Liên kết thúc đẩy công nghiệp văn hóa

Trong Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của quốc gia, Hà Nội được xác định là một trong ba trung tâm công nghiệp văn hóa quan trọng nhất.

Tour đường sông kết nối Hà Nội-Hưng Yên là một trong những sản phẩm công nghiệp văn hóa phát huy hiệu quả.
Tour đường sông kết nối Hà Nội-Hưng Yên là một trong những sản phẩm công nghiệp văn hóa phát huy hiệu quả.

Để tạo ra các sản phẩm hấp dẫn, có sức cạnh tranh quốc tế, Hà Nội đã chủ động liên kết với các tỉnh, thành phố trong khu vực, dựa trên các trụ cột chính gồm: Du lịch văn hóa, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực và nghệ thuật trình diễn. Tuy nhiên, để có thêm nhiều sản phẩm công nghiệp văn hóa hấp dẫn, cần sự liên kết, phối hợp chặt chẽ hơn nữa.

Nâng tầm sự độc đáo

Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) không chỉ giới thiệu lịch sử-văn hóa làng gốm Bát Tràng, mà còn giới thiệu nhiều nét đẹp của các sản phẩm đương đại. Trong đó, có một dòng sản phẩm cao cấp, không chỉ ở quy trình chế tác, kỹ thuật tạo hình, kỹ thuật nung gốm… mà còn ở câu chuyện văn hóa. Đó là dòng gốm “Hương sa” - nghĩa là phù sa của sông Hương. Sông Hương đóng vai trò đặc biệt trong đời sống văn hóa-tâm linh của người dân xứ Huế.

Với suy nghĩ làm thế nào để tạo ra một dòng gốm cao cấp, có chiều sâu văn hóa mà không thể sao chép, Tổng Giám đốc Tập đoàn gốm Gia tộc Việt Nguyễn Trung Thành đã phối hợp người sáng lập thương hiệu thêu XQ Việt Nam Võ Văn Quân tạo ra một sản phẩm mang tâm hồn Huế, mang nét văn hóa cung đình Huế với kỹ thuật, sáng tạo của nghệ nhân Bát Tràng. Từ đó, dòng gốm Hương sa đã ra đời.

Ông Nguyễn Trung Thành cho biết: “Để thể hiện sự trân trọng với nguyên liệu từ vùng đất Huế, chúng tôi đã làm lễ rước phù sa sông Hương để chế tác. Các sản phẩm của gốm Hương sa vì thế mang câu chuyện của Cố đô Huế và kinh đô Thăng Long. Sản phẩm gốm Hương sa đã nâng tầm độc đáo, mang câu chuyện đặc biệt về văn hóa và có tính cạnh tranh cao, giá trị thương mại và nghệ thuật cao”.

Gốm Hương sa chỉ là một trong nhiều sản phẩm xuất phát từ liên kết giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong khu vực cũng như cả nước để tạo ra những sản phẩm CNVH có sức hấp dẫn. Đối với nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ, còn nhiều hình thức liên kết khác như: Liên kết giữa các cửa hàng kinh doanh phố Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với các làng nghề: Đồng Xâm (Thái Bình), Châu Khê (Hải Dương); liên kết giữa các cửa hàng kinh doanh lụa, thêu, ren ở khu vực phố cổ với các làng nghề lụa Nha Xá (Hà Nam), thêu ren Văn Lâm (Ninh Bình); giữa các cửa hàng kinh doanh đồ đồng phố Hàng Đồng với các xưởng ở Ý Yên (Nam Định), Đại Bái (Bắc Ninh)…

Trong đó, Hà Nội là bên thiết kế mẫu, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm; các làng nghề tại các tỉnh lân cận là bên sản xuất theo yêu cầu. Mối liên kết này giúp thành phố đa dạng hoá sản phẩm cho thị trường thủ công mỹ nghệ, nhất là sản phẩm phục vụ cho du lịch; đồng thời, thúc đẩy sản xuất tại các địa phương.

Hoạt động liên kết du lịch còn sôi động hơn. Nhiều tour, tuyến du lịch văn hóa đã hình thành và được khai thác trong thời gian qua. Thí dụ như tour “Kết nối các kinh đô Việt cổ” đưa du khách khám phá kinh đô Việt cổ từ thời Hùng Vương đến Thăng Long, rồi đến cố đô Hoa Lư.

Nhiều tour chọn điểm xuất phát là những di sản của Hà Nội, rồi tới các điểm đến tiếp theo như: Chùa Keo (Thái Bình), chùa Tam Chúc (Hà Nam), chùa Bái Đính (Ninh Bình)... Mới đây nhất là tour Khám phá di sản Kinh Bắc, kết nối di sản Hà Nội với “chuỗi” di sản trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh như: Chùa Bút Tháp, chùa Dâu, làng tranh Đông Hồ, làng gốm Phù Lãng...

Một chùm tour du lịch khá độc đáo được khai thác thời gian qua là tour đường sông kết nối Hà Nội với Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nam. Trong đó, tuyến du lịch đường sông có điểm khởi đầu ở bến Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm) với các điểm dừng như: Làng gốm Bát Tràng, đền Dầm (Hà Nội), đền Đa Hòa (thờ Đức Thánh Chử Đồng Tử ở huyện Văn Giang, Hưng Yên)… là tuyến hút khách nhất.

Sau khi trải nghiệm tuyến du lịch đường sông Hà Nội-Hưng Yên, anh Lê Mạnh Cường (khách du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: “Khi tham gia tuyến du lịch đường sông, tôi khá bất ngờ khi được trải nghiệm cả di sản tâm linh, di sản làng nghề. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được chiêm bái một di tích gốc về Thánh Chử Đồng Tử, điều mà lâu nay tôi chỉ biết đến qua các câu chuyện. Tuyến du lịch này giúp mọi người được gần gũi thiên nhiên, nên cả đoàn đều hài lòng”.

