trong đó có một nhãn hiệu thuộc về Meta dành cho các dịch vụ mạng xã hội trong giải trí và một thuộc về Microsoft dành cho chơi game. X Corp đã đăng ký nhãn hiệu riêng của mình tại Mỹ vào tháng trước.

X Corp đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về khiếu nại. Còn phía X Social Media từ chối bình luận.

X Corp đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “X” để sử dụng cùng với các dịch vụ truyền thông xã hội, phân tích dữ liệu kinh doanh, nghiên cứu thị trường và quảng cáo, cùng nhiều lĩnh vực khác. Tuy nhiên, X Social Media cho biết họ đã sử dụng nhãn hiệu này trong các dịch vụ giống hệt và có liên quan chặt chẽ trong hơn 8 năm.

“Chúng cũng bao gồm các dịch vụ và kênh thị trường mà X Social Media đã nỗ lực trong nhiều năm để nâng cao thành công nhận thức về thương hiệu cho nhãn hiệu X Social Media của mình đối với người tiêu dùng”, đơn khiếu nại của X Social Media cho biết.

X Corp nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “X” trong khi trước đó đã có 900 lượt đăng ký nhãn hiệu bao gồm chữ “X” trong nhiều ngành khác nhau.

X Corp nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “X” trong khi trước đó đã có 900 lượt đăng ký nhãn hiệu bao gồm chữ “X” trong nhiều ngành khác nhau.

Công ty X Social Media tuyên bố, việc sử dụng nhãn hiệu “X” bị cáo buộc là vi phạm, chồng chéo này đã dẫn đến nhận thức rằng X Corp là nguồn cung cấp các dịch vụ do X Social Media cung cấp. Theo vụ kiện, vì “X” là một nền tảng truyền thông xã hội nên “người tiêu dùng tự nhiên nhầm lẫn” hai công ty.

Theo đơn khiếu nại, X Social Media cho biết họ thường xuyên nhấn mạnh phần “X” trong nhãn hiệu của mình trong quảng cáo, blog và bản tin, được đặt tên là “The X Blog” và “X Weekly”. Công ty cho biết họ đã đầu tư hơn 400 triệu USD vào quảng cáo, trong đó hơn 2 triệu USD là để xây dựng nhận thức về thương hiệu.

Công ty quảng cáo các dịch vụ của mình dưới nhãn hiệu đã đăng ký tại Mỹ “X Social Media” để sử dụng cùng với các dịch vụ quảng cáo. Họ cho biết công ty đã độc quyền sử dụng nhãn hiệu này ít nhất là từ năm 2016.

Đơn kiện cho rằng, việc sử dụng nhãn hiệu “X” của X Corp là minh chứng cho hành vi cố ý đặc biệt vì họ có “nghĩa vụ pháp lý là tiến hành thẩm định và tránh vi phạm” các nhãn hiệu hiện có. X Social Media được cho là đã gửi yêu cầu ngừng hoạt động vào tháng 8 nhưng bị phớt lờ.

Đơn khiếu nại nêu rõ: “Trong một thời gian ngắn, X Corp đã sử dụng ảnh hưởng trên mạng xã hội, các nguồn lực tiếp thị và danh tiếng toàn quốc để thống trị nhận thức của người tiêu dùng về nhãn hiệu 'X' của mình”.

X Social Media tuyên bố, điều đó vi phạm nhãn hiệu, cũng như vi phạm luật cạnh tranh và thực hành thương mại không công bằng của bang Florida.

X Social Media yêu cầu tòa án buộc công ty của tỷ phú Musk ngừng sử dụng tên "X" và yêu cầu một khoản tiền bồi thường thiệt hại không xác định.

Năm ngoái, công ty trước đây gọi là Facebook cũng đã bị kiện khi đổi tên thành Meta. Công ty thực tế ảo MetaX đã cáo buộc Facebook cố tình đánh cắp tên của mình như một phần trong chiến lược chuyển hướng sang metaverse.

