Kịch nói lại cháy vé

Ba đêm diễn tại Hà Nội của vở kịch “Hồn Trương Ba da hàng thịt” phiên bản 2024 hầu như cháy vé. Khán phòng thì luôn chật ních, còn cảm xúc của khán giả và diễn viên cũng đã hòa làm một. Tác phẩm kịch nói có tính phổ quát vượt thời gian không còn bó hẹp trên mấy chục mét vuông sân khấu mà nó đã lan tỏa ra cả không gian nhà hát, âm ỉ dư vị thăng hoa qua hồ Gươm mưa lạnh, rồi phảng phất về đến tận nơi chốn của mỗi khán giả đã lặn lội đêm đông vì một cái tên Lưu Quang Vũ.
Những giằng xé nội tâm giữa phần hồn Trương Ba trong thân xác anh hàng thịt.
Những giằng xé nội tâm giữa phần hồn Trương Ba trong thân xác anh hàng thịt.

1/Có thể nói, “Hồn Trương Ba da hàng thịt” là một trong những tác phẩm hay nhất của nhà soạn kịch nổi tiếng Lưu Quang Vũ. Vở diễn ra mắt năm 1984, đến nay tuy đã tròn 40 năm nhưng tính thời sự của nó vẫn còn nguyên vẹn. Đó là những mặt tối của xã hội, những bi kịch cuộc đời hay là giằng xé, đấu tranh giữa những giá trị đạo đức với khát khao vật chất tầm thường… Tôn trọng và giữ nguyên nội dung kịch bản gốc, nhà sản xuất Nguyễn Hoàng Điệp cùng đạo diễn người Nhật Bản Tsuyoshi Sugiyama đã làm nên thành công cho “Hồn Trương Ba da hàng thịt” phiên bản 2024 bằng ngôn ngữ sân khấu kinh điển của phương Tây hòa trộn một cách khéo léo với tinh thần Á Đông đặc sắc.

Bởi giới hạn ngôn ngữ nên Sugiyama chưa được biết nhiều về Lưu Quang Vũ, nhưng qua tìm hiểu một số tác phẩm đạo diễn Nhật Bản nổi tiếng này cảm nhận được tính triết lý, lý tưởng của bậc tiền bối Việt Nam. Ông nói, Lưu Quang Vũ là con người có tinh thần mạnh mẽ và đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều. Tôi cảm nhận được các tác phẩm không chỉ phác họa được vẻ đẹp trong tâm hồn con người mà thậm chí còn “đụng chạm” đến những mặt tối của cuộc sống.

Chia sẻ tại buổi công diễn, đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama cho biết, thật ra ban đầu chúng tôi dự định chọn một tác phẩm khác để dựng, tuy nhiên khi đọc thêm một số kịch bản để hiểu hơn về Lưu Quang Vũ thì “Hồn Trương Ba da hàng thịt” đã cuốn hút tôi. Và điều khiến tôi bị thu hút nhất ở kịch bản này đó chính là những thứ tôi cảm nhận trong cuộc sống hằng ngày đều có ở trong tác phẩm này. Tôi nhận thức được rõ ràng hơn là mình đang sống vì cái gì và điều gì quan trọng mà mình đang để quên.

Thay đổi từ trang phục của các nhân vật mang tới cảm xúc mới cho khán giả.

Thay đổi từ trang phục của các nhân vật mang tới cảm xúc mới cho khán giả.

2/Vở kịch được thực hiện theo phong cách đương đại kết hợp với hiện thực. Ban đầu đạo diễn để cho diễn viên tập như hiện thực. Sau đó khi họ đã quen với tác phẩm rồi, ông lại để cho họ vận dụng trí tưởng tượng của mình để thể hiện bằng những ngôn ngữ khác so với ngôn ngữ thông thường. Những hình thức ẩn dụ hơn để truyền đạt ý tưởng vở diễn. Cùng với đó, Sugiyama muốn đưa những chi tiết mới mẻ để thu hút khán giả trẻ Việt Nam.

Và “Hồn Trương Ba da hàng thịt” đã được khoác tấm áo mới với sự thay đổi từ trang phục, âm nhạc, thậm chí là giới tính các vai diễn. Nam Tào, Bắc Đẩu vẫn mang phong cách quan liêu, tắc trách nhưng lại “diện” hai bộ vest thời thượng với những cợt, níu cuốn hút. Ấn tượng nhất của sự thay đổi là nhân vật Đế Thích do diễn viên nữ vào vai. Nói về điều này, đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama cho biết, thật ra tôi cũng chưa được xem “Hồn Trương Ba da hàng thịt” trên sân khấu của Việt Nam bao giờ. Bởi vậy tôi cũng không biết chắc mình có làm gì khác biệt so với trước đây hay không. Cái tôi thay đổi không phải nội dung của vở mà là nhân vật. Có những nhân vật vốn là nam nhưng tôi đổi giới tính của họ thành nữ và có thể một diễn viên sẽ diễn nhiều vai.

Chia sẻ cảm xúc sau khi xem buổi diễn, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho rằng, kịch bản của Lưu Quang Vũ vốn là một văn bản có triết lý đa tầng và vở diễn đã không làm mất đi tính chất đa tầng ấy. Mỗi diễn viên đều đã làm tròn nhiệm vụ của mình trong vai diễn. Nhưng Chiều Xuân và Xuân Tùng thì thật sự xuất sắc. Lâu lắm mới lại xem Chiều Xuân diễn. Cô ấy thật sự thuộc về sân khấu. Xuân Tùng cũng vậy. Màn “sa đà” của hồn Trương Ba với cô vợ anh hàng thịt là màn diễn đặc sắc và vô cùng hợp lý. Nhà biên kịch có chút tiếc nuối nhỏ với màn kết chưa đủ mãnh liệt, nhưng theo chị vở diễn đã mang đến cảm giác mới mẻ, khác biệt dù khai thác một kịch bản đã cũ.

“Hồn Trương Ba da hàng thịt” phiên bản 2024 - với cách thức hợp tác quốc tế, cùng dàn diễn viên tên tuổi như NSƯT Chiều Xuân, NSƯT Kim Oanh, Xuân Tùng, Đinh Hương Thủy… đã tạo nên một bất ngờ sắc bén và đẹp đẽ mang đến những cảm xúc sâu đậm cho người xem. Cùng thành công của vở diễn là những hy vọng về sự “tỏa sáng trở lại” của nghệ thuật sân khấu bằng những cách làm mới như của Se Sẽ Chứ.

Tính toàn cầu mà đạo diễn người Nhật Bản hướng tới, là con người dần dần sẽ lãng quên mình sống vì cái gì, điều gì làm cho mình hạnh phúc. Bởi cuộc sống chúng ta ngày càng bận rộn nên dễ quên mất những điều đơn giản như thế. Trong thời đại vẫn có những chiến tranh, xung đột như hiện nay, người ta không chỉ lãng quên chính bản thân mình, những người chung quanh mà còn lãng quên cả mối quan hệ với thiên nhiên quanh mình nữa.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.