Kiên Giang đặt mục tiêu tăng trưởng dương trong năm 2021

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành cho rằng, do sụt giảm tăng trưởng của quý III/2021, nên mục tiêu tăng trưởng 6,01% trong năm nay của tỉnh là không thể. Trong điều kiện khó khăn này, mục tiêu và quyết tâm của Kiên Giang trong năm là tăng trưởng dương, với tốc độ tăng trưởng từ 0,5% trở lên. Tuy nhiên cũng phải rất cố gắng mới đạt được mục tiêu này.

Kiên Giang phấn đấu vượt sản lượng lúa 4,5 triệu tấn trong năm 2021.
Kiên Giang phấn đấu vượt sản lượng lúa 4,5 triệu tấn trong năm 2021.

Ngày 6/10, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thống Nhất cho biết, đợt dịch lần thứ tư ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang. 

Trong tháng 7, các chỉ tiêu bắt đầu giảm: Giải ngân vốn đầu tư giảm 39%, doanh thu dịch vụ du lịch giảm sâu (-34%), giá trị sản xuất thủy sản giảm 4,2%, giá trị sản xuất công nghiệp giảm 17%, sản lượng nông thủy sản tồn hơn 2.200 tấn, thu ngân sách giảm 59%, thương mại - dịch vụ giảm 27%, xuất khẩu giảm 13%...

Tác động đó làm cho GRDP của tỉnh trong 9 tháng chỉ đạt 48.622 tỷ đồng (66,52% kế hoạch năm), giảm 3,18% so với cùng kỳ năm 2020. 

Dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp đã phải ngừng hoạt động, vì không bố trí được phương án sản xuất theo quy định. Một số doanh nghiệp có khả năng duy trì hoạt động sản xuất trong thời gian giãn cách, nhưng năng lực sản xuất chỉ đạt từ 20-30% so với thời điểm sản xuất bình thường. Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển, lưu kho, lưu bãi tăng cao, hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp, giới thiệu sản phẩm tại các nước không thực hiện được...

Kiên Giang chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng dương trong năm 2021 -0
Chế biến thủy sản xuất khẩu cũng là thế mạnh của Kiên Giang. 

“Công tác triển khai và giải ngân kế hoạch đầu tư công đạt thấp, chưa bảo đảm theo tiến độ UBND tỉnh giao. Đến ngày 30/9, giá trị giải ngân vốn chỉ đạt 1.868 tỷ đồng, bằng 35,92% kế hoạch. Nguyên nhân do nhiều địa phương thực hiện Chỉ thị 16 nên có ảnh hưởng lớn đến việc triển khai thi công, giải ngân vốn. Tính từ tháng 7 đến ngày 15/9, toàn tỉnh chỉ giải ngân được thêm 5,02%”, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thống Nhất cho biết.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang Lê Việt Bắc, một công trình giao thông phải đi qua nhiều địa phương, nhưng mỗi địa phương lại “độc lập” trong thực hiện các quy định phòng, chống dịch, nên việc đi lại rất khó khăn. 

“Hiện nay, toàn tỉnh đã thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch, nhưng con người di chuyển từ địa phương này sang địa phương khác còn rất khó khăn nên nhiều công trình vẫn chưa triển khai thi công trở lại. Cần có một quy định thống nhất giữa các địa phương để giải tỏa những ách tắc”, ông Lê Việt Bắc nêu thực trạng.

Để thực hiện đạt mục tiêu tăng trưởng dương, Kiên Giang cần bám vào trụ đỡ là ngành nông nghiệp, phấn đấu vượt sản lượng lúa 4,5 triệu tấn, thủy sản hơn 800.000 tấn, trong đó tôm hơn 100.000 tấn; đồng thời cần quan tâm tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp từng bước ổn định, khôi phục sản xuất kinh doanh; tăng cường tháo gỡ khó khăn cho các dự án, thực hiện các giải pháp điều chỉnh, cắt giảm kế hoạch vốn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.