Kiến nghị “nới” nhiều điều kiện đối với người lái xe

Ngày 11/6, Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam (VATA) đã có văn bản gửi Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an), kiến nghị “nới” nhiều điều kiện, quy định không còn phù hợp đối với người lái xe.

Hiệp hội VATA kiến nghị Bộ Công an nghiên cứu, sửa đổi một số nội dung, quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ nhằm tạo thuận lợi cho người lái xe.
Hiệp hội VATA kiến nghị Bộ Công an nghiên cứu, sửa đổi một số nội dung, quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ nhằm tạo thuận lợi cho người lái xe.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch VATA cho biết, hiện nay, Bộ Công an đang lấy ý kiến tham gia của các đơn vị, tổ chức về hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung 10 Luật liên quan đến an ninh, trật tự.

Về cơ bản, VATA đồng ý với các nội dung trong hồ sơ dự án, tuy nhiên cũng kiến nghị Bộ Công an nghiên cứu, sửa đổi một số nội dung, quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ nhằm tạo thuận lợi cho người lái xe.

Kéo dài tuổi lao động của lái xe

Theo đó, về tuổi tối đa của người lái xe, tại Điểm e, Khoản 1, Điều 59 quy định: “Tuổi tối đa của người lái xe chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô-tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ”, VATA kiến nghị sửa đổi: “Tuổi tối đa của người lái xe chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô-tô chở người giường nằm là đủ 62 tuổi đối với nam, đủ 57 tuổi đối với nữ”.

Theo ông Quyền, trên bình diện chung, sức khỏe của người dân Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều, hạ tầng và phương tiện giao thông cũng tốt hơn so với trước đây và ở độ tuổi này, lái xe đều có kỹ năng và kinh nghiệm rất tốt. Tại Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như nhiều nước trên thế giới, hiện đang cho phép lái xe kinh doanh vận tải được tiếp tục lái xe đến trên 65 tuổi (nếu đủ sức khỏe). Để quản lý tốt sức khỏe của người lái xe hơn 60 tuổi, Bộ Y tế nên có quy định rút ngắn chu kỳ khám sức khỏe định kỳ.

lai-xe-nu.jpg
VATA kiến nghị nâng độ tuổi tối đa của người lái xe chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô-tô chở người giường nằm là đủ 62 tuổi đối với nam, đủ 57 tuổi đối với nữ.

Tại Khoản 2, Điều 58 quy định: “Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng từ ngày bị trừ điểm gần nhất thì được phục hồi đủ 12 điểm”; tại Khoản 3, Điều 58 quy định “….Sau thời hạn ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ,…”.

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp thuộc VATA, đây là quy định quá “chặt”, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của người lái, nhất là lái xe kinh doanh vận tải.

Hiện nay, trên toàn quốc, đang thiếu hụt rất lớn đội ngũ lái xe chở khách trên 29 chỗ ngồi, lái xe vận tải hàng hóa hạng nặng và xe đầu kéo. Nếu triển khai nội dung trừ điểm giấy phép lái xe theo quy định trên, rất nhiều lái xe sau khi giấy phép lái xe bị trừ hết điểm sẽ chuyển sang làm công việc khác, dẫn tới nguy cơ thiếu hụt trầm trọng lái xe kinh doanh vận tải, ảnh hưởng lớn đến người dân và nền kinh tế đất nước.

VATA kiến nghị, Bộ Công an xem xét sửa đổi quy định này cho phù hợp với tình hình Việt Nam, nhằm giảm áp lực, căng thẳng đối với lái xe.

Hiệp hội đề nghị xem xét, trừ điểm giấy phép lái xe theo năm, thời gian chờ đợi để được học và thi lấy giấy phép lái xe rút ngắn lại, cụ thể sửa như sau: “Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm trong thời hạn 12 tháng thì được phục hồi đủ 12 điểm”; xem xét sửa đổi quy định tại Khoản 3, Điều 58 như sau “… Sau thời hạn ít nhất 3 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm…”.

cont-2.jpg
Theo phản ánh, tâm lý của người lái xe kinh doanh vận tải hiện nay rất căng thẳng, ngột ngạt, nhiều người có ý định xin nghỉ việc do không chịu được áp lực trong việc trừ điểm giấy phép lái xe và mức phạt quá cao tại Nghị định 168 hiện nay.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, tổng hợp các ý kiến từ các thành viên và hội viên trực thuộc, đều phản ánh tâm lý của người lái xe kinh doanh vận tải hiện nay rất căng thẳng, ngột ngạt, nhiều người có ý định xin nghỉ việc do không chịu được áp lực trong việc trừ điểm giấy phép lái xe và mức phạt quá cao tại Nghị định 168 hiện nay.

