Nghệ sĩ Nhân dân Triệu Trung Kiên:

Luôn hy vọng vào nội lực mạnh mẽ của nghệ thuật cải lương

Làm thế nào để nuôi dưỡng sức sống của sân khấu truyền thống, trong đó có bộ môn cải lương, giữa bối cảnh làm nghề đầy thử thách hiện nay, có lẽ là câu hỏi thường trực với các đơn vị nghệ thuật trong lĩnh vực này. Nghệ sĩ Nhân dân Triệu Trung Kiên, Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, đã chia sẻ góc nhìn người trong cuộc từ thực tế hoạt động của Nhà hát.
Nghệ sĩ Nhân dân Triệu Trung Kiên.
Nghệ sĩ Nhân dân Triệu Trung Kiên.

Thích ứng hoàn cảnh khó khăn

- Thưa anh, trong bối cảnh hiện nay, một đơn vị nghệ thuật truyền thống như Nhà hát Cải lương Việt Nam đang phải đối mặt những khó khăn gì?

- Nhà hát Cải lương Việt Nam nói riêng và nghệ thuật cải lương hiện nay đang phải đối mặt với ba khó khăn lớn. Đó là khó khăn về khán giả khi nhu cầu, thói quen thưởng thức của người xem đã dịch chuyển sang các loại hình giải trí khác. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực trẻ đang thiếu hụt nghiêm trọng. Vài năm nay, tại Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội, đơn vị đào tạo lực lượng diễn viên trẻ chủ yếu cho nghệ thuật cải lương phía bắc, không có thí sinh thi tuyển vào lớp diễn viên Cải lương. Hiện thực đó là đáng báo động. Trong khi, lớp diễn viên nam và nữ chính của Nhà hát đã ở độ tuổi ngoài 40, chững cả về tuổi đời và tuổi nghề. Cùng với đó là một khó khăn nữa, Nhà hát Cải lương Việt Nam đang thực hiện tự chủ một phần về tài chính, vậy là vừa tập trung vào công tác chuyên môn vừa phải lo tìm kiếm nguồn thu sự nghiệp để bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần của anh em, cũng như hoạt động chung tại đơn vị.

- Để giải quyết khó khăn trong việc thu hút khán giả, nhiều đơn vị biểu diễn nghệ thuật truyền thống đã chủ trương đổi mới về mọi mặt, trong đó có áp dụng công nghệ, sử dụng hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hiện đại. Bình luận của anh về thực tế này?

- Trong bối cảnh phải cạnh tranh gay gắt với nhiều loại hình giải trí hiện đại khác, việc đổi mới về mọi mặt của sân khấu biểu diễn nghệ thuật truyền thống là vô cùng cần thiết. Áp dụng công nghệ hiện đại cũng là một cách thức làm tăng tính hấp dẫn cho tác phẩm. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, việc sử dụng công nghệ vẫn cần tuân thủ những nguyên tắc của nghệ thuật sân khấu, đó là tính tượng trưng và ước lệ trong thiết kế mỹ thuật.

Nhiều đơn vị lấy cảnh quay thật đưa lên màn led thay cho phông nền sân khấu, đã làm cho vở diễn mang tính tự do chủ nghĩa, mất tính thẩm mỹ và đồng bộ trong sáng tạo. Đôi khi, công nghệ được áp dụng tràn lan, tạo được vẻ hào nhoáng về mặt hình thức bên ngoài nhưng lại non yếu về mặt nội dung cũng như các thủ pháp nghệ thuật cốt lõi bên trong. Bên cạnh đó, thời gian gần đây, các đơn vị dàn dựng quá nhiều tác phẩm đề tài dân gian, dã sử, lịch sử mà thiếu các tác phẩm có nội dung gần gũi với đời sống hiện nay. Nhiều tác phẩm có hàm lượng sáng tạo thấp, na ná giống nhau như kiểu sản xuất hàng loạt càng làm cho nhiều khán giả xa rời nghệ thuật sân khấu.

- Riêng về khó khăn tài chính trên lộ trình từng bước tự chủ trong hoàn cảnh thưa vắng khán giả, Nhà hát đã có những cách khắc phục như thế nào để chia sẻ và động viên các nghệ sĩ, nhân viên gắn bó với đơn vị, thưa anh?

- Mỗi năm, Nhà hát Cải lương Việt Nam dàn dựng hai tác phẩm mới theo đặt hàng của Nhà nước, thực hiện khoảng 10 buổi biểu diễn phục vụ chính trị bằng nguồn kinh phí được cấp, khoảng 100 buổi biểu diễn có doanh thu thực hiện theo hình thức biểu diễn phục vụ các lễ hội, các cơ quan, đơn vị trong dịp lễ, sự kiện lớn. Các tác phẩm phục vụ đều nằm trong danh mục vở diễn mới nhất được dàn dựng trong nhiều năm trở lại đây.

Nhà hát cũng đã tổ chức nhiều đợt công tác phục vụ khán giả các vùng, miền, trong đó có cả các tác phẩm kết hợp nghệ sĩ hai miền nam-bắc bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Các đợt biểu diễn này đều được giới nghề và khán giả đánh giá cao.

