Không có thay đổi về chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT

NDĐT- Năm nay, toàn TP Hà Nội có khoảng 81.500 học sinh kết thúc bậc học THCS, sẽ có 60% trong số này vào các trường THPT công lập, các học sinh còn lại vào các trung tâm GDTX, trường TCCN, trường ngoài công lập. Chỉ tiêu vào lớp 10 các trường THPT công lập sẽ không có sự thay đổi.

(Ảnh minh họa: baogiaothong)
(Ảnh minh họa: baogiaothong)

Sáng 15-4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Hướng dẫn công tác thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017.

TS Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết tình hình tổng quan của kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017: Toàn TP Hà Nội khoảng 81.500 học sinh tốt nghiệp THCS. Trong đó, theo quyết định được HĐND TP Hà Nội thông qua có 60% số học sinh này sẽ vào trường THPT công lập. Số còn lại vào các trung tâm GDTX, trường TCCN, các trường ngoài công lập.

Các trường THPT công lập sẽ không có thay đổi về chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10. Hệ GDTX dành cho những người khó khăn, vừa học vừa làm, đối tượng chính sách… không phải thi vào THPT. Năm nay, chỉ tiêu hệ THPT bổ túc vào các trung tâm GDTX giảm 1000 chỉ tiêu, còn khoảng 7700 chỉ tiêu.

Ông cho biết thêm: “Mục tiêu của chúng ta là phổ cập THPT cho tất cả các em, chính vì vậy sẽ tạo mọi điều kiện cho các em có nguyện vọng vào THPT đều được học THPT. Đồng thời, bảo đảm sự phân luồng, những học sinh không muốn học THPT có thể tiếp tục theo học tại các trường nghề, ngoài việc học văn hóa có thể học nghề”.

“Không bắt ép tất cả các em vào học THPT nhưng cũng tuyệt đối cấm các nhà trường, phòng giáo dục vì thành tích mà yêu cầu các trường THCS vận động học sinh không thi THPT. Điều này trái quyền lợi của các em”- ông nói.

Tại Hội nghị, ông Phạm Khắc Lợi, Phó trưởng phòng THPT, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Ngày 23-4 tới đây, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ ra đề kiểm tra khảo sát hai môn Ngữ văn và Toán trên toàn thành phố. Đợt khảo sát này không nhằm lấy điểm, mục đích hướng đến phân loại đối tượng học sinh. Các trường phải thực hiện nghiêm túc, trung thực, công khai điểm kiểm tra, từ đó phân loại lực học của học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho các em yếu kém.

Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức những đoàn kiểm tra về cho điểm tại các trường THCS, quy trình quản lý điểm của các trường, tiến hành kiểm tra xác suất học sinh…Bà Đoàn Thị Kiều Oanh, Phó Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, năm trước, qua thanh tra đã phát hiện nhiều trường hợp điểm học bạ không thống nhất với sổ gọi tên ghi điểm, còn hiện tượng sửa điểm đối với một số học sinh… Năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tiến hành thanh tra trước, trong và sau kỳ xét tốt nghiệp THCS.

Tại Hội nghị, Sở GD-ĐT Hà Nội đã đưa ra hướng dẫn các công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, nhấn mạnh những điểm mới trong đăng ký dự tuyển, đăng ký nguyện vọng, nộp hồ sơ, quy định về khu vực tuyển sinh, phương thức tuyển sinh, cách coi thi, tổ chức chấm thi, quy định về công nhận trúng tuyển, nhập học, phân ban, chuyển trường…

TS Phạm Văn Đại khẳng định Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ quản lý công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017 ở tất cả các hệ một cách nghiêm túc, đúng quy chế, bảo đảm công bằng, tạo mọi điều kiện cho các nhà trường , bảo đảm quyền lợi cho học sinh, bảo đảm cho các em có đủ chỗ học, góp phần từng bước nâng cao giáo dục đào tạo của Thủ đô.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.