Các dự án cảng biển và hạ tầng kết nối đòi hỏi vốn hàng chục nghìn tỷ đồng.
Các dự án cảng biển và hạ tầng kết nối đòi hỏi vốn hàng chục nghìn tỷ đồng.

Miền trung bứt phá từ lợi thế cảng biển và logicstics:

Kỳ 3: Liên kết vùng - chìa khóa để cảng biển miền trung phát huy sức mạnh

Với hệ thống cảng biển chiến lược trải dài tại miền trung, đặc biệt là các cảng lớn từ thành phố Huế đến Khánh Hòa hiện đang nắm giữ lợi thế để trở thành trung tâm logistics quốc gia, cửa ngõ ra thế giới của Tây Nguyên, nam Lào, bắc Campuchia.

Loạt bài này phân tích hành trình khai thác lợi thế một số cảng lớn, tiêu biểu đại diện cho toàn vùng, từ đó chỉ ra cơ hội, thách thức và giải pháp đột phá để miền trung-Tây Nguyên cất cánh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

--------------

Hệ thống cảng biển miền trung đang có bước phát triển nhanh nhưng vẫn thiếu sự phối hợp đồng bộ. Mỗi địa phương theo đuổi một hướng đi riêng, dẫn đến nguy cơ cạnh tranh nội vùng, triệt tiêu lợi thế. Liên kết vùng không chỉ là chìa khóa giải bài toán logistics mà còn mở đường để miền trung hội nhập sâu rộng vào mạng lưới vận tải quốc tế.

Mỗi nơi một hướng đi

Trải dài hơn 1.400km bờ biển, miền trung hội tụ nhiều cảng nước sâu có vị trí thuận lợi trên tuyến hàng hải quốc tế. Tuy nhiên, do thiếu một chiến lược chung, các cảng này đang phát triển theo định hướng riêng lẻ.

Tại thành phố Huế, Cảng Chân Mây vừa khai thác hàng hóa, vừa hướng mạnh về du lịch tàu biển quốc tế. “Đây là cảng tổng hợp, phục vụ chủ yếu cho khu công nghiệp Phú Bài và một phần hàng từ Lào qua cửa khẩu Lao Bảo. Thừa Thiên Huế mong muốn biến Chân Mây thành điểm trung chuyển hàng hóa-du lịch kết nối Đà Nẵng và Huế”, ông Lê Chí Phai, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Chân Mây cho biết.

Trong khi đó, tại Đà Nẵng, theo ông Lê Quảng Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, địa phương này đang tập trung vào dự án cảng Liên Chiểu. Thành phố kỳ vọng đưa Liên Chiểu trở thành cảng cửa ngõ quốc tế, đón tàu trọng tải lớn, đồng thời chuyển Tiên Sa dần sang phục vụ du lịch tàu biển. Đây là tầm nhìn chiến lược nhưng nếu không phối hợp với Huế, Quảng Nam, nguy cơ trùng lặp chức năng vẫn hiện hữu.

cang-bien.jpg
Ra mắt hiệp hội Logistics tại thành phố Huế. (Ảnh VCCI)

Thành phố kỳ vọng đưa Liên Chiểu trở thành cảng cửa ngõ quốc tế, đón tàu trọng tải lớn, đồng thời chuyển Tiên Sa dần sang phục vụ du lịch tàu biển. Đây là tầm nhìn chiến lược nhưng nếu không phối hợp với Huế, Quảng Nam, nguy cơ trùng lặp chức năng vẫn hiện hữu.

Ông Lê Quảng Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng

Tại Quảng Ngãi, phát triển cảng Dung Quất gắn chặt với công nghiệp lọc hóa dầu và thép. Dung Quất hiện đón được tàu 200.000DWT, sản lượng hàng hóa mỗi năm hàng chục triệu tấn. Nhưng do thiếu đường sắt và cao tốc kết nối Tây Nguyên, khả năng hút hàng từ nội địa ra cảng vẫn còn hạn chế.

Còn tỉnh Quảng Nam (cũ, nay là thành phố Đà Nẵng), địa phương có hướng đi riêng với Chu Lai, do THILOGI vận hành. Đây là cảng hiếm hoi ở miền trung mở các tuyến hàng hải quốc tế trực tiếp đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ. Chu Lai còn gắn với sân bay Chu Lai và các khu công nghiệp của THACO, tạo chuỗi logistics đa phương thức khá đồng bộ.

Tỉnh Khánh Hòa với Vân Phong lại đặt mục tiêu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế, nhờ lợi thế vịnh nước sâu tự nhiên. Đây là định hướng lớn của quốc gia nhưng nhiều năm qua vẫn chưa phát huy do thiếu quy hoạch hậu cần, kho bãi và dịch vụ đi kèm.

Mỗi cảng mở ra một hướng đi riêng, phản ánh quyết tâm phát triển của từng địa phương. Nhưng nếu thiếu sự gắn kết vùng, những dòng đầu tư có thể va vào nhau, tạo nên sự trùng lặp, gây lãng phí nguồn lực và làm suy giảm hiệu quả tổng thể.