Có thể bạn quan tâm

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 đã được trao cho Tiến sĩ Douglas R Lowy, Tiến sĩ John T Schiller, Tiến sĩ Aimée R Kreimer và Giáo sư Maura Gillison – Vì những khám phá và phát triển vaccine HPV nhằm phòng ngừa các khối u do virus papilloma ở người gây ra. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Công nghệ đột phá: Một liều vaccine phòng nhiều bệnh ung thư

HPV không chỉ gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, mà còn gây ra các bệnh nguy hiểm khác như ung thư hậu môn, cũng như các bệnh ảnh hưởng đến nam giới. Thành tựu nghiên cứu vaccine HPV nhằm phòng ngừa các khối u do virus papilloma ở người gây ra đã và đang giúp thế giới giải quyết các vấn đề của toàn nhân loại.

Bên lề Đại hội, các đại biểu tham quan gian hàng của Công ty cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco).

Doanh nghiệp khoa học-công nghệ: Củng cố nội lực để bứt phá

Trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên kinh tế tri thức, với những đột phá mạnh mẽ về trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, cộng đồng doanh nghiệp khoa học-công nghệ đang đứng trước yêu cầu phải đổi mới tư duy, tái cấu trúc nguồn lực và đầu tư chiều sâu để tạo ra năng lực cạnh tranh mới.

[Video] Việt Nam tiên phong xây dựng khung pháp lý cho trí tuệ nhân tạo

[Video] Việt Nam tiên phong xây dựng khung pháp lý cho trí tuệ nhân tạo

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo không chỉ là khung pháp lý cho một công nghệ mới mà là bước đi chiến lược giúp Việt Nam chủ động nắm bắt cơ hội của kỷ nguyên số. Khi được ban hành, luật sẽ tạo nền tảng để AI phát triển an toàn nhân văn và hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Các diễn giả trao đổi tại Diễn đàn. (Ảnh: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài)

Thúc đẩy hợp tác khoa học-công nghệ, kinh tế xanh và chuyển đổi số vì tương lai bền vững

Diễn đàn Tây Australia -Việt Nam “Tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ vì tương lai bền vững” là cơ hội để lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam và Australia chia sẻ tầm nhìn, tăng cường hiểu biết và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ, kinh tế xanh, năng lượng tái tạo và chuyển đổi số.

Đại biểu tham dự hội thảo.

Vĩnh Long: Phối hợp chuyển giao ứng dụng khoa học-công nghệ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội

Chiều 4/12, Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ tại miền nam phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phối hợp giữa Bộ Chủ trì Chương trình Khoa học-công nghệ cấp quốc gia với các địa phương trong chuyển giao ứng dụng kết quả nghiên cứu phục vụ phát triển kinh tế- xã hội khu vực phía nam”.

Ảnh minh họa.

Cảnh báo chiến dịch ‘Hanoi Thief’ tấn công mạng doanh nghiệp Việt Nam

Hàng loạt email giả mạo hồ sơ xin việc, đính kèm tệp “Le Xuan Son CV.zip”, được gửi đến các doanh nghiệp lớn, nhỏ tại Việt Nam. Đây là lớp vỏ ngụy trang cho chiến dịch tấn công mạng mang tên Hanoi Thief, với mục tiêu xâm nhập mạng nội bộ, chiếm quyền hệ thống và đánh cắp dữ liệu khách hàng, bí mật doanh nghiệp.

Toàn cảnh tọa đàm.

Những nghiên cứu mới hỗ trợ ngành nông nghiệp giảm phát thải, chăn nuôi bền vững

Các giải pháp đổi mới trong nông nghiệp và chăn nuôi bền vững, bao gồm việc áp dụng công nghệ gene, hệ vi sinh vật, nông nghiệp chính xác, AI và IoT để cải thiện năng suất, giảm hóa chất và phát thải, nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu vừa được giới thiệu tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm”.