Thời gian chờ đợi 6 tháng để được tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ là quá dài đối với người lái xe. Trong thời gian chờ đợi này, hầu hết người lái xe sẽ chuyển sang làm một việc khác để duy trì cuộc sống, sẽ rất ít người quay trở lại để làm nghề lái xe kinh doanh vận tải.

Xe vận tải trên 8 chỗ phải lắp thiết bị giám sát lái xe

VATA cũng đề nghị, Bộ Công an nghiên cứu, bổ sung vào phần cuối các Điểm k, l, m, n, o, p của Điều 57, quy định người lái xe được điều khiển các loại xe các hạng thấp hơn (tương tự như quy định tại các Điểm a, b, c, d, đ, e, g, h, i), hoặc để ngắn gọn thì ghi một câu theo nguyên tắc trong Điều 57 như sau “Người có giấy phép lái xe hạng cao hơn thì được lái các hạng giấy phép lái xe hạng thấp hơn”.

Bên cạnh đó, trong Luật cũng chưa có quy định cụ thể, rõ ràng đối với người có giấy phép lái xe hạng D1E, D2E và DE có được lái xe CE (xe đầu kéo) hay không và cũng chưa có quy định rõ ràng đối với người có giấy phép lái xe hạng D1, D2 và D có được học và thi chuyển sang hạng CE để lái xe đầu kéo không.

Vì thế, VATA kiến nghị xem xét bổ sung người có giấy phép lái xe hạng D1, D2 và D được học và thi chuyển sang hạng CE để lái xe đầu kéo. Việc bổ sung đối tượng giấy phép lái xe các hạng này không vi phạm luật, bởi người có giấy phép lái xe hạng D1, D2 và D cao hơn hạng C.

“Theo logic thông thường, thì người có bằng lái hạng D1, D2 và D được lái xe từ hạng C trở xuống; nhưng chưa có quy định đối với người có bằng hạng D1, D2 và D được học và thi chuyển hạng sang hạng CE. Đây không phải là nâng hạng, mà chỉ là học chuyển hạng, vì thực tế xã hội sẽ phát sinh nhu cầu chuyển hạng từ hạng D1, D2 và D sang hạng CE”, ông Quyền lý giải.

cont-3.jpg
VATA kiến nghị xem xét bổ sung người có giấy phép lái xe hạng D1, D2 và D được học và thi chuyển sang hạng CE để lái xe đầu kéo.

Về quy định: “Xe ô-tô kinh doanh vận tải, xe ô-tô đầu kéo, xe cứu thương, xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe”, phía VATA đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung như sau: “Xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình; xe ô-tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể người lái) kinh doanh vận tải, xe ô-tô đầu kéo, xe ô-tô tải có khối lượng toàn bộ trên 7.500kg, xe cứu thương, xe vận tải nội bộ, xe cứu hộ giao thông, phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe”.

Theo ông Quyền, việc kiến nghị xe kinh doanh vận tải chở người dưới 8 chỗ ngồi (không kể người lái) và xe ô-tô tải có khối lượng toàn bộ dưới 7.500kg không quy định bắt buộc phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe (chỉ lắp thiết bị giám sát hành trình) vì 2 loại phương tiện trên chiếm tỷ lệ rất lớn trong tổng số xe ô-tô kinh doanh vận tải (khoảng 800-900.000 xe trên tổng số 1,3 triệu xe) và hầu hết loại phương tiện này chạy đường ngắn.

Hơn nữa, thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe có dữ liệu rất lớn, nhưng thực tế chưa khai thác, sử dụng đạt hiệu quả cao. Nếu quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, sẽ gây tốn kém cho các đơn vị kinh doanh vận tải và lãng phí xã hội không cần thiết.

“Hiện chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý để xử phạt các hành vi vi phạm từ dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình và thiết bị giám sát hành trình (chưa có trong danh mục thiết bị đo theo quy định của Luật Đo lường và cả hai loại thiết bị này chưa được kiểm tra định kỳ theo quy định)”, ông Quyền thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.