Cạnh tranh nội vùng, nguy cơ tự triệt tiêu lợi thế

Một nghịch lý hiện hữu là nhiều cảng miền trung đang cạnh tranh giành nguồn hàng thay vì bổ trợ cho nhau. Tình trạng này xuất phát từ việc các địa phương còn thiên về lợi ích riêng, thiếu một cơ chế điều phối và quy hoạch tổng thể.

cang-bien-18.jpg
Hạ tầng chưa thật sự hoàn thiện nên chi phí logistics vẫn cao.

Thực tế, hàng hóa từ Tây Nguyên có thể chọn đi ra cảng Dung Quất, Chu Lai hay Liên Chiểu. Do chưa có mạng lưới kết nối logistics thống nhất, doanh nghiệp thường chọn theo chi phí thấp nhất tại thời điểm cụ thể, khiến các cảng rơi vào thế “giành giật”. Điều này làm suy yếu năng lực đàm phán của cả vùng với các hãng tàu quốc tế.

Thí dụ về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phương, Trưởng bộ môn Việt Nam học, Trường đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) - người dành nhiều năm để nghiên cứu về kinh tế biển nhận định, khi Chu Lai mở tuyến vận tải trực tiếp đến Ấn Độ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản ở Tây Nguyên đã chuyển hàng qua đây. Thế nhưng, do hạ tầng chưa thật sự hoàn thiện nên chi phí logistics vẫn cao. Trong khi đó, Dung Quất có lợi thế công suất bến bãi nhưng thiếu đường sắt kết nối, làm tăng chi phí trung chuyển. Nếu hai địa phương trên có cơ chế phối hợp, hàng hóa có thể được phân luồng hợp lý, vừa tận dụng công suất, vừa giảm chi phí.

cang-bien-17.jpg
Nhiều cảng biển miền trung đang cạnh tranh giành nguồn hàng thay vì bổ trợ cho nhau.

Tại Đà Nẵng, mục tiêu đưa Liên Chiểu thành cảng cửa ngõ quốc tế cần gắn với chiến lược của Huế và Quảng Nam. “Nếu Liên Chiểu chỉ tập trung hàng container, trong khi Chân Mây và Chu Lai cũng muốn đón container quốc tế thì cả ba cảng đều sẽ gặp khó khăn trong việc đạt quy mô kinh tế cần thiết để cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực như Laem Chabang (Thái Lan) hay Singapore”- Tiến sĩ Nguyễn Minh Phương lưu ý.

Không chỉ vậy, nguy cơ tự triệt tiêu lợi thế càng rõ hơn khi xét đến nguồn vốn đầu tư. Các dự án cảng biển và hạ tầng kết nối đòi hỏi vốn hàng chục nghìn tỷ đồng. “Nếu mỗi tỉnh đều xin cơ chế, xin vốn cho dự án riêng, nguồn lực sẽ bị phân tán, chậm tiến độ và kém hiệu quả. Trong khi đó, nếu có sự phối hợp vùng, hoàn toàn có thể dồn lực cho một số cảng trọng điểm, tạo sức bật lớn hơn”- Tiến sĩ Hoàng Hồng Hiệp, Viện Phó Viện khoa học xã hội Vùng Trung bộ và Tây Nguyên chia sẻ.

Liên kết - động lực để vươn ra khu vực và quốc tế

Để khắc phục tình trạng phát triển manh mún, thiếu đồng bộ, liên kết vùng là chìa khóa then chốt. Nhận định về điều này, nhiều chuyên gia cho rằng, liên kết không chỉ giữa các cảng miền trung mà còn với Tây Nguyên, nam Lào, bắc Campuchia - những khu vực hậu phương chiến lược.

Trước hết, cần có một quy hoạch cảng biển và logistics liên vùng. Trên cơ sở đó, xác định rõ vai trò của từng cảng: Chân Mây có thể thiên về hàng tổng hợp và du lịch; Liên Chiểu trở thành cảng container cửa ngõ quốc tế; Dung Quất gắn với công nghiệp nặng; Chu Lai phát triển logistics đa phương thức và trung tâm trung chuyển hàng hóa Tây Nguyên-Lào; Vân Phong xây dựng cảng trung chuyển quốc tế. Khi mỗi cảng có “sứ mệnh” rõ ràng, sẽ tránh được trùng lặp và cạnh tranh không cần thiết.

cang-bien-16.jpg
Cảng Chân Mây có thể thiên về hàng tổng hợp và du lịch.

Thứ hai, cần cơ chế điều phối cấp vùng. Đây là điểm mấu chốt mà nhiều chuyên gia nhấn mạnh. Một “Ban điều phối phát triển logistics miền trung” có thể là giải pháp với sự tham gia của các tỉnh, bộ, ngành và doanh nghiệp. Ban này sẽ đảm nhận việc phân luồng hàng hóa, kêu gọi đầu tư, và đặc biệt là đàm phán với các hãng tàu quốc tế trên tư cách một vùng thống nhất.

