Lộ diện các "đại sứ" Việt Nam tranh tài khoa học, kỹ thuật cấp trung học tại Hoa Kỳ

Sau 3 ngày tranh tài liên tục, Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2024-2025 đã chính thức khép lại với giải nhất thuộc về 12 dự án, nghiên cứu thiết thực của các bạn trẻ từ khắp mọi miền Tổ quốc.
Đại diện các đội tuyển nhận giải nhất tại lễ trao giải Cuộc thi.
Đại diện các đội tuyển nhận giải nhất tại lễ trao giải Cuộc thi.

Do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, DOL English phối hợp triển khai, Cuộc thi năm học 2024-2025 có sự góp mặt của 62 Sở Giáo dục và Đào tạo cùng 12 đơn vị thuộc các đại học, trường đại học, viện, viện nghiên cứu có trường phổ thông, các trường phổ thông trực thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ.

Thống kê của Ban tổ chức cho thấy, đã có tổng cộng 212 dự án tranh tài, với 23 dự án cá nhân và 189 dự án tập thể. Đáng chú ý, số dự án là sản phẩm của học sinh cấp trung học phổ thông lên tới 190. Ở khu vực học sinh trung học cơ sở, con số này là 22 dự án. Các dự án tham gia Cuộc thi thuộc 22 lĩnh vực, tiêu biểu có: kỹ thuật y sinh, sinh học tế bào và phân tử, khoa học xã hội và hành vi...

Lần đầu tiên, Cuộc thi được triển khai theo quy chế mới. Cụ thể, các dự án tham gia tranh tài được tuyển chọn từ các cuộc thi cấp tỉnh, cấp trường trên khắp cả nước. Được biết, hằng năm, có tới 200-300 dự án tham gia vòng sơ tuyển để giành suất dự vòng chung kết Cuộc thi cấp tỉnh. Trên cơ sở đó, Ban tổ chức tiếp tục tìm kiếm các ứng viên của Cuộc thi cấp quốc gia.

Đông đảo thí sinh từ khắp mọi miền Tổ quốc tham dự lễ trao giải Cuộc thi.

Đông đảo thí sinh từ khắp mọi miền Tổ quốc tham dự lễ trao giải Cuộc thi.

Từ kết quả chung cuộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lựa chọn những dự án xuất sắc nhất để tham gia Hội thi Khoa học, kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học, dự kiến diễn ra vào tháng 5/2025 tại Hoa Kỳ.

Chiều 21/3, Ban tổ chức đã công bố danh sách 12 dự án giành giải nhất chung cuộc. Trong đó, Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã "thắng lớn" với 3 dự án của các tác giả là học sinh các Trường trung học phổ thông Chuyên Khoa học tự nhiên, Trường trung học phổ thông Khoa học giáo dục, gồm: "Phát triển giải pháp hỗ trợ đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới tại nhà", "Nghiên cứu tạo kháng thể trung hòa độc tố Botulinum Type A dựa trên công nghệ nanobody" và "Nghiên cứu tạo chủng Vibrio Natriegens có khả năng sinh tổng hợp β - Nicotonamide Mononucleotide bằng kỹ thuật trao đổi chất".

Các dự án giành giải nhất chung cuộc còn lại là:

- Hệ vi hạt chứa nano Zinc oxide trong ứng dụng tự làm sạch và kháng khuẩn, Trường trung học phổ thông An Dương (thành phố Hải Phòng)

- Vật liệu oxy hóa hiệu năng cao lithium vanadium oxide xử lý môi trường, Trường trung học phổ thông Việt Đức (thành phố Hà Nội)

- Mũ bảo hiểm tiện ích AT-05, Trường trung học phổ thông Hàn Thuyên (tỉnh Bắc Ninh)

- Ứng dụng Học Sâu trong sáng tác nhạc tự động, định hướng bảo tồn và phát triển Đờn ca tài tử Nam Bộ, Trường trung học phổ thông Chuyên Lê Hồng Phong (thành phố Hồ Chí Minh)

- TalkieVBot - robot hỗ trợ giáo dục cho trẻ em khuyết tật ngôn ngữ, Trường trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Đà Nẵng)

- Hệ thống phân loại rác thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo và cảm biến âm thanh, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Siêu (tỉnh Hưng Yên)

- Xe lăn tự hành hỗ trợ người mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên trong di chuyển và giao tiếp, Trường trung học phổ thông thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị)

- Xác định nhân tố ảnh hưởng và đề xuất bộ tiêu chí tự đánh giá lựa chọn ngành học bậc đại học phù hợp cho học sinh trung học phổ thông, Trường trung học phổ thông Chuyên Lam Sơn (tỉnh Thanh Hóa)

- Yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ bị thao túng tâm lý trong mối quan hệ bạn bè đồng trang lứa của học sinh trung học phổ thông tại Hà Nội, Trường trung học phổ thông Phan Huy Chú (thành phố Hà Nội)

Đội thi Trường Phổ thông Năng khiếu Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Đội thi Trường Phổ thông Năng khiếu Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Lê Đình Lực, CEO kiêm Nhà sáng lập Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English, chia sẻ: "Vốn là học sinh chuyên toán, tôi đã theo dõi ISEF từ rất lâu và luôn tự hào khi chứng kiến các bạn trẻ Việt Nam chinh phục vị trí cao tại đấu trường trí tuệ này. Cũng từ niềm đam mê công nghệ, khoa học, tôi đã khởi nghiệp, ứng dụng công nghệ, toán học vào góp phần giải quyết bài toán dạy và học tiếng Anh hiệu quả với phương pháp Linearthinking độc quyền. Đồng hành với Cuộc thi, chúng tôi mong sẽ góp phần nhỏ bé chắp cánh trí tuệ Việt vươn cao, vươn xa trên bình diện khu vực cũng như thế giới".

Hội thi Khoa học, kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học (International Science and Engineering Fair - ISEF) là cuộc thi thường niên, lần đầu tổ chức vào năm 1952. Đến nay, mỗi năm, có khoảng 1.800 học sinh từ khoảng 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia giới thiệu kết quả nghiên cứu ở 21 lĩnh vực của Hội thi. Tham gia Hội thi năm 2024 tại Hoa Kỳ, đoàn học sinh Việt Nam đã giành 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.