Diễn giả Nguyễn Quốc Vương:

Khuyến đọc chính là đồng hành, thúc đẩy và hỗ trợ tốt nhất cho đổi mới giáo dục

Lựa chọn dấn thân vào một hành trình chưa có nhiều người ủng hộ và thấu hiểu, sau bảy năm, những nỗ lực lan tỏa tình yêu với văn hóa đọc của diễn giả Nguyễn Quốc Vương đã thu được những thành quả đáng tự hào. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Nhân Dân cuối tuần, anh tự nhận mình là người “đánh nhau với cối xay gió”, và vẫn đầy hứng khởi, khát khao vun đắp tình yêu với sách trong mỗi con người Việt, nhất là các bạn nhỏ.
Diễn giả Nguyễn Quốc Vương giao lưu về văn hóa đọc với học sinh Trường THCS và THPT Lômônôxốp Hà Nội. Ảnh: NVCC
Diễn giả Nguyễn Quốc Vương giao lưu về văn hóa đọc với học sinh Trường THCS và THPT Lômônôxốp Hà Nội. Ảnh: NVCC

Bền bỉ mục tiêu nhưng phải luôn thay đổi phương thức

- Những năm qua, anh liên tục tham dự các sự kiện, trong đó có nhiều cuộc nói chuyện về đọc sách, về văn hóa đọc tại nhiều đơn vị, từ trường đại học, trường phổ thông, đến các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước. Anh nhận thấy, trong thực hiện công việc này, khó khăn lớn nhất đối với anh là gì?

- Tôi bắt đầu tiến hành rộng rãi các hoạt động khuyến đọc của mình từ năm 2017 và duy trì đến nay. Các hoạt động ấy bao gồm nói chuyện truyền cảm hứng, tư vấn xây dựng tủ sách, thư viện và các bài giảng, khóa học về kỹ năng đọc sách. Sau bảy năm thực hiện các hoạt động khuyến đọc, tôi thấy có sự chuyển biến trong nhận thức của người dân, các cơ quan giáo dục, văn hóa. Mặc dầu vậy, thật sự mà nói, nỗ lực của chúng tôi vẫn như muối bỏ bể vì trong một thời gian dài, văn hóa đọc đã bị xem nhẹ trong xã hội và nay, người dân, nhất là trẻ em, đang bị bủa vây bởi văn hóa nghe nhìn.

Đây là công việc gần giống như “đánh nhau với cối xay gió”. Nó đòi hỏi sự bền bỉ, kiên trì hướng tới mục tiêu trong khi phải luôn thay đổi phương thức cho phù hợp. Có rất nhiều phụ huynh mới chỉ chú trọng vào việc học thêm của con, vào điểm số của con mà chưa nhận ra vai trò của đọc sách. Ở nhiều trường học, giáo viên vẫn chỉ quan tâm tới thành tích phong trào để báo cáo… Làm sao để thay đổi nhận thức của họ là vấn đề thách thức của những người làm khuyến đọc như tôi.

- Anh có nhiều thời gian ở nước ngoài, đặc biệt là tám năm học tập, nghiên cứu tại Nhật Bản. Anh có thể chia sẻ phương pháp phát triển văn hóa đọc của đất nước mặt trời mọc?

- Nhật Bản là nước có truyền thống về văn hóa đọc. Đây là điều kiện quan trọng để họ có thể học tập các nước phương Tây và nhanh chóng trở thành cường quốc ở đầu thế kỷ 20. Lịch sử của họ cũng có nhiều khúc đoạn bi thương nhưng văn hóa đọc hầu như không gián đoạn.

Ở tầm chiến lược quốc gia, họ có nhiều bộ luật liên quan khuyến đọc, như Luật Thư viện (ra đời năm 1950), Luật Thư viện trường học (năm 1953, sửa đổi năm 2016), Luật Khuyến khích hoạt động đọc sách của trẻ em (năm 2001), Luật Chấn hưng văn hóa đọc (năm 2005)… Họ cũng ban hành chiến lược văn hóa đọc cấp quốc gia, cấp tỉnh, thành phố, thôn, làng, với các bước triển khai rất cụ thể.

Thêm nữa, phong trào “Book-start”, tặng sách cho mỗi em bé vừa ra đời, được tổ chức trên toàn quốc từ năm 2001, có tác động rất tốt đến văn hóa đọc. Hệ thống thư viện của họ cũng rất phong phú, trong đó, không chỉ là thư viện công mà cả hệ thống thư viện tư nhân, thư viện dành cho trẻ em, thư viện trường học... Các thư viện cấp tỉnh thường có từ một triệu cuốn sách trở lên.

Nhật Bản cũng có các ngày lễ quan trọng liên quan văn hóa đọc như “Năm quốc dân đọc sách”, “Tuần lễ thư viện”, “Tuần trẻ em đọc sách”…

Ở tầng vi mô, thư viện trường học ở Nhật cũng được khai thác tốt, hơn 70% các trường học trên toàn quốc triển khai phong trào “đọc sách buổi sáng”, tất cả từ giáo viên tới học sinh thực hiện mỗi ngày đọc sách 10 phút vào buổi sáng.

Văn hóa đọc là yếu tố nền tảng

- Thực tế chứng minh, ở không ít quốc gia, nhờ chú trọng phát triển văn hóa đọc và cải cách giáo dục, đã trở thành cường quốc về kinh tế. Việt Nam có thể tham khảo gì ở những quốc gia ấy?

- Lâu nay, nhiều người thường chỉ nhìn vào thành tựu khoa học - kỹ thuật, kinh tế của các nước tiên tiến rồi tư duy rằng sự phát triển ấy đến từ giáo dục, nghiên cứu khoa học-kỹ thuật và các chính sách kinh tế. Tuy nhiên, đấy chỉ là phần ngọn, gốc rễ của vấn đề còn có nhiều thứ khác, trong đó có văn hóa đọc. Văn hóa đọc vừa là bệ đỡ vừa là sự giao thoa của rất nhiều ngành, nghề, lĩnh vực: khoa học - kỹ thuật, công nghệ, giáo dục, nghệ thuật, truyền thông, xuất bản… Nếu không có văn hóa đọc thì sẽ không thể có thiên tài, nhân tài, nhân lực chất lượng cao, kinh tế tri thức và lối sống văn minh.

Điều chúng ta có thể học hỏi, theo góc nhìn của tôi, là suy xét cho đến cùng nguồn gốc của sự phát triển, về tính nền tảng và dẫn dắt của văn hóa đối với đời sống xã hội và sự sáng tạo.

- Từ năm 2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc”. Một số địa phương, cơ quan, đơn vị đã đứng ra tổ chức nhiều cuộc thi nhằm phát triển, bồi đắp văn hóa đọc. Anh đánh giá thế nào về ý nghĩa của những cuộc thi này?

- Tôi có theo dõi các cuộc thi này qua nhiều năm và tham dự một vài buổi lễ tổng kết, trao giải ở cấp quốc gia và địa phương. Theo cảm nhận của tôi, các cuộc thi đã làm được một việc là truyền thông cho văn hóa đọc trên toàn quốc, đi vào các trường học, cơ quan, tổ chức, ban, ngành, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên và người yêu sách tham gia. Các cuộc thi đã góp phần thay đổi nhận thức của các gia đình về văn hóa đọc, giúp phụ huynh nhận ra đọc sách cũng quan trọng như là học tập tại trường.

- Từ thực tế hành trình khuyến đọc của anh cũng như kinh nghiệm thúc đẩy văn hóa đọc của những quốc gia mà anh đã tìm hiểu, anh có thể đề xuất những việc nên làm trước mắt và lâu dài để văn hóa đọc ở nước ta phát triển thực chất, hiệu quả hơn?

- Ở phương diện vĩ mô, cần có chiến lược quốc gia đối với xuất bản, giáo dục, thư viện, truyền thông, khuyến đọc hướng vào việc tôn vinh giá trị của văn hóa đọc, có cơ chế khuyến khích để người dân tham gia vào xây dựng, vận hành thư viện tư nhân, các quỹ khuyến đọc, khuyến học, các giải thưởng khuyến đọc, huy động nguồn lực xã hội cho hoạt động khuyến đọc ở mọi tầng bậc, phù hợp các đối tượng khác nhau. Cần phải xác định: Văn hóa đọc là nền tảng để xây dựng kinh tế tri thức và đời sống văn minh. Đọc chính là học. Nếu học sinh không có thói quen, không biết đọc sách, không yêu thích việc đọc thì khó có thể nói học sinh đó thật sự học và có thể tự học. Việc học nếu tách rời việc đọc thì thực chất là học vì thành tích, là để thi đạt điểm số tốt mà thôi. Hết thi, học sinh sẽ không đọc nữa. Chính vì vậy, khuyến đọc chính là đồng hành, thúc đẩy và hỗ trợ tốt nhất cho đổi mới giáo dục.

Ở cấp độ vi mô, từng gia đình có thể bắt đầu từ việc xây dựng tủ sách gia đình, cha mẹ tự giác quan tâm đến việc trở thành người đọc sách, chăm chỉ đọc sách cho con từ 0-6 tuổi, giúp con biết đọc sách và thưởng thức niềm vui đọc sách khi bắt đầu đến trường. Các phụ huynh liên kết, hợp tác với nhau để tổ chức ra các câu lạc bộ đọc sách để giao lưu, học hỏi lẫn nhau, mở cửa tủ sách gia đình để người khác đến đọc.

- Trân trọng cảm ơn anh!

Nguyễn Quốc Vương (sinh năm 1982) là diễn giả, dịch giả tự do, người đã thực hiện hàng trăm cuộc diễn thuyết về văn hóa đọc và giáo dục, ở hầu khắp các địa phương trên cả nước. Anh cũng là tác giả và dịch giả của 100 cuốn sách, hơn 200 bài báo, trong đó có nhiều tác phẩm mang tinh thần truyền cảm hứng đọc tích cực đến công chúng, nhất là các em nhỏ.

Có thể bạn quan tâm

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương.

Đừng nghĩ đèn lồng chỉ để chơi Trung thu

Vừa hoàn tất cuộc triển lãm “Lãm-Đèn Trung thu giấy dó cổ truyền Việt Nam” tại Hà Nội, nghệ nhân Đoàn Thái Cúc Hương đang tất bật chuẩn bị đưa triển lãm vào Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể “đọc” ngay được chất truyền thống trên những chiếc đèn theo mẫu mà ta thấy trong những bức ảnh hồi đầu thế kỷ 20. 

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Yến đảm nhận vai nữ sĩ Hồ Xuân Hương, trong vở diễn cùng tên.

Hạnh phúc khi được soi trong mắt khán giả

Tạo điểm nhấn với vở kịch Yêu là thoát tội từ năm 2018, Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) đã và đang từng ngày khẳng định lối đi riêng cùng những vở kịch về đề tài lịch sử.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân.

129BPM khám phá căn tính và những kết nối người-người

Lần đầu, một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn của Việt Nam được giới thiệu tại George Town Festival 2025, bang Penang, Malaysia, từ ngày 4-10/8. Đây là một trong những lễ hội nghệ thuật quốc tế lớn diễn ra hằng năm kể từ năm 2010 tại George Town, thành phố được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Café bánh mì". (Ảnh Nhà hát Kịch Việt Nam)

Đây là tác phẩm về nhân dân Việt Nam anh hùng

Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.

Đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Thái Huyền

Tôi không muốn chỉ kể về chiến tranh bằng bom đạn

Mưa đỏ là tác phẩm của Điện ảnh Quân đội nhân dân hướng đến Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bộ phim lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, năm 1972.

Hai nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung (bên trái ảnh) và Nguyễn Xinh Xô trình diễn Cánh đồng di sản tại Monsoon 2023.