Thứ ba, liên kết vùng phải gắn với phát triển hạ tầng kết nối. Đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không đều cần quy hoạch đồng bộ. Nếu chỉ mỗi địa phương đầu tư tuyến riêng lẻ, chi phí sẽ cao mà hiệu quả thấp. Nhưng nếu có kế hoạch chung, hoàn toàn có thể tối ưu hóa, thí dụ: một tuyến đường sắt từ Tây Nguyên nối ra Dung Quất và Chu Lai, thay vì mỗi tỉnh xin một dự án riêng.

“Liên kết cũng mở ra cơ hội vươn ra quốc tế. Khi miền trung có thể gom đủ lượng hàng container, các hãng tàu lớn sẽ mở tuyến trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ thay vì chỉ trung chuyển qua Singapore hay Hồng Kông (Trung Quốc). Điều này sẽ giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam”- ông Lê Chí Phai, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Chân Mây nhận định.

Khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền trung trở thành “điểm hội tụ” của hàng hóa: từ nguyên liệu, nông sản, khoáng sản đến hàng công nghiệp chế biến, chế tạo… không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn xuất nhập khẩu sang các nền kinh tế láng giềng và xa hơn nữa. Logistics “xuyên biên giới” là “đòn bẩy chiến lược” để khai mở và gia tăng giá trị chuỗi cung ứng toàn vùng.

Thứ trưởng Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân

Theo Thứ trưởng Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền trung trở thành “điểm hội tụ” của hàng hóa: từ nguyên liệu, nông sản, khoáng sản đến hàng công nghiệp chế biến, chế tạo… không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn xuất nhập khẩu sang các nền kinh tế láng giềng và xa hơn nữa. Logistics “xuyên biên giới” là “đòn bẩy chiến lược” để khai mở và gia tăng giá trị chuỗi cung ứng toàn vùng.

Miền trung đang bước vào bước ngoặt phát triển cảng biển. Nếu chỉ mạnh ai nấy làm, cánh cửa cơ hội sẽ khép lại, nhường chỗ cho nguy cơ tụt hậu. Nhưng nếu biết liên kết và hài hòa lợi ích, miền trung không chỉ tránh được lãng phí mà còn có thể vươn lên thành trung tâm logistics của khu vực, đóng góp vào khát vọng hội nhập sâu rộng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Kỳ 1: Cần môi trường thuận lợi để logistics bứt phá

Kỳ 2: Kết nối hạ tầng để bứt phá

Kỳ 4: Cơ chế, chính sách và sự điều phối vùng- chìa khóa để cảng biển miền trung bứt phá

Có thể bạn quan tâm

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cấp phát thuốc miễn phí cho người dân miền núi Đà Nẵng.

Khám và phát thuốc miễn phí cho người dân tại miền núi Đà Nẵng

Trong hai ngày 4 và 5/12, Đoàn công tác Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tổ chức chương trình quân-dân y kết hợp tại các xã miền núi thành phố Đà Nẵng. Theo đó, Đoàn đã thực hiện khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, trao tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn chịu ảnh hưởng nặng nề sau các đợt lũ quét, sạt lở.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng trao bằng công nhận đạt chuẩn mức 1 cho Trường Chính trị Lê Duẩn.

Quảng Trị: Trường Chính trị Lê Duẩn được công nhận đạt chuẩn mức 1

Ngày 5/12, Tỉnh ủy Quảng Trị phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lễ đón bằng công nhận Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị đạt chuẩn mức 1. Đây là dấu mốc đánh dấu bước phát triển mới của trường và bước tiến chiến lược trong đào tạo đội ngũ cán bộ địa phương của Quảng Trị trong giai đoạn mới. 

Một góc ở trung tâm hành chính xã Chiên Đàn nhìn từ trên cao.

Xã Chiên Đàn xây dựng hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân

Sau khi chính thức đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chiên Đàn, thành phố Đà Nẵng quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2025-2030. Qua đó, đưa Chiên Đàn ngày càng phát triển, cùng với thành phố và cả nước bước vào kỷ nguyên mới.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong nhiệm kỳ mới tại Khánh Hòa

Ngày 5/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Tham dự có đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng 388 đại biểu, đại diện các tầng lớp nhân dân, dân tộc, tôn giáo trong tỉnh.

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thanh Hóa triệt phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia

Ngày 4/12, Công an Thanh Hóa cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, hơn 100 lượt cán bộ, chiến sĩ được huy động, đồng loạt đấu tranh triệt phá đường dây sử dụng máy tính, phương tiện điện tử, mạng internet thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhóm người Hàn Quốc điều hành lừa đảo bị Interpol truy nã bắt tại Đà Nẵng. (Ảnh: Công an cung cấp)

Bắt nhóm người Hàn Quốc điều hành đường dây lừa đảo tại Campuchia bị Interpol truy nã

Tối 4/12, lực lượng chức năng Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp Cục Đối ngoại Bộ Công an tiến hành các thủ tục bàn giao 3 đối tượng người Hàn Quốc có lệnh truy nã quốc tế cho cơ quan chức năng Hàn Quốc. Ngay trong đêm, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã di lý các đối tượng này về nước để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển.