Lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên nền tảng số

Sáng 19/5, tại Hà Nội, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và TikTok Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch của Việt Nam trên môi trường số. Điểm nhấn của bản ghi nhớ là việc phối hợp quảng bá hoạt động của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản - một trong những sự kiện toàn cầu lớn nhất trong năm 2025.
Quang cảnh lễ ký kết.
Quang cảnh lễ ký kết.

Phát biểu tại lễ ký kết, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa khẳng định, việc kể câu chuyện Việt Nam với thế giới không còn chỉ giới hạn trong các hoạt động ngoại giao truyền thống mà cần sử dụng hiệu quả các nền tảng công nghệ số, tiến bộ kỹ thuật hiện đại để lan tỏa đến những đối tượng công chúng mới, đặc biệt là giới trẻ toàn cầu. TikTok với hàng tỷ người dùng và khả năng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành đối tác giúp truyền tải hình ảnh Việt Nam một cách sống động, gần gũi và dễ tiếp cận hơn.

Một trong những trọng tâm nổi bật trong khuôn khổ bản ghi nhớ hợp tác là phối hợp quảng bá Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng diễn ra trong sáu tháng, với hơn 160 quốc gia và tổ chức quốc tế tham gia, dự kiến thu hút khoảng 28 triệu lượt khách tham quan.

Nhà Triển lãm Việt Nam được thiết kế như một không gian kể chuyện, giới thiệu về bản sắc, thành tựu phát triển, tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực du lịch, thương mại và đầu tư… thông qua ngôn ngữ nghệ thuật, công nghệ và truyền thông đa phương tiện.

Theo thống kê, ngày cao điểm, Nhà Triển lãm Việt Nam đón khoảng 10 nghìn lượt khách, trong đó có sự hiện diện của nhiều lãnh đạo các tỉnh, thành phố và địa phương của Nhật Bản, các nhà đầu tư và công chúng quốc tế. Bên cạnh các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu di sản, trong không gian triển lãm diễn ra các hoạt động kết nối doanh nghiệp, trưng bày sản phẩm sáng tạo, giới thiệu các ngành nghề truyền thống và tổ chức sự kiện tương tác sinh động.

Nền tảng TikTok sẽ đóng vai trò hỗ trợ truyền thông, đưa hình ảnh Nhà Triển lãm Việt Nam lan tỏa rộng rãi tới bạn bè quốc tế, đặc biệt thông qua các chiến dịch truyền thông số với sự tham gia của các KOLs và các nhà sáng tạo nội dung. Đây cũng là dịp để giới nghệ sĩ Việt Nam tiếp cận gần hơn với công chúng quốc tế, khẳng định giá trị văn hóa đương đại bên cạnh các di sản truyền thống.

Việc tăng cường hiện diện của văn hóa Việt tại những diễn đàn toàn cầu như EXPO 2025 góp phần khẳng định hình ảnh một quốc gia năng động, giàu bản sắc, sẵn sàng hội nhập và đóng góp cho sự phát triển bền vững của cộng đồng quốc tế.

Quảng bá văn hóa Việt trên môi trường số.

Quảng bá văn hóa Việt trên môi trường số.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ, trong bảy năm hoạt động tại Việt Nam, TikTok luôn đồng hành với các cơ quan quản lý trong quảng bá di sản, điểm đến văn hóa và các hoạt động nghệ thuật đặc sắc. "Lần đầu tiên, thông qua hợp tác với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chúng tôi có cơ hội cùng góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam trong một khuôn khổ mang tầm toàn cầu như EXPO 2025", ông Nguyễn Lâm Thanh chia sẻ.

Không chỉ dừng lại ở EXPO 2025 Osaka, việc quảng bá văn hóa Việt trên môi trường số sẽ là chiến lược dài hạn giúp văn hóa trở thành sức mạnh mềm trong giao lưu quốc tế. Những giá trị đặc trưng như nghệ thuật dân gian, ẩm thực truyền thống, trang phục dân tộc, phong tục, nghi lễ… sẽ được tái hiện dưới góc nhìn hiện đại, dễ tiếp cận, tạo ra trải nghiệm vừa trực quan, sinh động vừa sâu sắc về bản sắc văn hóa Việt Nam.

Bên cạnh việc hỗ trợ truyền thông tại EXPO 2025, TikTok sẽ tổ chức tập huấn, đào tạo kỹ năng về nền tảng số cho đội ngũ nhân lực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có năng lực truyền thông trong thời đại số.

Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và các công nghệ trình diễn mới, việc truyền tải văn hóa ngày nay không còn bó hẹp trong các hình thức truyền thống mà đang mở rộng sang lĩnh vực tương tác số, trải nghiệm ảo, truyền thông xã hội. Việc hợp tác giữa cơ quan quản lý văn hóa và các nền tảng số cho thấy tầm nhìn mở và linh hoạt trong phương pháp tiếp cận đối ngoại văn hóa của Việt Nam. Đây là cách tiếp cận mới, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước một cách chân thực, gần gũi với ngôn ngữ hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.