Tái hiện di sản bằng “ngôn ngữ” mới

Sau hai năm kể từ lần trình diễn đầu tiên tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Festival 2023, mới đây, hai nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất Nguyễn Quốc Trung và Nguyễn Xinh Xô đã chính thức phát hành bộ đôi album Cánh đồng di sản, kể câu chuyện của những người trẻ Tây Bắc “bỏ rừng về phố” bằng âm nhạc điện tử.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Sự

Góp phần truyền tình yêu văn hóa dân tộc tới khán giả

Nhóm Đàn Đó vừa giới thiệu tới công chúng ở Hà Nội một chương trình mới mang tên GOm Show-Âm thanh từ gốm. Chương trình nhận được rất nhiều sự quan tâm từ công chúng và giới chuyên môn bởi những thanh âm tuyệt vời đến từ những nghệ sĩ trẻ đầy sáng tạo chơi các nhạc cụ độc đáo từ sành, gốm.

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương trong một cuộc trò chuyện về cuộc đời và những vai diễn viễn của mình.

Sống trọn lòng với đời, với nghề!

Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương là một trong bảy văn nghệ sĩ cùng 53 tên tuổi thuộc các lĩnh vực khác được vinh danh tại Lễ tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (1975-2025).

Hoa Ngọc Hà trong một chương trình ghi hình mới đây với trang phục áo dài chất liệu thổ cẩm của đồng bào Bru-Vân Kiều cùng cây đàn piano, tại quê nhà Khe Sanh. (Ảnh TRẦN TIẾN ĐẠT)

Phiêu lưu với giấc mơ âm nhạc cổ điển

Có một sự cuốn hút nhẹ nhàng từ hình ảnh cô gái trong trang phục với họa tiết thổ cẩm duyên dáng bên cây đàn piano, ngân lên thanh âm trong trẻo giữa mênh mông núi rừng. Nhất là khi tiếng đàn thể hiện giai điệu ca khúc sâu lắng, tươi đẹp mang tên Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao, được chuyển soạn cho piano.

Cảnh trong phim Lật mặt 8.

Phim chủ đề gia đình đòi hỏi cách kể chuyện tinh tế, chân thật

"Lật mặt 8: Vòng tay nắng"- phim thứ tư vượt cột mốc 200 tỉ doanh thu phòng vé tính từ đầu năm đến nay, là tác phẩm đánh dấu mốc 10 năm tay ngang bước sang làm phim của Lý Hải. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, người đứng sau thương hiệu phim đáng gờm này, dành nhiều thời gian nói về con đường hạnh phúc của mình.

Hậu duệ Thần Mặt Trời là vở diễn mới ra mắt khán giả nhỏ tuổi, nhân dịp kỷ niệm 25 năm-chương trình Ngày xửa ngày xưa. Ảnh: Việt Đắc

Khán giả chính là “chủ nợ” của Ngày xửa ngày xưa

Có thể nói, hiếm có đơn vị nghệ thuật xã hội hóa nào ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như cả nước có thể duy trì một chương trình kịch thiếu nhi kéo dài đến 25 năm như Ngày xửa ngày xưa của Nhà hát kịch IDECAF. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Giám đốc Nhà hát Huỳnh Anh Tuấn, người khởi xướng và duy trì chương trình này.

NSƯT Song Thao (bên phải) vẫn giữ mãi ngọn lửa nghệ thuật từ những lần được Bác Hồ động viên, khích lệ.

“Ba lần gặp Bác Hồ là duyên phận đặc biệt của đời tôi”

Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn

Sáng tác ca khúc về Đảng, Bác Hồ là lựa chọn từ trái tim

Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Bức điêu khắc chân dung nhà thơ Phùng Quán, trong triên lãm "Nghịch đất". Ảnh: TRƯƠNG TRÀ

Tôi muốn hồi đáp những ân tình được nhận từ cuộc đời

Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Những cô gái mở đường Trường Sơn đẹp như trong "Bài ca mở đường". Ảnh: Hoàng Kim Đáng

Tôi sẽ tiếp tục viết và làm sách về Đường Trường Sơn

Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên

Có nhiều hơn một Đà Lạt trong “cuộn phim tâm trí tôi”

Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.