Kiến nghị gỡ vướng cho doanh nghiệp vận tải ô-tô

Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam (VATA) đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô-tô...
Theo tính toán, trên thực tế, tổng số giờ lái xe của người lái xe ô-tô khoảng 60-65 giờ/tuần.
Theo tính toán, trên thực tế, tổng số giờ lái xe của người lái xe ô-tô khoảng 60-65 giờ/tuần.

Theo đó, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành xem xét quy định về thời gian lái xe; thiết bị giám sát hành trình; đổi “chứng nhận đăng ký xe” và biển số xe kinh doanh, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, đáp ứng nhu cầu xã hội và người dân.

Đề nghị tăng thời gian lao động cho lái xe

Theo khoản 1, Điều 64, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, quy định: “Thời gian lái xe của người lái xe ô-tô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động”. Hiện tại, trên thực tế, tổng số giờ lái xe của người lái xe ô-tô khoảng 60-65 giờ/tuần đối với vận tải đường ngắn (dưới 300km) và hơn 65 giờ/tuần đối với vận tải đường dài (hơn 300km).

“Đặc thù hoạt động vận tải khách ở Việt Nam chỉ tăng cao các dịp nghỉ lễ, Tết, vận tải hàng hóa chỉ tăng vào cuối năm hoặc thời vụ thu hoạch, theo nguồn hàng hóa xuất nhập khẩu, nhiều thời điểm phương tiện dừng hoạt động dài ngày. Thời gian lái xe nếu có vượt cũng không liên tục, không ảnh hưởng quy định về thời gian lao động theo luật Lao động”, một lái xe cho biết.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch VATA phân tích, nếu so sánh quy định về thời gian lái xe của người lái xe ô-tô, Liên minh châu Âu (EU) 56 giờ/tuần; Mỹ 60-70 giờ/tuần; Nhật Bản 60 giờ/tuần thì quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ một tuần của Việt Nam (theo luật mới) là thấp nhất. Quy định này khiến người lái xe bị giảm 20-30% thu nhập do giảm giờ làm việc; năng lực cung ứng dịch vụ của toàn thị trường vận tải đường bộ bị giảm khoảng 20-30%, đẩy giá cước vận tải ước tăng khoảng 20-25%, tăng chi phí logistics vận tải lên khoảng 10-11%, làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế.

VATA kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của người lái xe ô-tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của Mỹ, EU và Nhật Bản.

VATA kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của người lái xe ô-tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của Mỹ, EU và Nhật Bản.

Do đó, để tránh gây lãng phí, thiệt hại cho doanh nghiệp đã đầu tư vào hàng triệu phương tiện vận tải đường bộ, giảm nguồn thu thuế vào ngân sách, VATA kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của người lái xe ô-tô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của Mỹ, EU và Nhật Bản. Lực lượng chức năng chỉ xử phạt theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP đối với vi phạm vượt quá thời gian lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần của người lái xe ô-tô kinh doanh vận tải hơn 10% thời gian quy định tại Điều 64 nêu trên.

“Bên cạnh đó, không xử phạt cá nhân, doanh nghiệp vận tải là chủ phương tiện, trường hợp chủ phương tiện yêu cầu thời gian lái xe vượt quá thời gian làm việc theo quy định thì giữa chủ phương tiện và lái xe sẽ giải quyết bằng quy định nội bộ của doanh nghiệp. Cơ quan chức năng nên tính thời gian lái xe cộng dồn một lần, trong ngày và trong tuần ở tốc độ tối thiểu 15 km/giờ để loại bỏ tình huống tắc đường kéo dài tại các đô thị và trên hệ thống đường bộ bởi đây là bất khả kháng, cần miễn trừ trách nhiệm; tạm thời chưa áp dụng quy định về thời gian lái xe của người lái xe ô-tô kinh doanh vận tải khi lưu thông trên các đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ”, đại diện VATA nêu quan điểm.

Nới lỏng mức phạt về “hộp đen” và đăng kiểm

Trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008, về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô quy định lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) nhằm cung cấp dữ liệu phục vụ quản lý, giám sát của doanh nghiệp vận tải và Sở Giao thông vận tải. Việc xử phạt về “hộp đen” chỉ áp dụng cho nhóm sản xuất, lắp đặt, quản lý, không xử phạt lái xe và không sử dụng kết quả khai thác từ dữ liệu “hộp đen” vào xử phạt vi phạm hành chính.

Trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, tại khoản 2, Điều 71 cho phép khai thác dữ liệu phục vụ bảo đảm an ninh, an toàn giao thông đường bộ và xử lý 2 nhóm hành vi vi phạm (sản xuất, lắp đặt, quản lý; người điều khiển và chủ phương tiện). Như vậy, việc bổ sung quy định về chế tài, nâng mức xử phạt đối với lái xe và chủ xe có thay đổi rất lớn, phạm vi rộng, cần có thời gian tuyên truyền phổ biến đến các đối tượng. Mặt khác, dữ liệu của thiết bị cần phải tính đến độ chính xác (sai số do thiết bị, đường truyền, thời tiết, địa hình, tổ chức giao thông,…). Vì thế, VATA đề xuất chỉ xử phạt vi phạm liên quan việc lắp đặt, quản lý, sử dụng, không xử phạt người điều khiển xe.

VATA đề xuất chỉ xử phạt vi phạm liên quan việc lắp đặt, quản lý, sử dụng thiết bị giám sát hành trình, không xử phạt người điều khiển xe.

VATA đề xuất chỉ xử phạt vi phạm liên quan việc lắp đặt, quản lý, sử dụng thiết bị giám sát hành trình, không xử phạt người điều khiển xe.

Tại Thông tư 79/TT-BCA của Bộ Công an yêu cầu toàn bộ xe cấp mới hoặc cấp đổi “Chứng nhận giấy đăng xe” theo quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA phải đổi lại “Chứng nhận giấy đăng xe” (chuyển từ biển màu trắng sang biển vàng -hoặc ngược lại) mới được kiểm định khi đến hạn. Tuy nhiên, theo tính toán, thời gian hoàn thiện thủ tục để đổi “chứng nhận đăng ký xe” và biển số xe sang màu vàng (nếu chưa đổi), đổi cấp lại phù hiệu cho khoảng hơn một triệu xe cần thời gian khoảng 2 năm.

Do đó, VATA đề nghị cho phép các xe chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo quy định tại Thông tư 79/2024/TT-BCA tiếp tục được kiểm định trong năm 2025 và 2026 để người dân, doanh nghiệp và cơ quan cảnh sát giao thông có đủ thời gian làm lại công việc đã thực hiện trong 4 năm trước đó, khi thực hiện Thông tư 58/2020/TT-BCA. Trước mắt cần tiếp tục thực hiện việc kiểm định cho các phương tiện đã hết hạn kiểm định nhưng chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo quy định của Thông tư số 79/TT-BCA.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cho phép người dân và doanh nghiệp được thực hiện quy trình rút gọn đối với những xe đã được cấp mới, cấp đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo Thông tư 58/2020/TT-BCA, nay được phép cấp đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo Thông tư 79/2024/TT-BCA mà không cần thực hiện thủ tục khám xe, cà lại số khung số máy để tránh lãng phí.

VATA kiến nghị cơ quan chức năng cho phép người dân và doanh nghiệp được thực hiện quy trình rút gọn, được phép cấp đổi “chứng nhận đăng ký xe” không cần thực hiện thủ tục khám xe, cà lại số khung số máy để tránh lãng phí.

VATA kiến nghị cơ quan chức năng cho phép người dân và doanh nghiệp được thực hiện quy trình rút gọn, được phép cấp đổi “chứng nhận đăng ký xe” không cần thực hiện thủ tục khám xe, cà lại số khung số máy để tránh lãng phí.

“Việc xe phải dừng hoạt động để đưa đến cơ quan công an thực hiện thủ tục khám xe, cà lại số khung, số máy (lần thứ 2, thứ 3) là rất phiền hà, tốn kém cho người dân và doanh nghiệp, nhất là tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng,.... không thể đưa xe tải, sơ-mi rơ-mooc, xe khách hơn 30 ghế vào nội thành để thực hiện các thủ tục trên”, ông Quyền đánh giá.

Về việc đổi “chứng nhận đăng ký xe” đang thế chấp tại ngân hàng, VATA cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng tạo điều kiện, hỗ trợ chủ xe đang có “chứng nhận đăng ký xe” thế chấp tại ngân hàng đó được rút ra để đưa đến Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo biển số có nền màu, gồm các xe đã đổi và chưa đổi biển. Sau khi đổi xong, chủ xe lại nộp thế chấp “chứng nhận đăng ký xe” mới về ngân hàng đó.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.