Ngoài liên kết trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, du lịch văn hóa, hoạt động liên kết còn diễn ra khá phổ biến trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Gần đây, nhiều show diễn lớn có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương-đơn vị tổ chức-nghệ sĩ của Hà Nội với các địa phương lân cận. Trong các cuộc triển lãm, lễ hội, liên hoan du lịch, văn hóa…, Hà Nội luôn đóng vai trò giới thiệu các sản phẩm CNVH cho các tỉnh, thành phố.

Phó Giáo sư Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa-Giáo dục của Quốc hội cho biết: “Việc liên kết mở ra cơ hội để kiến tạo một mạng lưới liên kết vùng hiệu quả, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị văn hóa-sáng tạo mang tính liên tỉnh, liên ngành; gắn kết các khâu từ sáng tạo, sản xuất, phân phối đến tiêu thụ sản phẩm văn hóa-trên phạm vi nhiều địa phương, nhằm tận dụng lợi thế tương hỗ và gia tăng giá trị tổng thể.

Thủ đô Hà Nội, với vai trò là trung tâm sáng tạo, đào tạo và tiêu dùng lớn, có thể đóng vai trò đầu tàu trong việc hình thành các chuỗi liên kết ngành. Trong khi đó, các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình hay Hải Dương sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa dồi dào, hệ thống làng nghề phát triển, cùng lực lượng lao động lành nghề - chính là những mắt xích then chốt trong chuỗi sản xuất, gia công và khai thác nguyên liệu truyền thống”.

Thúc đẩy liên kết thực chất, hiệu quả

Mặc dù tiềm năng là rất lớn, nhưng thực tế cũng cho thấy, việc liên kết phát triển công nghiệp văn hóa còn mang tính tự phát giữa các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Vai trò của cơ quan quản lý chưa thật sự rõ nét. Kết quả là những sản phẩm nổi bật, có thương hiệu mạnh, mang đặc trưng của quá trình liên kết còn chưa nhiều.

Thí dụ trong nhóm tour du lịch đường sông, hiện chỉ tuyến Hà Nội-Hưng Yên với các điểm đến là: Làng gốm Bát Tràng, đền Dầm, đền Đa Hòa là hiệu quả. Một số tuyến đường sông Hà Nội-Bắc Ninh, Hà Nội-Hà Nam chỉ tổ chức khi có khách đặt hàng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Thị Phương Hậu, Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đề xuất: “Trong các giải pháp liên kết, cần chú trọng nhất là giải pháp về chính sách và thể chế. Thí dụ Hà Nội và các địa phương lân cận phối hợp xây dựng Đề án liên kết phát triển công nghiệp văn hóa Vùng Thủ đô giai đoạn 2025-2035, xác định rõ vai trò của từng tỉnh, thành phố trong mạng lưới phát triển chung; thành lập cơ chế điều phối liên ngành cấp vùng, tổ chức định kỳ Diễn đàn CNVH Vùng Thủ đô tạo môi trường đối thoại chính sách hiệu quả, tạo đồng thuận giữa các tỉnh về mục tiêu chung.

Bên cạnh đó, việc phát triển hạ tầng, công nghệ cũng cần tính đến tính liên tỉnh, liên vùng. Thí dụ xây dựng cơ sở dữ liệu số về di tích, lễ hội, làng nghề... của từng địa phương và tích hợp vào một hệ thống chung như xây dựng bản đồ số tương tác của vùng Đồng bằng sông Hồng”.

Từ nền tảng chính sách, Hà Nội cùng các địa phương có thể triển khai những giải pháp cụ thể. Phó Giáo sư Trần Thị Ngọc Quyên, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu sáng tạo (Trường đại học Ngoại thương Hà Nội) đề xuất: “Du lịch, thủ công mỹ nghệ làm quà tặng là những nhóm chủ lực trong liên kết. Đối với nhóm hoạt động này, cần khuyến khích nguồn lực đầu tư vào các sản phẩm sáng tạo, phát triển các sản phẩm văn hóa mang đặc trưng của địa phương, đồng thời gắn với giá trị chung của vùng.

Thí dụ như liên kết giữa Hà Nội-Hải Dương có thể triển khai các dòng sản phẩm gốm Chu Đậu phục dựng. Trong đó, Hải Dương là nơi cung cấp sản phẩm còn Hà Nội là nơi tổ chức triển lãm, thiết kế bộ nhận diện, kết nối thương mại quốc tế. Liên kết Hà Nội-Ninh Bình có thể cho ra đời sản phẩm là hành trình trải nghiệm di sản kết hợp giáo dục.

Trong đó, Ninh Bình với tiềm năng về cảnh quan, làng nghề là nơi cung cấp điểm đến, trải nghiệm thực tế; Hà Nội là bên xây dựng chương trình giáo dục văn hóa - sản xuất tài liệu học đường - tổ chức tour chuyên đề cho học sinh, sinh viên...”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hoài Giang (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, cần triển khai thêm những tour du lịch trải nghiệm kết nối phố nghề Hà Nội với làng nghề gốc ở Hải Dương, Nam Định, Thái Bình… Điều này sẽ giúp trải nghiệm của khách du lịch hấp dẫn hơn.

Nhiều chuyên gia khẳng định, liên kết không chỉ tạo ra cơ hội, mà thật sự là yêu cầu thiết yếu, là một chiến lược dài hạn để tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm công nghiệp văn hóa, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa. Bởi thế, Hà Nội cần chủ động hơn trong liên kết, nhằm xây dựng những sản phẩm công nghiệp văn hóa có thương hiệu mạnh, đủ sức cạnh tranh với khu vực và quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.