Lào Cai thu hút 10,5 triệu lượt khách du lịch

Năm 2025, du lịch Lào Cai, duy trì đà tăng trưởng ổn định. Tổng lượng khách đến Lào Cai đạt 10,5 triệu lượt, tăng 1,41% so với năm 2024. Trong đó, khách nội địa đạt 9,040 triệu lượt và khách quốc tế ước đạt 1,460 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 46.000 tỷ đồng, tăng 61,4% so với năm 2024…

Đỉnh Fanxipang là điểm nhấn của du lịch Lào Cai luôn thu hút đông đảo du khách.
Đỉnh Fanxipang là điểm nhấn của du lịch Lào Cai luôn thu hút đông đảo du khách.

Trong năm 2025, công tác phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh được đẩy mạnh, tập trung vào các mô hình sản phẩm mới và kết nối không gian du lịch tạo nên nhiều loại hình, sản phẩm du lịch mới của tỉnh như: Du lịch Thể thao mạo hiểm (Adventure Sports Tourism) - Tập trung khai thác địa hình núi cao và khí hậu độc đáo.

Điểm nhấn là duy trì và nâng cấp Giải Marathon vượt núi quốc tế (VMM), thu hút hàng ngàn vận động viên, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu cao cấp. Phát triển các sản phẩm như trekking khám phá các đỉnh núi cao (Fansipan, Lảo Thẩn, Tà Xùa, Tà Chì Nhù, Lùng Cúng), leo núi và đạp xe địa hình tại các tuyến Bát Xát, Si Ma Cai.

Du lịch chữa lành/Du lịch sức khỏe: Khai thác lợi thế khí hậu, cảnh quan thiên nhiên trong lành, kết hợp văn hóa bản địa. Sản phẩm cốt lõi là dịch vụ tắm lá thuốc Dao đỏ tại Sa Pa, Tả Van, du lịch chăm sóc sức khỏe Đại Phú An và các khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp. Đã thực hiện chương trình khảo sát xây dựng và bàn giao sản phẩm du lịch "Nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe" gắn với cây thảo dược và nông nghiệp tại xã Y Tý.

mu-cang-chai.jpg
Ruộng bậc thang Mù Cang Chải cũng là điểm đến được du khách ưa thích.

Du lịch cộng đồng và nông thôn: Phối hợp với các đơn vị, địa phương xây dựng, phát triển loại hình du lịch cộng đồng, thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn gắn với đặc trưng vùng miền tại Nghĩa Đô, Lâm Thượng, Sa Pa, Bảo Yên, Bát Xát, Bắc Hà, Y Tý, Văn Chấn, Bản Liền... Đã thực hiện Chương trình khảo sát và bàn giao Sản phẩm du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai, kết nối di sản từ Sin Suối Hồ (Lai Châu) qua đường đá cổ Pavie-Bát Xát-Bắc Hà (Lào Cai) - Xín Mần (Tuyên Quang). Khảo sát nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch để thúc đẩy khai thác phát triển du lịch vùng hồ Thác Bà.

Phát triển chuỗi sản phẩm liên kết vùng nội địa: Lào Cai tiếp tục phát huy vai trò là cửa ngõ và trung tâm kết nối các tour tuyến du lịch liên vùng, đẩy mạnh các tuyến sản phẩm đặc trưng như: "Hành trình khám phá Di sản ruộng bậc thang Tây Bắc" (Lào Cai-Tuyên Quang) và "Con đường di sản văn hóa và thiên nhiên" (kết nối Sa Pa với Mộc Châu, Điện Biên).

Kết nối không gian và sản phẩm liên xã: Đã thực hiện Kết nối du lịch Bát Xát với Sa Pa và Lào Cai, du lịch Mường Khương-Si Ma Cai-Bắc Hà với Bảo Yên để mở rộng không gian phát triển du lịch của tỉnh, tạo điều kiện tổ chức thành công các sự kiện lớn như dịp 30/4 và 1/5 tại Bắc Hà, lễ hội mùa hè Sa Pa, dịp tổ chức Giải đua ngựa Bắc Hà - festival cao nguyên trắng.

Nhiều sự kiện thu hút được đông đảo du khách tham gia, ví như sản phẩm "Hòa bước cùng điệu xòe hoa vùng cao nguyên Bắc Hà" và chuỗi sự kiện Festival cao nguyên trắng Bắc Hà Xuân - Hè thu hút 3.000 lượt khách; “Sa Pa để yêu – Sapa to love” thu hút 15.000 lượt khách tham quan. Ngày hội Cao nguyên trắng Bắc Hà; sự kiện Thu - Đông tại Dinh Hoàng A Tưởng (30/8-1/9/2025) thu hút được trên 3.000 lượt khách.

Trong năm 2026, du lịch Lào Cai đặt mục tiêu đón 11,28 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 51,1 tỷ đồng, tăng khoảng 9,67% so với năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

Các nghệ sĩ đến từ Nhật Bản biểu diễn nghệ thuật tại chương trình.

Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản - thắt chặt tình hữu nghị Việt-Nhật

Diễn ra trong 3 ngày từ 26-28/12, Chương trình Giao lưu Văn hóa Hội An-Nhật Bản năm 2025 được tổ chức tại Di sản Phố cổ Hội An, thành phố Đà Nẵng. Qua hơn 20 năm tổ chức, sự kiện đã trở thành nhịp cầu kết nối bền chặt, góp phần tăng cường hiểu biết, tin cậy và tình cảm hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Nhật Bản.

Sự dịch chuyển ngành du lịch công vụ: Cơ hội của MICE Việt Nam

Sự dịch chuyển ngành du lịch công vụ: Cơ hội của MICE Việt Nam

Du lịch công vụ đang trở thành một xu hướng mới trong ngành du lịch toàn cầu với nhiều đột phá từ AI và công nghệ, theo tổng kết từ Hội nghị thượng đỉnh du lịch kết hợp sự kiện và kinh doanh (MICE) toàn cầu. Đây cũng là hướng gợi mở hợp tác phát triển cho du lịch MICE Việt Nam.

Vũng Tàu lần đầu tiên được World Travel Awards vinh danh ở hạng mục “Điểm đến nghỉ dưỡng ven biển hàng đầu châu Á 2025”. Giải thưởng, được ví như Giải Oscar của ngành du lịch.

Diện mạo trái tim du lịch biển chuẩn quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh

Vũng Tàu được xem như “trái tim” du lịch biển của Thành phố Hồ Chí Minh, nổi bật với đường bờ biển dài, sóng êm đềm và không gian trong lành, ngập tràn cây xanh. Nhờ những bước đột phá trong quy hoạch và chiến lược phát triển, Vũng Tàu đang trở thành động lực thúc đẩy du lịch biển của Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tới.

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt nền tảng Visit Vietnam. (Ảnh: HOÀNG HÀ)

Nền tảng dữ liệu Visit Vietnam -“cú hích” cho ngành du lịch trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia, dữ liệu đang trở thành nguồn lực chiến lược. Với ngành du lịch - lĩnh vực có tính liên kết cao, chuẩn hóa dữ liệu càng là đòi hỏi cấp thiết. Việc ra mắt nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia Visit Vietnam được xem là bước mở đầu quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số du lịch.

Một góc đặc khu Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Quảng Trị: Đề nghị mở tuyến vận tải biển Nhật Lệ-Cồn Cỏ để phát triển du lịch

Tại Diễn đàn "Khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên biển và hải đảo Việt Nam" tổ chức ở phường Đồng Hới, tỉnh Quảng Trị mới đây, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân đặc khu Cồn Cỏ Trần Xuân Anh cho biết, đang đề nghị mở tuyến vận tải biển Nhật Lệ-Cồn Cỏ để khai thác tiềm năng du lịch của đảo xanh này. 

Chuyên trang ẩm thực Taste Atlas công bố danh sách 100 thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới năm 2025, trong đó Huế.

Liên hoan Ẩm thực quốc tế-Huế 2025

Tối 18/12, tại Công viên Thương Bạc (thành phố Huế), Ủy ban nhân dân thành phố Huế tổ chức lễ khai mạc Liên hoan Ẩm thực quốc tế-Huế 2025 với chủ đề “Huế-Kinh đô ẩm thực”. Sự kiện do Sở Du lịch thành phố Huế phối hợp với Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chủ trì tổ chức.

Ẩm thực Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về những món sợi ngon nhất theo bảng xếp hạng của TasteAtlas. (Ảnh: HÀ NAM)

Ẩm thực Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về những món sợi ngon nhất

Tại bảng xếp hạng mới nhất của TasteAtlas cho hạng mục ẩm thực ngon nhất năm 2026, Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn nổi bật khi xếp thứ hai trên thế giới về số lượng món sợi được vinh danh. Có đến 18/100 món ăn Việt Nam được điểm danh, cho thấy sự phong phú, đa dạng của ẩm thực Việt trải dài khắp cả ba miền của đất nước.

Lễ đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam trong năm 2025. (Ảnh: Bộ VHTTDL)

Điểm đến an toàn, thân thiện, giàu bản sắc

Ngày 15/12, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, lễ đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu đến Việt Nam được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang tổ chức trang trọng. 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng ký kết biên bản với các đơn vị hàng không. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Ngành hàng không đồng hành cùng du lịch Đà Nẵng bứt phá

Tối 17/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng tổ chức chương trình Gặp gỡ “Hàng không đồng hành cùng du lịch Đà Nẵng 2025” nhằm ghi nhận và tri ân sự đồng hành của ngành hàng không trong việc kết nối, góp phần quan trọng vào sự phục hồi và tăng trưởng của ngành du lịch thành phố trong thời gian qua.

Khu vực trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp sạch đạt chuẩn OCOP 4, 5 sao của Đà Nẵng. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Du lịch Đà Nẵng hướng đến chuyển đổi xanh, bền vững

Đà Nẵng định vị phát triển du lịch xanh là trụ cột, lấy đầu tư hạ tầng bền vững, giao thông công cộng và tái cấu trúc dòng khách làm nền tảng; đồng thời thúc đẩy du lịch sinh thái, cộng đồng, nông nghiệp gắn với OCOP để giảm áp lực lên các điểm đến trung tâm và gia tăng giá trị cho cộng đồng địa phương.