Nhìn chung, ban lãnh đạo cùng anh em nghệ sĩ đã bằng mọi cách vượt qua khó khăn, thích ứng với tình hình mới. Nhà hát cũng tạo điều kiện để anh em vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị, vừa có thời gian để lo cho cuộc sống gia đình. Phần lớn anh chị em sống ổn, một số đắt show cá nhân nên có thu nhập cũng khá tốt.

Cảnh trong vở Nợ nước non của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Ảnh: NVCC
Cảnh trong vở Nợ nước non của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Ảnh: NVCC

"Ðo ni đóng giày" cho từng vai diễn

- Như anh chia sẻ, lứa diễn viên chính của Nhà hát hiện tại đã ở độ chững cả về tuổi đời và tuổi nghề trong khi nhân tố trẻ lại đang thiếu vắng. Theo anh, yếu tố "ngôi sao" từng có ý nghĩa quyết định đối với sức sống của nhiều vở cải lương trước đây, có vai trò như thế nào trong việc thu hút khán giả giữa bối cảnh làm nghề nhiều biến đổi hiện nay?

- Nhân tố "ngôi sao" được xác lập phần nhiều do phẩm chất, tài năng và cái duyên sân khấu thiên phú của nghệ sĩ, bên cạnh đó là sự chi phối mạnh mẽ của quy luật thị trường, trong đó có yếu tố thị hiếu của khán giả.

Khách quan mà nói, nhân tố ngôi sao là khá quan trọng tạo nên sức hút không nhỏ cho một tác phẩm, một đơn vị nghệ thuật. Có một bộ phận khán giả đi xem các vở diễn chỉ để được gặp các thần tượng của mình. Nhưng suy cho cùng, việc thiếu vắng các ngôi sao thế hệ mới cũng là một hiện thực mang tính quy luật khách quan. Xin nhấn mạnh là sự vắng bóng của các ngôi sao cải lương thế hệ mới, còn các ngôi sao đã từng tỏa sáng qua nhiều thế hệ trước vẫn đang tiếp tục đóng góp cho sân khấu cải lương ở những mức độ khác nhau.

Giữa xu hướng sáng tạo và tiếp nhận hiện nay, thành công của một tác phẩm không hoàn toàn phụ thuộc vào các ngôi sao mà là kết quả từ quá trình nỗ lực của cả một tập thể. Khi xây dựng các vở diễn, nhiều năm nay, chúng tôi thực hiện việc "đo ni đóng giày", xây dựng hệ thống nhân vật chính có già, có trẻ dựa trên lực lượng thực tế cũng như sở trường, sở đoản của từng nghệ sĩ. Từ đó, hiệu quả mà các tác phẩm đạt được mang dấu ấn của cộng đồng sáng tạo với thái độ và trách nhiệm cống hiến cao.

Hiện tại, Nhà hát Cải lương Việt Nam chúng tôi vẫn đang sở hữu một thế hệ nghệ sĩ trẻ đầy hứa hẹn, như Minh Nguyệt, Lê Trung Tuấn, Ngọc Linh, Tuấn Thịnh, Việt Anh, Trần Hải, Trần Cường, Văn Hiệp… Các em đang được Nhà hát hết sức quan tâm để tạo nên lực lượng kế thừa xứng đáng với truyền thống hơn 70 năm vẻ vang của đơn vị.

- Và anh cũng vẫn đặt niềm tin vào sự quan tâm trở lại của khán giả trẻ dành cho nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là cải lương?

- Nghệ thuật cải lương về bản chất là một nghệ thuật mang tính thích ứng, hội nhập và biến đổi cao. Nó có thể tiếp thu mọi giá trị tiên tiến nhất của nghệ thuật sân khấu đương đại thế giới để làm giàu cho ngôn ngữ nghệ thuật của mình. Đó chính là lợi thế vô cùng lớn để nghệ thuật cải lương có thể thích ứng với tình hình và tìm hướng phát triển.

Bên cạnh đó, về dài hạn, khi đã hội nhập sâu rộng, sòng phẳng và đạt được trình độ tương đồng với thế giới, chắc chắn sẽ nảy sinh nhu cầu tìm kiếm sự khác biệt giữa các nền văn hóa. Khi ấy, giới trẻ tất yếu sẽ hình thành xu hướng trở lại với những giá trị truyền thống và góp phần tôn vinh di sản của cha ông mình, dân tộc mình. Trong bối cảnh ấy, các loại hình nghệ thuật truyền thống, dân tộc hiện nay nếu biết nỗ lực tốt trong việc bảo tồn, lưu giữ vốn cổ, thì việc phục hưng nền văn hóa, nghệ thuật của dân tộc Việt Nam là điều chắc chắn xảy ra.

Song, để có thể bảo tồn và phát huy có hiệu quả giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống, không chỉ trông vào sự phát huy nội lực của từng nghệ sĩ, từng đơn vị nghệ thuật. Lúc này chỉ có Nhà nước mới đủ lực, bằng cơ chế, chính sách, để xoay chuyển tình thế. Nhà nước cần đầu tư nâng cấp về mọi mặt để nghệ thuật truyền thống có thể khẳng định vị thế và phát triển mạnh mẽ…

- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.